Release my darkness to the world
<<
กุมภาพันธ์ 2566
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
19 กุมภาพันธ์ 2566

ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 321 "ตาสว่าง"

โจทย์ครั้งนี้ NENE77 เป็นคนกำหนด ไม่จำกัดรูปแบบงานเขียน

โจทย์คราวนี้หัวข้อคือ "ตาสว่าง"


หลังจากที่ได้มีการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ต้องบอกเลยว่าชีวิตของเราเปลี่ยนไปผกผันเป็นอย่างมาก แม้จะเป๋ไปบ้างแต่ก็ยังพอกลับเข้ามาได้ และเมื่อมีการรัฐประหารในปี 2557 ชีวิตก็เป๋อีกแต่ก็ยังพอจะประคองตัวได้ แต่มันก็แย่ลงเรื่อยๆ และสิ่งที่เปลี่ยนไปตลอดกาล คือมุมมองทางการเมือง

รัฐประหารปี 2557 ทำให้มุมมองทางการเมืองเราเปลี่ยนไปอย่างมาก และเปลี่ยนไปแบบไม่มีวันย้อนกลับ

Remember who the real enemy is.

คำนี้น่าจะบอกอะไรได้หลายอย่าง แต่เดิมเราไม่เคยตั้งใครเป็นศัตรู หรือมองใครเป็นศัตรูแต่จากการรัฐประหารครั้งนี้มันบ่งบอกถึงอะไรหลายๆ อย่างจนทำให้เราตาสว่างแม้ไม่อยากตาสว่าง และสิ่งที่น่ากลัวคือ เมื่อเราตาสว่างแล้ว เราจะไม่กลับไปมืดบอดอีกต่อไป เราได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างจากการรัฐประหารในครั้งนี้ และเมื่อเวลาผ่านไปเราก็ยิ่งเห็นหลายสิ่งหลายอย่างมากขึ้น มากจนเรารู้สึกรับไม่ได้ และไม่สามารถที่จะหลอกตัวเองได้อีกต่อไป

ลาก่อนนะ ลาก่อนขอหันหลังให้ตลอดกาล กับข้ออ้างของคนดีย์์์์์์์์์์



เลิกหลอกตัวเถอะ ตาสว่างเสียบ้าง ถ้ายังจมปลักกับอดีตที่อ้างว่าเรายังมีดีกว่าประเทศอื่น ก็ไม่ต้องพัฒนา ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว ถ้าคุณตาสว่างคุณจะไม่มืดบอดอีกตลอดไป



ประเทศไทยเน่ามากยุคนี้ สกปรกสุดๆ นี่เหรอที่เรียกร้องรัฐประหารกันเข้ามา พวกที่เต้นรำเฉลิมฉลองหลังการรัฐประหาร เราคงไม่ต่อว่าพวกคุณหรอก เราก็แค่อยากจะบอกว่า ถ้าคุณรู้ว่าตัวเองพลาด ครั้งต่อไปถ้ามีเลือกตั้งก็อย่าได้ทำผิดพลาดเหมือนครั้งที่ผ่านมาอีก





To voter

Political Blog 101 จัดไป เป้าหมายแลนด์สไลด์ Political Blog




 

Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2566
14 comments
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2566 21:35:21 น.
Counter : 624 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnonnoiGiwGiw, คุณtoor36, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณRain_sk, คุณtanjira, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณกิ่งฟ้า, คุณNENE77

 

ได้แต่ถอนหายใจทุกวันเลยครับ เฮ้อออ

 

โดย: The Kop Civil 19 กุมภาพันธ์ 2566 19:10:21 น.  

 

วันนี้ผมไม่มีโหวตแล้วอ่ะครับ see you tomorrow นะครับ
ซึ่ง......อาจจะช้ากว่าพรุ่งนี้ด้วย เพราะอาทิตย์นี้ผมนอนเฝ้างาน 3 วัน
ขนาดมีนัดหมอพรุ่งนี้ยังต้องเลื่อน....

ผมจำรัฐประหาร57 ได้ครับ จริงๆ ครั้งก่อนหน้านั้นก็จำได้
ครั้งก่อนหน้าปีไหนไม่แน่แต่ผมอยู่มัธยมแน่ ๆ แต่พี่สาวไม่ตามหาพากลับบ้านด้วยกันก็ยังไม่รู้เลยว่าจะกลับจากสยามยังไง
ทุกครั้งที่มีรัฐประหารเท่ากับประเทศหยุดเดิน
ตอนนี้เราไม่ใช่แค่หยุดเดิน แต่เราเดินถอยหลังด้วยซ้ำ คนที่ชาบู ก็ไม่รู่ยังชาบูได้ยังไง

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 19 กุมภาพันธ์ 2566 21:47:22 น.  

 

รัฐประหารทุกครั้ง
ไม่ใช่การแก้ปัญหา
แต่เป็นการเพิ่มปัญหา
รวมทั้งหยั่งรากเผด็จการให้ฝังลึกลงสู่สังคมไทย

เป็นการทำให้คนคุ้นชินกับวิธีการที่ไม่ถูกต้อง
แก้ปัญหาด้วยอาวุธและกำลังอย่างไม่ถูกต้อง
เข้าสู่อำนาจโดยไม่สนใจประชาชน

ผมไม่รู้หรอกครับ
ว่าคนไทยจะตาสว่างหรือไม่
แต่การเลือกตั้งครั้งหน้านั้นสำคัญจริงๆ
มันจะบอกว่าเราจะเอายังไงกับอนาคตของประเทศเลยทีเดียว

 

โดย: กะว่าก๋า 19 กุมภาพันธ์ 2566 22:29:03 น.  

 

ที่หนักสุดน่าจะเป็นภาคเอกชนนี่แหละ แต่ข้าราชการการ พนักงานรัฐวิสาหกิจก็กระทบนะ กระทบกันหมด มันย้ายคนเป็นว่าเล่นเลย เหมือนคำกล่าวที่ว่า "ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ" ครั้งแรกที่ผมรู้จักคำว่ารัฐประหารคือสมัยปี 34 มั้ง ก่อนจะมีพฤษภาทมิฬ แต่ตอนนั้นไม่ค่อยรู้ความหรอก รู้แค่โรงเรียนหยุดก็เท่านั้น

ปัญหาของไทยมันเหมือนช้างอยู่ในห้อง แต่ทุกคนก็บอกว่าไม่มีช้าง แล้วก็เชื่อกันแบบนั้นว่าไม่มีทั้งที่มันมี แต่ก็หลอกตัวเองแกล้งทำเป็นไม่เห็นแล้วบอกว่าไม่มี

ผมดูประชุมสภาครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นอะไรหลายอย่างเพิ่มขึ้นเยอะ ผมว่ายุคเป็นยุคที่คนน่าจะเบื่อการดูประชุมสภา แต่ยุคนี้ตรงข้าม การดูประชุมสภาเป็นเรื่องสนุกของใครหลายๆ คน

ขอนอกเรื่องหน่อย ห้องราชดำเนินในพันทิป หลังจากที่ผมไม่ได้เข้าไปนาน ตอนนี้แทบจะกลายเป็นห้องเสนอเฟคนิวส์สำหรับเพจ IO เพื่อหาสมาชิกใหม่มากดไลก์เพจตัวเองไปแล้ว แต่ก็ยังดีที่มีเพื่อนสมาชิกมาตอบโต้จนทำให้เราเห็นถึงความบ้งของ IO ไปไม่รู้กี่ราย ถ้าเทียบกับยุคที่ผมเข้าห้องนั้นใหม่ๆ แต่ละคนพูดคุยโต้เถียงกัน อ่านแล้วได้ขบคิดมากกว่านี้เยอะ แม้ความเห็นจะต่างกันก็ตาม ยุคนั้นคนดังเยอะนะ หรือผมควรจะบอกว่าฝ่ายขวาในปัจจุบันคุณภาพต่ำลง?

เดี๋ยวมาอีกที

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 19 กุมภาพันธ์ 2566 23:08:13 น.  

 

แง มสไใทันบล็อกที่แล้ววว
แต่เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเม้นนะคะ นอนก่อง

 

โดย: nonnoiGiwGiw 19 กุมภาพันธ์ 2566 23:16:55 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 20 กุมภาพันธ์ 2566 5:03:42 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ปกติชีวิตเราก็ไม่ค่อยอิงการเมืองเท่าไหร่ค่ะ
แต่มาช่วงนี้เราก็ไม่ไหวกับเหตุการณ์ในบ้านเมืองเหมือนกันค่ะ
คิดว่าหลายคนแหละที่ตาสว่าง .... ในนั้นก็มีเราด้วย 1 คน

ขอให้สุขกายสบายใจนะคะ

 

โดย: tanjira 20 กุมภาพันธ์ 2566 6:42:38 น.  

 

เขายังเชื่อมั่นอยู่มั้ง ว่ามีคนชอบอยู่ แต่เจอนักข่าวแหย่ก็โกรธ
คงทำให้เขาชักไม่แน่ใจ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 20 กุมภาพันธ์ 2566 7:07:12 น.  

 

ตาสว่างอะรไ พวกเสื้อเหลืองนี่หัวปักหัวปำแล้วจ้า



 

โดย: หอมกร 20 กุมภาพันธ์ 2566 8:09:24 น.  

 

ผลการเลือกตั้งออกมานี่
ตาสว่างกันเป็นแถวแน่นวล

 

โดย: เริงฤดีนะ 20 กุมภาพันธ์ 2566 8:20:05 น.  

 

ไม่...เราจะไม่พลาดอรก..แต่ที่ห่วงคือ
ถึงเราจะเลือกคนที่เราอยากเลือกแต่คิดหรอว่า
เค้าจะไม่โกง เดวก็มีคะแนนเขย่งกระโดดอะไรอีก
ชีช้ำ..
ตอนนี้คือไม่เข้าใจพวกที่หลับหูหลับคาแล้วบอกว่าพวกเค้าดีๆ
มันยิ่งกว่าดวงตามืดบอดอีกนะ หูแม่มก็ดับไปด้วย

จากบล็อก

ตอยเด็กเราเรียบร้อยมาก เท่าที่จำได้เคยโดนครูหยิกครั้งเดียว
ตอนเข้าอนุบาลวันแรก เพราะแม่มาว่งแล้วน้องไห้
เลยโดนหยิกเอวเจ็บมาก เลยจำแม่นที่เหลือไม่เคยโดนตีเลย
แต่มีเคยโดนใช้ไม้ลบกระดานตีจุ๊บ เค้าเรียกไรอ่ะ
ที่ให้เราจีบมือแล้วเอาไม้กระดานตีนิ้วอ่ะ
สมัยนั้นครุจะให้ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษจังคู่
หน้าหลังตามอันดับที่สอบได้ ตอนนั้นเราได้ที่สองของห้อง
เราก็จะคู่คนที่ได้รองบ๊วย แล้วให้จำศัพท์สอนกันให้ได้
ปรากฏว่าเพื่อนเรามีบางคำจำผิดเราเลยต้องโดนพร้อมมัน
ตัดภาพมาสมัยนี้คงไม่มีแบบนั้นละ ไม่งั้นคงโดนลงโซเชียลแน่

 

โดย: nonnoiGiwGiw 20 กุมภาพันธ์ 2566 19:09:56 น.  

 

จากบล๊อก

เค้าก็เลยเรียกว่า สิ่งลี้ลับ ไงครับ
คนกลัวก็เพราะไม่รู้ว่าคืออะไร หรือทำอะไรได้บ้าง
ส่วนตัวผม...พูดยากนะว่าเชื่อไม่เชื่อ กลัวไม่กลัว
หลัก ๆ ไม่กลัว แต่ถ้ามีเหตุที่หาสาเหตุไม่ได้ ก็มีคิดนิดนึงครับ 5555

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 20 กุมภาพันธ์ 2566 20:48:58 น.  

 

สวัสดีค่ะ มาอ่านตะพาบบ้านนี้ตาสว่างเรื่องการเมืองเยอะเลยค่ะ
รู้ทั้งรู้แต่ประชาชนอย่างเราๆท่านๆจะทำอะไรได้ในเมื่อผู้ทำผิดมีอำนาจอยู่ในมือ อยากทำอะไรก็กล่าวอ้างถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องทำ ใครคัดค้านก็หาทางออกทำไปจนได้ ประชาชนอย่างเราจึงต้องจำยอมทนไปอย่างคับแค้นแต่ทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่รอความหวังในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเราคงได้สิ่งที่ดีกลับคืนมาบ้างนะคะ

โหวต Political Blog

ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจบล็อกตะพาบนะคะ บทกลอนฝึกหัดเขียนค่ะ ขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ กลอนถอดมาจากบทเพลงเสียแรงรักใคร่ ค่ะ ใช่เลยเมื่อพลั้งผิดไปแล้วก็เสียดายเวลาจริงๆค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 20 กุมภาพันธ์ 2566 22:23:48 น.  

 

เชื่อว่าหลายคนก็ตาสว่างกันเยอะค่ะ
ได้แต่หวังว่าจะมีทางสว่างให้ใครๆหลายคนได้มาเดินกันบ้าง

 

โดย: NENE77 20 กุมภาพันธ์ 2566 22:48:38 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สมาชิกหมายเลข 7115969
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




การเมือง - สังคม เป็นเรื่องของทุกคน เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด ถ้าคุณหันหน้าหนีการเมือง การเมืองจะตามไปเล่นงานคุณอย่างไม่ต้องสงสัย

active citizen!! สิ่งรอบตัวเราแท้จริงแล้วเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น แม้คุณจะไม่อยากยุ่งกับการเมืองแต่การเมืองยังไงก็จะมีผลกระทบกับคุณ


โลกคู่ขนาน เรียกเราแบบนี้ก็แล้วกัน ในเมื่อระบบสมาชิกแบบเฟสบุ๊คไม่สามารถตั้งชื่อได้ เรามีตัวตนในโลกนี้ที่เป็น "light" งั้นเราก็จะเป็น "darkness" เพื่อปลดปล่อยความรู้สึกที่มีอยู่

[Add สมาชิกหมายเลข 7115969's blog to your web]