ดวงชะตา ฟ้าลิขิต
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
23 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
คนแปลกหน้าที่ฟ้าส่งมาให้เรารักมัน

" ถ้าหากการพบกันของเราเป็นโชคชะตา..ฉันก็ถือว่า ฉันโชคดี "

เพื่อนคนหนึ่งของฉันเคยตั้งคำถามกับฉันว่า "อะไรเป็นสาเหตุให้เราถูกนำพามาเป็นเพื่อนกัน?"

โอ้โห คำถามโลกแตกมาตั้งแต่เริ่มต้น ใครกันจะไปรู้ว่า ทำไมคน 2 คนถึงถูกจูนให้เข้ามาผูกพันกันได้
ในขณะที่คนอีกมากมายถูกกำหนดให้แค่เพียงเดินสวนทางกันชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

อย่างนี้ถ้าเป็นเรื่องของคู่รัก เราคงตอบไปอย่างไม่ต้องคิดว่า พรหมลิขิตหรือด้ายแดงที่มองไม่เห็น
แต่สำหรับความเป็นเพื่อนแล้ว หลังจากใช้ความคิดไตร่ตรองดูสักพัก ฉันก็คงต้องขอตอบด้วยการคาดเดาจากประสบการณ์การเรียนวิชาพุทธศาสนาว่า

มันคือ โชคชะตา หรือ กรรมเก่า

เวลาที่ฉันกับเพื่อนๆจับกลุ่มคุยกันถึงเรื่องก่อนหน้าที่จะมาพบกัน
ฉันมักจะรู้สึกเสียวสันหลังวูบขึ้นมาทุกที..ไม่ใช่ผีหลอกนะ!!
แต่เรื่องบางเรื่องก็ทำให้ฉันอดใจหายไม่ได้
ว่าถ้ามันไม่บังเอิญเป็นอย่างนั้น เราก็คงไม่ได้มาเป็นเพื่อนกันอย่างที่เป็นอยู่นี้

เพื่อนคนหนึ่งของฉันเลยเล่าว่า..
ก่อนที่เราจะได้มาเรียนอยู่ที่เดียวกัน เขาเกือบต้องถูกส่งไปอยู่กับแม่ที่ต่างประเทศ
แต่บังเอิญเกิดความขัดข้องในบางเรื่อง ทำให้เขาต้องอยู่และเรียนต่อที่เมืองไทย

เพื่อนอีกคนหนึ่งก็เล่าให้ฟังว่า..
ที่เขาได้มาเรียนอยู่ที่นี่ในรุ่นเดียวกับฉัน เพราะเขาประสบอุบัติเหตุทำให้ต้องหยุดเรียนไป 1 ปี

แล้วถ้าหากวันนั้น เรื่องราวมันไม่ได้เป็นอย่างที่มันเกิดขึ้น ฉันและเพื่อนๆๆๆก็คงไม่ได้มาพบกัน ผูกพันกันและมารักกันอย่างที่เป็นอยู่
มันทำให้ฉันอดตั้งคำถามกับตัวเองไม่ได้ว่า

ถ้าเราไม่ได้มาพบกัน ฉันจะมีเพื่อนที่แสนดีอย่างนี้หรือเปล่า?

ฉันเชื่อว่าการที่คนๆ หนึ่งถูกกำหนดให้มาผูกพันกับอีกคนหนึ่ง มันย่อมมีเหตุผลอะไรบางอย่าง
อาจจะเพื่อให้มาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
จูงมือเติบโตไปด้วยกัน โกรธกัน เกลียดกัน หรืออะไรก็ตาม
แต่เหตุผลสำคัญเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่างฉันกับเพื่อน ก็คือ เพื่อให้เรารู้สึกรักกัน

ความรักระหว่างมิตรภาพเป็นความรักที่แปลกแต่ยิ่งใหญ่
เพราะเพื่อนอาจไม่ใช่ผู้มีพระคุณกับเราอย่างพ่อ-แม่ ไม่ใช่ผู้ที่ให้ความรู้อย่างครูอาจารย์
เพื่อนเป็นเพียงคนแปลกหน้าคนนึงที่ถูกส่งมาเพื่อให้เรารู้สึกว่า "เรารักมัน" ก็เท่านั้น


การมีเพื่อนให้เรารัก จึงเป็นกำไรพิเศษของชีวิต ที่สอนให้เรารู้จักเสียสละ เชื่อใจ และแบ่งปัน ให้กับคนอื่นโดยที่เขาคนนั้นก็เป็นเพียงคนแปลกหน้า ที่เดินทางมาจากต่างที่มาเเล้วมาพบกันที่จุดตรงกลางระหว่างทางของเรา

หรือพูดง่ายๆ การมีเพื่อนก็เป็นเหมือนการสร้างจิตใจของเราให้เห็นแก่ตัวน้อยลงและอ่อนโยนต่อผู้อื่นมากขึ้นนั่นแหล่ะ..

ในเมื่อวันนี้ โชคชะตา (หรือ กรรมเก่า) ได้นำพาให้เรามาพบกัน เป็นเพื่อนกัน และรักกันแล้ว
เราก็ต้องอย่าลืมที่จะใช้วันเวลาในการอยู่ด้วยกันให้คุ้มค่า..
เพราะบางที..การที่ได้กอดคอร้องไห้กับใครซักคน อาจมีค่ามากกว่าการที่เราหัวเราะคนเดียวตั้งมากมาย

สำหรับฉันและเพื่อน ฉันเชื่อว่าเราต่างรู้สึกดีกับการมาพบกัน และการมาผูกพันกัน
แม้หลายต่อหลายครั้ง เราอาจต้องผ่านเรื่องราวเลวร้ายต่างๆมาอย่างทุลักทุเล
แต่ฉันก็ยังพร้อมจะบอกเพื่อนของฉันด้วยประโยคเดิมที่ฉันมักพูดเป็นประจำว่า

"ถ้าหากการพบกันของเราเป็นโชคชะตา ฉันก็ถือว่าฉันโชคดี"




ณาชิ


Create Date : 23 พฤษภาคม 2551
Last Update : 24 พฤษภาคม 2551 23:29:25 น. 6 comments
Counter : 850 Pageviews.

 
เชื่อค่ะ ว่าคนที่จะเป็นเพื่อนกันได้นั้น
ชาติที่แล้วต้องทำบุญและทำกรรมร่วมกันมาค่ะ
ต้องมีความผูกพันธ์กันมาก่อนด้วย
ชาตินี้ ถึงจะกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกค่ะ


โดย: Borken วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:39:05 น.  

 
เชื่อไหมล่ะว่า...เพื่อนบางคนตอนเรียนเช่าหออยู่ด้วยกัน ...พอจบย้ายบ้านก็ยังคงย้ายไปอยู่ใกล้ๆ กัน ขนาดหนีไปแต่งงานแล้วแต่เวลามีเรื่องทุกข์ใจก็ยังนั่งถกปัญหากันซะจนเกือบเช้า
เรียกว่าหนีกันไม่พ้น...จริงๆ


โดย: แม่หมอ (peach_magician ) วันที่: 25 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:08:15 น.  

 
พรหมลิขิตบันดาลชักพา
พาให้เราพบกันทันใด
ก่อนนั้นอยู่กันแสนไกล
พรหมลิขิตดลจิตใจ
ฉันและเธอมาให้คู่กัน.........




โดย: so cool IP: 58.9.109.19 วันที่: 25 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:24:25 น.  

 
อ่านแล้วพูดไม่ออก ถูกทุกอย่างเลยเพื่อน ร้ากกกกกกกกกกกกกมึงที่สุด

กรูเลิกตั้งคำถามไปนานละว่าทำไมเราเป็นเพื่อน เพราะรู้ตัวทีไร มึงก็ใกล้กรูจนประชิดตัวอยู่ที่บ้านกรูทุกที 555


โดย: ลูกสมุน ไม่ได้ล็อกอิน IP: 58.9.89.203 วันที่: 25 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:06:51 น.  

 
บางทีอาจเป็นเจ้ากรรมนายเวรเก่าตามมาใช้หนี้ใช้กรรมกันก็ได้

บางคนก็ตามมาคอยช่วยเหลือเรา..ที่เรียกว่าเพื่อนแท้นั่นอหล่ะ



โดย: garnier IP: 58.9.114.115 วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:11:46:11 น.  

 
เคยคิดเหมือนกันว่า คนๆหนึ่งมาเจอกันแล้วมีเรื่องราว มากมาย ได้ผูกพัน ได้ยิ้ม ได้หัวเราะ รู้สึกมันมหัศจรรย์คะ


โดย: ป้าเรย์ วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:9:29:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

peach_magician
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




อาชีพอิสระ ไพ่ยิปซี
Friends' blogs
[Add peach_magician's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.