Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
“แม่” เป็นงานที่หนักแต่เป็นงานที่ดีและมีความสุขที่สุดในโลก

แม้เป็นงานหนัก แต่ก็เป็นงานที่ดีที่สุด
งานที่แม่ทุกคนมีความสุขที่สุดในโลก

ขอบคุณ..แม่




เป็นคำโปรยตอนท้ายของ VDO clip ชุดนี้ที่ได้ดูทาง Youtube
ดูแล้วไม่ได้เสียน้ำตาแบบแตกทะลักเป็นเขื่อน
มันแค่เอ่อๆ ด้านใน และเกิดความรู้สึกฮึกเหิม
เหมือนมีแรงผลักดันอะไรบางอย่างว่าเราอยากเป็นแม่แบบนั้น
แม่ที่อยู่ข้างๆ ลูก สนับสนุนลูก ผลักดันลูกไปสู่อนาคตที่ดีที่สุด





เราดูบางฉากแล้วชอบมาก มันใช่เลย เราว่ามันใช่สำหรับแม่ทุกคน
เวลาที่ลูกยิ้ม แม่ยิ้มมากกว่า
เวลาที่ลูกเศร้า แม่เศร้าแทบขาดใจ


ความสุขของคนเป็นแม่คือการได้เห็นลูกมีความสุข
ความสุขของคนเป็นแม่คือการได้เห็นลูกประสบความสำเร็จ


ลูกคือทุกๆ อย่าง คือชีวิตของแม่นับแต่วินาทีแรกที่เรารู้ว่าเค้าเป็นส่วนหนึ่งของเรา
หน้าที่แม่…เริ่มจากวินาทีนี้แหละ





ตั้งแต่วินาทีที่รู้ว่าลูกอยู่ในท้องของเรา
แม่ทุกคนได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกและการกระทำอะไรหลายๆ อย่าง
เปลี่ยนจากความรู้สึกว่า รักตัวเอง เห็นแก่ตัวเอง
ย้ายทุกอย่างไปที่ลูกหมด รักลูกมากกว่า ห่วงลูกมากกว่า อนาคตแม่คืออนาคตลูก


เรามองว่าหน้าที่ “แม่” มีบทบาทที่สำคัญมากสำหรับลูกทุกคน
แม่…อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูกหลายๆ คน
ตั้งแต่เกิดจนเติบโต





ตอนดู VDO จบเห็นว่าทำโดย P&G ก็แอบแปลกใจน่ะ
เพราะ P&G ไม่ไช่เป็น brand ที่มีภาพแม่
แต่ก็ชอบและขอบคุณที่ทำ VDO นี้ขึ้นมา
เพราะเราซึ่งเป็นแม่คนนึง รู้สึกภูมิใจ รู้สึกได้รับการยกย่อง ในฐานะ “แม่”


เราอยากให้แม่ทุกคนรู้สึกภูมิใจกับหน้าที่ “แม่” น่ะ แม่ทุกคนทั้ง full-time mom & working mom


หลายๆ ครั้งที่เราได้ยินเพื่อนๆ ที่เป็นแม่โดยเฉพาะ full-time mom
มาบ่นน้อยอกน้อยใจที่คนรอบตัวไม่เห็นความสำคัญ
มองว่างานแม่เป็นงานง่ายๆ ดูถูกว่าไม่ได้ทำงานหาเงินเอง หรืออะไรก็แล้วแต่
เราโกรธแทน!!


เราเป็น working mom ก็จริง แต่เรารู้ดีว่า full-time mom เป็นงานที่หนักมาก โหดมาก
ไม่มีเวลาพัก ไม่มีวันหยุด ไม่มีเงินเดือน ไม่มี bonus
และหลายๆ ครั้งไม่มีคำชมหรือคำพูดดีๆ จากสามีหรือคนในครอบครัวด้วยซ้ำ (อันนี้โดนกับตัวมาก่อน)


เรามักจะบอกเพื่อนๆ เราเสมอว่า สิ่งที่พวกคุณทำน่ะสุดยอดมากน่ะ
มันเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ ยอมเอาอนาคตเราแลกเพื่อลูกเลย
เพื่อนเราหลายคนจากที่ทำงานหน้าที่ตำแหน่งดี เงินเดือนดีๆ แต่ยอมสละ ออกจากงานไปเลี้ยงลูก
ใครจะว่ายังไงอย่าไปสนใจ เป้าหมายเราคือลูก ลูกมีความสุข นั่นแหละคือรางวัลของ “แม่”
ใครไม่ภูมิใจ ไม่ให้ความสำคัญก็ช่าง ลูกภูมิใจในตัวเรา รักเรา ก็พอแล้ว…


สำหรับ working mom หรือแม่ๆ ที่เหมือนเรา ก็เหมือนทำงาน 2 ตำแหน่ง
วันหยุดหรือหลังเลิกงาน เราก็ได้ทำงานตำแหน่ง “แม่”
วันหยุดที่เราน่าจะได้พักผ่อนหรือทำกิจกรรมส่วนตัวของเรา
เราก็เอาเวลาทั้งหมดไปให้ลูก พาลูกไปทำกิจกรรมที่เค้าชอบและดีกับเค้า





พูดกันตรงๆ จากความรู้สึกเราน่ะ
ช่วงลูก 2 ขวบแรก หลายทีเลยที่เราน้อยใจ เราว่าเราทำเต็มที่มากเรื่องลูกแต่ทำไมสิ่งที่เราได้รับมันทำให้เรารู้สึกแย่
เราคลอดลูกเอง พยายามให้นมแม่กับลูกจน 2 ขวบกว่า ทำทุกอย่างที่คนเค้าบอกว่าดีกับลูกที่สุด
เราไม่เคยได้รับคำชม แถมลูกดูไม่รักเราเอาซะเลย บางครั้งมันท้อแท้มาก
คิดไปคิดมา เราเสียใจเพราะเราคาดหวังอะไรมากเกินไปหรือเปล่า
หน้าที่เราตอนนั้นต้องให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกสิ เรามามัวเห็นแก่ตัวทำไม
แม่ๆ คงเป็นกันทุกคนแหละเนอะ กลัวลูกไม่รัก เราเป็นมาก แต่ก็ไม่เคยตามใจลูกน่ะ
หวังว่าการเขียน blog ของเราจะทำให้ลูกรู้ว่าเราเต็มที่กับเค้ามากแค่ไหน


มาตอนนี้เรย์โตขึ้นมาก เข้าอนุบาลแล้ว
หน้าที่ “แม่” อย่างเราก็คงสังเกตหาสิ่งที่เค้าชอบเป็นพิเศษและส่งเสริมเค้า
ซึ่งเราเจอแล้วน่ะ เรย์สนใจเรื่องดนตรีและเราก็วางแผนพาเรย์ไปเรียนแล้ว
ก็เหมือนใน VDO เลยแต่แม่ๆ ในนั้นส่งเสริมลูกเรื่องกีฬา ของเราเป็นดนตรี
ตอนดู clip ก็นั่งวาดภาพตามได้อย่างอินมากๆ มองไปถึงเรื่องลูกได้แข่งดนตรีเป็นเรื่องเป็นราว
สำหรับเราเอง ไม่ได้หวังให้เค้าตระเวนแข่งและชนะทุกการแข่งขัน
แต่เราต้องการให้เค้ามีสิ่งยึดเหนี่ยวจากสิ่งที่เค้ารัก
ถ้าวันไหนเค้ามีปัญหา เค้าไม่มีใคร เค้ายังมีดนตรี


เราเลี้ยงลูกแบบมีเป้าหมายน่ะ แต่เป้าหมายนี้ต้องให้ลูกเป็นคนกำหนด
เราทำได้แค่มีหน้าที่ส่งเสริมและผลักดัน
วันใดที่ลูกประสบความสำเร็จ เราก็ยินดีไปกับเค้า
ความสำเร็จของลูกไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นความสุขของลูก


ถ้าลูกประสบความสำเร็จเมื่อไหร่
ก็ถือว่าเราได้ทำหน้าที่ “แม่” สำเร็จแล้ว





รักลูกม้ากมากกก….


เราชอบอ่านพวกประวัติคนดังๆ จำได้ว่ามีคนหลายคนที่ประสบความสำเร็จเพราะ “แม่”
เพียงแค่กำลังใจ การยอมรับและสนับสนุนจากแม่นี่แหละที่ทำให้คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จ
บทบาทของแม่แม้ดูไม่มากแต่มันมีคุณค่าสำหรับคนเป็นลูก
เอาตัวอย่างของคนที่เราจำได้และชอบมาก


ท่านพุทธทาส

เคยได้ยินกันไหม “ไม่มีแม่ ไม่มีพุทธทาส”
ก่อนที่สวนโมกข์จะเป็นสวนโมกข์อย่างทุกวันนี้ เมื่อก่อนเป็นแค่ที่เปล่าๆ ที่ไม่มีน้ำไม่มีไฟ
ท่านพุทธทาสมีความตั้งใจไปปฏิบัติธรรมะและเขียนหนังสือธรรมะที่นั่นตามลำพัง
โยมแม่เป็นคนที่ให้การสนับสนุน ไปใส่บาตร ดูแล เพื่อให้ท่านพุทธทาสได้ปฏิบัติธรรมอย่างที่ตั้งใจ
ดังนั้นท่านพุทธทาสจึงกล่าวว่า “ไม่มีแม่ ไม่มีพุทธทาส ไม่มีพุทธทาส ไม่มีสวนโมกข์”





โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison)

ผู้คิดค้นหลอดไฟ
อัลไม่สนใจตำราเรียนในห้องเรียนจนครูไม่ไหวและแม่พาออกจาก รร มาสอนเองที่บ้าน
แม่เปิดโอกาสให้อัลได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ถึงขนาดทำห้องทดลองใต้ดิน
สำหรับเค้า แม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้เค้า ทำให้เค้ารู้สึกมีคุณค่าและต้องการมีชีวิตอยู่เพื่อแม่ ไม่ทำให้แม่ผิดหวัง




ไม่อยากเขียน คคห ตัวเองคนเดียวเลย เหมือนคิดเองเออเอง 555
เพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่าน blog แชร์ คคห ด้วยกันน่ะ
อยากรู้ว่าแม่ๆ คนอื่นคิดยังไงกันบ้าง คิดยังไงกับหน้าที่แม่ที่ทำอยู่

:)



Create Date : 12 มิถุนายน 2555
Last Update : 16 สิงหาคม 2555 12:32:32 น. 14 comments
Counter : 2661 Pageviews.

 
เป็นทั้ง 2 อย่าง

working + fulltime เอาลูกมาเลี้ยงที่ทำงานด้วย บางทีมือนึงอุ้มลูก มือนึงทำงาน จ๊ากกกกกกกก มือนึงแชท 555


โดย: cooking papa IP: 58.8.40.76 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:12:51:27 น.  

 
ซึ้งอะ

เป็นเหมือนกันค่ะ รู้สึกเหมือนตัวเองไร้ค่า ไม่ได้มีใครว่าแต่แอบคิดไปเองอยู่บ่อยๆ


T-T


โดย: หนึ่งแม่น้องชีสค่ะ IP: 61.90.87.244 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:13:15:34 น.  

 
อ่านแล้ว ต้องขอบคุณอรมากๆ นะจ๊ะ เพิ่งตัดสินใจมาเป็น full time mom เพราะปัจจัยหลายๆ อย่างไม่เอื้ออำนวยเอาเสียเลย

เหนื่อยกว่าทำงานประจำมากมาย ไม่มีเงินเดือน ไม่มีโบนัส

มีคนบ่อยๆ ถามว่าทำไมลูกโตแล้วถึงออกจากงาน ยอมเสียโอกาสดีๆ ยอมสละตำแหน่ง เงินเดือน ที่เคยได้รับ ยังแอบนึกเสียดายอยู่เหมือนกัน

แต่พอเห็นหน้าลูกทีไร ดูเค้ามีความสุขมากๆ เราเองก็รู้สึกว่าคุ้มค่านะ


โดย: แป๋ม Aksarapak IP: 115.31.175.207 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:13:50:52 น.  

 
รู้สึกว่าไม่ได้เป็นแม่ที่ Perfect ไม่ได้เป็นภรรยาที่ Perfect เป็นไม่ได้แม้กระทั่งลูกที่ Perfect
แต่ทำดีที่สุดในทุกวัน

เอาเวลาแต่งหน้า เลือกชุดสวย มาอาบน้ำแต่งตัวให้ลูก
เอาเวลาอ่านหนังสือที่ชอบ ไปอ่านนิทานให้ลูก
เอาเวลาดูหนังฟังเพลง ไปเล่นสนุกกะลูก
และอีกมากมาย ไม่ใช่การเสียสละเพื่อลูกเลยแม้แต่น้อย

แต่เพื่อแค่เห็นรอยยิ้มและแววตาที่มีแม่อยู่ในนั้น มันเป็นความสุขของแม่..แค่นั้นเอง คุ้มแล้วที่มีวันนี้


โดย: misspommy IP: 110.168.247.254 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:14:05:50 น.  

 
แป้ง - แป้งดูเป็นแม่ที่มีความสุขมากอ่ะ รู้ป่ะ

หนึ่ง - เค้าก็เป็น เป็นบ่อย ตอนนี้ปลงไปแหละ ไม่คาดหวังอะไรดีกว่า เพราะที่เป็นเพราะเราไปคาดหวังทั้งนั้นอ่ะ T-T

แป๋ม - ตะเองแน่มากอ่ะ ดีแล้วแหละ วันนึงแป๋มจะรู้ว่าตัดสินใจไม่ผิด

พี่ป๋อม - ซึ้งอ่า เขียนดีมากๆ พี่ก็เป็นแม่ที่ดีมากเลยน่ะ ดีจริงๆ :)


โดย: จ้าว..จอม IP: 110.49.235.18 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:14:31:12 น.  

 
เป็นเหมือนกันคะ พอรู้ว่ามีลูกทุกอย่างก็เปลี่ยน เปลี่ยนมาให้ลูกหมด จากที่เคยตามใจตัวเอง

ความเป็นแม่ มันยิ่งใหญ่ อย่างนี้นี่เองคะ



โดย: LuckyGirlZy IP: 58.136.20.15 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:16:34:09 น.  

 
ชอบที่คุณอรเขียนมากเลยคะ ได้อ่านทุกเรื่อง ชื่นชมมากคะ ทั้งวิธีเลี้ยงลูกด้วยและเอาเป็นแบบอย่างในการเลี้ยงลูก คะ และการเป็นภรรยาที่น่ารัก

น้องเรย์ก็น่ารักมากกกคะ


โดย: Fanclub IP: 202.91.23.5 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:16:39:08 น.  

 
ไม่ได้อ่านบล๊อคคุณอรนานเลย
หนีไปทำหน้าที่ "แม่เต็มเวลา" มาค่ะ 555) แต่ตอนนี้ได้ฤกษ์ล่ะ มิสาไปรร.แล้วค่ะ ^^

กิ๊กเองก็คนนึงล่ะ ที่แบบ...ไม่เชิงน้อยใจนะ แต่จะเหมือนเวลาเห็นเพื่อนๆที่เค้าทำงานออฟฟิศกัน มีเวลา ได้แต่งตัว ได้สังคม มันก็มีนอยด์เหมือนกันอ่ะ ก็จะคิดว่าคิดถูกป่าวว๊า อะไรแบบนี้ ทั้งเงินเดือนอะไรต่างๆ ก็ต้องบอกว่าตอนออกมาต้นทุนมันก็สูงอยู่

แต่ได้มาอ่านคำกล่าวอันนึง (ลอกเค้ามานะ) เค้าบอกว่า

ถ้าคุณรักเช้าวันจันทร์ ได้เท่าเย็นวันศุกร์
นั่นแปลว่า คุณได้ทำงานที่ "ใช่" แล้ว

เลยมาถึงบางอ้อว่า เรามีความสุขทุกวัน รักทุกวันเท่ากันหมด ไม่มีเบื่อ ไม่มีขี้เกียจ ก็เพราะเราได้ทำงานที่ "ใช่" แล้วนะสิ...และงานนั้น ก็คือ "แม่" นั่นเอง ^^


โดย: กิ๊ก(แม่น้องมิสา) IP: 58.9.28.121 วันที่: 12 มิถุนายน 2555 เวลา:21:52:10 น.  

 
เป็นแม่ด้วย ทำงานด้วย
ที่บ้านไม่มีแม่บ้าน หลังเลิกงานก็ทำงานบ้าน พ่อเค้าเลี้ยงลูกไป ลูกติดพ่อซะงั้น ไม่เอาเราเลย
แม่สามีก็บ่นว่าเราไม่ดูแลลูก (บ้านติดกันแต่บ้านนั้นเค้ามีแม่บ้าน) จะให้สามีทำงานบ้าน ไอ้คุณฝาชีมันก็ไม่ทำ
แอบมีน้อยใจเหมือนกัน


โดย: คุณแม่น้องเอ IP: 192.168.232.44, 203.185.152.181 วันที่: 13 มิถุนายน 2555 เวลา:8:45:00 น.  

 
LuckyGirlZy - จริงเลยค่ะ แต่ตอนนี้แหละได้เวลามารักตัวเองบ้าง :)

Fanclub - ขอบคุณมากค่ะ จริงๆ ก็ไม่เรียกว่าแม่หรือเมียที่ดีหรอกถ้าเทียบกับคนอื่นๆ แต่ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆ น่ะค่ะ :)

คุณกิ๊ก - ชอบอ่ะกับคำนี้ "ถ้าคุณรักเช้าวันจันทร์ ได้เท่าเย็นวันศุกร์" ของเราในฐานะที่ทำงานประจำ รักเฉพาะเช้าวันเงินเดือนออก 555 แล้วน้องมิสาเรียนที่ไหนเหรอค่ะ ตอนนี้เราเริ่มพาเรย์หาที่เรียนดนตรี มีไปสยามกลการมาแต่เรย์ไม่ชอบ ไว้จะลองไปของคุณกิ๊กดูน่ะ :)

คุณแม่น้องเอ - อารมณ์เหมือนกันเลยอ่า... ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจะหดหู่มาก แต่ตอนนี้เฉยๆ คือพยายามไม่คาดหวังอะไร เห็นลูกมีความสุขก็พอแล้วไรงี้อ่ะค่ะ :)


โดย: จ้าว..จอม วันที่: 13 มิถุนายน 2555 เวลา:9:40:31 น.  

 
แม่น้องเรย์เขียนได้ดีมากๆ ชอบเข้ามาอ่านอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่น้องเรย์อยู่ในท้อง เราเป็นแม่ฟูลทาร์มเคยมีความรู้สึกน้อยใจเหมือนกันอยากทำงานด้วยเลี้ยงลูกด้วย แต่ติดที่ว่าไม่มีคนที่ไว้ใจเลี้ยงได้นอกจากส่งลูกไปอยู่เดย์แคร์ เพราะเราอยู่ต่างประเทศค่าเลี้ยงเด็กค่อนข้างแพง เลยตั้งสินใจออกมาเลี้ยงลูกเองดีกว่า แต่โชคดีที่ว่าสามีสนุบสนุนพูดให้กำลังใจตลอด ชอบคำพูดสามีที่ว่า เงินถ้าไม่ตายหาตอนไหนก็ได้ แต่ลูกเนี้ยโอกาสที่เราจะเลี้ยงเค้าตอนที่เค้ายังช่วยตัวเองไม่ได้มีครั้งเดียว โอกาสที่เราจะใกล้ชิดเค้าที่สุดคือตอนที่เค้ายังเล็กๆ อยู่ เพราะเวลาเค้าโตขึ้นเค้าก็มีสังคมของเขา คำพูดของสามีช่วยเตือนสติเราได้เยอะ เลยตั้งใจว่าพอลูกเข้าโรงเรียนถึงค่อยเริ่มหางานทำก็ได้ ตอนนี้โชคดีที่มีโอกาสได้เลี้ยงลูกเต็มเวลา ก็ทำหน้าที่แม่ให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้


โดย: pim IP: 67.186.188.160 วันที่: 14 มิถุนายน 2555 เวลา:4:18:07 น.  

 
กำลังจะออกไปเป็นแม่ full time ค่ะ

ได้อ่านที่แม่น้องเรย์เขียนแล้ว ทำให้เราคิดว่าเราตัดสินใจไม่ผิด ^^

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆ ค่ะ


โดย: แม่น้องไหม IP: 61.90.5.203 วันที่: 18 มิถุนายน 2555 เวลา:16:44:14 น.  

 
หายไปหลายวันเลยไม่ได้มาตอบคุณแม่น้องเรย์ ยังจำกันได้ไหมเอ่ย ที่จะขออนุญาตนำภาพน้องเรย์ไปใช่ประกอบสื่ออ่ะค่ะ

พอดีจะเอาไปเป็นภาพประกอบสอนวิชาสังคมอะค่ะ ในหมวดหน้าที่พลเมืองและศาสนา เช่น รูปน้องหัวเราะ ก็จะใช้ประกอบกับคำว่า ดีใจ ร่าเริง มีความสุข แล้วก็รูปครอบครัว จะเป็นในเรื่องสังคมอ่ะคะ ตรงคำว่า สถาบันครอบครัว หรือเรื่องของการเลี้ยงดูลูก เอาใจใส่ ประมาณนี้อ่ะคะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะนำภาพอารมณ์ต่างๆของน้องไปสอนสาระศาสนามากกว่าอะคะ แล้วก็มีรูปออกกำลังกาย เล่นกีฬาสนุกสนานกันอะค่ะ เนื้อหาที่ใส่ภาพเป็นเชิงบวกค่ะ :)


โดย: เนย IP: 158.108.40.92 วันที่: 18 มิถุนายน 2555 เวลา:17:56:43 น.  

 
คุณเนย ครับ ได้อ่าน comment ที่ตอบมาแล้วแต่รบกวนขอดูชิ้นงานก่อนที่จะใช้จริงอีกทีนะครับ อย่าว่าเรื่องเยอะเลยนะครับแต่ผมเองก็ต้องป้องกันทุกทางก่อนที่รูปจะหลุดออกไปเพราะภาพที่ใช้อาจจะมีผลในอนาคตของคนในครอบครัว

ขอบคุณครับ


โดย: คุณพ่อน้องเรย์ IP: 82.106.178.176 วันที่: 23 มิถุนายน 2555 เวลา:1:06:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จ้าว..จอม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 77 คน [?]




เมื่อชั้นอยาก

"บอกรักลูกผ่านตัวหนังสือ"

blog นี้จึงได้บังเกิดขึ้นมาเพื่อหมูเรย์ของหม๊ามี๊


Lilypie Premature Baby tickers


วันนี้คุณ "ใจเย็น" แล้วหรือยัง?

อิ อิ ตอนนี้ทำไอติม homemade เสริฟ์ด้วยน่ะเพื่อนๆ
แวะมาใจเย็นกันได้น่ะจ้ะ จุ้บ จุ้บ :)

Friends' blogs
[Add จ้าว..จอม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.