รู้สึกตัวทั่วพร้อมสำคัญกว่าจินตนาการ
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
21 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
วันที่สาม (๒) เข้าป่าแล้วจ้าาา





เราเริ่มเดินทางกันประมาณบ่ายสามโมง เดินสักพักก็ถึงฝายท้ายหมู่บ้าน ยายกาลา ลุงโส่ยและกล้า (กล้าเป็นลูกเขยของลุงโส่ย) นั่งรออยู่ก่อนแล้ว จากนั้นเราก็ออกเดินทาง พี่หญิงบอกว่า คืนนี้ “เคิ้ง” (ลูกชายลุงโส่ย พี่ชายน้องเติ้ง) จะเป็นคนตีผึ้ง แต่จะตามมาทีหลังพวกเรารีบเดินเพราะกลัวจะมืดค่ำ


เนื่องจากฝนหยุดตกใหม่ๆ จึงทำให้ใบไม้ใบหญ้าสดใส ป่าดูมีชีวิตชีวา และดูรกกว่าครั้งที่แล้ว อากาศค่อนข้างชื้น ยุงชุม เราเดินกันประมาณชั่วโมงกว่าๆ หยุดพักหลายครั้ง

"จากนี้ไปต้องเดินขึ้นเขาไต่เขาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึง"  ลุงโส่ยพูด

"อีกไกลไหมคะ"  ฉันถาม ^^''

"ไม่ไกล เิดินขึ้นเขาก็ถึงแล้ว"  ลุงโส่ยตอบแววตาิยิ้มเป็นประกาย


คณะเดินทางของเราในครั้งนี้  กระเหรี่ยง 8  หมา 7  ลาวอุบลอีก  1  ^^

กำลังนั่งรอพี่หญิง  เพราะเจ้าหมาลูกหมาตัวเล็กๆ  มันข้ามลำห้วยมาไม่ได้  และดู

เหมือนว่ามันจะหลงทาง  คงจะเป็นการเข้าป่าของมันครั้งแรก  อิอิ



ภาพน่ารักๆ  น้องเติ้งกำลังป้อนโยเกิร์ตให้ลุงโส่ย  รู้สึกว่าลูกสาวคนนี้จะขี้อ้อน

มากมาย  เห็นแล้วก็รู้สึกอบอุ่น ^__^


จากนั้นเราก็เดินทางต่อแต่ลุงโส่ยกับกล้ายังนั่งสูบยาสบายใจ  เหมือนไม่รีบร้อนอะไร เดินมาประมาณครึ่งชั่วโมง  ทางเริ่มลาดชันขึ้นเรื่อยๆ เราเริ่มเหนื่อย หายใจหอบและคอแห้ง จึงหยุดพักดื่มน้ำซึ่งเหลืออยู่ไม่มากนัก  น้าเบหยิบขวด M 150 ออกมา ก่อนจะส่งให้ยาย  ไม่บอกก็รู้มัน "ดีกรี"  ^_^   จากนั้นก็ส่งต่อให้ฉัน  ฉันส่ายหน้า พลางตอบว่ายังไม่อยากลงไปนอนเล่นในหุบข้างล่าง  อิอิ  ในใจก็อยาจะจิบอยู่หร๊อก แต่ดูสังขารแล้วไม่ไหว  ^^''  เรานั่งพักกันนานพอสมควร  ฉันหันไปดูข้างหลังยังไม่เห็นลุงโส่ยกับกล้า คิดว่าคงจะนั่งรอเคิ้ง   พอหายเหนื่อยเราก็เดินทางต่อ


เดินไปได้สักพักฉันก็ต้องตกใจ  ก็ลุงโส่ยกับกล้านั่งสูบยารออยู่ข้างหน้า ฉันแปลกใจมาก เพราะว่าทางที่เราเดินมามันไม่มีทางไหนจะเดินได้อีกแล้ว มันเป็นทางเดินเลียบเขา อีกทั้งทางค่อนข้างลาดชันและแคบ หากเดินไม่ระวังมีหวังได้ลงไปนอนเล่นในก้นหุบ

“ลุงโส่ยกับกล้ามาได้ยังไง?” ฉันถามน้าเบ  

“เขามาทางลัด” น้าเบตอบ

“ทางลัดที่ไหนไม่เห็นมีเลยน้าเบ” ฉันถามต่อ

“ไต่เขาขึ้นมา” น้าเบตอบหน้าตาย 

“ห๊า!!! ไต่เขาขึ้นมา” ฉันอุทานพร้อมกับค่อยๆ ชะโงกหน้าไปมองทางลัดของลุงโส่ย นั่นมันทั้งรก ทั้งชัน อีกทั้งกอไผ่ขึ้นรกเต็มไปหมด ดินก็น่าจะเป็นดินผสมลูกรังด้วย มองยังไงก็ไม่เห็นก้นหุบ ไต่กันมาได้ไงนี่ หัวใจจะวาย


พอหายเหนื่อยเราก็เดินทางต่อ ประมาณ 40 นาทีก็ถึงจุดหมายปลายทาง นั่นก็คือต้นผึ้ง!   

ต้นผึ้งยืนตระหง่านสูงเสียดฟ้าาาาา   ต้นผึ้งต้นนี้มีผึ้งมาเกาะทั้งหมด 7 รัง!!!   แต่มัน

ทิ้งรังไปแล้ว 5  เหลือแค่ 2  รัง   เสียงพี่หญิงคุยกับน้าเบเป็นภาษากะเหรี่ยง น้ำเสียงผิดหวัง


“ผึ้งมันเริ่มทิ้งรังแล้ว สงสัยคงไม่มีน้ำหวาน กลับไปนอนบ้านเถอะ” น้าเบพูด 
"จะกลับไปนอนบ้านหรือจะนอนในป่า"  พี่หญิงถาม  
ฉันรู้ว่าน้าเบอยากกลับไปนอนที่บ้าน  แม้ตอนกลับมันจะมืด แต่ฉันก็รู้ว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่มีวิีถีชีวิตหากินอยู่กับป่ามานาน

“ยังไงก็ได้” ฉันตอบเสียงเศร้า (แงๆ)

ตอนนั้นประมาณหกโมงเย็นกำลังจะมืด พี่หญิงเหมือนรู้ใจว่าฉันอยากนอนป่าจึงบอกว่า

“มาถึงแล้วก็นอนนี่แหละจะมืดค่ำอยู่แล้ว ลงไปหาที่พักกันข้างล่างกันดีกว่า”   ว่าแล้วพี่หญิงก็ค่อยๆไต่ลงเขาซึ่งค่อนข้างชัน บางครั้งก็ลื่นไถล แต่คว้ากิ่งไม้ไว้ได้ ไม่นานก็ถึงลำห้วยเล็กๆ ข้างล่าง มีพวกผักกูด และต้นบอนเต็มไปหมด ใบบอนใบใหญ่เขียวสด ยังกะใครเอาร่มมากางไว้ เราเลือกทำเลข้างๆ ห้วยๆ เป็นที่พัก 

พี่หญิงบอกฉันเขียนข้อความลงในกระดาษความว่า“ไม่ต้องมาแล้ว ผึ้งไปหมดแล้ว” ให้กล้าเอาไปติดไว้ต้นทางที่คิดว่าเคิ้งจะมองเห็น (แอบเศร้า)

ที่พักของเราอยู่ใกล้ๆกับต้นผึ้ง  ต้นผึ้งอยู่บนเนินเขา ส่วนเราพักอยู่ริมห้วยข้างล่าง สามารถมองเห็นต้นผึ้งได้ชัดเจน

ไม่ทันที่กล้าจะไป เสียงลุงโส่ยคุยกับใครก็ไม่รู้ดังมาจากเนินเขา ฉันจึงหันไปดูพร้อมกับยิ้มดีใจ “เคิ้ง”  นั่นเอง เคิ้งยืนยิ้มอยู่ข้างๆ ต้นผึ้งแล้ว ^___^ (ตอนนั้นเคิ้งดูจะเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวเลย แอบมีหวัง อิอิ)

แต่ก็ยังไม่วายว่าจะยุติภารกิจนี้แล้วกลับไปนอนบ้าน หรือจะเสี่ยงโชคตีผึ้งต่อไป

“แล้วแต่เคิ้งจะตีหรือไม่ตี เพราะดูท่ามันจะไปกันหมดแล้ว” พี่หญิงตะโกนบอกเคิ้ง (ลุ้นๆๆ)

“มาถึงแล้วก็ต้องตี”  เคิ้งตะโกนตอบ

เย้ๆๆ!!! น่ารักที่สุดเลย (แอบคิดในใจ) หลังจากแอบหดหู่มานาน ตอนนี้เริ่มกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาแล้ว เราเริ่มจัดการที่พักให้เรียบร้อย

>>>  โปรดติดตามตอนต่อไป  ^^''



Create Date : 21 พฤษภาคม 2556
Last Update : 18 เมษายน 2560 23:52:11 น. 0 comments
Counter : 533 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ปีกบาง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ปีกบาง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.