Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
30 มกราคม 2555
 
All Blogs
 
"คน"

....คน....




ชีวิตของคนเราเกิดมาเพื่ออะไร ..

ไม่มีใครตอบแบบตายตัวได้เลย

เกิดมาทำไม ???... . ทำไมคนเราต้องเกิดมา

ถ้าจะให้ตอบจริงๆ ยากเหมือนกันนะ

คนเกิดมาแต่ละคนแล้วแต่บุญแต่กรรมที่ทำกันมา

บางคนต้องต่อสุ้ชีวิตกันหนักหนาสาหัส

บางคนก็เกิดมาบนกองเงินกองทอง .

..
ก็แล้วแต่กรรมใครกรรมคนนั้นที่ได้สร้างสมกันมาเนาะ..




ถ้าคนเราหากรู้จักการใช้ชีวิตในการ

ดำรงคงอยู่ก็คงดีนะ

..ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคงไม่

วุ่นวายและวกวนกันขนาดนี้ ...

....แต่ในความเป็นจริงคงยากมาก

....เพราะ คนเราเกิดมา คำว่า “คน” ก็คือ

คนไปคนมา วกไปเวียนมาอยู่บนโลก

....มนุษย์นี่ละ .. มีความอยาก กิเลสไม่มีที่สิ้นสุด

มีแค่นี้ก็จะเอาแค่นั้น มีแค่นั้นก็จะเอาแค่โน้น ...

มีร้อยก็จะเอาพัน มีพันก็จะเอาหมื่น

มีหมืนจะเอาล้านไปเรื่อยๆแบบนี้ ไม่มี

ที่สิ้นสุดเลย ... ไม่มีอะไรพอดีสำหรับคำว่า “คน”




มานั่งหลับตาแล้วนึกปลงเหมือนกันนะ ..ก็คิดว่า.

ไม่รู้ว่าจะต่อสู้กันไปเพื่ออะไร แก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่นกัน

สุดท้ายไม่มีอะไรเป็นของตัวเองสักอย่าง

มาตัวเปล่าก็กลับไปตัวเปล่า

เวลาที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ .. มันสั้นมาก

เวลาที่อยู่ไม่มีใครรู้ได้ว่า จะนานสักแค่ไหนกัน

.หากทุกคนคิดแล้วทำได้ ไม่มีคำ

ว่า “ทุกข์” ที่กัดกลุ้มในจิตใจเลย แต่คำว่า”คน”

ไม่มีอะไรพอ ดีเลย จะคนหา

ไขว่คว้า กันไปเรื่อยๆ

จะหยุดได้ก็ต่อเมื่อ ลมหายใจนั้นไม่มีแล้ว ..




แต่ละวันที่ลืมตาขึ้นมา ...ตั้งแต่เริ่มขยับกาย

มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ...

เดี๋ยวมีความทุกข์ใจ กับเรื่องต่างๆ

ที่จะเข้ามาในแต่ละวัน เปลี่ยนไปเรื่อยๆ

บางวันตื่นขึ้นมาก็พบความสุข

บางวันตื่นขึ้นมาก็พบกับความทุกข์

หาอะไรที่แน่นอนไม่ได้เลยกับชีวิตคน....






ความสุขย่อมมากคู่กับความทุกข์ตลอด

และมันก็เป็นสิ่งที่มันไม่หยั่งยืน มาแปปเดียวก็ไป เพราะฉะนั้น
..
เวลาเกิดมาแล้ว ในเวลาที่เรายังมีลมหายใจอยู่ ...

ทำสิ่งที่มีประโยชน์ให้มากที่สุด

ไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อนก็พอ

ค่าของ “คน” มันอยู่ที่การกระทำ
.
ทำอะไรออกมาผลที่ได้รับการจากการกระทำของเหตุ

ฉะนั้น ฟ้าลิขิตมา สวรรค์บันดาลมา

ให้แต่ละคนที่เกิดมาไม่เหมือนกัน

อันนี้มันเป็นเรื่องของโชคชะตา

แล้วแต่บุญ กรรม ของแต่ละคนที่ได้สร้างกันมา .

คนเราที่เกิดมาทุกคน...

เชื่อเถอะมีทุกอย่างไม่สมบูรณ์แบบ 100% นะ ไม่ว่าจะรวย จะจน.






ลองหันกับไปมองตัวเองหรือมอง.

รอบๆกายเราดู..ว่ามีใครบ้างไม่มีปัญหาเกิดขึ้น..

ทุกคนที่เกิดมาล้วนแล้วแต่มีปัญหาทุกคน .

บางคนที่ประสบพบเจอกับปัญหา

ก็คิดท้อแล้วคิดออกมาว่า

ไม่รู้เหมือนกันว่า. เกิดมาทำไม ...

หยุดเถอะคำนี้ ไม่ต้องไปคิดแล้วว่าเกิดมาทำไม

ในเมื่อเกิดมาแล้ว ก็ต้องใช้ลมหายใจที่

กำลังมีอยู่ทำประโยชน์ให้กับตัวเอง

ทำให้คนอื่นมีความสุข ไม่มีใครเดือดร้อน

ก็พอแล้วและต้อง ทำจิตใจให้ดี ทำจิตใจให้ผ่องใส




เรียกความสุขให้กับตัวเอง

ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำโดยที่ไม่ทำให้

คนอื่นเดือดร้อนกับเราก็พอแล้ว


นาทีนี้เราก็ต้องตั้งคำถามให้กับตัวเราเองแล้วว่า วันนี้ วันพรุ่งนี้

และวันต่อๆไปเราจะใช้ชีวิตอย่างไร เราจะ

ทำอะไร....เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคิดกับตัวเองจุดนี้ก่อน

ถ้าเราอยากให้มีชีวิตปกติสุข เรียบง่าย

สบายๆ ไม่วกไปเวียนมา

แล้วใช้ชีวิตให้คุ้มค่า มีประโยชน์กับสมที่

เกิดมาแล้ว....ทำอะไรก็ต้องทำให้ดีที่สุด

ตั้งใจที่จะทำสิ่งใดแล้ว ก็ต้องทำสิ่งนั้น

ให้ดี..และตั้งใจทำให้ดีที่สุด

และเราก็ต้องใช้ชีวิตให้เป็น ใช้ชีวิตให้

มีสติ ต่อสู้กับสิ่งวุ่นวายด้วยตัวเราเอง ด้วยจิตใจเราเอง ...




สิ่งที่สำคัญในการมีสติและการที่จะมีชีวิต

ที่ให้ตัวเองเป็นสุขนั้น

..เราต้องไม่หันกับไปมองใคร

ยังไม่ต้องไปมองอะไรรอบๆด้าน

ที่มองแล้วทำให้เราเป็นทุกข์ เช่น...อย่าไป

มองคนที่สูงกว่าเรา คนที่รวยกว่าเรา

คนที่มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อม


(เขาอาจจะไม่สบายอย่างที่เราคิดก็ได้) ...

ถ้ามัวแต่ไปมองแบบนั้นอยู่

ชีวิตเราก็คงไม่มีความสุข .....แน่นอน




การที่เราจะใช้ชีวิตให้อยู่ได้ในสังคมปัจจุบันนี้.

ยากเหมือนกันนะ ต้องปรับตัวทุกอย่าง ให้เข้า

กับสังคมให้ได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นอะไรที่ต้องฝืน

เราต้องกำหนดกรอบการใช้ชีวิตให้ได้

มีสติคิด ให้ทันเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น

อย่าใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา

ใจเย็นๆ ก่อน แล้วหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

จากต้นตอที่เกิด

หากเราแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้แล้วก็

ต้องปรึกษาคนที่เรารู้สึกว่า

เราไว้ใจและเป็นคนที่เรารู้สึกว่าเราปรึกษาได้






หากถึงที่สุด หมดหนทางแก้ไข อย่าท้อ

ต้องมีกำลังใจให้กับตัวเอง ... ถ้าเราคิด

ว่าเราทำไม่ได้. อย่าหมดกำลังใจ .

.หาที่พึ่งทางจิตใจเรา.... หากำลังใจเรา ..

เยียวยาจิตใจของเรา

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนเราก็

คือ “ธรรมะ” การที่เรามีธรรมะในจิตใจ

มันช่วยเราได้เยอะ ช่วยให้เราสามารถ

ระงับจิตใจที่กำลังฟุ้งซ่าน

จิตใจที่กำลังห่อเหี่ยว

จิตใจที่กำลังทดท้อ ได้นะ




การนั่งสมาธิ ....กำหนดจิตใจเป็นวิธีหนึ่งที่

ช่วยให้เรามีสติขึ้น มีความคิดขึ้น ได้นะ เช่น.....

ถ้าใครมาพูดกระทบกระเทือน พูดเหน็บแนม

..แสดงความไม่พอใจ ...

ว่ากัน.ใส่ร้ายกัน ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

เราก็ต้องใช้ความอดทนโดย..

.ตั้งสติก่อน จากนั้นนั่งเฉยๆ ...แล้ว

กำหนดลมหายใจเข้าออก

แล้วใช้สติคิดให้รู้ทันว่าเรากำลังเป็นอะไร

.. กำลังโมโห... กำลังโกรธ..
.
แล้วก็หายใจ เข้า....ให้รู้ว่ากำลังหายใจเข้า

...หายใจ ออกก็รู้ ว่ากำลังหายใจออก






ทำแบบนี้ไปสัก 3นาที

ความคิดเราก็ค่อยๆ หายไปเองนะ
.
จากที่เมื่อก่อนนี้ เราเป็นคนที่อารมณ์ร้อนมากมาย

ใครว่า ใครเหน็บนิดเดียวก็ยอมไม่ได้เลย

พอรู้สึกว่ามานั่งสมาธิ ดีขึ้น นิ่งขึ้น ....

(นี่ขนาดเราเพิ่งเริ่มๆทำนะ พี่ๆของเราเขาสอนให้เราทำ......

แล้วมีความรู้สึก โล่ง สบายขึ้น


จากที่เราเป็นคนอารมณ์ร้อน

ใครว่าไฟขึ้นน่าทันที

.. หากเราทำได้ แค่...แว่บเดียวก็ทำให้

เราเปลี่ยนอารมณ์ได้ทันทีเลย...




การสวดมนต์ ไหว้พระก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง

ที่ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้

เพราะการสวดมนต์เป็นที่พึ่งทางใจของเราได้ดีมาก

บทสวดแต่ละบทของพระสอนให้เรารู้จัก

ระงับจิต ระงับอารมณ์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

หนังสือธรรมะหากถ้าเราได้เรียนรู้

ได้อ่าน ได้สัมผัส แล้ว. จะมีความรู้สึกว่าทำให้เราปลดทุกข์

ได้นะ ธรรมะสอนให้คน รู้จักคิด รู้จักระงับอารมณ์

รู้จักผิด ชอบ ชั่วดี ถ้าเราได้ศึกษาจริงๆนะ

.. ทำให้เรามีสติ หยั้งคิด นิ่งขึ้นได้

อะไรที่เราคิดที่จะทำผิดชั่ววูบ ก็ทำให้เรามีสติที

จะดึงตัวเองกลับมาได้ทัน .....

สิ่งที่สำคัญคือว่า ถ้าเราคิดได้ทันถ่วงที

ถ้าเราไม่อยากทุกข์ใจ ...เราอย่าไปจมอยู่กับอดีต

กับเมื่อวาน หรือวันที่ผ่านมาแล้ว .....




อย่าไปคิดก่อนกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

หรือสิ่งที่เราคิดไปเองก่อน

ว่าจะต้องเป็นอย่างที่เราคิด ..

นี่ก็ทำให้เกิดทุกข์ ได้อะไรที่มันผ่านมา

แล้วก็ให้มันผ่านไป

โดยที่เราไม่ต้องไปจมอยู่

ณ ตรงนั้น ให้มันบั่นทอนจิตใจเรา

... เดินไปข้างหน้า มุ่งไปข้างหน้า

อย่าหันกลับมามองสิ่งที่มันผ่านมา

จมอยู่กับอดีตที่มันไม่ดีและเศร้าหมอง

เวลามันดินไปผ่านไปทุกวินาที

ทุกนาที และทุกชั่วโมง

มันจะเดินต่อไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น

เราก็ต้องเดินไปข้างหน้า สู้เป้าหมาย

สู่จุดหมายที่เราจะทำ...แล้วทำสิ่งนั้นให้ดี

ที่สุด เท่านี้ก็ OK ละ

การที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุขได้นั้น

ต้องใช้การมีสติ-ใช้สมาธิ-และปล่อยวางให้ได้





..นำธรรมะมาใช้ในชีวิตประจำวันของเรา

ธรรมะจะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีได้

อยู่ในสังคมที่วุ่นวายนี้อย่างสงบ

เพราะเรานำมาใช้ให้อย่างถูกต้อง… จ้ะ

บ่นมาถึงตรงนี้ก็อยากจะบอกว่า

ไม่ต้องไปตั้งคำถามแหระเกิดมาเพื่ออะไร

....เกิดมาแล้ว ก็สู้กันไป

ความสุขกับความทุกข์ มันมาคู่กันอยู่แล้ว


เดินไปข้างหน้า รับกับอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น .

.. ทำให้ดีที่สุด ไม่ต้องคิดมาก เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแหระ ..... จบ







เกิด... สิ่งมีชีวิตที่มีมาพร้อมกับ ลมหายใจ...ความคิด...ความรู้สึก ฯลฯ

แก่..... สังขารที่ล่วงเลยไปตามเวลา

เจ็บ... เมื่อสังขารไม่ได้มีการดูแล....

ตาย... เมื่อลมหายใจหยุด

และสลายหายไปโดยเหลือแต่ความว่างเปล่า









Create Date : 30 มกราคม 2555
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2555 14:25:23 น. 0 comments
Counter : 1857 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

LittleDaimon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความลับของความสำเร็จคือเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอสำหรับโอกาสที่มาถึง






จำนวน Users : Online
Friends' blogs
[Add LittleDaimon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.