<<
สิงหาคม 2561
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
2 สิงหาคม 2561

RopMyDi 026 - ประโยชน์ของการเขียนบันทึก



เคยได้ยินวลีที่ว่า เรื่องอยากจำกลับลืม เรื่องที่อยากลืมกลับจำ แล้วเห็นด้วยว่าตรงกับชีวิตจริง

ตัวผมเป็นคนความจำดีในเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องจำ Smiley ส่วนเรื่องที่ควรบันทึกไว้กลับลืมซะเยอะ

พอจะเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์ให้ครบถ้วนก็ยากเพราะใช้ความจำอย่างเดียวมันคลาดเคลื่อน


การเขียนบันทึกฝึกให้เป็นคนมีระเบียบ บังคับตัวเองให้เขียนบ่อยๆที่สุดเท่าที่จะเป็นได้จะได้ชิน

ฝึกทักษะการเขียน สำนวนการใช้ภาษา [ ที่อธิบายในอธิบายในอธิบายของผม ] ให้อ่านง่ายขึ้น

แต่พอผมพยายามจะเขียนให้กระชับก็เขียนผิดความหมายที่ตั้งใจอีก เป็นบ่อยๆตอนตอบกระทู้


ถ้าบันทึกมุมมองต่อเหตุการณ์นั้นอย่างตั้งใจ แม้ว่าความคิดเราในอีก 5 ปี หรือ 10 ปี อาจต่าง

จากตอนที่เขียนบันทึก พอกลับมาอ่าน เราจะพอเข้าใจตัวเองว่าตอนนั้นคิดหรือทำเพราะอะไร

สังเกตได้กระทั่งว่าเราเริ่มสนใจสิ่งต่างๆในช่วงไหน สำหรับผมคงเสียดายที่ไม่ได้บันทึกมุมมอง

การตัดสินใจเรื่องงาน ว่าคิดและตัดสินใจแบบนั้น ลงมือทำแบบนั้นเพราะปัจจัยใดบ้าง ทั้งเรื่องที่

ตัดสินใจถูกต้องและผิดพลาด แต่คิดว่าเริ่มใหม่ตอนนี้คงยังไม่สายไปหรอก ดีกว่าไม่คิดทำเลย


ผมเป็นคนที่นึกอะไรออกเวลาสมองว่างบ่อยๆ แต่มักเป็นตอนไม่มีปากกากับกระดาษอยู่กับตัว

พอแว่บไปคิดเรื่องอื่นแค่ไม่กี่วิก็ลืมเรื่องที่เพิ่งคิดออกซะแล้ว บางอย่างกว่าจะนึกออกอีกทีต้อง

ใช้เวลาหลายวัน บางอย่างก็ลืมอย่างถาวรเลย หรือผมขาดโอเมก้า 3 [ แต่กินปลาบ่อยนะ Smiley ]  


Create Date : 02 สิงหาคม 2561
Last Update : 2 สิงหาคม 2561 0:00:01 น. 0 comments
Counter : 438 Pageviews.  

< h r i s t i A n Vi e ri >>
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add < h r i s t i A n Vi e ri >>'s blog to your web]