Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2548
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
1 มิถุนายน 2548
 
All Blogs
 
HIV - AIDS

วันนี้ที่ทำงานฉันมี presentation เรื่อง HIV - AIDS จากเจ้าหน้าที่ขององค์กรเอดส์ของสิงคโปร์ ซึ่งเขามาบรรยายให้ฟัง ตอนแรกฉันกะจะโดดอยู่แล้วแหละ แต่นายมาเดินถามที่โต๊ะทุกคนเลยว่า ไปป่าว ฉันก็อ้ำๆอึ้งๆ นายทำหน้าตายบอก But this is mandatory! ทิ้งมุข(ขอเหอะนะ ฉันรู้ว่าเดี๋ยวนี้ราชบัณฑิตยสภาให้ใช้ มุก..แต่ฉันทำใจไม่ได้อ่ะ นึกถึงหอยมุกทุกทีไป ขอดื้อใช้ว่า มุขก็แล้วกัน) นายหยอดมุขเสร็จก็เดินหนีไปเลย ต้องแอบไปหัวเราะแน่ๆเลย

พอไปถึงห้องประชุม เพื่อนๆมากันเต็มเลย ฉันว่าด้วยมุขของนายนี่แหละ เขาเริ่มด้วยการฉายภาพยนต์สั้นว่าด้วยเรื่องเอดส์ ดีเลยแหละ ฉันร้องไห้ด้วย ไม่ไหวหรอก ก็เล่นสัมภาษณ์แม่ติดมาจากสามี แล้วก็โทษตัวเองที่ทำให้ลูกติดไปด้วย ตั้งสองคน(คงไม่รู้แหละ ถึงมีตั้งสองคน) พูดไปก็ร้องไห้ไป ขอโทษที่ทำให้ลูกมีชีวิตแบบนี้ แล้วตัดไปที่ลูก(ไม่เห็นหน้าหรอกนะ) เด็กสองคนร้องเพลง twinkle twinkle little star...ป้าร้องเลยแหละ ทนไม่ไหวแล้ว

จากนั้นก็มีสไลด์เรื่องความรู้เรื่องเอดส์ มันคืออะไร ทำไมถึงติดได้ ติดแล้วทำงานได้ไหม มีเรื่องอะไรมั่งที่ไม่จริงเกี่ยวกับเอดส์ เช่น จูบกันติดไหม ฉันรู้ว่าโอกาสมันน้อยมากๆ แต่ไม่เคยรู้ข้อมูลพวกนี้เลย เช่น เขาว่าถ้าจูบกันแล้วมีการกินน้ำลายเข้าไป ต้องกินตั้ง 16 ลิตร แน่ะถึงจะติดกันได้ พวกฉันหัวเราะกันครืน ผู้บรรยายพูดยิ้มๆว่า ยูคิดดูต้องจูบติดต่อกันนานขนาดไหนเหรอ ยูถึงจะกินเข้าไปได้ถึงขนาดนั้น..(แหวะ)

แต่ละคนที่ที่ทำงานฉัน ให้ความร่วมมือกันอย่างดียิ่ง พวกเราถามตอบกัน ไม่มีเขินเลยอ่ะ ขอบอก แถมบางคำถามออกจะทะลึ่งๆนิดๆด้วย ฮาเสียไม่มี แต่เปล่านะไม่ได้ทำให้บรรยากาศผิดไปหรอก มันเป็นเรื่องหนักน่ะ นายก็ผสมโรงแซว ได้ทั้งเนื้อได้ทั้งน้ำ ถ้าฉันไม่ได้เข้านะเสียใจตาย เพื่อนฉันถามไปว่าถ้าพวกผู้ชายไปตัดผมใช้ปัตตาเลี่ยนโดนบาด แล้วไปใช้ต่ออีกคนจะติดไหม เขาก็บอกต้องแบบเลือดสาดหยดติ๋งๆเลยนะ แล้วบาดเข้าไปอีก ซึ่งในความเป็นจริง ยูยอมเหรอ นี่ไม่ติดเอดส์แต่โรคอื่นก็มีนะ โรคผิวหนังอะไรแบบนี้ก็มี ดังนั้น ไม่เสียหายหรอกบอกให้เขาเปลี่ยนใบมีดเสียเถิด ฉันลองถามผู้บรรยายไปว่า เอ๊ะ แล้วถ้ามีแผลในปากล่ะ จูบกันจะติดไหม เขาก็ว่าไม่หรอกโอกาสน้อยมากๆ ถ้าบางคนบอก แล้วพวกเลือดออกตามเหงือก มีแผลพุพองในปาก มีเลือดออกหละ แล้วเขาก็โยนมุขมาว่าถามจริงนะ ไอ้พวกปากสภาพเป็นอย่างนี้ ยูยังจะจูบกันลงอีกเหรอ หรือยูยังจะกล้าไปจูบคนอื่นอีกเหรอ ฮาสนั่น นายหันมาพยักเพยิด บอกต่อไปนี้ก่อนจูบกันต้องบอก อ้าปากดิ..ขอตรวจก่อน(ฮา)

หรือพอเขาเอาสถิติมาให้ดูว่า การมีsex ของ Singaporean = 79 ครั้งต่อปี มีเสียงแซวมาว่าคิดเร็วๆ ซักพัก นายอีกคนของฉันตอบเสียงดังเลย(แกคงคิดเร็ว) แปลว่า มี sex ทุกวันอาทิตย์ บวก Public Holiday เพื่อนอีกคนบอก แหม..แย่เลยก็สิงคโปร์มีวันหยุดแค่ 11วันต่อปีเอ๊ง...(ฮา)

แต่จริงๆแล้วตอนคุยมัน ไม่ได้เอาขำเอามันส์ กันอย่างเดียวนะ เราก็ได้ข้อมูลใหม่ๆดีๆด้วย ฉันก็เพิ่งรู้ว่า ถ้าคนที่ไปบริจาคเลือดที่สิงคโปร์นี้ แล้วเขาตรวจเจอว่า คุณเป็นเอดส์ จะโดนจับข้อหาพยายามฆ่า!!! เพราะถือว่าไม่รับผิดชอบ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันที่ บางคนจะใช้การบริจาคเลือดเป็นการตรวจ ซึ่งไม่ถูกต้องน่ะ ไม่รับผิดชอบนั่นแหละ แรงเนอะ

พอฟังไปแล้วทั้งหมดทั้งปวง ก็อยู่ที่คำว่ารับผิดชอบ แค่นี้ละนะ คุณรับผิดชอบตัวเองแล้วก็ระวังตัวเอง ควรจะมี safe sex แล้วถ้าคุณไม่มั่นใจ ก็ใช้ condom เสีย มันก็แค่นี้ เพราะไม่อย่างนั้น นอกจากคุณจะทำร้ายตัวเองแล้ว ยังอาจจะทำร้ายคนที่คุณรักโดยไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย

อย่างหนึ่งที่ฉันรู้สึกก็คือ เราควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เพราะเชื่อไหมว่า เอดส์มันอยู่ใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิดเยอะเลย นายฉันพูดสรุปตอนท้ายได้ดีมากๆว่า ถึงแม้ว่าปีหนึ่งๆจะมีคนตายเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือเป็นมะเร็งมากกว่านี้ แต่นั่นเพราะเราป้องกันไม่ได้ ในขณะที่เรื่องเอดส์เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ ขอให้เราเข้าใจมัน แล้วมันก็จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป..จริงที่สุดเลยค่ะ





Create Date : 01 มิถุนายน 2548
Last Update : 1 มิถุนายน 2548 23:55:20 น. 2 comments
Counter : 1678 Pageviews.

 
ขอบคุณที่ช่วยกระจายข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง


โดย: p.h.a IP: 118.173.82.13 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:45:54 น.  

 
คิดว่าไม่นาน โรคนี้จะต้องหมดไป คนที่ติดโรคนี้มีชีวิตอยู่แบบทรมานจริงๆ อยากจะรักใครก็ไม่ได้ นี่เป็นความขมขื่นอย่างแสนสาหัส


โดย: Apple IP: 58.137.83.213 วันที่: 25 เมษายน 2555 เวลา:14:07:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nung+Ning+
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Nung+Ning+'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.