One Love One Life ... For You... Harley Babie and Bowling
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
14 ธันวาคม 2552

ประสบการณ์การคลอด

ประสบการณ์ หมอสูติฯ (หมา) 1 คืน จากเวบปอมค่ะ


เท้าความ
สำลีอายุ 1 ปี เริ่มจะมีน้ำหนักมากขึ้น กินจุ กินบ่อย ต่อมา เดือนถึง ก็เริ่มมั่นใจว่า นู๋สำลี ป่อง แน่นอน
ด้วยความทีพึ่งจะเลี้ยงน้องหมา และ น้องหมาท้อง เราก็เริ่มเก็บข้อมูลจากคนที่เคยมีประสบการณ์นี้
และด้วยความเป็นห่วง และอยากรู้อยากเห็น เราก็เลย สำลี (แม่ปอม) ไป ที่ รพ.สัตว์เกษตร ตอนแรกว่าจะให้ ultrasound แต่หมอแนะนำว่า ให้ x-ray เพื่อดูว่ากี่ตัว และ คลอดเองได้หรือป่าวก็พอ พอได้เห็น ฟิลม์ x-ray เราก็ดีใจ ว่าจะได้ลูกหมาตัวเดียว แต่พอเอาฟิลม์ ไปให้หมอดู ปรากฏว่าจะได้ลูกหมามาเพิ่มที่บ้านอีก 2 ตัว และคลอดเองได้ เราก็โล่งใจ
จากที่ดูโครงสร้างกระดูกหมอบอกว่า ใช้เวลาประมาณ อาทิตย์กว่าๆ

สิ่งที่ต้องเตรียม
1ผ้าขนหนูสะอาด จำนวนหนึ่ง (เราเตรียมไว้ประมาณ 5 ผืน)
2ที่ส่วนตั๊ว ส่วนตัว สำหรับเป็นที่ให้กำเนิด (เราก็สร้างที่กั้นไว้ที่มุมห้อง พร้อม ปูผ้าขนหนูที่พื้น)
3ด้าย สำหรับผูกรก
และ 4 เตรียมใจ

....คืนที่เป็นหมอสูติ.... คืนวันอาทิตย์ที่ 4 มีนา
วันอาทิตย์ น้องสำลี ไม่ได้กินอะไรมาทั้งวัน เหมือนกับว่ากินไม่ลง
พอดีเหลือขนมสุดโปรดอยู่ สอง แท่ง ก็เลยให้น้องเค้ากิน
ตอนบ่ายวันอาทิตย์นู๋สำลี ก็ปลีกวิเวค อยากอยู่ตัวเดียว แต่บางทีก็อยากอยู่กะเรา
เวลา 4 ทุ่ม น้องสำลีกระสับกระส่าย เหมือนว่าง่วงนอน แต่นอนไม่หลับ
เหมือนกับว่า พอนอนแล้ว ลูกดิ้น เลยต้องตื่น สำลีก็พยายามยืนหลับ แต่ก็ไม่สำเร็จ
เวลา 5 ทุ่ม เราเล่นคอมอยู่ น้องสำลีมาเรียกเราให้ลงมานั่งเป็นเพื่อน พอเราลงไปนั่งด้วยก็ขึ้นมานั่งตักเราแล้ว ก็เอาหน้าซุกในแขน
เราเข้าใจคนที่เป็นแม่ ที่ต้องอุ้มลูกให้กินนมตลอดเวลา เพราะว่า สำลีนั่งอยู่ที่ตักตลอด เราก็เป็นคนที่เกรงใจหมาด้วย ไม่กล้าลุก ไม่กล้ากระดุกกระดิกทั้งสิ้น
เวลา ตี 1 ชงนมให้สำลีกิน เพราะว่า ไม่ได้กินอะไรมาทั้งวัน ให้อะไรก็ไม่กิน
สำลีกินนมหมดไป 1 ถ้วย ก็เลยไปชงมาอีกถ้วย แต่เค้าก็กินไม่ลงแล้ว
เวลา ตี 2 สำลี เดินไป เดินมา แล้วก็ทำท่าจะเบ่ง (เหมือนฉี่ แต่ไม่ใช่ บางทีก็เดินไปฉี่ แต่ไม่มีฉี่ออก) เราก็เลยพาสำลีลงไปในห้องรับแขก (ทำรังสำรับคลอดไว้ให้แล้ว) มั่นใจว่า คืนนี้แหละ แน่นอน
พอถึงห้อง เปิดไฟ สำลีก็มองหน้า แล้วก็วิ่งขึ้นบันไดไป สงสัยอยากคลอดในห้องเรา เราก็เลยเอาผ้าขนหนู (ที่เตรียมไว้) ขึ้นมาด้วย
จากนั้น สำลีก็เริ่มพยายามเบ่ง อีกครั้ง
เบ่งนานมาก เบ่งๆ พอเหนื่อย ก็หอบ แล้วก็เบ่งต่อ ต่อมาครึ่งชั่วโมง การเบ่งก็เริ่มมีเสียง สำลีเบ่งไปร้องไป
ปกติแล้ว สำลีเป็นหมาอดทนนะ จะเจ็บ หรือตี หรือตกโซฟา ก็ยังไม่ร้อง แต่ตอนเค้าเบ่ง รู้สึกสงสารมาก พอเส็ดคอกนี้ว่าจะให้สำลีทำหมั่น ไม่เอาอ่ะ ไม่ให้มีลูกอีกแล้ว สงสาร

เวลา ตี 2 เกือบๆ ตี 3 ลูกหมาตัวแรกก็ออกมา (แต่ยังดูโลกไม่ได้ เนื่องจากตายังไม่ลืม) พอออกมาซักพัก เราก็โทรตามพี่สาว ให้ออกมาช่วย
ดูสำลีทำความสะอาดลูก เอาถุงน้ำคล่ำออก ซักพัก ปรากฤยังมีถุงน้ำคล้ำตรงส่วนหัว เอาออกไม่ได้ เราก็เลยช่วยเอาถุงน้ำคล้ำ ออก
เส็ด ก็รอสำลีก็ทำความสะอาดลูกซักพัก เราก็เอาด้ายลูกมาผูกรกให้ จากนั้น สำลีก็เลียลูกตลอดเวลา

เวลา ตี 4 สำลีเริ่มออกห่างจากตัวแรก และ ก็เริ่มเบ่งอีก ตัวนี้ใหญ่กว่าตัวแรก แต่ออกง่ายกว่า เพราะว่า มีตัวแรกเบิกทางมาก่อนแล้ว

พอคลอดตัวที่สอง สำลีก็เริ่มเป็นงาน เธอก็จัดการทำความสะอาด เอาถุงน้ำคล้ำออกเอง ทำความสะอาดไปเรื่อย เราเอามาผูกรกเส็ด ก็จับให้กินนมกัน


เนื่องจากมีกัน สองตัว ก็เลยพร้อมใจกันตั้งชื่อว่า น้อง B1 และ B2 (กล้วยหอมจอมซน) ^^

หมอสูติฯ สองพี่น้อง (ที่ดูเหมือน คนใช้มากกว่า) ก็เริ่มเก็บกวาด(หมอนข้างเปื้อนเลือด) เปลี่ยนผ้าขนหนู แล้วก็เอาผ้าชุบน้ำอุ่นมาเช็ดตัวแม่ (เลือดเยอะมาก) แต่มีคนบอกว่า ไม่ให้เช็ดตัวลูก เราก็เลยไม่เช็ด

ยูกิ (พ่อเด็ก) ได้แต่นั่งให้กำลังใจอยู่ห่างๆ

หมอสูติฯ สองพี่น้อง (ที่ไม่ค่อยได้ทำอะไรกัน ได้แต่ถ่ายรูปกะถ่ายvdo) ก็ได้นอนตอน 6 โมงเช้า (อย่างที่บอก รูป กะ vdo ที่มีถ่ายจากกล้องมือถือ จึงไม่ค่อยชัดนะค่ะ)

ย้ายมาจาก board เก่าโดยคุณ ++++TaPeaw++++




Create Date : 14 ธันวาคม 2552
Last Update : 23 เมษายน 2553 9:30:31 น. 0 comments
Counter : 869 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

mooaoun
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




One Love One Life...
Love Harley Babie Angie and the Gangs
& Bowling...2 ka
Background.MyEm0.Com
[Add mooaoun's blog to your web]