+ นับถอยหลังลุ้น ออสการ์ ... เรื่องดีๆที่ว่าแน่ หนังเยี่ยมที่ว่ายอด เรื่องไหนจะได้ไป มาจอยกันครับ +
งวดเข้ามาทุกขณะจิตสำหรับ การประกาศผลรางวัลผลงานภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก "ออสการ์" ...ที่จะมีขึ้นต้นๆมีนาปีหน้านี้แล้วครับ
สำหรับปีนี้เป็นอีกปีที่น่ารักน่าลุ้นอยู่มาก เพราะชื่อที่มาแววมาเต็งมาชิงในตอนนี้ก็หลายหลากอยู่มาก
ซึ่งในมุมมองของผมเอง จากที่วิเคราะห์(บวกกับเสียงเชียร์ในใจของผมเองทั้งๆที่ยังไม่ได้ดูหนัง) ก็อยากจะลองเดา ใจคณะกรรมการ ว่าสาขาต่อไปนี้ เรื่องไหนหรือใครจะเข้าชิง
สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ...
1. Letters From Iwo Jima ... ด้วยความที่ชื่อ ปู่คลินต์ อีสต์วู้ด รับประกันได้ในทันทีว่าหนังเรื่องนี้มีความสมควรจะได้เข้าชิงมาแต่ไหนแต่ไร ก็เลยไม่น่าจะพลาดไปได้ (เสียทีแป้กไปหน่อยกับมุมมองชาติตัวเองใน Flags of our Fathers แต่ก็ยังไม่สายที่คิดปล่อยหนังเรื่องนี้ออกเพื่อซัพพอร์ตความเจ๋งของการเป็นหนังแพ็คคู่)
2. The Departed ... ผมจะไม่เสนอชื่อให้ได้ชิงแน่นอน ถ้าผมเป็นกรรมการ แต่พอดีหนังมันดีในสายตาคนมะริกันมากมาย ก็เลยไม่สามารถห้ามความคิดว่า หนังเรื่องนี้ เป็นอีกหนึ่งเต็งที่ไม่มองเลยเป็นไม่ได้
3. The Queen ... กำลังดังได้ดังดี เพราะเป็นหนังที่กล้าจะกระเทาะเปลือกเนื้อในของชีวิตควีนอลิซาเบธ แห่งอังกฤษ
4. United 93 ... เป็นหนัง 9/11 ที่ดีที่สุดเท่าที่มีมาจนถึงตอนนี้ เป็นหนังที่ถ่ายทอดความเจ็บปวดของคนมะริกันให้เจ็บลึกไปยังจิตใจคนทั่วโลกได้อย่างอินสุดๆ (ผมเองก็เป็นหนังในนั้น ที่รันทดและเครียดกับหนังเรื่องนี้เหลือทน)
5. Dreamgirls ... หนังเพลงเป็นอะไรที่เข้าถึงกรรมการได้ง่ายมาก ยิ่งถ้าหนังทำออกมาได้ดีมากโดนใจเข้าไปแล้ว ก็ยิ่งมีสิทธิ์เป็นตัวเต็งได้สูง นี่เป็นหนังที่นักวิจารณ์หมายตาไว้ว่าต้องดีแน่ และมันก็ออกมาดีจริงๆ เยี่ยมอย่างที่ควรจะเป็น
สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม ...
1. "คลิ้นท์ อีสต์วู้ด" จาก Letters From Iwo Jima และ Flags of our Fathers ... ควบคู่เยี่ยมไปด้วยกันอย่างนี้ ถ้ากรรมการมองข้ามไปก็ดูจะใจจืดใจดำเกินไปแล้ว
2. "มาร์ติน สกอร์เซซี" จาก The Departed ... ลายครามรุ่นเก๋า..เก๋า ที่ยังไม่ได้จับออสการ์ให้ชื่นหัวใจเลยสักกะที คราวนี้ถ้าพลาดอีก สงสัยจะต้องให้ออสการ์เกียรติยศซะแล้วมั้ง (เสียดายที่ฝีมือขั้นสุดยอดของลุง ต้องมาอยู่ในหนังที่รีเมคงานหนังยอดเยี่ยมเขามาอีกที ...อย่างนี้ผมไม่ปลื้ม)
3. พอล กรีนกลาสส์ จาก "United 93" ... ถ่ายทอดเรื่องที่เราไม่ได้เห็น ให้รู้สึกได้ว่าเรากำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นอย่างสมจริงสมจัง (ถ้าไม่ได้ชิงแล้ว ผมก็ไม่ปลื้มอีกแหละ)
4. บิลล์ คอนดอน จาก "Dreamgirls" ... เคยเข้าชิงผู้กำกับก็แล้ว เคยได้รับรางวัลบทหนัง(หนังเพลง)ก็แล้ว คราวนี้เมื่อเอาความเก่งทั้งกำกับและเขียนบท(หนังเพลง)มารวมกัน ก็ยิ่งทวีคูณความน่าจะได้เข้าชิงมากขึ้นไปอีก
5. อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู จาก "Babel" ... ทำหนังแบบว่าอาร์ตๆ แล้วก็ได้ดีในเวทีรางวัลแทบทั้งนั้น พอมาทำหนังที่ว่าด้วยสังคมบนโลกความจริง ก็ได้เสียงชมว่ายอดอีกเช่นกัน ถือได้เป็นคนหนึ่งที่น่าจับตามองบนเวทีนี้ครับ
สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม ...
1. ฟอเรสท์ วิเทเกอร์ จาก "The Last King of Scotland" ... ว่ากันว่าเขาคือ ฟิลิปส์ ซีมัวร์ ฮอฟแมนน์ ประจำปีนี้
2. ปีเตอร์ โอ ทูล จาก "Venus" ... เคยมีสิทธิ์ก็หลายหน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยได้สิทธิ์นั้นไปสักที (ออสการ์ทนไม่ไหว แจกรางวัลเกียรติยศตัดหน้าไปฟรีๆเลย) คราวนี้เป็นอีกครั้งที่จะได้ประกาศศักดาว่า "คุณตาคนนี้ยังเจ๋งเสมอ" หรือเปล่า? ต้องคอยลุ้น
3. ลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ จาก "The Departed" หรือ "Blood Diamond" ... เรื่องใดเรื่องหนึ่งในนี้ น่าจะทำให้ปีทองปีนี้ ของพ่อ(อดีต)หนุ่มแจ๊ค ดอว์สัน น่าสนุกกว่าทุกๆปี
4. วิล สมิธ จาก "The Pursuit of Happyness" ... เห็นเล่นแต่หนังตลาดมาแทบตลอด นานๆทีจะหันมาจับบทดรามาคุณภาพกับเขาสักที แล้วก็เป็นที่ถูกตาต้องใจไปซะอีกด้วย
5. ซาซ่า บารอน โคเฮ็น จาก "Borat!!!" ... กลายเป็นดาวตลกรุ่งพุ่งแรงที่เล่นหนังเรื่องแรก ก็โกยคะแนนชอบจากนักวิจารณ์ไปหลายกระบุงเลยทีเดียว ยิ่งหนังฮิตระเบิดระเบ้อซะขนาดนั้น ก็ยิ่งช่วยตอกย้ำว่า เขาคนนี้น่าจะมีส่วนไปร่วมแทรกแซงสร้างสีสันให้กับรางวัลที่เน้นทางดรามามาตลอด
สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ...
1. เฮเลน มิเรน จาก "The Queen" ... กลายเป็น ควีนอลิซาเบธ คนที่สอง ไปซะแล้ว เพราะความอินเหมือนตัวจริงที่คุณป้านักแสดงฝีมือจัดจ้านคนนี้แสดงออกมา
2. จูดี้ เดนซ์ จาก "Notes on a Scandal" ... เล่นบทอะไรก็เข้าถึงได้หมด คิดดูละกัน ว่าเคยเข้าชิงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จาก Shakespere in Love ทั้งๆที่มีบทบาทเล็กๆแค่ 9 นาที (ดีไม่ดี ถ้าพลาดจากเรื่องนี้แล้ว อาจจะได้เข้าชิงด้วย บทเจ้านายบอนด์ "เอ็ม" ใน Casino Royale ก็เป็นไปได้นะนั่น อิอิ)
3. เมอรีล สตรีพ จาก "The Devil Wear Prada" ... คนนี้ก็เด็ดสะระตี่ทุกทีทุกเรื่อง พอมาสวมบทเป็นนางมารที่ไม่(มีอะไรให้)น่ารักแต่ก็(ใครต่อใครก็)เกลียดไม่ลงด้วยแล้ว รัศมีความเจ๋งของเจ้าป้าก็ยิ่งเจิดจรัสซะเหลือกิน
4. เพเนโลเป้ ครูซ จาก "Volver" ... นักวิจารณ์ชมว่า นี่คือบทบาทที่ดีที่สุดในชีวิตเธอ
5. แอนเนต เบนนิ่ง จาก "Running with Scissors" ... โดยภาพรวมหนัง ออกจะแป้ก แต่การแสดงของยอดฝีมือคนนี้ ยอดเยี่ยมจนช่วยให้หนังเรื่องนี้ไม่ตกไปอยู่ในอุ้งมือมารแห่งความแย่
ผลรางวัล "ลูกโลกทองคำ" ...
หนังดรามายอดเยี่ยม... Babel มาอย่างเงียบๆ แต่คว้าพุงเพียวๆไปกิน สำหรับหนังที่เข้าชิงมากสุด แต่ได้แค่รางวัลเดียว (ทว่ามันเป็นรางวัลใหญ่ที่สุด) ...พอหนังได้รางวัลนี้ปั้บ รัศมีความน่าดูก็ยิ่งส่องประกายให้อยากเห็นอยากดูมากกว่าเดิมอีก
หนังตลก-เพลงยอดเยี่ยม... Dreamgirls ดีใจจัง ที่หนังที่ผมอยากดูมากที่สุด ได้ประสบความสำเร็จ เป็นใบเบิกทางสู่ออสการ์ที่สดใสกว่าเดิม (หลังจากย่อหย่อนในคำวิจารณ์ไปบ้าง จนทำให้หนังไม่ได้อยู่ในเป้าสายตาของกรรมการ)
ผู้กำกับยอดเยี่ยม... มาร์ติน สกอร์เซซี จาก "The Departed" แม้ตัวหนังภาพรวม ผมจะไม่ปลื้ม ...แต่ฝีมือการกำกับของลุง ต้องยอมรับเลยว่า เยี่ยมยอด
ดารานำชายยอดเยี่ยม... สาขาดรามา...ฟอเรสต์ วิเทเกอร์ จาก "The Last King of Scotland" สมควรจะเป็นเขา เพราะเขาคือตัวเต็งเดี่ยวๆ สาขาตลก-เพลง...ชาช่า บารอน โคเฮ็น จาก "BORAT!!!" ม้ามืดทั้งในด้านรางวัลและรายได้ จะมีใครเกินหนังตลกสุดโต่งเรื่องนี้ ...
ดารานำหญิงยอดเยี่ยม... สาขาดรามา...เฮเลน มิเรน จาก "The Queen" ตัวเต็งมาแรงแซงทุกสำนักรางวัล ที่ออสการ์มารอแค่เพียงเอื้อม สาขาตลก-เพลง...เมอรีล สตรีพ จาก "The Devil Wears Prada" แต่พระนางอลิซาเบธก็อย่าได้ประมาท นางมารร้ายคนนี้ไป ...เพราะเธอคือเมอรีล สตรีพ ผู้ที่กรรมการออสการ์เป็นปลื้มกันสุดๆ (และผมเองก็ปลื้มเธอเอาอย่างมากด้วย)
ดาราประกอบชายยอดเยี่ยม... เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ย์ จาก "Dreamgirls"
ดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยม... เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน จาก "Dreamgirls"
บทหนังยอดเยี่ยม... The Queen
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม... The Painted Veil
เพลงประกอบยอดเยี่ยม... "The Song Of The Heart" จาก Happy Feet
หนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม... Letter From Iwo Jima
หนังอนิเมชั่นยอดเยี่ยม... Cars คะช่าว!!! ดีใจที่ได้ไป สำหรับหนังการ์ตูนแห่งปีของผม
ว่าที่ออสการ์เรื่องไหน ...ที่ผมอยากดู
- Dreamgirls ... อยากดูมากที่สุด เพราะผมโปรดปลื้มการดูหนังเพลง - Letters & Flags ... แพคเกจคู่ของลุงคลิ้นต์ ที่อยากดู เพราะผมก็โปรดปลื้มการดูหนังสงครามโลก - The Queen ... อยากเห็นการแสดงของป้าเฮเลน - Babel ... หนังที่ว่ากันด้วยเรื่องผลกระทบของคนในสังคมต่างถิ่น นี่คือ Crash ดีๆนี่เอง - Little Miss Sunshine ... หนังโรดทริปน่ารักๆ ที่รู้สึกถูกใจในความสดใสของนางเอกตัวน้อย
อันนี้ แค่พูดกันเป็นออเดิร์ฟไว้ก่อน เพราะของจริงยังต้องรอสักนิด รายชื่อผู้เข้าชื่อของแท้จะรู้กันก็ในกลางเดือนหน้าแน่นอน แล้วตอนนั้นเราค่อยมาคาดเดาฟันธงว่า ใครกันควรจะได้รางวัลจุดสูงสุดของชีวิตตัวนี้ไป
ต่อจากนี้ เรามาแลกเปลี่ยนคุยกันได้ตลอดที่บล็อกนี้ (หลังจากคุยกับคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" แล้วอารมณ์ยังคงค้าง ก็มาคุยกับผมต่อได้เลย) นะครับ ...จะเป็นเรื่องรางวัลเล็กรางวัลใหญ่ (สมาคมนักวิจารณ์ต่างๆ ลูกโลกทองคำ ยันไปถึงออสการ์) หรือความรู้สึกอะไรที่มีต่อหนังเรื่องไหน ก็ว่ากันไป...ใครใคร่เชียร์เรื่องไหน ไม่ว่ากันครับ
แล้วผมจะมาคอยอัพเดตข้อมูลอยู่เรื่อยๆครับ ...ขอบคุณสำหรับทุกๆ commentครับ ...
Create Date : 18 ธันวาคม 2549 |
Last Update : 16 มกราคม 2550 13:27:09 น. |
|
6 comments
|
Counter : 1431 Pageviews. |
|
|
แวะมาทักทายค่ะ
มีความสุขมาก ๆน่ะค่ะ