<<
กันยายน 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
20 กันยายน 2559
 

วิธีป้องกันข้อมูลมือถือบน Android ให้ปลอดภัยจาก มัลแวร์ที่จะมาล่วงข้อมูลเรา







ถือว่าเป็นยุคทองของโทรศัพท์มือถือจริงๆซึ่งไม่ว่าเราจะทำอะไร อยู่ที่ไหน เราก็สามารถแชร์ หรือติดตามข่าวสารต่างๆได้ทุกที่ และภัยคุกคามทางด้านความปลอดภัยของข้อมูลก็ได้มากขึ้นตามจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้นซึ่งตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่เองก็เพิ่มขีดความสามารถในการทำงานมากขึ้นและสามารถที่จะแทนตัวคอมพิวเตอร์ได้เลย เช่นธุรกรรมทางการเงิน การถ่ายภาพการจดบันทึกนัดหมาย การ Check-inเป็นต้น ในวันนี้เราจะมาพูดถึงเฉพาะตัว มัลแวร์ (Malware) บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีการระบาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยความน่ากลัวของมันคือการเข้ามาสอดส่องล่วงลับตับแตก ข้อมูลมือถือที่อยู่บน smartphone ของเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว จะมีวิธีการป้องกันเจ้ามัลแวร์อย่างไรนั้นเรามาดูกันค่ะ

ดาวน์โหลดแอพจากแหล่งที่เชื่อถือได้

อันดับแรกเลยคือการดาวน์โหลดแอพจากแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ลงในมือถือซึ่งก็คือ Google PlayStore เพราะ Google จะมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของแอพผู้ใช้สามารถดูรายระเอียดของนักพัฒนาได้ และถ้าแอพไหนที่เป็นอันตรายก็จะถอดออกจากสโตร์ทันที

อ่านรีวิวก่อนโหลด

ถือว่าเป็นการป้องกันที่ง่ายที่สุดให้กับโทรศัพท์รุ่นใหม่ของเราซึ่งเราสามารถอ่านรีวิวจากผู้ใช้จริงว่าแอพดังกล่าวดีหรือไม่ดีหรือมีปัญหากับการใช้งานอะไรหรือเปล่า รวมไปถึงสังเกตจำนวนเรทติ้งแนะนำว่าไม่ควรต่ำกว่า 3 ดาวถึงจะดูน่าเชื่อถือนะคะ

อ่านข้อตกลงก่อนแตะยอมรับทุกครั้ง

หลายๆคนมักจะมองข้ามข้อนี้ไปไม่ค่อยสนใจด้วยความที่ขี้เกียจอ่านหารู้ไม่ว่ามันสำคัญมากที่จะบอกว่าแอพนี้ปลอดภัยแค่ไหน วิธีสังเกตตคือดูว่าเงื่อนไขดังกล่าวสอดคล้องกับการใช้งานแอพหรือไม่ เช่นแอพไฟฉายที่ต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเวลาใช้งานก็คงไม่น่าไว้วางใจเท่าไรแล้วล่ะค่ะ ถ้าพบเงื่อนไขประหลาดๆ แบบนี้ก็อย่าได้แตะปุ่มตกลง Accept ให้ติดตั้งในมือถือรุ่นใหม่ของเราเป็นอันขาด

ป้องกันการติดตั้งแอพเถื่อน

หากคุณไม่ใช้ผู้ใช้งานระดับขั้นเทพขอแนะนำให้ปิดการติดตั้งแอพจากแหล่งที่มาอื่นๆ ในโทรศัพท์มือถือใหม่ของคุณนอกเหนือจาก Play Store เอาไว้โดยไปที่ การตั้งค่า>ระบบ>ระบบป้องกันแล้วเอาตัวเลือกออกจากหัวข้อ แหล่งที่ไม่รู้จัก (Unknown Sources) ออกทำให้โทรศัพท์จะมีการแจ้งเตือนก่อนการติดตั้งในเวลาที่เราไปเผลอกดติดตั้งแอพจากแหล่งอื่นๆมา เพื่อให้เราระมัดระวังว่าอาจจะมีมัลแวร์ติดมากับแอพดังกล่าวได้

อย่าคลิกลิงค์จากข้อความหรืออีเมล์แปลกๆ

หากได้รับขอ้ความ SMSหรืออีเมล ที่ส่งลิงค์แปลกๆ มาหากเราคลิกหรือกดเข้าไปในลิงค์นั้นอาจจะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีแอบลักลอบเข้าระบบผ่านทางเว็บเบราเซอร์ได้ซึ่งเสี่ยงต่อการโจรกรรมรหัสสำคัญเวลาเราทำธุรกรรมผ่านเว็บได้

ทั้งหมดก็เป็นวิธีที่สามารถป้องกันมือถือของเราให้ปลอดภัยจากมัลแวร์ไม่ให้ข้อมูลบนมือถือของเราถูกผู้ไม่ประสงค์ดีโจรกรรมข้อมูลไป ที่สำคัญอย่าลืมติดตั้งแอพระบบรักษาความปลอดภัยที่สามารถสแกนไวรัสและสปายแวร์ได้ด้วยนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทุกท่านนะคะ




Create Date : 20 กันยายน 2559
Last Update : 7 ตุลาคม 2559 16:41:34 น. 0 comments
Counter : 758 Pageviews.  
 

สมาชิกหมายเลข 3171530
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 3171530's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com