Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
1 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 
(SR) เชฟเรย์ควงตะหลิว: เด็ก 3 ขวบเข้าครัวเรื่องกล้วยๆ กับเมนู ไอติม กล้วยทอด กอดเยลลี่

เป็นความภาคภูมิใจส่วนตัวแบบสุดๆ ที่พาเรย์เข้าครัวและทำเมนูขนมหวานออกมาได้หน้าตาน่ากินและกินได้จริง
ความรู้สึกของเรย์ไม่ต้องถาม นางปลื้มและภูมิใจมากๆ ไม่แพ้คุณนายแม่
เที่ยวโม้อวดใครต่อใครว่าเรย์ทำเอง เรย์จะแบ่งให้ทุกคนกิน ^^




ย้ำอีกทีว่าเมนูนี้เรย์ทำเองเกือบทุกขั้นตอน เราแค่ช่วยเรื่องต้มน้ำร้อน และขั้นตอนการทอด การตักไอติม
กิจกรรมนี้เกิดขึ้นได้เพราะกระดาษอเนกประสงค์ยี่ห้อ Maxmo ติดต่อส่งของให้ทดลองใช้พร้อม pocket money ในการทำกิจกรรมอะไรกับลูกก็ได้ ที่บ้านเราใช้กระดาษอเนกประสงค์ยี่ห้อนี้อยู่แล้วพอดีแต่เป็นคนละรุ่นกัน รุ่นที่ส่งมาให้เป็นรุ่นใหม่ มี 2 แบบ แบบลายการ์ตูนที่สัมผัสอาหารได้ และแบบลายนูน 2 ชั้นช่วยเรื่องการซึมซับดีขึ้น




เราก็นั่งคิดถึงกิจกรรมต่างๆ ที่อาจต้องมีเลอะเทอะและต้องใช้กระดาษช่วยทำความสะอาด
ก็เยอะอยู่น่ะ เรย์มีกิจกรรมที่ชอบทำอยู่เยอะ วาดรูปเอย ระบายสีเอย ขี่จักรยาน เก็บดอกไม้ใบหญ้า ไปจนเลี้ยงน้อง
แต่รอบนี้เรานึกถึงกิจกรรมทำขนม เพราะเรย์เคยเปรยๆ ว่าอยากให้มะหม๊าทำอาหารให้กิน
เรย์อยากช่วยมะหม๊าทำไอติม เรย์ชอบเล่นขายข้าว ขายขนม ชอบดู clip ทำขนมใน Youtube
ก็รู้อยู่แล้วว่าเรย์สนใจเรื่องอะไร ก็เลยชวนเรย์ว่าเรามาเข้าครัวทำขนมกันไหม

เรย์ตาลุกวาวถาม “เราจะทำอะไรกันดีค่ะมะหม๊า?”
เราเสนอ “ทำกล้วยทอดราดน้ำผึ้งกันไหม”
เรย์ยิ้มหน้าบานบอก “ทำไอติมกับเยลลี่ด้วยดีไหม เอาไอติมคุ้กกี้โอริโอล่ะกันเนอะ”

เริ่มต้นจากการไปซื้อวัตถุดิบในการเข้าครัวครั้งนี้ เรย์นี่หน้าบานตั้งแต่ซื้อของแหละ
เราวางแผนจะฉลองเนื่องในโอกาสวันอยากกินในวันอาทิตย์
ดังนั้นเราเตรียมตัว เตรียมส่วนผสมต่างๆ ในวันเสาร์ ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง




เมนูที่เราจะทำคือ “ไอติมกล้วยทอดกอดเยลลี่” (ไม่ได้กอดกันหรอก ตั้งชื่อให้คล้องจองเฉยๆ ;P)
เราเริ่มทำกล้วยทอดกันก่อน วัตถุดิบหาได้ง่ายๆ

1. กล้วยหอมสุกกำลังดี จริงๆ แค่ 2 อันก็เยอะแหละ
2. แผ่นปอเปี้ย (Frozen Spring Roll Pastry) เราซื้อที่ Villa Market 1 ถุงมี 30 แผ่น
3. น้ำเชื่อม syrup อะไรก็ได้
4. แป้งมัน ผสมน้ำเอามาทำเป็นกาวไว้ห่อกล้วยทอด (หรือจะใช่ไข่ขาวก็ได้น่ะ)
5. น้ำมัน เอาไว้ทอดกล้วย
6. กระดาษอเนกประสงค์เอาไว้รองให้เรย์เตรียมการทำกล้วยทอด และเอาไว้วางซับน้ำมันหลังทอดเสร็จ




เรย์เหมาทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่ปอกกล้วยและหั่นกล้วย
เราเป็นแม่ที่ซาดิสต์ ให้ลูกใช้กรรไกรและมีดจริงได้ แต่ต้องทำต่อหน้าเราเท่านั้น
คือเรามองว่าเด็กอ่ะอยากเล่น ถ้าเราไม่ให้เค้าก็จะแอบเล่นและเราว่ามันอันตรายกว่า
เราก็เลยให้เค้าใช้กรรไกรตัดของเองแต่เด็ก จะได้ดูว่าเค้าทำถูกวิธีไหม
และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ให้เรย์ใช้มีดหั่นของ อย่าดูถูกเด็ก 3 ขวบน่ะ ถ้าตั้งใจไม่ประมาทเด็กก็ทำได้
เห็นเราพูดดีแบบนี้ จริงๆ เสียวน่ะ ยิ่งอาม่า ยืนดูไปก็ร้องไป ระวังๆ 555
แต่พอเราให้เรย์ทำเอง เวลาเรย์จะใช้กรรไกรหรือของที่เราเคยเตือนว่าอันตราย เรย์จะเดินมาบอกและขอก่อนตลอดน่ะ
เราปูพื้นด้วยกระดาษอเนกประสงค์มาใช้แทนเขียงให้เรย์ เรย์เลือกเองเลยเอารุ่นที่มีลายน่ารักๆ บนกระดาษ
ซึ่งรุ่นนี้เป็นแบบปลอดภัยสัมผัสอาหารได้ เราก็ไม่ห่วงเรื่องสีบนลาย
การใช้กระดาษอเนกประสงค์ก็ดีอย่างเพราะมันช่วยซับน้ำไปในตัว ทำให้ไม่เลอะเทอะไม่แฉะและมือไม่ลื่น




แผ่นปอเปี้ยเราเอามาตัดเป็น 4 ส่วนได้แผ่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ แบบนี้
ในรูปดูงามเพราะเราตัดเอง เบื้องหลังมีที่เรย์ตัดด้วย อย่างเบี้ยว แต่ก็เอามาใช้ เรย์จะได้ภูมิใจ




เตรียมกาว จะใช้ไข่ขาวหรือแป้งมันก็ได้ เราชอบแป้งมากกว่ามันเหนี่ยวกว่า




ห่อกันเลยพี่น้อง…. เรย์ท่าดีมาก ห่อหลวมไปก็มีช่วยเรย์บ้างแต่โดยรวมเรย์จะรู้สึกเสมือนว่าเรย์ทำเอง




เสร็จแล้ว….เราใช้กล้วยแค่ 2 อันก็ได้หลายชิ้นอยู่
เอากล้วยที่ห่อแล้วไปเก็บในช่องฟรีซ พอจะใช้ก็ค่อยเอาออกมาเท่าที่จะทาน
กล้วยที่เพิ่งออกจากช่องฟรีซมาทอด กล้วยจะไม่เละ ทอดออกมาแล้วจะกรอบนอกนุ่มในแบบกำลังดีค่ะ





ทำกล้วยเสร็จก็ไปทำเยลลี่ต่อ เรย์ซื้อมา 2 รสและเลือกทำรสองุ่นก่อน
ให้ตวงเอง เทน้ำเอง คนเอง เทลงถ้วยเอง
ที่ผ่านมาก็ทำเยลลี่กินเองบ่อย แต่เราทำให้ เรย์ก็ยืนดูและคอยอ้อนว่าขอเรย์ลองทำหน่อย…
มาครั้งนี้ได้ทำเองเต็มที่เลย




เยลลี่ก็ทำง่ายมากๆ ดูวิธีทำข้างกล่อง
ละลายผงเยลลี่ด้วยน้ำร้อน 250 กรัมและเติมน้ำเย็นอีก 200-240 กรัม
ถ้าอยากได้เยลลี่ที่เนื้อแน่นๆ หนักๆ ก็เติมน้ำน้อยหน่อย
เปลี่ยนสถานที่มานั่งที่พื้นเหมือนเดิม เรย์นั่งคนด้วยจังหวะแบบมือโปร
แบบเห็นแม่ทำไอติมบ่อยเลียนแบบมาทุกท่วงท่า
ตอนเทเยลลี่ลงถ้วย เรย์เทแม่นกว่าที่คิดแต่ก็เพื่อไม้ให้เลอะเทอะ เราเอากระดาษรุ่นสีขาวลายนูน 2 ชั้นมาวางรอง
ถ้าหกเลอะก็ยังเอาอยู่เพราะรุ่นนี้ซึมซับดี ไม่ยุ่ยง่ายด้วย
อันนี้อาม่าโป้ยยืนยัน ตอนได้กระดาษมา อาม่าแย่งเปิดซิงแกะไปใช้ก่อนก็บอกว่ารุ่นนี้เช็ดดี
เท่าที่เราลองใช้ เนื้อกระดาษหนาขึ้นเวลาเช็ดมือเปียกๆ มันเช็ดได้แห้งขึ้นและกระดาษไม่ขาดหรือติดเป็นแผ่นๆ ที่มือ




เยลลี่ 1 กล่อง เทได้ 3 ถ้วยใหญ่กับ 2 ถ้วยเล็ก
เอาเข้าตู้เย็นเก็บไว้กินพรุ่งนี้พร้อมไอติมและกล้วยทอด




ต่อไปเป็นการทำไอติคุ้กกี้โอริโอ เรย์ผสมวัตถุดิบเอง ใส่นมเอง คนเอง
และตามด้วยสิ่งที่เรย์อยากทำมานานแล้ว นั่นคือการหักคุ้กกีเพื่อใส่ไอติม หักได้ใหญ่มาก 555




ดูท่านางซะก่อน… ^^




ผ่านไปจนเช้าวันอาทิตย์ ก็ปั่นไอติมรอไว้ก่อน





เรย์เฝ้าถามแต่จะทำกล้วยทอดหรือยังมะหม๊า จะทำตอนไหน
บอกเรย์ไปว่าเราจะทำกินกันตอนดู The Voice น่ะ เรย์ยิ้มหวานบอก “โอเค้!!!”
ขั้นตอนการทอดเรย์ไม่ได้ทำน่ะ มันอันตรายไป ได้แต่นั่งมองไกลๆ
เอากล้วยออกจากช่องฟรีซและลงทอดเลย ด้านที่แป้งน้อยก็ทอดไม่นานมากก็กลับด้าน
ทอดเสร็จเอาใส่จานรอให้หายร้อนแปปนึง เราวางรองด้วยกระดาษจะได้ช่วยซับน้ำมันไปในตัว
เอารุ่นที่มีลายสวยๆ นั่นแหละจะได้ช่วยตกแต่งจานไปด้วย




เสร็จแว้วววว…หอมกลิ่นกล้วยมากๆ




ใส่น้ำเชื่อมลงไป และไม่ลืมที่จะเอามากินคู่ไอติมและเยลลี่ น่ากินมากค่ะ
ณ จุดนี้เรย์หน้าบานมาก คงอารมณ์ภูมิใจหนูทำได้!!!




เดี๋ยวจะหาว่าขี้คุย ทำแล้วกินได้หรือเปล่า
เรย์อ้าปากกว้างโชว์เลย ^^




ชัดๆ กับด้านใน กรอบนอกนุ่มใน หวาน อร่อย ลงตัวมากๆ




กินกันจนเกลี้ยง เรย์ชอบสามีปลื้ม ^^




เป็นจังหวะที่ดีที่ได้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้กระดาษอเนกประสงค์
เพราะก่อนหน้านี้เราเพิ่งสอนเรย์เรื่องการใช้กระดาษอย่างประหยัดเอง
เรย์ชอบเล่นกระดาษ หรือไปกินข้าวก็เอากระดาษมาเช็ดปากทีเดียวก็เปลี่ยนใหม่ ใช้หมดไปหลายแผ่น
จนเราต้องสอนให้ใช้ให้ประหยัด แผ่นเดียวแต่ก็ใช้ได้หลายที เช็ดได้หลายจุด
บอกเรย์ว่ากระดาษทำมาจากต้นไม้ ต้นไม่เสียสละให้เรามีกระดาษใช้ เราก็ต้องใช้ให้คุ้มค่า
จากนั้นเรย์ก็ตั้งใจมากขึ้นในการใช้กระดาษ ใช้ไม่เรี่ยราด
จนมาได้ทำกิจกรรมนี้ มีข้อดีหลายข้อที่เรย์น่าจะได้รับไป….


1.เรย์ได้เรียนรู้การใช้กระดาษให้เกิดประโยชน์ กระดาษ 1 แผ่นที่เราฉีกให้สามารถใช้ได้หลายรอบ
2.เรย์ได้หัดใช้มีด ได้เรียนรู้การทำขนมด้วยตัวเอง ได้หั่นกล้วย ได้ห่อกล้วย ได้ทำเยลลี่ ไอติมและคุ้กกี้
3.เรย์มีความมั่นใจ กล้าลองกล้าทำในสิ่งใหม่ๆ และน่าจะเกิดความภูมิใจในตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า สามารถช่วยผู้ใหญ่ทำงานได้ และทำอะไรได้ด้วยตัวเองมากขึ้น


ที่สำคัญ เรย์ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเรา กิจกรรมแม่ลูกที่เราไม่ได้ทำอะไรกันแบบนี้บ่อยๆ
ทำเสร็จมานั่งเขียน blog พร้อมลงรูปเราเองก็ภูมิใจน่ะที่กล้าให้เรย์ได้ทำอะไรแบบนี้
สิ่งที่เรย์ทำ ไม่ได้ทำเล่นๆ แต่ลงมือทำจริงๆ เรย์คงปลื้มไม่มากก็น้อย
ในทุกๆ กิจกรรมที่ทำกับลูกก็สามารถหาอะไรมาสอนสอดแทรกไปได้ตลอด
เด็กอ่ะน่ะบางทีแค่พูดๆ อธิบาย มันอาจไม่พอ การได้ลงมือทำ ได้เรียนรู้ผ่านการเล่นก็เป็นวิธีที่ดี
จากการเข้าครัวครั้งนี้กับเรย์ ก็น่าจะมีครั้งต่อๆ ไปเพราะเรย์ดูสนุกและชอบ ก็น่าจะขอทำอะไรอีกแน่ๆ
เผลอๆ ทำไปทำมาส่งเรย์เข้าประกวด Thailand’s Got Talent ปีหน้าซะเลย อิ อิ อิ




ขอบคุณกระดาษอเนกประสงค์ Maxmo น่ะค่ะที่ทำให้เราได้มีช่วงเวลาดีๆ กิจกรรมดีๆ กับลูก ;)


แล้วเจอกันเมนูหน้าน่ะลูก
Chef มี๊อร VS. Chef หมูเรย์


Create Date : 01 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2555 10:17:34 น. 6 comments
Counter : 6456 Pageviews.

 
สวัสดีครับ ทักทาย ยามสายๆ







โดย: ต้นกล้า อาราดิน วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:59:00 น.  

 
นู๋เรย์เก่งมากๆๆ แบ่งมาให้อี๊แป้งกินหน่อยน๊าาาาา

ดูเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกมากเลยนะพี่อร ได้ทำร่วมกัน


โดย: cooking papa IP: 58.8.75.207 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:00:05 น.  

 
น่ากินมากค่ะ น้องเรย์เก่งจังเลยค่ะ

แอบเสียวแทนตอนน้องเรย์หั่นกล้วย

^^


โดย: หนึ่งแม่น้องชีสค่ะ IP: 115.87.160.113 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:30:03 น.  

 
(CR) แนะนำให้ใช้มีดของเด็กจ้า ซื้อที่วีรสุ มีดรูปหมา น่ารักมาก หั่นได้ไม่บาดมือเด็ก

เรย์ทำผมทรงนี้ น่ารักมากๆอ่ะ


โดย: misspommy IP: 58.8.129.181 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:49:14 น.  

 
ตามบล็อคมี๊อรมาตั้งแต่ท้องจนลูกชายตอนนี้อายุ 4 เดือนแล้วคะ อยากขอบคุณที่เขียนอะไรต่อมิอะไรที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่อยู่ไกลบ้าน และเลี้ยงลูกตามลำพังกับสามีอย่างเราคะ โดยเฉพาะ หัวข้อน้องเรย์เด็กเดือน เข้าอ่านบ่อยมาก
เร่เรย์ตัดผมใหม่เหรอคะ น่ารักมากๆ


โดย: Maple syrup IP: 99.245.131.39 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา:0:18:43 น.  

 
นี่ถ้าอายุ 8-12 ปีจะชวนมาแข่ง Junior MasterChef Thailand ค่ะ

รายการแข่งขันพรสวรรค์ในการทำอาหารระดับโลก สำหรับเด็กอายุ 8-12 ปี Junior MasterChef Thailand เปิดรับสมัครวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฮอตไลน์ 081-116-0507 หรือ //www.facebook.com/JuniorMasterChefThailand


โดย: คุณแม่เชฟ IP: 124.121.146.15 วันที่: 5 ธันวาคม 2555 เวลา:21:41:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จ้าว..จอม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 77 คน [?]




เมื่อชั้นอยาก

"บอกรักลูกผ่านตัวหนังสือ"

blog นี้จึงได้บังเกิดขึ้นมาเพื่อหมูเรย์ของหม๊ามี๊


Lilypie Premature Baby tickers


วันนี้คุณ "ใจเย็น" แล้วหรือยัง?

อิ อิ ตอนนี้ทำไอติม homemade เสริฟ์ด้วยน่ะเพื่อนๆ
แวะมาใจเย็นกันได้น่ะจ้ะ จุ้บ จุ้บ :)

Friends' blogs
[Add จ้าว..จอม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.