>0< 12 วัน@แซมเบีย (Zambia) ตอน 3 : ท่องซาฟารีที่ South Luangwa National Park - Mfuwe >0<

++ วันที่ 24 เมษายน 2552 ++

เรากลับไป Lusaka โดยรถเที่ยว 9 โมงเช้า เป็น Business Class (นั่งสบายมาก ๆ ขอบอก) ค่ารถคนละ 80,000 Kw มีหนังเรื่อง Blood Diamonds ให้ชมด้วย

ที่ Lusaka เราพักที่เดิม แต่ได้ห้องรวมแทน เพราะห้องธรรมดาเต็มหมด

++ วันที่ 25 เมษายน 2552 ++

เช้าวันนี้ เราจับบัสเดินทางไปยัง Chipata รถแตกต่างจากไป Livingstone โดยสิ้นเชิง ไม่กว้างและไม่มีเครื่องปรับอากาศ รวมถึงไม่มีชาวต่างชาติด้วย มีแต่ชาวบ้านล้วน ๆ และรถเต็มทุกที่นั่ง (รอคนเต็มถึงได้ออกเดินทาง)

Lusaka - Chipata ระยะทาง 604 กิโลเมตร ค่ารถคนละ 100,000 Kw

ออกเดินทางประมาณ 8 โมงเช้า ไปถึง Chipata ประมาณ 6 โมงเย็น ตอนลงรถก็มืดพอดี เราเดินไปยังเกสเฮาส์แห่งหนึ่ง คืนละ 120,000 Kw โดยไม่มีทางเลือก เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าที่นี่มีที่พักที่ไหนบ้าง

ประทับใจอาหารเย็นที่นี่มาก (ไม่รู้เพราะหิวด้วยหรือเปล่า) เราสั่งชิม่า (แป้งข้าวโพดหุ) กับปลาตะเพียนทอด คะน้าหั่นฝอยผัดร้อน ๆ และซอสรสเข้มข้น

++ วันที่ 26 เมษายน 2552 ++

วันนี้ เราเดินทางไปหมู่บ้าน Mfuwe กว่าจะได้เดินทางวุ่นวายน่าดู เริ่มจากเราไปรอรถตู้ที่ท่ารถ ที่ไม่รู้จะออกเดินทางเมื่อไหร่ ครึ่งชั่วโมงผ่านไปเราเจอแท็กซี่ส่วนบุคคลที่เจ้าของเป็นคนท้องที่จะเดินทางกลับหมู่บ้านพอดี เราเลยขอโดยสารไปด้วย คนขับรถตู้คงโกรธจึงพาพวกมาเจรจากับคนขับแท็กซี่ โดยขอค่านายหน้าที่แย่งเรา 2 คนมา อ้าวมีแบบนี้ด้วย

ไป ๆ มา ๆ เราก็เลยไม่ได้เดินทางไปกับแท็กซี่ โมโหมากมายจึงแบกเป้เดินไปตามทางที่จะไปหมู่บ้าน สุดท้ายเราโบกรถตู้คันหนึ่งสำเร็จ เป็นรถตู้ของลอดจ์ในอุทยานแห่งชาติมาส่งนักท่องเที่ยว ขากลับรถว่างจึงแวะรับคนไปตามรายทาง

กว่าจะออกจาก Chipata ก็ปาไป 10 โมงเช้า และในระหว่างเดินทางรถจอดเปลี่ยนยางถึง 3 ครั้ง

จอดครั้งแรกที่หน้าบ้านหลังนี้

จอดอีกครั้งที่หน้าบ้านหลังนี้ (เจ้าของไม่อยู่ ไปทำสวนกันหมด)

จอดอีกครั้งตอนใกล้ถึงหมู่บ้าน Mfuwe

และระหว่างรอที่นี่เอง เราก็ได้ลองชิมผลบาโอบับเป็นครั้งแรก (สดจากต้นรูปซ้ายนั่นแหละ) อร่อยดีเหมือนกัน

ระยะทางจาก Chipata - Mfuwe ประมาณ 160 กิโลเมตร แต่ทางแย่มาก ๆ เราเดินทางไปถึง Mfuwe เกือบ 5 โมงเย็นแหน่ะ (ขาไปวุ่นวายและลำบากขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่เท่าขากลับนะคะ)

เราพักเกสเฮาส์ในหมู่บ้านคืนละ 30,000 Kw, หลังจากเก็บของเสร็จเราก็เดินไปหารถและไกด์เพื่อจะเดินทางท่องซาฟารีในวันถัดไป ถามจนท. Sociaty ของหมู่บ้านได้ความว่าจะให้ไกด์ไปหาเราที่พักตอน 2 ทุ่ม และแน่นอนไม่มีใครมา...

ที่นี่เองทำให้เราทราบถึงวิธีไล่ช้างและกันช้างไม่ให้เข้ามาในบริเวณชุมชน คือการทำรั้วพริก หรือเผาพริกไล่ช้าง อันเนื่องมาจากกลิ่นที่ร้อนแรงซึ่งช้างไม่ชอบนะเอง

++ วันที่ 27 เมษายน 2552 ++

ถูกปลุกตอน 6 โมงเช้าจากไกด์และคนขับรถที่นัดมาเจอเราเมื่อคืน ตกลงกันสักพักใหญ่ ๆ เราก็กระโดดขึ้นรถเลย เป็นรถท่องซาฟารีโดยแท้ 4W เปิดหลังคา มีเบาะนั่งเรียงรายสำหรับ 10 คนได้สบาย ๆ

เราตกลงราคาคือ ค่ารถ + ไกด์ เช้าและเย็น (ที่นี่เราสามารถท่องซาฟารีในยามค่ำคืนได้) เหมาจ่าย 150 USD

สำหรับค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติ South Luangwa National Park คือ

เช้า เวลา 07.00 น. - 18.30 น. 5 USD (รวมคนและรถ)
บ่าย เวลา 16.00 น. - 20.00 น. 20 USD (รวมคนและรถ)

เราท่องซาฟารีภาคเช้าตั้งแต่ 07.00 น. - 10.00 น.
ส่วนภาคบ่ายตั้งแต่ 15.30 น. - 20.00 น.
โดยภาคบ่ายเราได้ไกด์สำหรับกลางคืนมาเพิ่ม 1 คน

จากการท่องซาฟารี 2 ครั้ง เอ้ก็ยังเห็นบิ๊กไฟท์ (Big 5 - Lion, African Elephant, Cape Buffalo, Leopard, Black Rhinoceros) ไม่ครบ นั่นคือยังไม่เห็น Rhino เลยสักตัว (ส่วนไมค์ขากลับเธอแวะไป Korongoro ที่แทนซาเนีย เธอบอกเห็นทั้ง White Rhino, Black Rhino และ Lion กว่า 10 ตัว ในระยะเผาขนอีก น่าอิจฉาจริง ๆ)

++ บรรยากาศในการท่องซาฟารีภาคเช้าที่ South Luangwa National Park ++

ฝูง Warthog

ม้าลาย และ Waterbuck

Waterbuck และ Impala

ยีราฟคอยาว

เจอ Waterbuck อีกครั้ง มีตัวเมียด้วย

ฝูงม้าลาย ที่หันมายิ้มให้

Grey Crowned Crane สัญญลักษณ์ของประเทศอูกานด้า

Saddle - billed stork ปากแดงสลับดำและสีเหลืองตรงส่วนบน

ตามหาฝูงฮิปโปโปเตมัสที่แม่น้ำ Luangwa

ผ่านควายป่าแอฟริกัน

และ Waterbuck ขี้อาย (อีกแล้ว)

ปิดท้ายภาคเช้าด้วยฝูง Impalas ที่มักหันมายิ้มให้เราเสมอ

++ บรรยากาศในการท่องซาฟารีภาคเย็นที่ South Luangwa National Park ++

ยีราฟฝูงนี้เดินตัดหน้าเราไป ระยะใกล้เชียวล่ะ

ผ่านมาทางนี้เจอะเจอครอบครัวช้างโขลงนี้ จึงแวะดูอยู่นานสองนาน

คนขับจอดให้เราลงไปดูตะวันลับฟ้าที่แม่น้ำ Luangwa

และไฮไลต์ของเรา คือการได้เห็น Leopard (พักผ่อนหลังอิ่มท้องจาก Impala)

++ วันที่ 28 เมษายน 2552 ++

เราเดินทางกลับ Chipata แต่เป็นเพราะไม่ถามไถ่ใครในหมู่บ้านให้ดีก่อนว่า มีรถตู้เพียงเที่ยวเดียวคือเวลา 06.00 น. เราออกไปยืนรอนั่งรอรถตอน 8 โมง - 11 โมง ก็ไม่มีวี่แววว่าจะมีใครที่ไหนเดินทางไป Chipata เลยสักคน

มีแท็กซี่ให้เหมาแต่แพงมาก ๆ เราตั้งใจเดินทางวันนี้ไม่อยากค้างอีก 1 คืน ในที่สุดจึงตัดสินใจโบกรถ รถบรรทุกคันหนึ่งจอดรับ เค้าอาสาพาเราไปส่งเลยสนามบินไปเล็กน้อย (รถบรรทุกไปขนก้อนหินริมแม่น้ำไปก่อสร้างรีสอร์ทในอุทยานแห่งชาติ) คนขับรถซึ่งเป็นชายหนุ่มอัธยาศัยดี บอกเราว่าที่โน่นอาจโบกรถง่ายกว่าจากหมู่บ้านที่นี่ เพราะมีรถผ่านเยอะกว่า

เรากระโดดขึ้นนั่งด้านหลังสิบล้อ ที่กระเด้งกระดอนไปกว่า 2 ชั่วโมง (ปวดก้นสุด ๆ) แล้วคนขับสิบล้อหนุ่มก็ช่วยโบกรถปิ๊กอัพของบริษัทรักษาความปลอดภัยที่บังเอิญเดินทางมายังสนามบินพอดี โชคดีจริง ๆ

++ อัพเดทวันที่ 27 ธันวาคม 2552 : Zanzibar, Pabianice - Polska ++

สิงสาราสัตว์เยอะดีจัง
เห็นแล้วก็อยากไปเที่ยวค่ะ

โดย: Yolanrita 28 ธันวาคม 2552 2:05:06 น.

โอยๆๆๆ อยากไปซักครั้งในชีวิตค่ะ อยากไปสัมผัสจริงๆ

โดย: Thairabian 28 ธันวาคม 2552 3:59:01 น.

ปีเก่าใยเจ้ายังจำวันคืนดื่มด่ำไม่วาย
เวลาผันเปลี่ยนเวียนไปย่างวัยก้าวพ้นประสบการณื
วันเวลาได้มาเปลี่ยนแล่ว

มันสมองป้องปักสร้างเสริม
เป็นกำลังความคิดริเริ่ม
เพ่มเตื่มหน้าที่การงาน
ทุกสิ่งเป็นไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคขัดขวาง
ความรักเชื่อมั่นยาวนาน
ตลอดกาลไม่ว่าปีใด
จากไผ่ค่ะ

โดย: chabori 28 ธันวาคม 2552 9:36:47 น.

กว่าจะได้เดินทางเที่ยวแบบเพลินๆ ก็ดันมาเจอ
กับเรื่องราวของการนั่งรถที่แบบว่าน่าโมโหไปด้วยนะ
ถ้าหากว่าจะต้องเจอเหตุการณ์อย่างนี้อ่ะจ้ะ ...

ว่าแล้วก็อ่ะน๊า ไม่เป็นไร มันเป็นรสชาติของการเดินทางโดยแท้จ้ะ

ภาพสวยเหมือนเคยจ้ะเอ้ อารมณ์ทำให้อยากไปเยือน
ซาฟารีบ้างจังเลย

แวะมาส่งความสุขให้เอ้กับคนข้างๆ นะจ้ะสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้จ้ะ

โดย: JewNid 28 ธันวาคม 2552 20:20:32 น.

ถ้าเลือกได้อยากเลือกได้ดินทางท่องเที่ยวแบบคุณ จขบ.มากกว่าค่ะ ชีวิตคุ้มมากมาย จุ๊บๆ

โดย: Thairabian 29 ธันวาคม 2552 17:42:49 น.

โดย: tuk-tuk@korat 30 ธันวาคม 2552 16:55:43 น.

สวัสดีปีใหม่ครับคุณเอ้ ^^

โดย: พลทหารไรอัน 30 ธันวาคม 2552 18:21:00 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจนะคะ
ระลึกถึงเสมอค่ะ

ธีววารสิริสวัสดิ์ มานมนัสรมณีย์ค่ะ

โดย: sirivinit 31 ธันวาคม 2552 4:11:46 น.

สวัสดีปีใหม่ค่า
มีความสุข สมหวังทุกสิ่งที่หมายนะคะ

โดย: annie_martian 1 มกราคม 2553 18:20:39 น.

Amazonia
Thailand - Poland

“One’s destination

is never a place,

but a new way of

seeing things.”