※คู่มือเที่ยวเกาะล้าน※

เราได้มีโอกาสไปเยือนเกาะล้านเป็นครั้งที่ 2 และทำความรู้จักกับเกาะล้านมากขึ้น จึงอยากจะมาแบ่งปันข้อมูล เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจจะไป ตอนแรก กะทำเป็นแบบ complete idiot's guide แต่เห็นว่า ยังขาดรายละเอียดอีกหลายอย่าง เลยทำเป็นคู่มือเฉยๆไปก่อนจ้ะ

เกาะล้านเป็นเกาะเล็กๆ ห่างจากท่าขึ้นเรือที่พัทยาเล็กน้อย นั่งเรือประมาณ 30-45 นาที เรือที่ข้ามไปเกาะมี
2 ประเภท เราขอแบ่งจากราคาว่า แบบแพงกะแบบถูก

แบบถูกราคา 20 บาท มีรอบไปคือ 7:00,10:00,12:00,14:00,15.30,17:00,18.30
เวลากลับคือ
6:30,7:30,9:30,12:00,14:00,17:00,18:00
ขึ้นเรือที่ท่าหน้าบ้าน

และมีเรือแพง ราคาไปกลับ 150 บาท แถมบริการ เรือท้องกระจก (ในระยะทางใกล้ และมองอะไรไม่ค่อยเห็น)
+ เก้าอี้ผ้าใบฟรี (แต่กำจัดตรงพื้นที่ไกลๆ)

เวลาไป 8:30,9:30,11:00,13:00
เวลากลับ 15:00, 16:00, 17:00

เราเองก้อได้ใช้บริการเพราะไปถึงเวลาในรอบนี้และจะไปหาบ้านพัก ถามว่าในราคาที่แพงกว่า จะได้บริการที่ดีกว่าหรือไม่ ....

1.ได้นั่งสองแถวไปส่งที่ท่าเรือเลย
2.ที่นั่งบนเรือสบายกว่า แต่นั่งข้างล่างก้อไม่ค่อยเห็นวิว
3.เวลาเดินทางพอๆกัน
4.เรือท้องแบนไม่ค่อยเห็นอะไร เห็นปะก่รังและปลาเล็กๆน้อย
5. เรือมาที่หาดทองหลาง ข้างๆหาดตาแหวน เป็นหาดที่ไม่มีที่พัก และสันโดษ ถ้าจะมาค้าง ไม่แนะนำอย่างยิ่ง
6.เวลากลับค่อนข้างจำกัด มีแค่ช่วงบ่าย

สำหรับเราก้อถือเป็นประสบการณ์ ครั้งหน้าคงเลือกเรือถูกดีกว่า

แต่คนที่คิดว่า จะทำเวลา และจะไปแค่เช้าเย็นกลับ ก้อคงไม่แตกต่างเท่าไหร่

ทีนี่ มาถึงเรื่องสำคัญ คือเรื่องเกาะนะคะ
กรุณาดูจากแผนที่ประกอบ

มีหาดที่มีที่พักอยู่ 4 หาด

1.หาดตาแหวน

หาดยอดนิยม ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ตอนกลางวันจะคึกคักที่สุด แบบคนแน่นหาดแทบไม่เห็นทราย (เว่อร์ไปป่ะ) มีร้านรวงมากมาย ขายอาหาร เสื้อผ้า อุปกรณ์ชายหาด เหมือนๆกับพัทยา-บางแสน
มีที่พัก 2 ที่ แต่เราจำชื่อได้ที่เดียวคือ บ้านสุขีรีสอร์ท
ที่ไม่ได้จดมา เพราะตอนนั้นคิดว่า เราคงไม่มาอยู่หาดนี้ เพราะจอแจเกิน (ไว้ถ้าได้ไปใหม่ จะจดมาให้นะ)

2. หาดแสม-

มีการกั้นรั้วเป็นเขตพัฒนาของทางการพัทยา
ซึ่งในบริเวณรั้วจะไม่มีที่พักนะ มีแต่เก้าอี้ริมหาด ร้านอาหาร และห้องน้ำ อาหารค่อนข้างแพง แต่บริการดี เป็นกันเอง

เราลองไปนั่งดูร้านนึง สั่งต้มยำ 1 หม้อ ราคา 200 บาท (ถ่ายรูปไม่ทันอ่ะ ด้วยความหิว) และกุ้งชุบแป้งทอด หน้าตาดี ราคา 150 บาท เราก้อว่าแพงนะ แต่ดูปริมาณแล้วก้อถือว่าคุ้ม และพี่ที่ร้านก้อดูแลเป็นอย่างดี

ครั้งแรกที่เราไปถึงหาด ได้เจอพี่คนนึงที่นั่น ชื่อพี่ชลอ พี่เค้าใจดีมาก จากที่ได้คุยกันแบบจริงใจหลายๆอย่าง ถ้าใครสนใจก้อโทรหาพี่เค้าได้ ถ้าจะหาที่พักที่นั่น 081-2959218 และ 081-9242606 พี่เค้าอาจจะดูเหมือนโหดๆซักหน่อย แต่เรื่องน้ำใจนี่เกินร้อย ไม่เชื่อลองพิสูจน์ดูได้

นอกบริเวณรั้วมีที่พักก้อคือ ชมทะเลรีสอร์ท เราขี่รถเข้าไปดู เป็นบ้านไม้ ดูภายนอกก้อโอเค แต่เท่าที่ไปอ่านเวบอื่นเค้าจะบอกว่า ราคา 800 บาท เก่าหน่อย ไม่มีแอร์ แต่มีทีวี ไว้มีโอกาสเราจะลองไปสำรวจมาใหม่ละกัน

ที่พักอีกที่ ไม่ได้อยู่ติดทะเล แต่เป็นบ้านอยู่บนเชิงเขา บ้านพักสวยเลยแหละ ชื่อ Lamthong Cliff Beach Resort
โทร 081-8774338, 081-1564098
ตั้งอยู่ระหว่างหาดแสมและหาดเทียน เสียดายไม่มีรูปให้ชมนะ

3. หาดเทียน

เป็นหาดที่เราไปมาคราวที่แล้ว เลยไม่ได้แวะเข้าไปอีก อ่านจาก blog ที่แล้วได้ เปรียบกับหาดอื่นแล้ว หาดนี้ค่อนข้าง ส่วนตัว ตรงที่ไม่มีถนนเข้าถึง ต้องจอดรถไว้แล้วเดินเข้าไปบริเวณหาด ทรายขาว และน้ำใส ที่พักคือ หาดเทียนรีสอร์ท มีที่เดียวจ้ะ

4. หาดนวล

หาดนี้เงียบสงบมาก เหมือนเป็นหาดส่วนตัว มีที่พักคือ เกาะล้านรีสอร์ท หาดนวล ราคาห้องพัก ไม่น่าจะเกิน 1พันนะ แต่เราไม่แน่ใจว่า ราคาอาหารจะแพงหรือเปล่า เบอร์ติดต่อ 081-9963942

ทะเลอาจจะไม่ค่อยสวย เพราะทรายไม่ขาว ถ้าเทียบกับหาดอื่นๆ แต่ความเงียบสงบนี่ได้เลยนะคะ

ยังมีหาดสังวาลย์ ใกล้ๆหาดตาแหวน (ต้องเดินไปทางสะพานที่จะไปขึ้นเรือ แล้วจะมีทางแยกไปอีก) เป็นหาดเล็กๆที่สวยงามเหมือนกันค่ะ ป้าคนที่นั่นเค้าแนะนำมา

ในรูปคือที่เห็นทรายขาวๆน่ะค่ะ

สุดท้ายก้อขอจบที่ Lareena Resort ราคา 1200 บาทขึ้นไปนะคะ ดูจากในเวบได้ อยู่กลางทะเล แต่ไม่ติดชายหาด ก้อเลือกพักได้ตาม ความชอบใจนะคะ

และสำหรับผู้ที่ ไปถึงแล้วสนใจจะเช่ารถมอเตอร์ไซด์ เราแนะนำร้าน นู๋ปิ่น รถเช่า ที่เราเช่ามาคราวที่แล้วนะ โทร 038-434124, 089-8319744, 086-1499975 น้องที่ร้านรับติดต่อเต้นท์ที่หาดแสมให้

ที่เราแนะนำให้ทั้งหมด ขอบอกว่า ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสียใดๆนะจ้ะ แค่อยากแนะนำว่า ที่เกาะล้านเค้าต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยๆ อย่างเรา (ไม่เหมือนแถบระยอง เกาะเสม็ด เกาะช้าง ที่มองเราเหมือนไปขอเค้ากิน)
ไปแล้ว ช่วยกันประหยัดน้ำหน่อย เพราะบนเกาะไม่มีแหล่งน้ำจืด เค้าใช้น้ำฝน และน้ำซื้อ น้ำทุกหยดจึงมีค่ามาก

ขอจบบล้อกนี้แบบซึ้งๆนะจ้ะ ว่า ไทยต้องช่วยไทย ไม่ช่วยไทย ใครจะมาช่วยเรา

Last Update : 13 เมษายน 2550 10:34:52 น.

ครั้งล่าสุดที่ไป เราไม่ได้นอนที่ริมทะเล เพราะที่พักเต็มหมด เลยไปนอนที่ วันชัยอพาร์ตเม้นท์ ห้องแอร์ ราคา 800 บาท ห้องพัดลม 500 บาท แล้วก้ออาศัยเช่ารถขี่ไปทะเลกัน ดังนั้นแนะนำคนที่จะไปพักให้โทรไปจองห้องพักก่อนนะคะ
ถ้าอยากนอนริมทะเล

โดย: Too Optimistic 13 เมษายน 2550 10:58:19 น.

โดย: พจมารร้าย 13 เมษายน 2550 12:07:20 น.

ตอนนี้ราคาที่ชมทะเลขึ้นเป็น 1200-1400 แล้ว มีแอร์

โดย: mommod (momvsmod ) 23 พฤศจิกายน 2551 10:16:25 น.

มาเก็บข้อมูลค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

โดย: spionneg 8 เมษายน 2552 17:44:32 น.

ขอบคุณมากค่ะ

โดย: Love At First Click 12 เมษายน 2553 14:06:54 น.

เป็นข้อมูลที่ดีค่ะ กำลังอยากได้ข้อมูลเลย ถ้าไปพักช่วย ปลายเดือน ก.ค. นี้ จะดีมั้ย

โดย: mbdigit (MBDiGiT ) 7 กรกฎาคม 2553 22:58:40 น.

น่าเที่ยวจัง อยากไปหาดสงบๆอะ

โดย: pragoong 8 มีนาคม 2554 10:52:38 น.

Too Optimistic

***************************
~อร~Orni~

****************************
Love is like rain you never know
how hard it will be or
how long it will last
☆*-*☆
****************************

หลังไมค์ถึงอรค่า

[Add Too Optimistic's blog to your web]