((((( "ระบบวิศวะกรรมที่ดีที่สุดคือร่างกายของสิ่งมีชิวิตทุกชนิด*-*))))))
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
25 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

((( สลัดวิญญานออกจากตัวคุณ Vol.1))) มันคืออะไร What is it



...สวัสดีครับ เดวนิไม่ค่อยได้อัพเดทบลอกตัวผมเองเลยอะครับ ด้วยความบังเอิญหรือไม่บังเอิญก็ตามนะครับ หาเรื่องจะทำยากสุดๆอะครับ อิอิ
...vol. นี้ผมไม่อิงการเมือง ผมเบรคเฟรมเพื่อให้มีเรื่องใหม่เข้ามาบ้างอะครับ ผมเริ่มปิ๊งไอเดียใหม่ขึ้นมาครับ ผมเริ่มหันหน้าเข้าหาศิลปะ นิโหน่ยนะครับแรงบันดาลใจโหมซัดผมเยอะเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น พี่โน๊ต อุดมณ์เดี่ยว เพลงเพื่อชิวิต อิอิ สิ่งเหล่านี้คือตัวกระตุ้นความเป็นศิลป์ให้ผมครับ
... มีอยู่วันหนึ่งผมเข้า //www.google.co.th ด้วยความสงสัยว่าที่เรียนการเมืองไปแล้วได้อะไรบ้าง ผีอะไรเข้าสิงไม่ทราบครับสนุกค้นใหญ่เลย ปรากฏว่าไปเจอนิยามนึง ที่ปราชญ์คนหนึ่งบอกว่า รัฐศาสตร์ คือ ศิลปะแห่งความเป็นไปได้ ผมก็มันขัดอะไรกับความเป็นจริงของสังคมไทยในหลายๆอย่างนะครับ คงเหมาะสำหรับประเทศที่รุ่งสุดๆแล้ว งั้นมั้ง



...ศิลปะ คืออะไร ไปเปิดหนังสือก็คงเห็นบทความที่ดร.ทั้งหลายเขียนไว้นะครับ แต่ศิลปะของผม ผมนิยามมันง่ายๆ ว่า ความสวยงาม ความร่มรื่นใจ ศิลป์คือศาสตร์ของการสร้างมูลค่า
...มีคนหนึ่งคนนั้นเอ่ยกระซิบแทรกเสียงเข้ามาในหูของผมว่า ศิลปะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับพวกคลั่งศักดิ์ศรี กลุ่มคน จำนวนคนส่วนมากจะบ้าอำนาจ การมีศักดิ์ศรี มียศให้คนชื่นชมนั้นคือจุดสมบูรณ์แห่งชีวิต ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ๆๆๆ ลืมเถอะ โอเค คับ ศิลปะไม่ยึดถือแนวปฏิบัตินั้น ตรงข้ามกันอย่างชัดเจน
...พวกอาร์ต ศิลป์นั้น จะมีความสุนทรีย์อยู่ในตัว การกระทำใดที่ฝืนธรรมชาติของเขาเหล่านั้น เขาจะไม่สนใจ



...บริบทที่ว่า ศิลปะ กับ วิญญานนั้นคือของคู่กัน วิญญานคืออะไร มันคือโมเลกุลอย่างหนึ่งซึ้งอยู่เหนือพันธนาการของชิวิตจริง วิญญานอยู่ในคัวเราแต่เรามักจะหามันไม่ค่อยเห็นและไม่สนใจมันลืมมันไป วิญญานมีเหตุผล วิญญานเป็นอัมตะ



...ผมอยากให้ดูพวกนักดนตรีนะครับ ตอนเขาโซโลกีตาร์คนกลุ่มนี้ผมจะโยกหัว ส่ายหัว ขยี้กีต้า อย่างคลิ้มคลั่ง มือกลองตีกลองเพลงเร็วพวกเขาจะสับไม้กลองเหมือนสับหมูสับ ส่ายหัว ตาลอย มันในอารมณ์อย่างมีชีวิตชีวา คนกลุ่มนี้เล่นดนตรีเขากำลังคลั่งขรึมอยู่ในตัวโน๊ตพวกเขาเอาจริงเอาจังกับการดีดสีตีเป่าเพื่อให้เกิดความสุขและความพอใจแก่ผู้รับชม เขาทำ เขาชอบ เขารัก ไม่นะไม่ นี่คืออะไร สิ่งเเหล่านั้นเกิดขึ้นได้ยังงัย เหลือว่าพระเจ้าบัญญัติศัพท์ที่เขียนและรู้ร่วมกันว่า วิญญานในดนตรี





...ยัง ยังๆ ยังไม่พอ คุณคงเคยเห็นหนังฉากเลิฟซีน พระเอกกับนางเอกประกบปากกัน กอดรัดฟัดเหสี่ยงกันอย่างเมามันส์ อะไร อะไร มันคืออะไร หนังโป๊ อิอิ เขาเหล่านั้นทำกิจกรรมที่มีเสียงร้องแห่งความสุขออกมา และสนุกด้วยลีลาอิกแบบหนึ่ง



...อะไรคับ นั้นคืออะไร พระเจ้าทรงเก็บความเงียบงันเอาไว้โดยไม่บอกให้เราทราบเลยว่านั้นคือ วิญญาน หรือ ธาคุแท้ของคุณที่ถูกปลดออกมา เขามาแล้ว เข้าทำให้เห็นเป็นรูปร่าง ว่าด้วยวิญญาน คือการกระทำสุดท้ายที่ได้รับรู้กัน การประมวลผลนั้นบริสุทธิ์ซึ้งความหยั่งรู้
...พันธการนี้คือธาตุแท้แห่งการเป็นมนุษย์มวลมนุษยชาติต่างหลบไม่ได้หนีไม่พ้น มันฝั่งอยู่ในเราทุกคน มันไม่มีแบบแผ่น มันไม่กลัวภัยใดๆ มันไม่มีเสียงคำรามแต่มันส์มีพลังในตัวของมันเอง ใช่ไหม นั้นคือสิ่งนั้นหรือเปล่า พระผู้เป็นเจ้าจะบอกเราใช่ไหมว่าจุดสมบูรณ์ของมนุษย์อยู่ที่นั้น
... ฉันใดก็ฉันนั้น พวกนักรัฐศาสตร์(จริงๆ)เขาจะอยู่ในห้วงแห่งพันธนาการแห่งศาสตร์มากกว่าจะอยู่กับศํกดิ์ศรีของการอุปโลก
...พีทากอลัส เขียนสูตรคณิตศาสตร์ในสมัยการล่าอาณานิคมของอาณาจักรโรมัน ทหารรบลาฆ่าฟันกันแต่มือเขายังจับไม้ขีดเขียนสูตรคณิตศาสตร์ที่นั้น ดูเหมือนว่าไม่สนใจ ไม่ใช่ ไม่ใช่ เขาสนใจสูตรคณิตศาสตร์มากกว่า ความตายที่มาถึง และเมื่อความตายมาถึง ผลที่ได้คือเขาไม่เสียใจเลย
...เชเกววาร่า คุณหมอผู้พลิกชะตาชาวคิวบา ยอมเอาชิวิต เอาศาตร์แห่งแพทย์ เพื่อนำเอาอุดมการณ์การเมืองให้ได้มา เขาเสียมันไปเขามีจินตนาการถึงโลกแห่งอุดมรัฐ
...ในที่นี่คือโลกอิกโลกหนึ่ง ไม่ ไม่ แต่มีอยู่ในตัวคุณทุกคน เรียกซะ ขนานนามคำเถอะนั้นว่า

วิญญาน






สวัสดีครับ ผู้โดยสารโปรดทราบถ้าไม่ทราบก็ต้องทราบ ขณะที่ท่านอ่านอยู่นี้ผมกำลังทำการปรับปรุงไปด้วย




 

Create Date : 25 กุมภาพันธ์ 2551
0 comments
Last Update : 3 มีนาคม 2551 1:35:00 น.
Counter : 12529 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


โอซารัน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดี ยินดี ไม่มีปัญหา
Friends' blogs
[Add โอซารัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.