@ @ Lizzy is 4 months old @ @

สวัสดีจ๊ะไดอารี่จ๋าแม่ไม่ได้อัพเดทไดอารี่หลายวันอีกแล้ว


ปีใหม่ที่ผ่านมาบ้านเราไม่มีอะไรมากมายเกิดขึ้น แม่ต้องทำงานกะพิเศษวันสิ้นปี



สิ้นปีมันเหมือนจะสิ้นใจเลยนะเนี่ย


อาทิตย์ที่ผ่านมาแกรนนี่มาอยู่กับเราตั้งแต่วันอังคารจนวันศุกร์เช้า


วันพุธกลางคืนแม่ไปทำงาน วันพฤหัสพ่อหนูหยุดเลยได้ช่วยดูหนูได้แม่เลยหายเหนื่อยไปเยอะเลย


หลังจากแม่ทำงานยาวมันเหมือนไม่ได้มีเวลาหยุดเลย


ตอนนี้วันอาทิตย์ตอนตีสามครึ่งแม่แอบอู้งานมาเขียนไดอารี่ซะอย่างงั้นแหละ


อาทิตย์นี้แม่ยังเหลืออีกกะนึงวันอาทิตย์กลางคืน แง่มๆๆๆ เหนื่อยนะเนี่ย


เอาแหละ โย้เย้เรื่อยเปื่อยไปมาก วันนี้แม่มาอัพไดอารี่ให้หนูเพราะหนูครบสี่เดือนแล้ว เย้ๆๆๆ


ไม่น่าเชื่อจริงว่าพ่อกับแม่จะเลี้ยงลูกมาได้ถึงสี่เดือน


สี่เดือนที่อยู่ด้วยกันมา ทันมีทั้งความสุข เศร้า ปวดหัว กังวล


ไม่น่าเชื่อว่าเด็กตัวเล็กๆอย่างหนูจะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้ครอบครัวของเราได้มากขนาดนี้


ยิ่งเดือนนี้มีพัฒนาการอะไรต่างๆของหนูเปลี่ยนแปลงมากมาย


ครอบครัวเรายิ่งตื่นเต้นไปกันใหญ่เหมือนทุกวันที่ผ่านไปหนูจะมีอะไรให้แม่และพ่อลุ้นอยู่ตลอดเวลา


 


เอาเป็นว่าแม่มาไล่ดีกว่าว่าหนูมีพัฒนาการอะไรบ้างแล้ว


เรื่องการนอน


หนูนอนตลอดคืนอยู่ หนูจะนอนประมาณสองทุ่มครึ่งถึงสามทุ่ม แล้วก็ตื่นอีกที่เจ็ดโมงถึงเจ็ดโมงครึ่ง


ตื่นมาหนูจะไม่มีร้ององแงเลย ถ้าแม่ยังแอบอู้นอนหลับอยู่ หนูก็จะนอนเล่นอยู่เดียวในเปล



พอแม่ตื่นหนูก็จะยื้มหวานให้แม่รับวันใหม่


ช่วงเวลากลางวัน ช่วงนี้แม่สังเกตุว่าหนูจะนอนกลางวันมากขึ้นจากเดือนที่แล้ว


หลังจากหนูตื่นมาเล่นตอนแช้า นอนดูการ์ตูน


หนูก็หม่ำนมแล้วก็งีบรอบแรกตอนประมาณสิบโมงเช้า


ช่วงนี้ก็จะเป็นนาทีทองของแม่ถ้าแม่ง่วงหรือนอนไม่พอ แม่ก็จะแอบงีบกับหนู



เพราะหนููจะนอนยาวไปจนประมาณบ่ายโมงถึงบ่ายโมงครึ่ง


บางวันหนูก็จะมีงีบรอบสองตอนบ่าย บางวันหนูก็เล่นเพลินก็จะไม่งีบรอบสอง


ถ้าหนูเหนื่อยหนูก็จะงีบตอนเย็นอีกรอบก่อนเข้านอน


 


การกิน


หนูเป็นเด็กที่หม่ำไม่เยอะ ครั้งละประมาณ 4-6 อออนซ์ แล้วแต่อารมณ์


หลังจากที่แม่กลับไปทำงาน แม่ก็เอานมแม่ใส่ขวดให้หนูดูด


ตั้งแต่นั้นมาหนูก็เมินนมจากเต้าไปแล้ว


เดือนที่ผ่านมาเนี่ยแม่ก็เลิกปั๊มนมแม่เองแล้ว มีเหตุผลหลายอย่าง


เพราะแม่ทานไวตามินของแม่ทีไรหนูหม่ำนมแล้วจะร้องให้งอแงทุกที


แม่คิดว่าเป็นจากแคลเซี่ยมที่แม่หม่ำแน่ๆ


แล้วปลายเดือนธันวาแม่ก็เริ่มปวดกระดูก จริงๆแล้วก็ปวดมาตั้งนานแล้ว



แต่ช่วงนี้เริ่มปวดมากแม่เลยลองเลิกปั๊มนมดู อาการปวดหลังปวดกระดูกของแม่ก็ดีขึ้นมาหน่อย


ตอนนี้หนูก็เลยหม่ำนมแม่ที่เหลืออยู่ในตู้เย็น คาดว่าจะหม่ำไปได้ถึงเกือบหกเดือน


แล้วตอนนี้ก็เพื่อให้ดีต่อท้องหนูอาทิตย์ที่ผ่านมาแม่ก็เริ่มให้หนูหม่ำนมแม่ผสมนมผง


แม่ผสมนมแม่สองส่วน กับนมผงส่วนนึง หนูก็ยังหม่ำได้ดีอยู่


 


ส่วนเรื่องอาหารเด็ก


แม่ก็เริ่มดูๆเริ่มหาข้อมูลบ้าง ตอนแรกแม่ก็ว่าจะเริ่มให้ rice cereal กับหนู


แต่หลังจากอ่านจากหลายๆที่แล้วแนะนำว่า


 1. น้ำหนักของหนูน่าจะเกิน 15 พาวน์ก่อน


2. หนูต้องนั่งแข็งเพื่อจะได้กลืนง่าย


3. หนูต้องหม่ำมากกว่า 30 ออนซ์ต่อวัน


4. ลิ้นหนูต้องเลิกดุนอาหารออกจากปาก


หลังจากดูจากคำแนะนำต่างๆ แม่เลยเปลี่ยนใจ ไว้รออีกเดือนเนอะค่อยเริ่ม


ยังไงเราถามหมออีกด้วยนะจ๊ะ


ตอนนี้หนูเลยหม่ำนมแม่รอไปก่อนนะลูก


 


น้ำหนัก


หนูยังเป็นเด็กตัวเล็กของแม่อยู่ ไม่อ้วนฟัดไม่มันส์เลยลูกเอ๊ย


น้ำหนักของหนูน่าจะอยู่ประมาณ 13 พาวน์ หรือเปล่า ก็คงประมาณห้ากิโลกว่าๆ


วันอังคารนี้เรากลับไปหาหมออีกรอบคงได้ชั่งดูว่าหนูหนักเท่าไร


แม่ตื่นเต้นนะเนี่ย


ส่วนเรื่องเสื้อผ้าของหนู newborn น่ะใส่ไม่ได้ไปนานแระ แม่ก็เริ่มให้หนูใส่ของ 0-3 เดือน


ตอนนี้ 0-3 เดือนเริ่มคับ บางยี่ห้อหนูก็ต้องใส่ของหกเดือน


แม่ว่าหนูยาวมากว่าอ้วนขามันเลยติดนะลูกเนอะ


 


ขับถ่าย


ระบบขับถ่ายหนูยังเหมือนเดิม


อึทุกสองสามวันเหมือนเคย


ถ้าวันไหนหนูไม่ได้อึนานหนูจะตดเหม็นมากเลย


ตดเหม็นยิ่งกว่าผู้ใหญ่อีก พ่อหนุเรียกว่าตดอึ อิอิ


พ่อบอกว่าตดมันผสมกะกลิ่นอึเลยออกมาเหม็นๆ เห็นภาพดีเนอะ


 


ผม


ผมของหนูเริ่มกลับขึ้นกลับมาแระ


หลังจากหัวล้านเป็นขุนช้างอยู่นาน


ผมของหนูท่าทางจะเส้นเล็กเหมือนผมพ่อ


ส่วนสีของผมน่ะน่าจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ


แม่อยากเห็นจริงๆว่าพอผมหนูยาวแล้วผมจะหยักเหมือนแม่กับพ่อหรือเปล่า


 


การนั่ง


ตอนนี้แม่เอาหนูหัดนั่ง Bubbo seat แระ บางทีหนูก็ชอบนั่งอยู่ได้นาน


แต่สองสามวันนี้หนูเริ่มเด้งตัวออกจากเก้าอี้เอง


แม่เลยต้องระวังเป็นพิเศษ


แม่ว่าอีกไม่นานหนูคงนั่งได้แข็งกว่านี้


 


มือ และ เท้า


ช่วงนี้หนูเริ่มเอามือเข้าปากแล้วก็เคี้ยวๆมากขึ้น


พ่อกับแอนตี้เคลลี่บอกว่าฟันหนูคงจะขึ้น แต่แม่ว่าไม่น่าจะเร็วขนาดนั้น


พ่อใช้ oraljel ทาฟันหนูก่อนหนูทานนม


แต่แม่ไม่ค่อยชอบเท่าไร แม่ลองเอาเจลมาชิมดูมันไม่อร่อยเลย แถมมันให้ความร้สึกแปลกด้วย


ถ้าเราไม่ชอบหนูคงไม่ชอบเหมือนกัน รึเปล่า


ส่วนมากหนูก็จะเคี้ยวมือตัวเองแม่เอาที่เคี้ยวให้หนู หนูก็เหมือนจะไม่ค่อยชอบเท่าไร


หนูไม่ได้เคี้ยวแต่มือตัวเองด้วย


หนูยังเคี้ยวมือพ่อด้วย เวลาพ่อเปลี่ยนผ้าอ้อมให้หนู หนูจะชอบคว้ามือพ่อมา


แล้วค่อยๆโน้มเข้าปากพร้อมยิ้มอายๆ


มือพ่อเค็มดีไหมลูก


 


เรื่องเท้าช่วงนี้หนูเริ่มคว้าเท้าตัวเองแล้วโน้มเข้าปาก


จริงๆแล้วเหมือนหนูจะอยากเอาทุกอย่างเข้าปากอยู่แระ


แต่หนูยังโน้มเท้าหนูไม่ค่อยถึงเท่าไร อิอิ


 


ของเล่น


ตอนนี้ของเล่นของหนูยังมีไม่กี่ชิ้น


ที่หนูโปรดมากๆเห็นจะเป็นเจ้าลิงน้อย ที่พ่อชอบเรียกว่าปลา


มันมีสี่ขาน้อ ปลาตรงไหน


เวลากดปุ่มลิงน้อยจะส่งเสียงแล้วก็สั่น แม่เอาวางไว้ที่พุง หนูก็จะจับไปเข้าปาก


 


ส่วน playmat หนูก็ยังชอบอยู่


หนูนอนเล่นใต้ playmat ได้เป็นครึ่งชั่วโมง ไม่มีบ่น


mobile ก็เหมือนกันหนูนอนมองมันหมุนได้นานเชียว


บางทีหนูก็นอนมองมันหมุนจนหลับไปได้เลย


 


ยิ้ม หัวเราะ


หนู (เหมือนจะ) เป็นเด็กอารมณ์ดี นอนยิ้มได้ทั้งวัน


บางทีหนูยิ้มกว้างซะจนเหมือนมันจะทำให้หนูเจ็บ


ตื่นตอนเช้าแม่จะชอบเอาหนูไปยืนดูเงาตัวเองที่หน้ากระจก พอหนูเห็นตัวเองหนูก็จะยิ้มกว้างๆ


เมื่อวันก่อนหนูหัวเราะด้วย ไม่ใช่หัวเราะในความฝันเหมือนที่หนูชอบทำ


แต่เป็นหัวเราะร่ากับพ่อ


พ่อเปลี่ยนไดเปอร์ให้หนูเหมือนปกติ พอพ่อหัวเราเท่านั้นแหละ หนูก็หัวเราะตาม


แม่รีบหยิบกล้องเข้าไปในห้องหนู หนูก็เลิกหัวเราะซะแระ


หัวเราะของหนูมันช่างทำให้โลกสดใสจริงๆเลยลูก


แม่อยากได้ยินเสียงหนูหัวเราะอีกจริงๆ


 


Happy 4 months old นะลูกจ๋า


รักเสมอ


แม่จ๋า




Create Date : 09 มกราคม 2552
Last Update : 9 มกราคม 2552 2:16:05 น.
Counter : 400 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

April_Gal
Location :
ปทุมธานี  United States

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



มกราคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
31