พฤษภาคม 2561

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
15
16
17
18
21
22
23
24
28
31
 
 
All Blog
ทางสายกลางคืออะไร? ทางสายตรงคืออะไร? ใช้อย่างไร? เพื่ออะไร?
ทางสายตรงและทางสายกลางคือ หนทางสู่การพ้นทุกข์และการหลุดพ้น (การเรียนรู้และการพัฒนา) การเรียนรู้และพัฒนามีช่องทางหลักอยู่สองช่องทางที่มนุษย์สามารถใช้เป็นเครื่องมือคือ การเรียนรู้และการพัฒนาโดยใช้ทางสายตรง และ การเรียนรู้และการพัฒนาโดยใช้ทางสายกลาง เพื่อไปให้ถึงและไปให้สุดโดยใช้ความรักที่มีเงือนไขและใช้ความรักโดยปราศจากเงื่อนไขเป็นที่ตั้ง ทางสายกลางเหมาะกับผู้ที่ต้องการออกบวชโดยการละทิ้งความรักโลภโกรธหลงเพื่อนำไปสู่การพ้นทุกและหลุดพ้น สำหรับคนทั่วไปจะต้องใช้ทั้งทางสายตรงและทางสายกลางที่ไม่ต้องการละทิ้งความรักโลภโกรธหลง แต่ทำให้ความรักโลภโกรธหลงเกิดความสมบูรณ์ในตัวเองเพื่อนำไปสู่การพ้นทุกและหลุดพ้น
ทางสายตรงคือ การใช้ประโยชน์จากตัวความคิดความรู้สึกและการกระทำของเราเองเพื่อตัวเองและเพื่อผู้อื่น โดยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ การจิตนาการใหม่ๆและการลอกเลียนแบบความคิดจากผู้ที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่และสร้างจิตนาการใหม่ๆเพื่อไปให้ถึงในทุกสิ่งที่ทำ ซึ่งการไปให้สุดทางของการเดินทางตรงคือ การไม่ละทิ้งความรักโลภโกรธหลง แต่ทำให้ความรักโลภโกรธหลงเกิดความสมบูรณ์ในตัวเองเพื่อนำไปสู่การหลุดพ้น
การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเอง (การไปให้ถึงในส่วนของมนุษย์และการไปให้สุดในส่วนของจิตวิญญาณ)
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเองโดยการใช้ประโยชน์จากตัวความคิดความรู้สึกและการกระทำของเราเองเพื่อตัวเองและผู้อื่น
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเองโดยการใช้ประโยชน์จากตัวความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นเพื่อตัวผู้อื่นเอง
การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่น (การไปให้ถึงในส่วนของมนุษย์และการไปให้สุดในส่วนของจิตวิญญาณ)
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่นโดยการหาประโยชน์จากตัวความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นเพื่อตัวเอง ซึ่งความคิดนี้อาจเป็นได้ทั้งความคิดที่ดีและความคิดที่ไม่ดีที่มาได้จากทั้งพลังงานบวก (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) และพลังงานลบ (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) ที่อาจเป็นเพราะผู้อื่นหรืออาจเป็นเพราะเราเองก็ได้ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา หรืออาจไม่ใช่ทั้งเราและไม่ใช่ทั้งผู้อื่นที่เป็นปัญหา หรืออาจเป็นทั้งเราและผู้อื่นที่เป็นปัญหา
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่นโดยการหาประโยชน์จากตัวความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นเพื่อตัวเองและผู้อื่น ซึ่งความคิดนี้อาจเป็นได้ทั้งความคิดที่ดีและความคิดที่ไม่ดีที่มาได้จากทั้งพลังงานบวก (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) และพลังงานลบ (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) ที่อาจเป็นเพราะผู้อื่นหรืออาจเป็นเพราะเราเองก็ได้ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา หรืออาจไม่ใช่ทั้งเราและไม่ใช่ทั้งผู้อื่นที่เป็นปัญหา หรืออาจเป็นทั้งเราและผู้อื่นที่เป็นปัญหา
ทางสายกลางคือ การใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางความคิดความรู้สึกและการกระทำของเราเองเพื่อตัวเองและผู้อื่นโดยการนำเอาสิ่งที่มาอยู่บนโลกนี้อยู่แล้วนำมาเรียนรู้และพัฒนาเพื่อไปให้ถึงในทุกสิ่งที่ทำ ซึ่งการไปให้สุดทางของการเดินทางสายกลางคือ การละทิ้งความรักโลภโกรธหลงเพื่อนำไปสู่การหลุดพ้น
การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเอง (การไปให้ถึงในส่วนของมนุษย์และการไปให้สุดในส่วนของจิตวิญญาณ)
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเองโดยการใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางความคิดความรู้สึกและการกระทำของเราเองเพื่อพัฒนาความคิดความรู้สึกและการกระทำของตัวเองเพื่อตัวเองและเพื่อผู้อื่น
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยตัวเองโดยการใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นเพื่อพัฒนาความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นเพื่อตัวผู้อื่นเอง
การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่น (การไปให้ถึงในส่วนของมนุษย์และการไปให้สุดในส่วนของจิตวิญญาณ)
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่นโดยการหาประโยชน์จากช่องว่างทางความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นยกตัวอย่างเช่น คิดเองแต่ให้ผู้อื่นเป็นผู้ลงมือทำเพื่อตัวเอง การแสดงการวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นและการพยายามกล่าวหาผู้อื่นเพื่อทำให้ผู้อื่นยอมเปลี่ยนแปลงความคิดและการกระทำบางอย่างที่เราคิดและเข้าใจไปเองว่าเป็นเพราะผู้อื่นเป็นอย่างนั้นผู้อื่นเป็นอย่างนี้ชีวิตของเราจึงได้เป็นอย่างนี้หรือการที่เราต้องใช้อารมณ์และความรุนแรงก็เป็นเพราะผู้อื่น ซึ่งความคิดนี้อาจเป็นได้ทั้งความคิดที่ดีและความคิดที่ไม่ดีที่มาได้จากทั้งพลังงานบวก (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) และพลังงานลบ (ความเห็นแก่ตัวเพื่อช่วยตัวเองและผู้อื่นทั้งภายในและภายนอก) ที่อาจเป็นเพราะผู้อื่นหรืออาจเป็นเพราะเราเองก็ได้ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา หรืออาจไม่ใช่ทั้งเราและไม่ใช่ทั้งผู้อื่นที่เป็นปัญหา หรืออาจเป็นทั้งเราและผู้อื่นที่เป็นปัญหา
- การกำหนดชีวิตตัวเองด้วยการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับผู้อื่นโดยการหาประโยชน์จากช่องว่างทางความคิดความรู้สึกและการกระทำของผู้อื่นยกตัวอย่างเช่น คิดเองแต่ให้ผู้อื่นเป็นผู้ลงมือทำเพื่อตัวเองและเพื่อผู้อื่น การกระทำที่ดูภายนอกอาจเหมือนเป็นการพบกันครึ่งทางที่ต่างฝ่ายต่างจะได้รับผลตามที่ตัวเองต้องการ แต่จริงๆแล้วการกระทำนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งภายนอกและภายในคือ ผู้อื่นที่ยอมก้าวออกมาจากจุดที่ตัวเองยืนอยู่และนำไปสู่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ภายนอกเราอาจดูเหมือนเป็นคนที่ได้รับประโยชน์จากการที่ผู้อื่นยอมก้าวออกจากจุดที่ผู้อื่นยืนอยู่ แต่ภายในเราคือคนที่สูญเสียประโยชน์มากที่สุดเพราะเราไม่ได้พาตัวเองก้าวไปไหนเลยเรายังยืนอยู่ที่เดิมจุดเดิมที่คอยแต่จะมองหาผลประโยชน์จากการยอมก้าวออกจากจุดยืนของผู้อื่น ซึ่งหมายถึงการเอาความสุขและความทุกข์ของเราไปแขวนหรือผูกเอาไว้กับความคิดความรู้และการกระทำของผู้อื่น ซึ่งความคิดนี้อาจเป็นได้ทั้งความคิดที่ดีและความคิดที่ไม่ดีที่มาได้จากทั้งพลังงานบวก (ความต้องการช่วยตัวเองและผู้อื่น) และพลังงานลบ (ความเห็นแก่ตัว) ที่อาจเป็นเพราะผู้อื่นหรืออาจเป็นเพราะเราเองก็ได้ที่เป็นต้นเหตุของปัญหา หรืออาจไม่ใช่ทั้งเราและไม่ใช่ทั้งผู้อื่นที่เป็นปัญหา หรืออาจเป็นทั้งเราและผู้อื่นที่เป็นปัญหา

ทั้งทางสายตรงและทางสายกลางต่างก็มีโครงสร้างและระบบที่มีความสมดุลย์อยู่ภายในทั้งสองทางอยู่แล้วเพราะทั้งสองทางคือหนทางสู่การเรียนรู้และการพัฒนาไปสู่การใช้ชีวิตเหนือธรรมชาติและไปสู่ความเป็นปัญญาญาณ สิ่งที่เราควรเปลี่ยนจึงไม่ใช่ทั้งสองทาง แต่เป็นการนำเอาความรักโดยปราศจากเงื่อนไขและความรักที่มีเงื่อนไขที่เราไม่มีแต่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เข้าไปแทนที่พลังงานบวกและพลังงานลบที่เรามีไม่เท่ากันเพื่อเดินเข้าสู่ทางสายตรงและทางสายกลาง

เราทุกคนเกิดมาพร้อมกับความไม่สมดุลย์ของพลังงานบวกและพลังงานลบ ดังนั้นไม่ว่าเราจะคิดและทำอะไรก็ตามก็สามารถนำพาตัวเองและโลกที่เราอยู่อาศัยเข้าสู่หายนะได้ทั้งสิ้น สิ่งที่สามารถนำพาเราทุกคนไปสู่ความเป็นนอารยธรรมที่สมบูรณ์แบบ A Perfect Civilization ได้มีเพียงการนำเอาความรักโดยปราศจากเงื่อนไขและความรักที่มีเงื่อนไขที่เราไม่มีแต่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เข้าไปแทนที่พลังงานบวกและพลังงานลบที่เรามีไม่เท่ากันเพื่อรักษาตัวเองและรักษาโลกที่เราอยู่อาศัย

**สัญชาตญาณต่างๆที่ติดตัวเราทุกคนมาคือ สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้และพัฒนาเพื่อการเป็นมนุษย์ผู้ประเสริฐ



Create Date : 20 พฤษภาคม 2561
Last Update : 22 พฤษภาคม 2561 10:29:50 น.
Counter : 617 Pageviews.

1 comments
  
แวะมาทักค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ

ใช้ชีวิตอยู่ในทางสายกลางมาตลอดค่ะ สบายๆ 555
โดย: ไมตรีและมิตรภาพ วันที่: 20 พฤษภาคม 2561 เวลา:12:21:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3784113
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



จุกมุ่งหมายคือ การรู้แจ้งเห็นจริงในฐานะมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาคนหนึ่ง

There is no way to happiness, happiness is the way.

การปิดทองหลังพระ ถ้าเราไม่หยุดปิด วันหนึ่งทองก็จะล้นมาด้านหน้าพระเอง

คำพูดที่ปราศจากการกระทำนั้นได้ตายไปแล้ว