จริตใดเด่น เหมาะที่จะเลือก(อย่างเดียว)กรรมฐานใด ใน40อย่าง
Sadhu!
Subjects of Meditation 40 are as follows: กรรมฐาน ๔๐ มีดังนี้
1.Kasina 10 - Meditation Device comprising Earth, Water, Fire, Air, Green, Red, Yellow, White, Light and Space. กสิณ ๑๐ ได้แก่ ดิน น้ำ ไฟ ลม สีเขียว สีเหลือง สีขาว สีแดง แสงสว่าง และที่ว่าง
2.Asubha 10 - Bloated corpse, bluish discoloured corpse, festering corpse, cut up corpse, gnawed corpse, scattered corpse, hacked and scattered corpse, blood-stained corpse, worm-infested corpse and skeleton. อสุภะ ๑๐ ได้แก่ ซากศพที่เน่าพอง ซากศพที่มีสีเขียวกล้ำ ซากศพที่มีน้ำเหลืองไหลออก ซากศพที่ขาดกลางตัว ซากศพที่ถูกสัตว์แทะกิน ซากศพที่มีมือเท้าศีรษะขาด ซากศพที่ถูกสับเป็นท่อนๆ ซากศพที่มีเลือดไหลอาบ ซากศพที่มีหนอนไต่ยั้วเยี้ย และซากศพที่เหลือแต่โครงกระดูก
3.Anussati 10(Constant Mindfulness) which includes: อนุสติ ๑๐ ได้แก่
3.1.Recollection of the Buddha - contemplation on the virtues of the Buddha ระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า
3.2.Recollection of the Dhamma - contemplation on the virtues of the Doctrine ระลึกถึงคุณของพระธรรม
3.3.Recollection of the Sangha (Holy Ones) - contemplation on the virtues of the Order ระลึกถึงคุณของพระสงฆ์ (อริยสงฆ์)
3.4.Recollection of morality from the precept adhered - contemplation on ones own morals ระลึกถึงคุณของศีลที่ตนรักษา
3.5.Recollection of liberality - contemplation on ones own liberality ระลึกถึงคุณของทานที่ตนบริจาค
3.6.Recollection of deities - contemplation on the virtues which make people become gods as can be found in oneself ระลึกถึงคุณที่ทำให้คนเป็นเทวดา
3.7.Mindfulness of death - Contemplation on death ระลึกถึงความตายที่ทุกคนต้องพบ
Mindfulness occupied with the body - contemplation on the 32 impure parts of the body ระลึกถึงความไม่งามภายในกาย
Mindfulness on breathing ระลึกถึงลมหายใจเข้า-ออก
Recollection of peace - contemplation on the virtue of Nibbàna และระลึกถึงธรรมที่นำสู่พระนิพพาน
Brahmavihara 4 (Holy Abidings) - Loving-kindness, Compassion, Sympathetic joy and Equanimity. พรหมวิหาร ๔ ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา
Aharepatikulasanna : Perception of the loathsomeness of food อาหาเรปฏิกูลสัญญา คือ กำหนดความปฏิกูล (สกปรก) ของอาหารที่ตนบริโภค เป็นของน่าขยะแขยง
Catudhàtu-vavaññhàna 4: Analysis of the four elements of body comprising earth, water, fire and wind. These elements are indeed formed together temporarily. In reality, an individual is not self, that the mind can attach to. จตุธาตุวัตถาน ๔ คือพิจารณาจนเห็นความจริงว่าร่างกายของตนประกอบขึ้นด้วย ดิน น้ำ ไฟ ลม มารวมอยู่ด้วยกันชั่วคราวแท้จริงแล้วสัตว์บุคคลไม่ใช่ตัวตน ที่จะเอาจิตเข้าไปยึดถือ
Arupa 4 - Using the sphere of individual that gain the (four) Absorptions of the Formless Sphere, including realm of infinite space, realm of infinite consciousness, realm of nothingness and realm of neither perception nor non-perception อรูป ๔ กำหนดเอาภพของสัตว์บุคคลที่เข้าถึงอรูปฌานคือกำหนดที่ว่างหาที่สุดมิได้เป็นอารมณ์ กำหนดวิญญาณ (ตัวรู้) หาที่สุดมิได้เป็นอารมณ์ กำหนดภาวะที่ไม่มีอะไรๆ เป็นอารมณ์และกำหนดภาวะมีสัญญาก็ไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่เป็นอารมณ์
Carita refers to the intrinsic nature, behavior and characteristics of a person, that are prone to a specific side as follow: จริตหมายถึงพื้นนิสัย หรือพื้นเพของจิตหรือความประพฤติปกติหนักไปในด้านใดด้านหนึ่งดังนี้
Lustful temperament - a characteristic of fond of dressing up / be conscious of ones appearance. ราคจริตเป็นพื้นสลัวของจิตที่รักสอง รักงาม มักติดใจ
Hating temperament - a characteristic of hot temper โทสจริตเป็นจิตที่มีพื้นนิสัย ใจร้อน หงุดหงิด
Deluded temperament - a characteristic of lonesome/dullness / credulousness โมหจริตเป็นจิตที่มีพื้นนิสัย เหงาซึม งมงาย
Faithful temperament - a characteristic of believing สัทธาจริตเป็นจิตที่มีพื้นนิสัย หนักไปในด้านน้อมใจเชื่อ
Intelligent temperament - a characteristic of thinking/analyzing/considering พุทธิจริต เป็นจิตที่มีพื้นนิสัย หนักไปทางความคิด พิจารณาใคร่ครวญ
Speculative temperament - a characteristic of muddling up วิตกจริตเป็นจิตที่มีพื้นนิสัย หนักไปทางด้าน จับจด ฟุ้งซ่าน
A subject of meditation can be selected according to ones Carita. (Just one subject) การเลือกบทกรรมฐานที่เหมากับจริตของตน ต้องเลือกดังนี้ (เพียงหนึ่งอย่าง)
Lustful temperament- Suitable with Earth, Water, Fire, Wind, Light, Space, Asubha 10 , Arupa 4. ราคจริตเหมาะกับการพิจารณา ดิน น้ำ ไฟ ลม แสงสว่าง ที่ว่างหรืออสุภพ ๑๐ หรือ อรูป ๔ Hating temperament- Suitable with Kasina 10, Brahmavihara 4 , Arupa 4. โทสจริตเหมาะกับการพิจารณากสิณ ๑๐ หรือพรหมวิการ ๔ หรืออรูป ๔
Deluded temperament - Suitable with Earth, Water, Fire, Wind, Light, Space, Mindfulness on breathing or Arupa 4. โมหจริตเหมาะกับการพิจารณา ดิน น้ำ ไฟ ลม แสงสว่าง ที่ว่างหรือ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก หรืออรูป ๔ Faithful temperament - Suitable with Earth, Water, Fire, Wind, Light, Space or Recollection of the Buddha, the Dhamma, the Sangha, morality, liberality & deities, Arupa 4. สัทธาจริตเหมาะกับการพิจารณา ดิน น้ำ ไฟ ลม แสงสว่างที่ว่างหรือคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ศีล ทาน และคุณที่ทำให้ตนเกิดเป็นเทวดา หรืออรูป ๔
Intelligent temperament - Suitable with Earth, Water, Fire, Wind, death, Aharepatikulasanna, Arupa 4 พุทธิจริต เหมาะกับการพิจารณา ดิน น้ำ ไฟ ลม หรือความตาย หรือความสกปรกของอาหารที่กิน หรืออรูป ๔
Speculative temperamentSuitable with Earth, Water, Fire, Wind, Light, Space, Mindfulness on breathing or Arupa 4. วิตกจริต เหมาะกับการพิจารณา ดิน น้ำ ไฟ ลม แสงสว่าง ที่ว่าง หรือลมหายใจเข้า-ออก หรืออรูป ๔
To develop mindfulness easily, one must establish morality(adherence to the Precept), Sacca(truthfulness), exertion as driving forces. Finally, I wish you(Lim Yew Lee) the success on your mental development. อนึ่ง การฝึกจิตให้ตั้งมั่นเป็นสมาธิได้ง่าย ต้องมีศีลที่บริสุทธิ์คุมใจ มีสัจจะ และมีความเพียร เป็นแรงสนับสนุน
ดัดแปลงจาก kanlayanatam English question คำถามตอบของคุณLim Yew Lee ครับ อนุโมทนาบุญ คุณLim Yew Lee
Create Date : 09 เมษายน 2554 |
Last Update : 9 เมษายน 2554 11:16:40 น. |
|
0 comments
|
Counter : 625 Pageviews. |
|
|
|
|
| |