ทำเลห้างสรรพสินค้า

ทำเลห้างสรรพสินค้า

จากปัญหาจำนวนรถยนต์ที่เยอะขึ้น การจะจอดรถแล้วลงไปร้านค้าข้างถนนเป็นไปได้ยาก ทำให้แทบจะทุกธุรกิจหันไปเปิดหน้าร้านในห้างสรรพสินค้ายิ่งหลายธุรกิจเข้าไปที่ห้างสรรพสินค้าก็ยิ่งดึงดูดให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการห้างสรรพสินค้าก็ยิ่งขยายสาขาเยอะขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Department ก็จะมีพื้นที่Plaza มากขึ้น , Hiper Mart ก็จะมีพื้นที่ Plaza มากขึ้น ช่วงหลังๆก็มีแนว Community Mall เกิดใหม่เยอะมาก

ทีนี้มาว่ากันเรื่องร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เมื่อปัจจัยทั้งหลายทั้งเรื่องที่จอดรถ ,การมีทุกสิ่งที่ครบของห้าง, เมืองไทยร้อนขึ้นเรื่อยๆ , คนรุ่นใหม่ชอบเข้าห้าง , การโฆษณาและอีกหลายๆปัจจัยที่ผมคิดไม่ถึง ทำให้ร้านอาหาร ในห้างฯประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ร้านดังๆลูกค้าต้องต่อคิวกันเลยทีเดียว

เมื่อเป็นแบบนี้ มือใหม่อย่างเราก็ย่อมอยากจะเข้าไปเปิดร้านในห้างกันน่ะสิ ข้อดีก็คือปัจจัยหลายๆอย่างทำให้มีคนเข้าห้างฯแน่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงรู้กันอยู่แล้ว ทีนี้เรามาว่าถึงข้อเสียกันดีกว่า

1.พื้นที่ดีๆหายากจัง เพราะร้านดังๆเจ้าประจำจองไว้หมดแล้ว ยิ่งทำเลดีๆ ชั้นล่างสุด,ปากประตูทางเข้า,หัวมุม,หน้าบันไดเลื่อนยากมากที่จะหลุดมาถึงมือใหม่อย่างเราๆ เพราะห้างก็ไม่มั่นใจในเราเท่ากับร้านดังๆหรอก พอร้านดังๆบอกจะเอาตรงนี้ไม่งั้นไม่ลงขาย ห้างก็ต้องยอมอยู่แล้ว

2.ค่าเช่าแพง แน่นอนว่าของดีและถูกนั้นมีแต่หายากเพราะฉะนั้นค่าเช่าที่ห้างก็ต้องแพงแน่นอน ทั้งค่าเช่า/ตรม , ค่าส่วนกลาง , ค่าไอเย็น แล้วก็เพิ่มขึ้นทุกปี รวมๆแล้วแพงแน่นอน แต่ถึงจะแพงก็มีลูกค้านะเออหลายๆคนคิดอย่างนี้ ใช่แพงก็มีลูกค้าร้านอื่นอยู่ได้ร้านเราก็ต้องอยู่ได้สิ แต่ปัญหาจริงๆมันอยู่ที่ "แพงกว่าคนอื่น"แพงกว่าจริงๆครับเพราะเราไม่มีอำนาจต่อรอง ชื่อเสียงเรายังไม่ดังในวันนั้นเราไม่ได้ช่วยดึงลูกค้าเข้าห้าง(ห้างไม่คิดหรอกครับว่าวันหลังเราอาจจะช่วยดึงลูกค้า) แพงกว่าขนาดไหนเหรอครับ บางคนคิดว่าคงไม่เยอะ ผมจะบอกนะครับว่าเยอะแค่ไหน เอาเฉพาะค่าเช่า/ตรม. นะครับ

ห้าง แจ้งมา 2,000 บาท/ตรม. เราจ่ายเต็ม หรือลดได้เหลือ 1,800 บาท/ตรม แต่ร้านดังๆ จะต่อราคาไปที่ 800/ตรม แล้วก็จะปิดกันได้ประมาณ 1,000/ตรม. ถ้าร้านดังมากๆอาจจะต่อราคาได้น้อยกว่านี้อีกนะครับ

ถ้าพื้นที่ 150 ตรม. เราจ่าย 300,000 บาท/เดือน ร้านดังก็จ่ายแค่ 150,000 บาท/เดือนเท่านั้นเอง น่าเศร้าไหมครับ

ปัจจัยอื่นๆอีกครับ ลองคิดดูครับ ร้านดังๆ ทำเลดีกว่า , ค่าเช่าถูกกว่า, คนรู้จักเยอะ ลูกค้าแทบจะตรงดิ่งเข้ามากิน , ซื้อวัตถุดิบคราวละเยอะๆได้ต้นทุนอาหารถูกกว่าเรา, ก่อสร้างร้านแต่ละครั้งก็ต่อรองได้ต้นทุนถูกกว่าเรา , ประสบการณ์ที่เยอะกว่าเรา, การตลาดการโฆษณา ดูครับดูข้อเสียเปรียบของเราแล้วเราจะไปสู้เค้าได้ยังไง ลองสังเกตดูครับร้านอาหารในห้าง ก็จะมีแต่เครือเดิมๆมีกันหลายร้าน และมีการเปิดร้านใหม่เพิ่ม หรือร้านของห้างสรรพสินค้าเองน้อยมากที่จะมีร้านใหม่ๆเจ้าของคนใหม่แจ้งเกิดได้ในช่วง 5-10 ปีนี้

ข้อเสียก็ประมาณนี้ครับ แต่ข้อดีก็มีตามที่บอกคือลูกค้ามีเยอะซึ่งแค่ข้อนี้ข้อเดียวก็เพียงพอให้เราอยู่รอดแล้วครับ ถ้าของเราดีจริง อร่อยจริงเจ้าของร้านประสบการณ์เยอะ มีความมั่นใจ ก็ลุยเลย ไม่เข้าถ้ำเสือ ก็ไม่ได้ลูกเสือ




Create Date : 08 สิงหาคม 2556
Last Update : 16 สิงหาคม 2556 23:02:53 น.
Counter : 919 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

OFMz
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
14
15
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
31