จิตใจคนเรายากแท้หยั่งถึง..รู้หน้าไม่รู้ถึงหัวใจ
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
8 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
ชีวิตออกแบบได้



ผู้เขียนหนังสือ คุณต้นกล้า นัยนา (tonklanaina@hotmail.com)
….ไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นจะมองอย่างไร แต่สำคัญที่ว่าเรามองตัวเองอย่างไรต่างหาก
ไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับเราแต่สำคัญที่ว่าเราคิดอย่างไรกับตัวเองมากกว่า
ไม่สำคัญหรอกว่าคนอื่นจะชอบเราหรือไม่เพราะมันสำคัญที่ว่าเราชอบตัวเองบ้างหรือเปล่า
ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะรักเราหรือไม่ เมื่อรักตัวเองได้แล้วเราก็จะสามารถทำให้ตัวเองสวยงามได้ ไม่ยากเลย ….

วันที่ 7 สิงหาคม 2550 (โดยนู๋ยูริน)

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วประทับใจเล่มหนึ่งทีเดียว ต้องขอบคุณน้องต่ายที่ให้ยืมหนังสือเล่นนี้มาให้อ่าน ซึ่งอ่านแล้วทำให้เรามีความมั่นใจในการออกแบบชีวิตตัวเองมากขึ้นทีเดียว เพราะเราทุกคนเป็นเจ้าของชีวิตตัวเอง ดังนั้นเชื่อเถอะว่าเราออกแบบชีวิตได้เอง
“คนเดียวที่เป็นเจ้าของหัวใจ สมอง ร่างกายที่เป็นหนึ่งเดียว ไม่มีใครเป็นเหมือน และเราก็ไม่สามารถเลียนแบบใครได้เหมือน จำไว้เสมอว่าโลกนี้มีเราเพียงคนเดียว จงมีความสุข รัก และ เคารพตัวเอง” ซึ่งมันอาจจะดูเหมือนคำพูดง่ายๆ แต่จริงๆแล้วต้องอาศัยความกล้าหาญมากเลย และเรากล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือเปล่า? นั้นคือสิ่งสำคัญที่เราต้องตอบตัวเองให้ได้
ชิวิตที่จะออกแบบได้ อันดับแรกเราต้องมีความเข้มแข็ง ซึ่งความเข้มแข็งที่แท้จริงนั้นต้องมาจากข้างในของเรา ถ้าข้างในเราไม่เข้มแข็งไม่สู้ซะแล้ว คงไม่มีกำลังใจที่จะไปต่อกรกับอะไรได้ และสิ่งที่เราจะต้องตอบตัวเองเป็นอย่างที่สองก็คือ “ เราคือใคร ? ” ตัวเราเองรู้ตัวเองใหมว่าเราเป็นคนอย่างไร รักหมา ใจร้อน โกรธง่าย หายเร็ว บ้างาน ขี้เกียจ ซึ่งมันอาจจะมีทั้งที่สอดคล้องและขัดแย้งกันเอง ตัวเราเองเข้าใจตัวเองดีแค่ไหน ถ้าเรารู้จักตัวเราเอง เราก็จะมีความสุขกับการใช้ชีวิต และไม่เหงาเมื่อต้องอยู่คนเดียว และเมื่อเวลาเปลี่ยนไปเราต้องพิจารณาตัวเราเองด้วยว่าตอนนี้เราเป็นอย่างไร มีความคิดที่เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนหรือเปล่า ข้อดี ข้อเสีย และสิ่งที่ต้องการปรับปรุงมันเป็นอย่างไร อย่างที่เคยรู้ เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ตัวเราเองก็เช่นกัน ต้องลองพิจารณาทบทวนตัวเอง และเราจะได้คำตอบให้กับตัวเอง ว่า “เราคือใคร” การเรียนรู้และทำความรู้จักกับตัวเองไม่มีวันสิ้นสุด...
สำหรับสิ่งที่เราทำในชีวิต “อย่าทำแต่ในสิ่งที่ต้องทำ จงทำในเรื่องที่อยากทำด้วย” และ “อย่าไปปักใจกับเครื่องวัดการยอมรับของคนอื่น ฝ่าด่านหัวใจตัวเองไปให้ได้ เคารพหัวใจตัวเอง” เราต้องกล้าที่จะรักตัวเองและเคารพผู้อื่น การรักตัวเองไปได้สักแต่รักอย่างเห็นแก่ตัวไม่มีเหตุผล แต่การรักตัวเองคือการรักในสิ่งที่ตัวเองทำ รักในสิ่งที่ตัวเองเป็น ยอมรับและเคารพตัวเองด้วย นั้นถึงจะเรียกว่ารักตัวเอง และเมื่อเราตัดสินใจกับสิ่งต่างๆไปแล้วเราต้องพร้อมที่จะยอมรับผลกระทบที่มันจะตามมาไม่ว่าจะดี หรือไม่มีก็ตาม “จังหวะชีวิตจะช้าหรือเร็วไม่สำคัญ เท่าจังหวะชีวิตที่เลือกและกำกับเอง” และการที่เราจะสร้างและรักษากำลังใจไว้กับตัวเองให้ได้ ก็คือ การบำรุงความรัก บำรุงความภาคภูมิใจให้ตัวเองอยู่เสมอ วิธีที่ง่ายที่สุดคือการทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ซึ่งเมื่อเราทำได้ดีมันก็จะสร้างกำลังใจให้กับตัวเราเอง เราต้องพยายามทำให้สิ่งที่ดีให้ตัวเอง มองหากำลังใจให้ตัวเอง เช่นอ่านหนังสือให้มากขึ้น พบปะผู้คนให้มากขึ้น ออกเดินทางท่องเที่ยว ทำชีวิตให้เบิกบาน ซึ่งนอกจากจะคิดไว้ในหัวแล้วต้องเอาออกมาปฏิบัติด้วย เมื่อไรที่เริ่มเปิดหัวใจออกกว้าง และเริ่มต้นการเดินทางสู่ชีวิตที่สนุก มีค่า และสดใสก็ง่ายนิดเดียว
โลกนี้มีมุมมองให้เราเลือกมองได้ตั้งหลายมุม และเราต้องมองด้วยจิตใจที่สงบ จิตวิญญาณที่สงบ ก็ยากที่ปัจจัยอื่นๆจะเข้ามารบกวนเราได้ และจะทำให้เราได้เห็นด้านที่สดใสของชีวิต
ไม่ต้องสนหรอกว่าเราจะทำได้ดีกว่าเพื่อนหรือคนรอบข้างไหม สิ่งที่ต้องสนที่สุดก็คือ
เราต้องทำให้ดีกว่าตัวเราเองคนเก่า แข่งกับใครก็ไม่สู้แข่งกับใจเราเอง



Create Date : 08 สิงหาคม 2550
Last Update : 8 สิงหาคม 2550 19:31:19 น. 5 comments
Counter : 905 Pageviews.

 
มาเยือน มาเป็นเพื่อน และมาห่วง


โดย: Frank s samit IP: 203.130.145.68 วันที่: 9 สิงหาคม 2550 เวลา:15:56:56 น.  

 
น่าสนใจดีนะ ว่างๆ จะหามาอ่านบ้าง
อ่านแล้วเอาข้อคิดมาแบ่งปันอย่างนี้ ดีจัง


โดย: นายหัวปลี (คนขับช้า ) วันที่: 10 สิงหาคม 2550 เวลา:17:37:19 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจัง แต่ขอบอกว่าตาลายง่ะ เมาตัวอักษรไปหน่อย แต่ก็ขอบคุณที่เอาสิ่งดีๆ มาบอกกันนะคะ


โดย: แฮมสเตอร์ IP: 124.120.184.88 วันที่: 10 สิงหาคม 2550 เวลา:20:23:32 น.  

 



เห็นหนังสือแล้วอยากอ่านนะคะ
แต่ไม่มีเวลาเลย
ชีวิตส่วนใหญ่ของดี.อยู่หน้าคอมพ์ซะมากกว่า
เจอตัวหนังสือหน้าคอมพ์ก็ซาหลบแร้ววววค่ะ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 10 สิงหาคม 2550 เวลา:21:36:56 น.  

 
สนุกดีทำให้เราเห็นมุมมองของชีวิตอีกหลายๆอย่าง


โดย: ชิชา IP: 202.28.51.71 วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:13:29:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นู๋ยูริน
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




รักสุนัขเป็นชีวิตจิตใจ ประเภท Love Me Love My Dog กันเลยเชียว ชอบอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ไปไหนอย่างน้อยต้องมีหนังสือติดไปอ่าน มีเวลาก็ชอบไปเล่นกีฬานะ ยิ่งกีฬาทางน้ำยิ่งชอบ ชอบโลกใต้ทะเลมากเลย ชอบต้นไม้ ดอกไม้ ชอบงานประดิษฐ์ แต่อาจจะดูขัดๆกับบุคลิกภายนอกที่ใครต่อใครเห็น ต้องรู้จักตัวต้นกันนะจะรู้ว่าเราก็โรแมนติก เป็น

Latest Blogs "อ่านแล้วได้ใจ"
Friends' blogs
[Add นู๋ยูริน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.