ตุลาคม 2556
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 ตุลาคม 2556
 
 

If-clause (Conditional Sentences)

If-clause (Conditional Sentences)

If – clause คือ ประโยคที่เงื่อนไขหรือสมมติ จะมีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ

ประโยคที่แสดงเงื่อนไข (if – clause)
ประโยคที่แสดงผลของเงื่อนไข (main clause)

เช่น  If I have much money, I will buy a new car. (ถ้าฉันมีเงินเยอะ ฉันจะซื้อรถใหม่)


If – clause (Conditional Sentences) จะมี 3 แบบ คือ

1. Present Possible 

a.     if + Present Simple, present simple      If +…V1, ...V1
เราจะใช้กับเหตุการณ์ที่เป็นจริงตามธรรมชาติ เป็นความจริง ตามหลักวิทยาศาสตร์

-  If you turn to the east, you see the sun rising. 
ถ้าคุณหันหน้าไปทางทิศตะวันออก คุณก็จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้น (หมายถึงหันหน้าไปยามเช้านะครับ ไม่เกี่ยวกับยามเย็น ถ้าหันไปยามเย็น ก็คงไม่เห็นอะไร เพราะดวงอาทิตย์มันไปอยู่ข้างหลังเราแล้ว)

-  If the water becomes into ice, the temperature is – 0°c.
ถ้าน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง อุณหภูมิก็ติดลบ ศูนย์ องศาเซลเซียส

b.      if + Present Simple, Future Simple       If + .……V1, …. will V1…….
เราจะใช้กับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

-  If mother comes back, I will tell you.
ถ้าแม่กลับมา ฉันจะบอกคุณ

-  If I have a new dress, I will go to the party.
ถ้ามันมีชุดใหม่ ฉันจะไปงานเลี้ยง

c.      if + Present Simple, imperative (V1)          เราจะใช้ในประโยคคำสั่งนะ

-  If father comes, tell me immediately.
ถ้าพ่อมา ให้บอกฉันทันทีเลยนะ

-    Don’t sleep in the class, If Miss King teaches.
ห้ามหลับในห้องเรียน ถ้ามิสคิง สอน


2. Present Unreal   ใช้กับการสมมุติในเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ในปัจจุบัน

If + Past Simple, would/ could/ should + V1
If + ………V2..……would/ could/ should + V……….

-  If I had an airplane, I would fly around the world.
ถ้ามันมีเครื่องบิน ฉันคงจะบินไปรอบโลก

-  If I saw him, I would ask him.
ถ้าฉันพบเขา ฉันจะถามเขา

3. Past Unreal         ใช้กับการสมมุติในเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ในอดีต

If + Past Perfect, would/ could/ should + have + V3
If +…..had + V3……would/ could/ should + have + V3……..

-     If you had eaten fat and carbohydrate less, you would have been thin.
ถ้าคุณกินไขมัน และคาร์โบไฮเตรดน้อยหน่อย คุณคงจะผม


Had to เป็นรูป if – clause แบบที่ 3 
(If + Past Perfect, would have + V3)
Had + S + V3, would have + V3
-          If  Adam had got up early, he wouldn’t have missed  the bus.
           Had Adam got up early, he wouldn’t have missed the bus.
ถ้าอดัมตื่นแต่เข้า เขาคงไม่พลาดรถบัสหรอก

-          If the weather had been good, I would have swum.
           Had the weather been good, I would have swum.
ถ้าอากาศดี ฉันคงจะไปว่ายน้ำ


การใช้ Unless มีความหมายว่า if…not (ถ้าไม่)
-          If I don’t study hard I won’t pass the exam.
            Unless I study hard, I wouldn’t pass the exam.
ถ้าฉันไม่เรียนให้หนัก ฉันคงสอบไม่ผ่าน
เวันแต่ว่า ฉันต้องเรียนให้หนัก ไม่งั้น ฉันคงสอบไม่ผ่าน

-          If I didn’t have parents, I wouldn’t study in a university.
           Unless I had parents, I wouldn’t study in a university.
ถ้าฉันไม่มีผู้ปกครอง ฉันคงไม่เรียนในมหาวิทยาลัย
เวันแต่ว่าฉันมีผู้ปกครอง ไม่แล้ว ฉันคงจะไม่เรียนที่มหาวิทยาลัย


-          If I hadn’t forgotten a purse, I wouldn’t have borrowed you some money.
            Unless I had forgotten a purse, I wouldn’t have borrow you some money.   
ถ้าฉันไม่ลืมกระเป๋า ฉันคงจะไม่ต้องขอยืมเงินคุณหรอก
เวันแต่ว่าฉันลืมกระเป๋า ไม่เช่นนั้นแล้ว ฉันคงไม่ต้องขอยืมเงินคุณ




 

Create Date : 25 ตุลาคม 2556
0 comments
Last Update : 26 ตุลาคม 2556 18:36:47 น.
Counter : 702 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

สมาชิกหมายเลข 1072224
Location :
California Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 1072224's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com