Welcome to Nutty Blog

nutty.2981
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Group Blog
 
<<
มกราคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
3 มกราคม 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add nutty.2981's blog to your web]
Links
 

 
ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน (ตอนรับจ๊อบงานแปล)

เรื่องมีอยู่ว่า เรารับจ๊อบงานแปล และการตรวจสอบงานแปล กับบริษัทนึงในอินเดีย ซึ่ง 3 งานแรกผ่านไปด้วยดีแต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน ซึ่งการจ่ายเงินจะหลังจาก 30 วันที่ส่งงาน อันนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับการจ่ายเงินเราโอเคน่ะ

ปัญหาอยู่ตรงงานที่ 4 เราและทางเอเจนซี่ ได้มีการตกลงราคา และเวลาการทำงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเอเจนซี่ตอบกลับมาว่า our client is ok for $80 แปลว่า ลูกค้าโอเคที่จะจ่าย $80 แล้วเอเจนทก็สง PO ให้เราคอนเฟริม เราก็คอนเฟริมไป

พอเราส่งงานที่ทำเรียบร้อยแล้วไป เอเจนซี่ตอบกลับมาว่า ลูกค้าไม่โอเคกับราคานี้ จะจ่ายแค่ $10 เราโมโหมากน่ะ เราตอบกลับไปว่า เราได้ตกลงกันก่อนแล้วและคุณบอกว่า คุณโอเค ทำไมไม่บอกตั้งแต่ก่อนส่งงาน แล้วต่อไปฉันจะไว้ใจคุณได้เหรอ ไม่งั้นต่อไปงาน $100 พอส่งงานมาบอกไม่โอเคขอจ่าย $10 อย่างงั้นรึ

เอเจนทตอบกลับมาว่า ทางเขาก็ไม่รู้เหมือนก้น อยากให้เราอธิบายว่าทำไมคิดแพง
ความโมโหมีมากขึ้น เราคิดถูกกว่านักแปลท่านอื่นมากแล้ว ยังจะตุกติกไม่ยอมจ่ายอีก แต่ก็อดทน เพราะไม่ง้านงาน 3 งานที่ทำไปก่อนหน้านี้มีสิทธิชวดไม่จ่ายอีก

เราเลยตอบกลับไปว่า คุณให้ไฟลเรามาประมาน 290 หน้า ให้เราตรวจสอบเฉพาะที่ไฮไลทมาก็จริง คุณคิดว่าทำ 30 นาทีเสร็จเป็นไปไม่ได้ เพราะแค่ฉันเปิดหาว่าตรงไหนที่ให้ตรวจสอบเนี่ย ก็ปาไปแล้ว 15 นาทีน่ะ แล้วไหนจะต้องพิมพ์แก้ไขอีก แถมให้บอกเหตุผลว่าแก้ไขทำไมทุกจุด แล้วฉันก็ต้องมีเวลาตรวจสิ่งที่ฉันทำอีก งั้นเอางี้ ถ้าคุณคืดว่ามันไม่ถูกต้อง คุณบอกมาว่าจะเอายังไง คุณเป็นคนกลาง คุณตัดสินใจมาว่าจะทำไงให้แฟร์ทั้งฉันและลูกค้า

ปรากฎว่า เขาตอบมาว่า เขาให้ $20 ล่ะกัน ไม่อยากจะเสียความสัมพันธกับใคร

ปวดใจแท้ จาก $80 ลดเหลือ $20 แต่เราก็ตกลงไปว่าเอาก็ได้ คงจะดีกว่าไม่ได้ทั้ง
หมดอ่ะน่ะ กะว่าถ้าเอเจนทโอนเงินให้ทั้ง 4 งานแล้ว จะบอกขอบายแล้ว ไว้ใจไม่ได้จริงๆ ไม่รู้ว่าจงใจโกง
หรือเปล่าน่ะค่ะ แต่ว่าเราให้ได้แค่ครั้งเดียว มีงานจากเอเจนท์อื่นให้ทำเยอะแยะ ไม่จำเป็นต้องทำกับเอเจนทแบบนี้

เราคนทำธุรกิจ ไม่ว่าจะทำอะไร เราต้องซื่อสัตย์ มีจรรยาบรรณค่ะ ไม่ว่าจะทำแล้วรวยหรือไม่ อย่างน้อยเราจะรู้สึกดีกับตัวเอง ภูมิใจในสิ่งที่ทำค่ะ เหมือนที่เขาว่ากันค่ะ ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน อย่างเอเจนทนี้ก็จะไม่ได้งานเราอีกต่อไป



Create Date : 03 มกราคม 2558
Last Update : 3 มกราคม 2558 21:06:30 น. 0 comments
Counter : 515 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.