"แจ๊ส....ฉัน"
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 

75 สุดยอดมือกีตาร์พันธุ์แจ๊ส (2)

ก่อร่างสร้างบ็อป

1. Billy Bauer บิลลี บาวเออร์ ได้สร้างฐานที่มั่นของตัวเองในวงบิ๊กแบนด์ของวูดดี เฮอร์มาน และเบนนี กูดแมน เขาเข้าไปร่วมวงกับเลนนี ทริสทาโนในช่วงปี 1946-49 ซึ่งเขาเพิ่งเปลี่ยนจากริธึมมาเล่นโซโล บิลลียังคงเล่นอย่างก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ในยุค 1950 และ 60 กับลี คอนิตซ์ เป็นการจับคู่ที่ทำให้เขาได้ขยับขยายแนวทางไปสู่คูล แจ๊ส และอะวองต์ การ์ด เขาตั้งโรงเรียนสอนกีตาร์บิลลี บาวเออร์ ในปี 1970 และสอนหนังสือไปจนสิ้นลมหายใจในปี 2005



2. Tiny Grimes ไทนี ไกรม์ส ได้ระบาดบีตในแบบฉบับของเขาไปทั่วในวงการริธึม ไม่ว่าจะเล่นบลูส์หรือบ็อป เขาก็วางบีตสี่จังหวะนี้เอาไว้เป็นแพตเทิร์น หรือไม่ก็เล่นริฟและฟิลที่สมบูรณ์แบบไปด้วยจังหวะแม่นยำ เขาขับเคลื่อนวงดนตรีและผลักดันเหล่ามือโซโลด้วยกีตาร์สี่สายของเขา มือกีตาร์นิ้วสายฟ้าอย่างเขาก็ได้เล่นไปทั่ว รวมไปถึงอาร์ต ตาตัม เจ้าของวงทริโอที่เขาไปร่วมเล่นด้วยในปี 1943 สไตล์การเล่นของไทนีนั้นแน่วแน่ เฟรสของเขาก็มีสไตล์และได้รับการปรับแต่งอย่างเข้ารูปเข้ารอยและเฉียบคม



3. Barney Kessle บาร์นีย์ เคสเซิล แรกเริ่มได้รับความสนใจจากการเป็นนักดนตรีอยู่ในวงของอาร์ตี ชอว์ และชาร์ลี บาร์เน็ต ภายหลังได้มาเล่นกับออสการ์ ปีเตอร์สัน ทริโอ เขามีเทคนิกการเล่นอันสมบูรณ์ที่ไม่เหมือนใคร อันนำไปสู่การเป็นศิลปินแจ๊สสตูดิโอติดอันดับประสบคววามสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง “ผมอาจจะไม่ได้เล่นทั้งดนตรีดั้งเดิม และแนวอวกาศนอกโลก” เขาบอก “มันเป็นผลของการที่เล่นติดต่อกันมายยาวนานถึงสามสิบปี ผมเปิดหูเปิดตาอยู่เสมอ และก็เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาตลอดเวลาที่ผ่านมา”



4. Charlie Christian ชาร์ลี คริสเตียนเป็นนักกีตาร์ที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลวงให้กับวงการดนตรีแจ๊สกีตาร์ ทั้งๆ ที่ช่วงชีวิตของเขานั้นแสนจะสั้น ชาร์ลีได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากเลสเตอร์ ยัง เขาเล่นกีตาร์เหมือนเป็นมือโซโล ปรับปรุงพัฒนาไปมากกว่าที่จะจับอยู่กับริธึมคอร์ดและวอยซิงเหมือนกับมือกีตาร์รุ่นก่อนหน้า เขาเป็นคนบุกเบิกการใช้กีตาร์ไฟฟ้าและแอมพ์ คอนเซ็ปต์ที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเขาเข้าไปเล่นในวงของเบนนี กูดแมน สร้างอาการอ้าปากค้างอย่างมากมาย ในปี 1939 แรงกระทบครั้งนี้ไปไกลถึงระดับทั่วโลกแห่งกีตาร์ เขาได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์บีบ็อปร่วมกับเธลอเนียส มังค์, ดิซซี กิลเลสปี, ชาร์ลี พาร์เกอร์ และเคนนี คลาร์ก แต่ชาร์ลีเสียชีวิตด้วยวัณโรคในปี 1942 อายุเพียง 23 ปีเท่านั้น



5. Herb Ellis เฮิร์บ เอลลิส ได้เข้ามาอยู่ในหมวดหมู่ของหนึ่งในมือกีตาร์เทคนิก ที่ประสบความสำเร็จล้นหลามในฐานะนักเล่นของออสการ์ ปีเตอร์สัน ทริโอช่วงกลางยุค 50 และต่อมาเขาได้ไปเล่นให้กับเอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ ช่วงต้นยุค 70 หลังจากช่วงหยุดพักที่ยาวนานกับมือปืนตามสตูดิโอในลอส แอนเจลิส เฮิร์บก็ได้จับคู่ดูโอกับโจ แพส บันทึกเสียงด้วยกันหลายต่อหลายอัลบัม แล้วยังฟอร์มทีมกับชาร์ลี เบิร์ดและบาร์นีย์ เคสเซิล ในชื่อวง เดอะ เกรต กีตาร์ส เขาให้ความนับถือในความทรงจำและการทำงานในแบบอย่างชาร์ลี คริสเตียน ผู้ซึ่งเป็นแนวทางในการเล่นสวิงของเขา และต่อมาเขาก็ได้ประยุกต์แนวทางนี้ไปสู่ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง “กีตาร์ก็เป็นเหมือนเครื่องดนตรีเปลือย” เขากล่าว “นอกจากที่มือกีตาร์คนอื่นๆ จะได้ยินสิ่งที่คุณถ่ายทอดออกมาแล้ว พวกเขายังเห็นว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่อีกด้วย ผมคิดว่ามันเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะเห็นความจริงใจในสิ่งที่คุณเล่นออกมา”



6. Jimmy Raney จิมมี เรนีย์ เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่เข้าใจถึงการเขียนเพลงของชาร์ลี พาร์เกอร์ และปรับมันเข้าสู่การเล่นที่ยาวนานและลื่นไหลของตัวเอง เทคนิกที่หาตัวจับยากของจิมมีทำให้เขาได้ใช้มันในการเล่นบีบ็อปที่ต้องใช้ทักษะในการเล่นสูง เขาเล่นแบบปรับโวลุมเสียงต่ำ “ผมชอบเสียงเพียวๆ ไม่เอาแบบแหลมๆ” จิมมีเป็นที่รู้จักจากผลงานของสแตน เก็ตซ์หลายๆ อัลบัม แรกเริ่มเขาเล่นกับสแตนในวงของวูดดี เฮอร์มาน ออร์เคสตรา ในปี 1954 -55 เขาได้รับคัดเลือกจากโพลของนิตยสารดาวน์บีตติดต่อกันสองปีซ้อน



7. Tal Farlow ทัล ฟาร์โลว์ ได้ถ่ายทอดความสามารถทางกีตาร์เอาไว้ให้โลกได้รับรู้อย่างแทบไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว ช่วงที่เขาได้รับลงคะแนนเสียงให้เป็นมือกีตาร์หน้าใหม่ยอดเยี่ยมในปี 1954 ทัลได้สร้างตัวเองให้อยู่ในตำแหน่งมือกีตาร์ที่เล่นได้ลื่นไหล บริสุทธิ์ผุดผ่องอย่างไม่น่าเชื่อ โดยที่เขาเองก็หัดเล่นมาเองแบบไม่ได้มีครูสอนให้เป็นเรื่องเป็นราว เขาเป็นมือกีตาร์หัวแถวในยุคบ็อปแรกๆ ด้วยการผสมผสานขั้นคู่ที่ผิดแผกแหวกแนว และไม่ยึดติดกับความเป็นแจ๊สดั้งเดิมในการโซโล ด้วยบุคลิกที่ขี้อายทำให้เขาไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงการอยู่พักหนึ่ง แต่เขาก็กลับมาเป็นบุคคลสำคัญในช่วงวงการดนตรีแจ๊ส “ผมไม่ผลักดันมากครับ” ทัลกล่าว “ผมไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนักดนตรีมืออาชีพแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีหลายครั้งที่ผมหยุดเล่น แล้วก็มาทำป้ายสัญลักษณ์แทน”




 

Create Date : 28 ธันวาคม 2552
2 comments
Last Update : 20 มกราคม 2553 15:39:55 น.
Counter : 1837 Pageviews.

 

แวะมาสวัสดีปีใหม่และแวะมาแปะเจิมค่ะ นาน ๆ อัพทีก็ยังดี วันไหนที่เหนื่อย ๆ อยากฟัง jazz เช่นเย็นนี้ เราก็มาบ้านคุณ

 

โดย: prunelle la belle femme 7 มกราคม 2553 4:46:49 น.  

 

อิอิ ขอบคุณหลายๆ ค่ะ :-)

 

โดย: nunaggie 20 มกราคม 2553 15:11:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


nunaggie
Location :
City of Angels, Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




คุยเฉพาะเรื่องเพลง :D

"I still find each day too short for all the thoughts I want to think, all the walks I want to take, all the books I want to read, and all the friends I want to see." John Burroughs

Follow my twitter @nunaggie :)

"มีเรื่องราวอีกมากมายให้ชีวิตต้องเดินทางไปค้นหา เราคงไม่ค้นพบทุกอย่างได้ เพียงแค่ชั่วชีวิตเดียว"
Creative Commons License
© Supada Luangsirimongkol 2015.
qrcode
Friends' blogs
[Add nunaggie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.