Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
8 พฤศจิกายน 2548
 
All Blogs
 
การระบายสีภาพวาดการ์ตูนใน Photoshop (ก๊อกสี่ Little)

มีน้องที่รู้จักกันเค้าให้สอนวิธีทำภาพวาดแบบที่ผมเคยวาดเอาไว้ วันนี้กลับมาบ้าน ว่างๆ พอดีก็เลยทำอย่างละเอียดให้น้องเค้าดู ไหนๆ ก็ไหนๆ ก็เอามาแบ่งคนอื่นดูด้วยครับ

ช่วงนี้ผมอยากดู Chicken Little อยู่พอดี ก็เลยกะจะวาดรูปจากหนังเรื่องนี้เป็นตัวอย่างให้น้องดู ทีนี้ปกติเวลาที่ผมวาดที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Kill Bill หรือ Spiderman ผมจะมีตัวละครอยู่ ซึ่งเป็นภาพที่เป็นตัวแทนของท่านหนึ่งในเฉลิมไทย ซึ่งนั่นก็คือ "ก๊อกสี่" (บางท่านอาจจะไม่รู้จัก แต่ไม่เป็นไรครับ)


ส่วนนี่คือภาพต้นแบบครับ จากภาพยนตร์เรื่อง CHICKEN LITTLE ครับ



ขั้นตอนแรก เราก็วาดรูปด้วยดินสอ แล้วก็ลงเส้นด้วยปากกาให้เรียบร้อย จะลบดินสออกก็ได้ แต่ผมไม่ค่อยลบอ่ะ (ไม่ใช่อะไรหรอก หายางลบไม่เจอน่ะ) จากนั้นก็เอามาสแกนเลยครับ แล้วก็เปิดภาพด้วย Photoshop


อย่าตกใจถ้าเห็นว่าทำไมถึงแก่อย่างนี้ .. นี่ล่ะครับ สัญลักษณ์ของ ก๊อกสี่ ที่คนในเฉลิมไทยยุคหนึ่งพบเห็นกัน และรู้จักกันเป็นอย่างดี


จากนั้นเราต้องทำให้มัน ขาว - ดำ อย่างจริงๆ เพราะว่าที่เราสแกนมามันจะติดสีเทาเยอะ เราก็ปรับ Brightness กับ Contrast ตามความเหมาะสม



เสร็จแล้ว เราก็ Select เป็น Color Range
(ตอนนี้อย่าเพิ่งย่อรูปนะ เดี๋ยวค่อยย่อ ทำตอนมันใหญ่ๆ นี่แหละ)

เราเลือกสีให้เป็นสีดำ ตามสีปากกาที่เราใช้





จะเห็นว่าเส้นสีดำของเรา มันจะมี selection ครอบเอาไว้แล้ว



จากนั้นก็ Save Selection เอาไว้ เพราะต้องใช้มันมาเป็นเส้นปากกาใน Layer ที่เราจะสร้างใหม่



เอ้า..
คราวนี้ก็ย่อรูปลงตามสัดส่วนที่ต้องการครับ




คราวนี้เราก็สร้าง Layer มาใหม่ โดยคลิกที่รูปกระดาษ




จากนั้น ที่ layer ที่เราสร้างมาใหม่ เราก็ไปเลือก selection ที่เราสร้างไว้เมื่อกี้




แล้วก็ Fill มันลงไปด้วยสีดำที่ layer ใหม่นี้ครับ เราจะได้เส้นที่เราวาดเอาไว้เป็น layer ที่เป็นเส้นวาดอย่างเดียว บางคนที่ fill คล่องๆ อาจจะกด Ctrl + Del หรือ Alt + Del ก็แล้วแต่สี Background , Foreground ที่เราเลือกเอาไว้ครับ




ตอนนี้เราจะลงสีแล้ว แต่ก่อนอื่น เราต้องสร้าง layer ที่เป็นสีขาวล้วนๆ เพื่อใช้เป็นเหมือนกระดาษรองวาดให้มันซะก่อน ส่วน layer ที่มีตอนแรก ที่เราเลือกสีดำจากตรงนั้น ก็ไม่ต้องไปใส่ใจครับ เราไม่ได้ใช้แล้ว สำหรับ layer สีขาวที่สร้างมานี้ ต้องอยู่เป็น layer ล่างที่สุดของการระบายสีครับ และกระดาษขาวนี้ อย่าพยายามไประบายสีลงไปนะครับ มันจะแก้ไขยาก

ในการลงสีแต่ละส่วน เราควรสร้างเป็นแต่ละ layer ไปเลย ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการแก้ไขหรือทำอะไฉพาะส่วน

และเราก็ใช้ Brush และเลือกสีที่เราต้องการ เราก็อาจจะปรับขนาดของ Brush ไปเรื่อยๆ ตามแต่เส้นขอบของภาพ ถ้าไม่ได้อยู่ตรงขอบ ก็อาจจะใช้ Brush ใหญ่หน่อยก็ได้ครับ




ถ้าเราระบายเกินเส้นออกมาอย่างที่เห็น เราก็สามารถลบออกง่ายๆ ครับ




เพราะการที่เราระบายสีคนละ layer กับเส้นวาด ดังนั้นเวลาเราระบาย สีจะไม่ทับลงบนเส้นวาด และเมื่อเราลบ ก็จะลบได้โดยง่าย ทั้งนี้ทั้งนั้น layer ที่เป็น "เส้นวาดสีดำ" .. "ต้อง" เป็น layer บนสุด



เมื่อระบายสีในแต่ละส่วน เราก็ลงสีให้มันเรียบร้อย อาจจะมีการใส่แสงหนักเบา อันนี้ก็แล้วแต่สไตล์ของภาพ และสไตล์ของผู้เขียนแต่ละคน



อันนี้ผมลองเอา layer ที่เป็นเส้นวาดออกไป จะเห็นว่าจะมีแต่เฉพาะสีที่เราวาดลงบน layer ที่ระบายสีเท่านั้น ซึ่งการทำแบบนี้ จะไม่ทำให้เส้นวาดเสียไปครับ




เมื่อจะระบายสีส่วนอื่น ก็ไปสร้าง layer มาใหม่ และระบายสีที่ layer นั้น การตั้งชื่อ layer แบบที่ผมทำในภาพ ก็จะทำให้เราไม่หลงเวลาระบายสีครับ




เราก็เริ่มลงสีไปให้ทั่วๆ เทคนิคการลงสีใน Photoshop ก็แล้วแต่คน แล้วแต่ความชำนาญ สำหรับผม ไม่เคยเรียน graphic มา ก็อาศัยมวยวัด ใส่ไปเรื่อยล่ะครับ




ตอนนี้เราระบายได้เต็มตัวแล้ว ที่เหลือก็จะเป็นพื้นหลัง



ขั้นตอนเกือบสุดท้าย เราก็ลงสีพื้นหลัง โดยทั่วไป ถ้าไม่ใช่รูปที่เฉพาะเจาะจง ผมมักจะทำให้พื้นหลังเบลอๆ
..วิธีการก็ไม่ยากครับ ก็ไปสั่ง Gaussian Blur ที่ layer ที่เป็นสีพื้นหลัง



ขั้นตอนสุดท้าย ก็ใส่ Text และเครดิตลงไป



เป็นอันเสร็จพิธีครับ ....


Create Date : 08 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2548 0:49:31 น. 26 comments
Counter : 2067 Pageviews.

 

แวะมายลเป็นขวัญตา ไว้จะลองนำไปทำดูบ้างค๊า
แต่ถ้าทำจริงคงทำเป็นรูปน่ารักๆอ่ะค๊า
แต่รุ้งคิดว่าแค่ด่านแรกก้อคงยากแล้วล่ะก้อด่านวาดรุปไง
วาดมะค่อยเก่งซะด้วยซิ อิๆ


โดย: about_love วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:0:18:53 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ค่ะ จะลองไปทำดูค่า

อยากวาดรูป เหมือนเป็นภาพวาด ทำได้มั๊ยนี่ อิอิ จะวาดรูปยัยจีจี้


โดย: yuki san วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:00:20 น.  

 
เข้ามาเพิ่มเติมความรู้ค่า

แต่เกรงจะสอบตกตั้งแต่ให้วาดรูปแล้ว....

เดี๋ยวอาทิตย์หน้า ว่างๆ ลองทำดูดีกว่า


โดย: Batgirl 2001 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:1:11:07 น.  

 
ขอบคุณครับพี่ ตามมาตอบมันทุกที่เลย 5 5 5


โดย: dont wanna no วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:37:41 น.  

 
เห็นภาพแรกแล้วทึ่ง นึกว่าphotoshopได้แบบradiosity render


โดย: แป๊กก วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:4:31:46 น.  

 
เข้ามาดูอะนะ


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:8:29:45 น.  

 
กลายเป็นไก่แก่ไปเลยอ่ะ


โดย: W i n t e r b e r r y วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:06:27 น.  

 
ขอบคุณความรู้ดีดีนะคะ


โดย: prncess วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:11:54:35 น.  

 
หน้าคุ้นๆแฮะ ไก่ตัวนี้เนี่ย

คล้ายคนวาดนิดๆแฮะ


โดย: รำเพย วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:07:26 น.  

 
ขอบคุณมาก มาก คะ

จะเอาไปลองทำดู


โดย: ฉะฉาน วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:48:46 น.  

 


จะพยายามทำดูนะคะ

ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันให้ค่ะ




ป.ล. หน้าตะเองเหมือนไก่จิงเหยอ...กี๊ดดด ชอบ


โดย: มัชฌิมา วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:02:10 น.  

 
-_______________-

กลายเปนไก่ไปสะและ


โดย: อซ. IP: 203.188.63.84 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:23:22:53 น.  

 
อ่ะ...เคยทำดูแล้วคับ..ตอนนี้กะลังพัฒนาฝีที่มืออยู่..ยังไงก็ขอบคุณนะคับ..
อ้อ...อวยพรวันเกิดด้วยเลยนะคับ..ช้าหน่อยแต่ก็ขอให้มีความสุขมากๆ ละกัน..อิอิอิ


โดย: Pangi (pangikung ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2548 เวลา:0:33:35 น.  

 
ยากจังเลยอ่ะพี่กึ่ง


โดย: BBwindy วันที่: 30 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:12:29 น.  

 
คงได้ลองหัดซักวันหนึ่ง ขอบคุณค่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 6 ธันวาคม 2548 เวลา:11:04:20 น.  

 
น่ารักดีครับ น่ารักจนไม่ค่อยเหมาะกับตาก๊อกสี่เลยมั้ง


โดย: น้ำใส IP: 203.146.37.10 วันที่: 21 ธันวาคม 2548 เวลา:9:16:52 น.  

 
เยี่ยมไปเลยครับ พี่กึ่งนี่เก่งไปเสียทู๊ก...อย่าง เจ๋งเป้ง! ไปเลยพี่


โดย: <a href="http://jojotaweesak.bloggang.com">โจ้</a> (jojotaweesak ) วันที่: 3 มีนาคม 2549 เวลา:19:43:14 น.  

 


โดย: เก้ต IP: 203.113.46.9 วันที่: 23 กันยายน 2550 เวลา:11:54:44 น.  

 


โดย: - IP: 61.19.114.90 วันที่: 15 ธันวาคม 2550 เวลา:15:19:16 น.  

 
ดีมากๆๆๆๆๆๆๆบาย


โดย: แฮ่ๆๆๆๆ IP: 61.19.114.90 วันที่: 15 ธันวาคม 2550 เวลา:15:22:57 น.  

 
ดีมากๆๆๆๆๆๆๆบาย


โดย: แฮ่ๆๆๆๆ IP: 61.19.114.90 วันที่: 15 ธันวาคม 2550 เวลา:15:22:57 น.  

 



โดย: 1231321 IP: 222.123.59.108 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:21:39 น.  

 
ไม่ได้อ่านโทดทีนะ


โดย: อิงออน IP: 125.24.47.87 วันที่: 22 มีนาคม 2551 เวลา:14:45:16 น.  

 
อยากได้วิธีวาดภาพ


โดย: เด็กสาวสวย IP: 202.149.24.161 วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:18:41:34 น.  

 
นางร้าย


โดย: นางร้าย IP: 118.173.39.184 วันที่: 21 ตุลาคม 2552 เวลา:14:36:45 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้าาาา อิอิ สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก Freeze Shaping สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง TM Former สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง Renew Perfect Body สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม Anti Cellulite & Slim Program Hip Shape สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit Freeze Shaping สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง TM Former Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Subcision Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม Viva Lift ยกกระชับผิว ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 6102669 วันที่: 15 กันยายน 2563 เวลา:17:32:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กึ่งยิงกึ่งผ่าน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




มีคนถามมาเยอะ ว่าชื่อผมแปลว่าอะไร บอกง่ายๆ ว่ามาจากฟุตบอลครับ "กึ่งยิงกึ่งผ่าน" เป็นการส่งลูกไปที่

หน้าประตูฝ่ายตรงข้าม โดยผู้เล่นที่เลี้ยงลูกมาจากทางด้านข้างของสนาม พอถึงจังหวะ ก็ผ่านลูกมาให้เพื่อนที่วิ่งมารออยู่หน้าประตู .... ต่าแว่!!

... แต่ว่า!!! ... ลูกมันเลยเพื่อนไป แต่ก็ไม่ถึงประตู เหมือนจะเป็นการยิงประตูก็ไม่ใช่ จะส่งให้เพื่อนก็ไม่ใช่


นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า "กึ่งยิงกึ่งผ่าน" ครับ

ผมไม่ได้คิดเองแต่อย่างใด แต่เอามาจากการดูฟุตบอลครับ

ปล. ชื่อผมนี่บ่งบอกเลยว่า "ฟุตบอล" แต่ผมไม่ได้เล่นห้องศุภฯ นะครับ .. แหะ แหะ แหะ
Friends' blogs
[Add กึ่งยิงกึ่งผ่าน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.