Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2554
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 

หัวใจดวงเล็กๆ

หัวใจดวงเล็กๆ แต่มีอำนาจล้นเหลือ

หัวสมองใหญ่กว่าหัวใจอยู่มากแต่บ่อยครั้งที่ต้องแพ้หัวใจ

ก่อนจะคิดเลี้ยงหมาสักตัว ขอให้ใช้หัวให้มาก อย่าปล่อยให้หัวใจนำพาไป

หมาเด็กๆ น่ารักทุกตัว พอเห็นเข้าบางครั้งก็หลงไหลได้ปลื้ม ฝันที่จะได้มันมาเป็นสมบัติ ฝันเห็นแต่เรื่องราวดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองและหมาคู่ใจ

แต่ถ้าใช้หัวสักนิด ค่อยๆ คิดดู ก็จะรู้ว่าหมามีอายุโดยเฉลี่ย 10 ปีขึ้นไป หมาหลายๆ ตัว (หลายๆ พันธ์)ที่หน้าตาตอนเล็กและตอนโตจะต่างกันราวกับฟ้ากับเหว หลายๆ ตัว (หลายๆ พันธ์) จะมีโรคประจำตัว บางพันธ์อาจจะมีน้ำลายไหลย้อยเกือบตลอดเวลาโดยเฉพาะเมื่อตอนที่อายุเริ่มมาก บางพันธ์ก็ขี้แพ้ เจออะไรนิดก็แพ้ อะไรหน่อยก็แพ้

คิดถึงเรื่องหมาๆ แล้วก็ลองคิดถึงตัวเองด้วย ตัวเรามีแต่นับวันอายุจะมากขึ้น นับวันหน้าที่การงานก้าวหน้าและต้องมีการรับผิดชอบที่มากขึ้น สังคมทั้งด้านการงานและส่วนตัวมีแต่จะขยายตัวมีเพื่อนพ้องมากขึ้น ครอบครัวก็มีโอกาสจะขยายตัว มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น แต่วันหนึ่งของเราจะยังคงมีแค่ 24 ชั่วโมงไม่เปลี่ยนแปลง

ณ วันนี้ เราอาจรู้สึกว่าเรามีเวลาว่างเหลือเฟือ วันๆ ช่างน่าเบื่อ ถ้ามีหมามาอยู่ด้วยสักตัวชีวิตคงจะสมบูรณ์ขึ้น แต่เคยคิดถึงวันข้างหน้าไหม วันนี้เราอาจจะยังมีสังคมที่ไม่กว้างขวางนักแต่เราคงจะไม่ย่ำอยู่กับที่ วันหน้าเราก็จะมีเพื่อนมากขึ้นและคงจะมีเพื่อนที่รู้ใจมากเป็นพิเศษเข้ามาในชีวิตด้วย ถึงตอนนั้นเรายังจะสามารถบริหารเวลาของเราเพื่อเจียดเวลาให้กับน้องหมาของเราได้ไหมโดยที่หน้าที่การงานและการสังคมของเราไม่ถูกกระทบ วันข้างหน้าถ้าเรามีครอบครัวและมีสมาชิกในครอบครัวมากขึ้นเรายังคงจะให้ความสำคัญกับน้องหมาได้เท่ากับวันนี้ไหม

ยังมีสารพัดเรื่องที่เราควรจะต้องใช้หัวให้มากก่อนที่จะเอาหมามาเลี้ยงสักตัวหนึ่ง แต่ขอให้แน่ใจได้เลยว่าหากเรามีหมาเป็นสัตว์เลี้ยงแล้วเราจะพบว่า
- หมารักเราโดยไม่มีข้อแม้
- หมาไม่สนใจว่าเราจะยากดีมีจนอย่างไร
- หมาไม่เคยเรียกร้องอะไรทั้งสิ้น
- ชีวิตของหมามีแต่เราเท่านั้นในขณะที่ตัวเราเองมีสังคมที่กว้างขวางมีตัวเลือกมากมาย

หากได้ใช้หัวอย่างดีแล้วและคิดว่าพร้อมที่จะมีหมาเป็นเพื่อนก็ขอให้ได้เจอเพื่อนหมาตัวที่ถูกใจ แต่ทันทีที่เรารับหมาเข้ามาสู่ชีวิตแล้ว ใช้หัวอย่างเดียวก็ไม่พอ เราต้องใช้หัวใจด้วยเพราะชีวิตของหมาตัวนั้นจะขึ้นอยู่กับเรานับตั้งแต่วันแรกที่เรารับเข้าบ้านมา หมาจะหิว หมาจะอิ่มก็อยู่ที่เรา หมาเจ็บป่วยต้องการการดูแลรักษาก็อยู่ที่เรา หมามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็อยู่ที่เราจะอบรมบ่มนิสัย พอถึงวันที่หมาใกล้หมดอายุขัย สุขภาพก็คงจะร่วงโรย ความสวยงามคงจะหมดไป ขนที่เคยเงางามก็อาจจะร่วงจนหรอมแหรม ในตอนนั้นหากเรามีหัวใจให้กับมัน เราก็คงจะคอยดูแลมันอย่างดีที่สุดเพื่อให้มันใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายอย่างมีความสุขที่สุด หากขาดซึ่งหัวใจแล้วเราก็อาจจะใช้วิธีง่ายๆ ปล่อยให้กรรมตกอยู่กับหมา เมื่อหมาหมดความสำคัญหรือหมดความสวยงามแล้วก็เอาไปฝากวัด

ก่อนจะเลี้ยงหมาขอให้ใช้หัว อย่าใช้หัวใจ
เมื่อเลี้ยงแล้วขอให้ใส่หัวใจไปในการเลี้ยงดูด้วย

Before getting a pet, use your head and not your heart
When you have a pet, give it your heart not just your head




 

Create Date : 20 พฤษภาคม 2554
1 comments
Last Update : 21 พฤษภาคม 2554 11:31:17 น.
Counter : 3314 Pageviews.

 

ตามมาอ่านบทความดีๆค่ะ

 

โดย: Yoja&Jiji 20 พฤษภาคม 2554 18:04:33 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


oj_long
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add oj_long's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.