Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2548
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
6 สิงหาคม 2548
 
All Blogs
 

06/08/2005

เคยทำความดีกันมั๊ยครับ??
ถ้าจำไม่ผิด เราจะถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็ก จนโต ถูกสอนมาจากคุณพ่อ คุณแม่ ครูบาอาจารย์ คนผู้มีพระคุณว่า "หากคุณทำดี คุณจะได้ดี หากคุณทำชั่ว คุณจะได้ชั่ว" เราทุกคนต้องทำความดี จริงมะ แต่...เท่าที่เห็น ทำไมเราเห็นคนดีๆ ต้องตายไปก่อน คนดีๆ ต้องมาเป็นเหยื่อของคนไม่ดี ส่วนคนไม่ดีก็รุ่งเอาๆ รวยเอาๆ นี่หรือผลจากการทำความดี ทำดีได้ดีคือตายก่อนหรือ ส่วนคนทำชั่วได้หัวเราะร่าหรือ อย่าครับ อย่าคิดหันไปหาความชั่วเลย ส่วนตัวผมนะ ผมทำความดี ผมไม่เคยหวังอะไรหรอก เราจะหวังไปทำไมหล่ะ ในเมื่อเราตั้งใจทำแล้ว เราสบายใจด้วยตัวเอง แค่นี้ก็ถือได้ว่า "ได้ดี" ของผมแล้วหล่ะ ทรัพย์สินเงินทอง ความร่ำรวย อำนาจ ได้มาแล้วไง ทุกคนต้องตาย เอาไปก็ไม่ได้ ความสุขจากเงินตรา มันคงไม่เท่าความสุขใจหรอก เคยท้อมั๊ยหรอ เคยมั๊ง แต่แล้วไง เราลองจะทำความดี เราเองก็หวังให้เค้ามีความสุข แค่นี้เราก็สุขแล้ว โลกนี้ไม่มีอะไรจิรังหรอก ทำในสิ่งที่ดีและเราสบายใจ พอ เคยได้ยินวลีนึงคนชอบพูดว่า "คนดีไม่มีที่อยู่" คืออะไร ทำดีมากไปก็ไม่ดีหรอ สรุปแล้วเราควรทำดี แต่ต้องพอประมาณหรอ ความดีมีระดับของมันด้วยหรอ แล้วทำไมทำดีถึงไม่มีที่อยู่หล่ะ อยู่ไม่ได้ คนไม่ยอมรับหรอ เอาเหอะนะ ถ้าเราทำดีโดยไม่หวังผล แล้ว...เค้ายังรังเกียจเรา ก็รังเกียจไปเหอะ จะให้เราทำอย่างไรหล่ะ ถ้าคนมันจะมาฆ่าเรา เพราะเราทำดีมากเกินไป ก็เชิญเถิด จะเหม็นหน้า จะรังเกียจก็เชิญเถิด เราได้ทำความดีแล้ว อ้อ อีกวลีนึงที่เคยได้ยินจากฝรั่งคือ "Everyman for themselves" แปลง่ายๆเลยคือ ทุกคนทำเพื่อตนเองทั้งนั้น จริงหรอ เฮ้ยขนาดนั้นเลย เราไม่เชื่อหรอก คนเรามันควรจะทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้าง ได้ฟังวลีนี้ไม่ชอบเลย พูดตามตรงเหอะ ลองหันมามองตังเอา เวลาผมทำอะไร มักจะนึกถึงคนอื่นก่อน คือไม่ใช่เอาหน้า ไม่ได้เอาชื่อเสียง แต่อยากให้เค้าสบายใจและไม่เดือดร้อน และพอได้ฟังนะ ผมรู้สึกเลยว่า ฝรั่งมันคิดจริงจังเกินไป เอะอะตัวเอง สู้ปรัชญาทางตะวันออกไม่ได้ อ่อนช้อย สวยงามและมีเหตุมีผล ไม่รู้สิ ต่างคนต่างใจมั๊ง เฮ้ออออ เหนื่อยกับชีวิตเหลือเกิน สุดท้ายก็ยัง (แอบ) คิดถึง "เธอคนนั้นอยู่ดี" แม้จะพยายามลืม




 

Create Date : 06 สิงหาคม 2548
0 comments
Last Update : 6 สิงหาคม 2548 2:00:39 น.
Counter : 309 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


D-2
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add D-2's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.