รักเธอทุก ทุกวัน
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
19 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
โรคชอบเปรียบเทียบ

โรคชอบเปรียบเทียบ

เปรียบนิดเปรียบหน่อย หัวใจลูกดวงน้อยๆคงไม่ซ้ำหลอก

แต่รู้ไหม เด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบให้ผู้ใหญ่ ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

การเปรียบเทียบข้อดีข้อด้อยของเด็ก นั่น อาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ในส่วนความรู้สึกของเด็กแล้วกลับไม่ชอบที่จะต้องเอาตัวเองไปเปรียบกับใคร

พ่อแม่ที่มีลูกเยอะ สัก2-3คน อาจมีบ้างที่ เอาน้องคนเล็กไปเปรียบกับพี่คนกลางหรือพี่คนโต

แต่รู้ไหม มันอาจสร้างปมด้วย เล็กๆภายในจิตใจเด็กได้ บางครั้งคนพูดอาจลืมคิด หรือ ใช้อารมณ์เยอะไปหน่อย

แต่อยากให้มองข้อเสียที่จะเกิดขึ้น…

บางครั้งครอบครัวที่มีลูกคนเดียวก็ดีล่ะซิ เพราะ ไม่ต้องเอาลูกตนเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ยังทีข้อชี้ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง ลูกเพื่อน และอื่นๆอีกมากมาย ผู้เป็นพ่อแม่ก็อาจจะเอาลูกตนเองไปเปรียบเทียบกับเขาได้

เช่น ทำไม ลูกเค้า ทำได้ แต่ลูกเราทำไมทำไม่ได้ ทั่งๆที่อายุก็ใกล้กัน
หลายๆ ครั้งเราก็อยู่ของเราดีๆ แต่คนอื่นชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับอีกคนหนึ่งแล้วก็มาตัดสินว่าเราด้อยกว่าและมาพูดให้เราได้ยินด้วยเช่น บรรดาแม่ๆ มักจะเอาลูกของคนอื่นที่เรียนเก่งมาเปรียบเทียบกับลูกของตัวเองแล้วบ่นให้ลูกฟังเพราะหวังจะกระตุ้นให้ลูกเกิดความมานะเอาอย่างคนเก่งๆ นั่น แต่ลูกอาจกลับเกิดความรู้สึกต่ำต้อยด้อยกว่าคนอื่น บางครั้งการที่คนอื่นเอาเราไปเปรียบเทียบแล้วมาพูดให้เราได้ยินอาจเป็นการเหน็บแนมไม่ใช่ความหวังดีแบบนี้ก็ได้

ทำไมเด็กคนนั่นเก่งจัง ทำไม หนูไม่ทำตัวให้เหมือนพี่เค้า ทำไมอย่างโน้น ทำไมอย่างนี้

คำพูดเหล่านี้อาจทำร้ายจิตใจหนูน้อยก็ได้ ขนาดเราโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรายังไม่ชอบเวลาเค้าเอาเราไปเปรียบเทียบกับใคร และนั่นก็เด็กเค้าก็มีหัวใจ ก็คงคิดไม่ต่างกับเรา เพียงแค่การแสดงออกของเด็กแต่ล่ะคนแสดงออกไม่เหมือนกัน



Create Date : 19 ตุลาคม 2554
Last Update : 19 ตุลาคม 2554 21:30:20 น. 3 comments
Counter : 1382 Pageviews.

 
Goooood Night Krub ~


โดย: nooblue88 วันที่: 8 ธันวาคม 2554 เวลา:4:20:01 น.  

 
มันเปฌนความจริงผมเองก็โดนเช่นกัน


โดย: mean titan IP: 111.84.228.147 วันที่: 30 ธันวาคม 2556 เวลา:18:34:12 น.  

 
แหะๆ แวะมาให้กำลัง ทุกๆคนนะคะ นานๆ เข้ามาที ตอบช้าไปมั่ง ขอโทษด้วยคะ


โดย: ooity วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:22:02:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ooity
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ooity's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.