ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 ตุลาคม 2552
 
 
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ตา เป็นของไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ (คือทนอยู่ไม่ได้). สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตน. สิ่งใดไม่ใช่ตัวตน สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา เราไม่ได้เป็นนั่น นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา. ข้อนี้ท่านทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบอย่างนี้."

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ตา, หู, จมูก, ลิ้น, กาย, ใจ ก็เป็นของไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ (คือทนอยู่ไม่ได). สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตน. สิ่งใดไม่ใช่ตัวตน สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา เราไม่ได้เป็นนั่น นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา. ข้อนี้ท่านทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบอย่างนี้."

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อริยสาวก ผู้ได้สดับ เมื่อเห็นอย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายในตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ. เมื่อเบื่อหน่ายก็คลายความกำหนัด (หมายถึงความติดใจ). เพราะคลายความกำหนัด ก็หลุดพ้น. เมื่อหลุดพ้น ก็มีญาณรู้ว่า หลุดพ้นแล้ว. เธอย่อมรู้ว่า ชาติ(ความเกิด) สิ้นแล้ว, พรหมจรรย์ (การประพฤติเหมือนพรหม คือไม่ครองเรือน)ได้อยู่จบแล้ว, กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว, กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้ (เพื่อมาเกิดอีก) ไม่มี."

สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค ๑๘/๑

การนำไปดำรงชีวิต

1. มนุษย์เราชอบไปยึดติด ทั้งที่รู้ว่าสิ่งนั้นไม่เที่ยง (ไม่สามารถทนอยู่ในสภาพเดิม) การดำรงชีวิตมีสติเสมอว่า

1.1 สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นไม่ใช่ตัวตน ส่ิงใดที่ทนในสภาพเดิมไม่ได้ สิ่งนั้นแท้จริงแล้วไม่มีอะไรเลย แม้กระทั่งตัวเรา พ่อเรา แม่เรา สามีเรา ภรรยาเรา ลูกของเรา ทรัพย์สมบัติของเรา ตำแหน่งของเรา มนุษย์มีแต่การยึดติดว่าเป็นของเรา คือ ต้นเหตุของความทุกข์ที่ไม่มีวันจบสิ้น

1.2 สิ่งใดไม่ใช่ตัวตน สิ่งนั้นไม่ใช่ของเรา ส่ิงใดที่ไม่ใช่ตัวตนหรือแท้จริงแล้วไม่มีอะไรเลย อย่าไปยึดติดว่าเป็นเรา ของเรา ยึดเมือใดก็ทุกข์เมื่อนั้น

1.3 เราไม่ได้เป็นนั่น นั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา ต่อไปจะปล่อยวางใจตนเองลงได้ว่า ถ้าไม่ยึด ก็ไม่ทุกข์



Create Date : 13 ตุลาคม 2552
Last Update : 13 ตุลาคม 2552 14:19:20 น. 0 comments
Counter : 281 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

konphrae
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add konphrae's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com