ธรรมะ..ขี้โม้ (ท่านลีฯ)
ฉันอ่านติดตามธรรมะขี้โม้มาสองสามคืนแล้ว..
ตั้งใจจะอ่านิดหน่อยเพราะท่านมาโพสในกระดานส่วนตัว..

พออ่านจริง ๆ ก็ติดใจอ่านจนกระทั่งดึกดื่นทุกคืน
ประกอบกับไปเรียชี่กงมาเลยเอามาผสมผสาน
ทำมาสองวันรู้สึกดี รู้สึกโล่ง มีสติ สมาธิดีขึ้น โดยไม่ต้องหลับตา

บางทีเราอาจจะผ่านรูปฌาณหลายอย่างมาแล้ว แต่เราก็ไม่รู้อ่ะ
เพราะไม่เคยเรียนปริยัติมาเหมือนกัน ได้แต่ปฏิบัติ
พบนั่นเจอนี่หรือบางทีก็ไม่มีอะไรเลย

พบประสบการณ์แปลก ๆ ฝันแปลก ๆ จนกระทั่งไม่ฝันไม่พบอะไรเลย
จนพบแต่พระดี ๆ มีแต่สิ่งที่เป็นคำสอนดี ๆ เข้ามาแทน

ทางเส้นนี้เป็นของดี เป็นของแปลก ทุกคนต้องลองเอง สัมผัสเอง
ฟังคนอื่นเล่า ไหนจะเท่าเราประสบเอง..แต่ถ้ามีคนร่วมแชร์และแบ่งปัน
เหมือนท่านลีฯ ก็จะทำให้การเดินบนเส้นทางไม่หดหู่มากนัก..
มีชีวิตชีวา มีสีสัน มีกำลังใจทำให้เราเดินหน้าต่อไปได้..

หลายคนก็ต่างมุมมอง แต่หลายคนก็ย่อมที่จะรู้อยู่แล้วว่าตนเองยังไง
ต้องการอะไร ธรรมะยิ่งเผยแพร่ยิ่งดี ยิ่งทำให้คนสนใจให้คนฝึกตนเองได้
ก็ยิ่งดี..ความปรารถนาของท่านพระพุทธเจ้าคือการที่ได้เห็นทุกคน
ไม่ต้องมาเกิดบนกองทุกข์นี้อีก..จะด้วยวิธีไหน ทำอย่างไร
มันก็คงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นเอง..พอถึงปลายท้ายที่สุดก็จุดหมายเดียวกัน

เราเองก็ต้องพยายาม เกี่ยวเกี่ยวให้มาก สิ่งสำคัญเหมือนท่านลีฯ บอก
และพระกรรมฐานหลายท่านบอก..ต้องปฏิบัติ ต้องปฏิบัติ เท่านั้น
ถึงจะพบและเดินบนเส้นทางนีได้

แค่อ่าน แค่จำ แค่ฟัง แค่เข้าใจ ไม่ก่อให้เกิดสิ่งใดเลย ถ้าเราไม่ลงมือปฏิบัติ
การทำบุญ ทำกุศล ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การทำใจให้นิ่งอยู่ในสภาวะธรรม
ก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน..

การเดินทางค้นหาผู้รู้ การเดินทางกราบพระอริยะ การทำมหาทาน
กับการเพียรปฏิบัติให้เข้าสู่สภาวะธรรม ฉันก็ไม่แน่ใจว่าอนิสงฆ์อะไร
จะมากกว่ากัน..

สุดท้ายสิ่งใดที่เราทำแล้ว เลือกแล้ ทำให้จิตผ่องใส ไม่ขุ่นมัว
มีสติระลึกรู้ทุกการกระทำ และไม่ยินดีในความชั่วทั้งมวล
ไม่เบียดเบียนใครอะไรทั้งสิ้น คงเป็นพื้นฐานที่ดีของเราในการ
บำเพ็ญเพียรได้ไม่มากก็น้อย..

อนุโมทนาสาธุ กับทุกท่านด้วยค่ะ



Create Date : 01 กรกฎาคม 2553
Last Update : 1 กรกฎาคม 2553 22:26:34 น.
Counter : 642 Pageviews.

2 comments
  
"สุดท้ายสิ่งใดที่เราทำแล้ว เลือกแล้ว ทำให้จิตผ่องใส ไม่ขุ่นมัว
มีสติระลึกรู้ทุกการกระทำ และไม่ยินดีในความชั่วทั้งมวล
ไม่เบียดเบียนใครอะไรทั้งสิ้น คงเป็นพื้นฐานที่ดีของเราในการ
บำเพ็ญเพียรได้ไม่มากก็น้อย.."

ผมเห็นด้วยครับ
ขออนุโมทนาสาธุครับ

โดย: คนว่างงาน IP: 118.173.152.30 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:03:40 น.
  
ขอบคุณมากค่ะ
โดย: จิตเดิม วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:43:18 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จิตเดิม
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31