"Would you live with ease, do what you ought, and not what you please?" Benjamin Franklin

เที่ยวสระบุรี-โคราช ไปแล้วไปอีก

ทริปนี้เราเดินทางกันในวันอาทิตย์กลับวันจันทร์คะ ไปแบบนี้ที่พักหาง่ายราคาไม่แพง สระบุรี-โคราชแถบนี้ไปบ่อยมาก คุณชายชอบเพราะอากาศดี ใกล้กรุง อาหารอร่อย เรามักจะพักที่ีไม่ซ้ำกัน (ไม่เป็น royal customer) ของที่ไหนเลย เพราะอยากไปพักในโลเคชั่นใหม่ ๆ ที่ใหม่ ๆ ครั้งนี้เลือกไปพักที่สวนเมืองพรคะ

ออกจากกทม.กันราว ๆ ๙ โมงเช้า ไม่รีบร้อน สถานที่แรกที่เราจะแวะกันในวันนี้คือศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ซึ่งอยูู่ในเขตอำเภอแก่งคอย จ.สระบุรี ติดกับอุทยานเขาใหญ่ การเดินทางสะดวกมาก จากถนนมิตรภาพเข้าไปถึงศูนย์ราว ๒๐ กว่ากม. เป็นถนนราดยางตลอด ที่นี่นอกจะมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว ก็ยังมีเส้นทางศึกษาเดินป่าเพื่อเข้าไปดูน้ำตกเจ็ดคตอยู่ ๓ เส้น เป็นระยะทาง ๑.๕, ๓ และ ๕ กม. ตามลำดับ หรือจะไปถึงน้ำตกโกรกอีดกซึ่งอันนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่นำไป ใช้เวลาเดินกันทั้งวัน ดูข้อมูลจากในเนตพบว่าน้ำตกโกรกอีดกนี้สวยงามมาก เป็นน้ำตกขนาดสูง น้ำแรง ถ้าฟิต ๆ ก็น่าไปเที่ยวชมนะคะ

เราเลือกเส้นทางเดินสั้นที่สุดคือ ๑.๕ กม. ภายในป่าไม่ค่อยมีแดด แต่ก็อบอ้าวและร้อนมากเพราะไม่มีลมพัดเลย เดินไปจนเกือบถึงน้ำตกแล้ว ได้ยินเสียงมาแต่ไกล ฟ้าดันร้องครืน ๆ เห็นท่าไม่ไหว กลัวฝนตก เลยต้องรีบเดินกลับออกมาก่อน ไว้คราวหน้าจะเตรียมตัวให้ดีแล้วไปใหม่ ถ้าจะให้ดีต้องใส่รองเท้าผ้าใบหรือไม่ก็รองเท้าเดินป่าดี ๆ เพราะเส้นทางขรุขระพอสมควร

ออกจากที่ศูนย์ฯ ก็ไปทานมื้อเที่ยงกันที่ปากช่องร้านเรือนไทย เห็นทางเว็บ pakchongdd.com แนะนำไว้ ดูอาหารน่าทานดี กว่าจะทานอาหารเสร็จก็สามโมงกว่าแล้ว เวลาผ่านไปไวมาก แวะที่ตัวเมืองอีกนิดนึง เราก็ต้องรีบไปต่อแล้ว เพราะอยากไปให้ทันดูพระอาทิตย์ตกดินที่สวนเมืองพร ระหว่างทางผ่านเขื่อนลำตะคอง บรรยากาศสวยมาก ขับรถไปดูวิวไป มีจุดชมวิวให้พักถ่ายรูปได้ด้วย ไม่พลาดอยู่แล้วคะ

เลยจากจุดชมวิวไปไม่ไกลก็จะถึงทางเข้าสวนเมืองพร จุดหมายของเราในวันนี้แล้วคะ แต่ก่อนจะเลี้ยวเข้าสวนเมืองพร ขอเลยขึ้นเขาไปอีกหน่อย ไปดูกังหันลมพร้อมชมวิวกันคะ ตอนไปถึงห้าโมงกับอีก ๒-๓ นาที เค้าปิดแล้วคะ (ปิดห้าโมง) ขอร้องเจ้าหน้าที่ให้เราผ่านเข้าไปซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ใจดีอนุญาตให้เราเข้าไปได้ บรรยากาศบนนี้ดูแปลกดีคะ มีกังหันลมน่าจะ ๓ อัน กับอ่างเก็บน้ำ จากจุดนี้มองเห็นวิวจังหวัดโคราช เห็นภูเขารูปร่างแปลก ๆ น่าสนใจดีคะ

อยู่บนนั้นราว ๑๕ นาทีก็ลงมาที่สวนเมืองพรเพื่อเช็คอินคะ ไปถึงแล้วก็ต้องบอกว่าประทับใจกับวิวมาก ๆ บรรยากาศห้าดาวเลยทีเดียว สำหรับรูปห้องพักจะรีวิวใน Hotel Review นะคะ เราทานมื้อเย็นกันที่นี่ เนื่องจากทานอาหารเที่ยงเสร็จก็บ่ายสามโมงแล้ว มื้อเย็นเลยไม่ค่อยหิว สั่งบาร์บีคิวเนื้อกวาง มันฝรั่งทอด กับยำซาโยเต้กุ้งสด มาทานกัน อร่อยทุกอย่างคะ เนื้อกวางไม่เหนียวเลย ส่วนผักก็กรอบ รสชาติน้ำยำก็ดีั ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารมาเพราะมืดเหลือเกิน

พักที่นี่กันหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นก็ไปไร่องุ่นกรานมอนเต้ สำหรับที่นี่ไปมา ๓ รอบหล่ะ คุณชายเธอชอบไวน์ที่นี่ บอกว่าคุณภาพไม่แพ้ของนอกเลย ไวน์ไทย เราต้องหนับหนุน สำหรับกรานมอนเต้นั้นเป็นธุรกิจที่ครอบครัวโลหิตนาวีช่วยกันทำและตั้งใจทำ ทั้งคุณพ่อคุณแม่และคุณลูก ทำให้รู้สึกเลยว่าเป็นไร่องุ่นที่มีชีวิตชีวา ได้ร้ับการเอาใจใส่ นอกจากไวน์และน้ำองุ่นแล้ว ก็ยังมีสินค้าอื่นจำหน่ายอีกมากมายคะ

ของที่เราจะซื้อกันประจำนอกจากไวน์แล้วก็เป็น Oliva Dip ทำจากมะกอกดำเอามาคลุกกับพาสต้าเป็นเมนูจานด่วน และแยมหลายรส นอกจากนี้ที่เห็นแต่ไม่เคยซื้อก็คือคุกกี้และสารพัดน้ำสลัด ของเค้ามีคุณภาพและอร่อยดีคะ

จบจากนี้เราก็ไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์กัีนต่อ ไม่ค่อยประทับใจที่นี่เท่าไหร่ ไม่ค่อยคุ้มค่าต่อการขับรถมาดู ไม่เหมือนเขื่อนลำตะคองที่อยู่ริมถนนแวะง่าย ไม่เสียเวลา และบรรยาการดีด้วย

จบทริปนี้แบบประทับใจ อีกสองสามเดือนคงหาโอกาสไปเที่ยวแถวนั้นอีกคะ

Last Update : 20 พฤศจิกายน 2553 15:20:42 น.

เที่ยวเขื่อนป่าสักต้องนั่งรถไฟนะครับ
เพราะว่าเหมือนรถไฟวิ่งบนน้ำเลย

โดย: มิสเตอร์ฮอง 25 สิงหาคม 2552 23:55:13 น.

สวัสดีครับแวะมาเยี่ยมบล็อกคุณครับ น่าสนใจ สวยดีครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
แวะมาเยี่ยมเราบ้างนะครับ ในเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวชนเผ่าอาข่าที่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และเคารพในธรรมชาติ
ผู้ประสานงาน somsakbannok@yahoo.com
Tel 081-7655352 ;053-737373
www.hilltribeguide.com

โดย: พรานไพร ณ.ดอยบ่อ (guide doi ) 26 สิงหาคม 2552 11:10:31 น.

อยากนั่งกินข้าวที่ สวนเมืองพร อีกจัง

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที 26 สิงหาคม 2552 16:52:07 น.

สวนเมืองพร น่านั่งที่สุดค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมน่ะค่ะ

โดย: Capu&Kawi 31 สิงหาคม 2552 11:39:21 น.

divini

[Add divini's blog to your web]