<<
สิงหาคม 2561
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
27 สิงหาคม 2561

RopMyDi 047 - ที่ปรึกษา



ผมเป็นคนที่นับว่ารู้จักเพื่อนครั้งแรกผ่านอินเตอร์เน็ตมากกว่าจากการเจอหน้า มาเจอตัวเป็นๆ

กันตอนหลัง บางคนกลายเป็นเพื่อนในชีวิตจริง ผมแปลกใจว่าทำไมถึงมีเพื่อนมาปรึกษาปัญหา

ชีวิตกับผมบ่อย เพราะผมไม่ใช่คนรอบรู้ที่ช่วยแก้ปัญหาได้เก่งนักและไม่ได้เป็นนักจิตวิทยาด้วย


เพื่อนที่มาปรึกษาอาจแค่คิดว่าคุยกับผมแล้วสบายใจมั้ง กับบางคนผมทำได้แค่นั่งอ่านที่เค้าเล่า

แต่ตั้งใจฟังนะ เวลาฟังใครบ่นผมจะมีเวลาให้ เคยมีนานๆครั้งที่คุยตั้งแต่ 4 ทุ่มจนเกือบถึงเช้า

มีเพื่อนมารู้ทีหลัง ยังว่าทำไมผมยอมเสียเวลาอะไรขนาดนั้น ผมบอกว่าไม่ต่างกับดูบอลรอบดึก

หรอก [ สมัย 10-20 ปีก่อน ผมดูบอลจนดึกมาก เดี๋ยวนี้เริ่มแก่แล้วทนความง่วงไม่ค่อยไหว ต้อง

นานๆครั้ง ] แค่อยากช่วยทั้งที่ก็ไม่ได้อะไร โดยส่วนใหญ่การใช้เวลานั่งเป็นเพื่อนคุยของผมช่วย

เพื่อนได้บ้างในระดับหนึ่ง ผมอาจช่วยอะไรบางคนไม่ได้เลยแต่อย่างน้อยให้เพื่อนรู้ว่าเราอยู่เป็น

เพื่อน ไม่หนี ไม่รำคาญ ถ้าไม่ไหวจริงๆก็บอกว่าง่วง เบลอแล้ว พิมพ์ทิ้งไว้ละกันเดี๋ยวตื่นแล้วจะ

มาตอบให้ ผมอาจจะเข้าใจคนเครียดหนักอยู่อย่างหนึ่งว่า เวลาเขาต้องการปรึกษาใคร จะกลัว

การถูกปฏิเสธความช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อม การยอมฟังแบบเลี่ยงเสียมิได้ คนที่ภาวะ

จิตใจกำลังอ่อนแออยู่มักไวต่อปฎิกิริยาเช่นนี้ การหาเรื่องชิ่งหนีทันทีอาจจะทำให้เค้ารู้สึกแย่ลง

ถ้าช่วยเค้าผ่านเวลาที่แย่มากตอนนั้น พรุ่งนี้เค้าอาจมีกำลังใจหรือแก้ปัญหาเองได้ก็ได้นะครับ 


Create Date : 27 สิงหาคม 2561
Last Update : 27 สิงหาคม 2561 0:00:02 น. 0 comments
Counter : 492 Pageviews.  

< h r i s t i A n Vi e ri >>
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add < h r i s t i A n Vi e ri >>'s blog to your web]