ตุลาคม 2563
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 ตุลาคม 2563
 

อยากทำงานในญี่ปุ่น ต้องเตรียมตัวยังไง?

 幸せはいつも自分の心が決める。 幸せはいつも自分の心が決める。

แปลว่า ความสุขอยู่ที่ใจเรากำหนด  


นั่น ก็เป็นเป้าหมายตายตัวแล้วว่า  การที่เราจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ใจเรา ใจเราพร้อม ร่างกายพร้อม ก็ง่ายมาก ไปได้ทั่วโลกแหละครับ.................

 

*แล้วถ้าจะมาทำงาน ใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่นในญี่ปุ่นละ ต้องเริ่มต้นยังไง (ขอเรียงให้เป็นข้อๆนะครับ ที่คิดว่าจำเป็นนะครับ) 

1. ภาษา  

คนญี่ปุ่นเรียนภาษาอังกฤษตั้นแต่อนุบาลเหมือนบ้านเราเลย แต่ที่ต่างจากบ้านเราคือ ญี่ปุ่นไม่ใช้ภาษาอังกฤษบ่อยเท่าบ้านเรา เลยทำให้อาจจะไม่ได้สื่อสารกันได้มากหนัก แม้แต่ในเมืองก็เถอะ จริงๆผมว่าเหตุผลหลักน่าจะญี่ปุ่นเป็นประเทศอนุรักษ์นิยม ถ้าคุณจะมาอยู่บ้านเรา คุณต้องพูดภาษาเรา แล้วก็ยิ่งทำให้คอร์สสอนภาษาญี่ปุ่นในบ้านเราเกลื่อนมาก ไม่เรียนก็ได้นะ นอกเสียจากคุณจะมาแต่งงานกับคนญี่ปุ่นเท่านั้น  

จึงทำให้คนที่จะมาทำงานที่ญี่ปุ่นจึงต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อนในช่วงแรก ฝึกฝนจนได้ใบรับรองระดับภาษามา พูด อ่าน เขียนได้ ก็สบายแล้วครับบบ 

** ถ้าไม่ได้ละ แค่สื่อสารได้ละ ก็อยู่ได้ครับ แต่ลำบาก หางานก็ลำบาก ใครจะให้คนที่สื่อสารกันไม่รู้เรื่องมาทำงานร่วมกันจริงไหมครับ 

2. เงิน 

เงินนี่ตัวแรกเลยก็ได้นะครับ ค่าเรียน ค่าสมัครงาน ค่าอยู่ บางคนที่เก่งๆหัวดีๆหน่อยก็ สมัครทุนเพื่อให้มาอยู่แล้วอยู่แบบฟรีๆ ตั้งใจเรียนอย่างเดียวเป็นพอ   

3. ปรับตัว 

วัฒนธรรมญี่ปุ่นปากหวานก้นเปรี้ยว กดดัน แข่งขัน เขาถึงได้เป็นเมืองที่เจริญไม่หยุด พัฒนาอยู่เสมอ ทั้งในโรงเรียน ออฟฟิศ ทุกที่คือมีการแข่งขันกัน  ที่ผู้เขียนอยู่ดี ...

หน่อยที่ไม่ค่อยกดดันเท่าไร อาจจะมีบ้างแต่ก็พยายามทำให้ดีขึ้น ก็จะไม่โดนดุบ่อยๆครับ    

** อยู่ญี่ปุ่นมา 2 ปี ก้ได้รู้จักเพื่อนญี่ปุ่นบ้าง จริงๆนะคนญี่ปุ่นอ่ะ คุยกันง่าย ทักทายเป็นเพื่อนกันง่ายนะ ถ้าเราเริ่มทักทายก่อน หมายถึงถ้าจะมาเป็นเพื่อนนะ แต่ถ้าที่ทำงานคือเพื่อนที่ทำงาน อย่างหวังว่าจะได้รู้เรื่องราวส่วนตัว ต่างกับที่ไทยมากๆ อันนี้แหละที่รู้สึกว่า ห่างเหินไป ต่างคนต่างอยู่ไม่สนอะไรใครทั้งนั้น 

***แต่หากได้เป็นเพื่อนกันแล้วคือถึงไหนถึงกันนะ สปอร์ตแล้วก็ใจดีนะ  ถ้าใครมีเพื่อนญี่ปุ่นจะรู้ดีว่าพวกเราเฮไหนเฮกันจริงๆ  

4.บริษัทที่จ้างเรา 

เขาก็จะจ้างตามมาตรฐานเงินเดือนนั่นแหละ สิ่งที่เราทำได้คือประหยัดเอาถ้าไม่พอ เช่น ห้องเช่าไม่ต้องใหญ่มาก ทำกับข้าวกินเอง นี่คือสิ่งที่เราสามารถทำได้ แต่สิ่งที่เราทำไม่ได้คือ ค่าประกัน ค่าห้อง ค่ากิน ค่าเน็ต ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าใช้จ่าย ลองคะเนดูว่า ถ้าทำงานงานที่ไทย เงินเดือน 20000 กับ หักแล้วเหลือ 100ั00ยู่ญี่ปุ่น 50000 แต่หักแล้วเหลือ 20000 จะเลือกอันไหน (เฉลี่ยคร่าวๆนะครับ บางที่ก็ให้เยอะให้น้อย ประหยัดเยอะประหยัดน้อยแล้วแต่บุคคล ผู้เขียนเขียนให้วิเคระห์ดู) 

 

ดังนั้น ก็ลองกลับไปอ่านที่หัวข้ออีกรอบนะครับ ว่าเราพอใจกับสิ่งไหน อยู่บ้านเราหรืออยู่บ้านคนอื่น 

ไม่อยากจะเครมว่าที่ไหนดีกว่า เพราะมันดีคนละแบบ คนละแบบจริงๆ 

ผู้เขียน OSAOJP (  https://www.facebook.com/southkulthawatin  ) 

 

 




Create Date : 08 ตุลาคม 2563
Last Update : 8 ตุลาคม 2563 12:33:06 น. 0 comments
Counter : 4806 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมาชิกหมายเลข 6134339
 
Location :
japan Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 6134339's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com