Group Blog
 
 
มกราคม 2555
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 มกราคม 2555
 
All Blogs
 

เวลาที่คุณมีความรู้สึกว่า “เหงา”





เวลาที่คุณมีความรู้สึกว่า “เหงา”

บางทีเราได้ถ่ายทอดความรู้สึก

ที่อยู่ข้างในออกมาเป็นตัวหนังสือ มัน

ก็ทำให้เราได้รับความรู้สึกที่ดีขึ้นนะ ...

เพราะว่าเหมือนว่าเราได้ปลดปล่อยอะไรไป

สักอย่างหนึ่งที่เก็บเอาไว้... รู้สึกมันอึดอัด

แบบบอกไม่ถูก .. เนอะ

เราไม่รู้ว่าเพื่อนๆจะให้คำนิยามของคำ

ว่า “เหงา” เป็นไงกันบ้าง แต่ละคนคงไม่

เหมือนกัน หรือเหมือนกัน ถ่ายทอดกัน

ออกมา คุยกันออกมาดีกว่านะ เผื่ออะไรๆที่

เพื่อนๆได้เก็บเอาไว้..อย่างอึดอัด แล้วทำ

ให้ทุกอย่างโอเคขึ้น .....






“ความเหงา” เป็นความรู้สึกที่ยากจะ

เข้าใจ และ เราคิดว่ายังมีอีกหลายๆคนที่มี

ความรู้สึกเช่นเดียวกัน

คำว่า “เหงา” สำหรับตัวเราเอง คิด

ว่า มีบ้าง บางเวลาขณะที่เราไม่มีอะไรทำ

แต่ถ้าคิดถึงใครแล้วเหงา อันนี้ไม่ใช่สำหรับ

เรานะ เราอาจจะไม่เหมือนคนอื่นๆ

(ทุกคนอ่านคงว่า ยัยคนนี้แปลกคน) 555++

เพราะว่า เราอาจจะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัว

สูง ม้างง ชอบอยู่คนเดียว ชอบทำอะไรคน

เดียว แล้วรู้สึกสบายใจกว่าที่บางครั้งต้องมี

ใครหลายๆคนมารวมอยู่ด้วยกัน ...






บางทีการที่เราอยู่กับคน

จำนวนมากๆ ยิ่งทำให้เรารู้สึกเบื่อๆ

เหนื่อยๆ ยุ่งยาก วุ่นวาย ยิ่งทำให้เรามีความ

รู้สึกไม่ดีบางที..เรื่องเยอะ วุ่นวาย บั่นทอน

สมอง บั่นทอนเวลา บั่นทอนจิตใจ ...

แต่เราไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้อยากมีเพื่อนน่ะ

บางครั้งมันวุ่นวายจริงๆ อิอิ

เรา คิดว่า เอาเวลาที่เราอยู่คนเดียว

ทำอะไรได้เยอะแยะ

คนส่วนใหญ่จากที่เราได้พบได้เจอมา

จะ มีอาการแบบ ว้าเหว่ อ้างว้าง เดียว

ดาย ไม่มีใครอยู่รอบๆกาย

แล้วก็จะเกิดปฏิกิริยา.แสดงอาการออกมาว่า เหงา

วิธีคลายเเหงา






ความจริงแล้วเป็นเรื่องง่ายมากๆ มันเป็น

เรื่องพื้นๆนะ เราคิดว่า หากแต่ว่า ตัวเราจะ

มีความคิด ณ ขณะนั้นยังไง หาตัวเองให้

ได้ และเราต้องตอบตัวเองให้ได้ด้วยว่า เรา

เหงาเพราะอะไร.. หาเหตุผลมา ทำเพื่อตัว

เราเองดีกว่า แล้วเราจะรู้สึกมีความสุขแบบ

บอกไม่ถูก นะ วิธีแก้แบบง่ายๆตาม

ธรรมชาติเลยคือว่า...





คนเรานะถ้าคิดที่จะทำอะไร มีให้เราทำเยอะ

แยะมากมายจ้ะ หากเมื่อ คุณเริ่มรู้สึกเหงา

หรือเบื่อๆ ลองทำอะไรสักอย่าง หรือไม่ก็

ให้รางวัลกับตัวเอง ... ไม่จำเป็นต้องไปนั่ง

เหงา ไปนั่งว้าเหว่ เมื่อคิดถึงใครบางคน

(คนพิเศษ) หรืออยู่ๆก็มีอาการเบื่อๆเซ็งๆ

แล้วทำให้รู้สึกว่า เหงา คิดถึง อ้างว้างเมื่อ

ไม่มีเขาคนนั้น หรือไม่มีสาเหตุ





(คือคงว่างมากนะ) อิอิ . บางทีเราอาจคิดคน

เดียว โดยที่เขาคนนั้นอาจไม่ได้คิดถึงเรา

กะด้ายนะ เอาเวลาที่คิดว่าเหงา เวลาที่เรา

นั่งว่างๆไปทำอะไรที่เพลิดเพลินกับชีวิตเรา

จะดีกว่า เช่นนะ นั่งฟังเพลง อ่านหนังสือ

นิยาย หนังสือธรรมะ ไปช๊อบปิ้ง หรือไปวัด

ทำบุญ ไม่ก้อที่เราชอบมากคือ “นั่งสมาธิ”

ทำให้เรารู้สึกจิตใจปลอดโปร่ง โล่งสบายดี





ด้วย นั่งฟังเทปธรรมะไปเรื่อยๆ ช่วย
ให้เรา

มีความคิด มีอะไรที่ดีขึ้นด้วย
นะ

(สงสัยเริ่มแก่) ไม่ก็ทำอะไรสักอย่างที่ทำให้ตัวเรารู้สึกดีจ้ะ ....

อย่าไปยึดติด หรือคิดว่า “หากไม่มีใครซัก

คนทำให้เรามีความสุข เราจะเหงา เราจะ

อยู่ไม่ได้ มันเป็นความคิดความเชื่อผิดๆ จ้ะ ....






เทคนิคถอนใจจากความเหงา




ความเหงาเป็น "ความคิด" ของใจเราเอง ที่

คิดว่า "เหงา"ใจเรา บางครั้งเป็นเพื่อนกิน

คอยชวนกลุ่มความทรงจำเก่า ๆ ที่ทำให้เรา

ทุกข์มาปาร์ตี้กันโดยพร้อมเพรียง

ยิ่งทำให้เราเหงาจน "บ้า" ได้ง่ายๆ




แต่คนที่ใจมีสิ่งยึด คือ ทุ่นทางธรรม จะไม่

เหงาเลยเพราะเค้าจะทำงาน "กำหนดสติ"

อยู่ตลอดเวลาเป็นงานที่ไม่เคยว่าง และให้

ความสุขใจ"อุ่นใจ" กับการดำเนินชีวิตอยู่

ในเส้นทางบุญคนในสังคมปัจจุบันมักเป็น





โรคเหงาเพราะขาดเป้าหมายในชีวิตที่

ชัดเจนเอาใจไปยึดกับคน สิ่งของ

สถานภาพเช่น แฟน หรือความรักแบบหนุ่ม

สาว ดูจากเพลง 90% ของสังคมไทย

จะเป็นตัวบิวท์ ความเหงาได้เป็นอย่างดี

การถอนใจจากความเหงาได้ดีที่สุด

คือ เติมเต็มตัวเองด้วยตัวเอง






ไม่ยึดติดอะไรนอกจากความดี มีหลักการที่

ถูกต้องใช้ธรรมะเป็นที่พึ่ง และทำหน้าที่

ของตนให้สมบูรณ์ พร้อมกับพยายามเป็น

ผู้ให้ มากกว่าที่จะเป็น ผู้รับถ้าทำได้อย่างนี้

รับรองว่า ความเหงา ลาหายกลับบ้านไป

แบบไม่มาทำงานอีกเลย




ที่มา: //www.dhammadelivery.com




มอบแด่คนขี้เหงาจ๊ะ...








ถ้าเหงามาก ทุกข์ก็มาก ลำบากนัก

ถ้าเหงาหนัก ทุกข์หนักแน่ แก้ไม่ไหว

ถ้าเหงาน้อย ทุกข์น้อย ผ่อนคลายไป

ถ้าเหงาใจ ไม่สุข ทุกข์อยู่ดี




วิธีแก้..เหงาจิต ให้คิดถึง

ให้คำนึง ถึงตัวอยู่ มิรู้หาย

ถ้าเหงาจิต คลายที่จิต ให้รู้คลาย

ใจได้คลาย มีแต่สุข ไม่ทุกข์เลย





..กว่าจะลงกลอนได้..





 

Create Date : 20 มกราคม 2555
3 comments
Last Update : 2 พฤษภาคม 2558 23:03:10 น.
Counter : 2297 Pageviews.

 

ทำไมนะ ยิ่งอ่านยิ่งเหงาครับ

 

โดย: ablaze357 20 มกราคม 2555 21:12:31 น.  

 

ช่วงปี 1990s (= 1990-1999 หรือ พ.ศ. 2533-2542) ทีมวิจัยจากสวีเดนทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ (coronary artery bypass)

ผลการศึกษาพบว่า คนไข้ที่รู้สึกเหงาบ่อย (feel lonely) เพิ่มเสี่ยงเสียชีวิตหลังผ่าตัดภายใน 30 วันเพิ่มเป็น 2.5 เท่า, และัยังคงเพิ่มเป็นเกือบ 2 เท่าต่อไปหลังผ่าตัด 5 ปี

...

การศึกษานี้พบว่า คนที่ไม่ได้อยู่คนเดียวก็เหงาเป็นเหมือนกัน คือ เกือบครึ่งหนึ่งของคนไข้ที่เหงาบ่อยเป็นคนที่แต่งงานแล้ว (married) หรืออยู่ในบ้านที่มีคนหลายคน

ศ.คาซิออปโปพบว่า คนที่เหงาบ่อยมีระดับฮอร์โมนเครียด (cortisol) สูงขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้เม็ดเลือดขาวทำหน้าที่ต่อสู้ ต้านทานเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอม เช่น มะเร็ง ฯลฯ ได้น้อยลง

การศึกษาอื่นๆ พบว่า คนที่ก้าวร้าวหรือไม่เป็นมิตรกับคนอื่น (hostile) มักจะหัวใจที่เต้นแรงและเร็ว, ส่วนความเหงา (loneliness) ทำให้หลอดเลือดส่วนปลายหดตัว ทำให้แรงต้านทานการไหลเวียนเลือดสูงขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น

 

โดย: ใบไม้เบาหวิว 20 มกราคม 2555 22:39:10 น.  

 



 

โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* 21 มกราคม 2555 20:32:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


LittleDaimon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความลับของความสำเร็จคือเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอสำหรับโอกาสที่มาถึง






จำนวน Users : Online
Friends' blogs
[Add LittleDaimon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.