ทริปอิสาน-นครหลวงเวียงจันทร์ ตอนที่ 1

หายไปนานเพราะความขี้เกียจเป็นเหตุค่ะ บวกกับการงานในช่วงที่ผ่านมา วุ่นวายพอสมควร จขบ. เลยฉวยโอกาสทิ้งบล็อกไปซะเลย (เป็นคนดีจริง ๆ) อัพครั้งนี้ห่างจากครั้งก่อนตั้งเดือนกว่า มีอะไรคืบหน้าไปบ้างเนี่ย

เมื่ออาทิตย์ก่อนหนีเที่ยวมาค่ะ เลยมีแรงจูงใจให้มาอัพเล่าสู่กันฟังค่ะ ทริปนี้ไม่ค่อยแน่ใจว่าเริ่มจากใคร แต่แม่ชวนไป ไม่มีปฏิเสธเลยค่ะ แบบว่าเป็นสถานที่ ที่ไม่เคยไปมาก่อนและอยากไปมาก ๆ ค่ะ

ซึ่งสถานที่ ที่ว่านั่นก็คือภาคอิสานค่ะ จขบ.ยังไม่เคยไปเที่ยวภาคอิสานมาก่อนเลย พอสบโอกาสคราวนี้ก็เลยไม่พลาดที่จะตอบตกลง โดยลืมคิดถึงปริมาณเงินในสมุดบัญชีที่ร่อยหรอลงทุกวัน ๆ ไปเลยค่ะ

วันและเวลาที่จะอกกเดินทางคือวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน เวลา 20.00 น. จขบ. มาทำงานและกลับบ้านก่อนเวลาคือออกจากที่ทำงานตั้งแต่ 16.30 น. ซึ่งเร็วกว่าเวลากลับบ้านปกติชั่วโมงกว่า ๆ แต่...รถเมล์แน่นมาก ๆ ค่ะ เพราะเป็นเวลากลับบ้านของเหล่าน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาทั้งหลาย จึงทำให้รถทั้งแน่นและติด กว่าจขบ. จะถึงบ้านก็ 6 โมงเย็นเข้าไปแล้ว

พอถึงบ้านก็รีบซักผ้า และจัดกระเป๋าให้เรียบร้อย กว่าจะเรียบร้อยทุกอย่างก็เกือบจะถึงเวลานัดแล้ว ต้องรีบออกจากบ้านโดยด่วน คว้ากระเป๋าได้ ไม่สนใจใครทั้งนั้นวิ่งออกจากบ้านกันเลยค่ะ

ทริปนี้ไปกับแม่และน้องสาว รวมกับป้า ๆ และคนรู้จัก รวมทั้งหมด 8 คนค่ะ 1 คันรถตู้พอดี แบบนั่งสบาย ๆ ถึงที่นัดหมายรถตู้มารอแล้วค่ะ ไปถึงก็ออกรถกันเลย เพื่อไปรับลูกทัวร์อีก 2 ท่านค่ะ

เย้ ๆ ออกเดินทางกันแล้ว จุดมุ่งหมายคือที่ใด จขบ. ก็ไม่ทราบค่ะ แล้วแต่ท่านหัวหน้าทัวร์จะพาไป (แป่ว)

มาดูภาพประกอบการทัวร์ในทริปนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

สวัสดียามเช้าที่ร้อยเอ็ดค่ะ

ที่แรกที่แวะเที่ยวกันค่ะ

นอกกำแพงเจดีย์ค่ะ

ด้านหน้าของเจดีย์ค่ะ

ความงดงามภายในเจดีย์ค่ะ

ภายในเจดีย์มีทั้งหมด 6 ชั้นค่ะ แต่ละชั้นมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป อากาศภายในร้อนมาก ๆ ค่ะ เพราะไม่มีหน้าต่างเลย

ที่วัดนี้ปกติคนจะเยอะมาก ๆ แต่ตอนที่มาถึงเพิ่งจะ 6 โมงเช้าค่ะ เลยไม่มีคน เดินชมกันสะดวกสบายมาก ๆ ค่ะ ไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร

ที่ชั้น 3 และ ชั้น 4 มีระเบียงและจุดชมวิวอากาศดีมาก ๆ ค่ะ มีลมพัดเย็นตลอดเวลา เดินขึ้นมาเหนื่อย ๆ แวะพักได้ค่ะ

ที่ชั้นบนสุดของเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ค่ะ

กว่าจะขึ้นมาถึงชั้นสูงสุด ต้องเดินขึ้นบันไดวนมาประมาณร้อยกว่าขั้นค่ะ เหนื่อยแทบขาดใจกันเลยทีเดียว

มองจากจุดชมวิวที่ชั้น 4 ค่ะ อากาศดีมาก ๆ ลมเย็น หายเหนื่อยเลยค่ะ

ไปต่อกันเลยนะคะ

ที่ต่อมาก็คือตลาดอินโดจีน จังหวัดมุกดาหารค่ะ มาช้อปปิ้งกันค่ะ

แม่เล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนตลาดจะอยู่บนถนน ปิดถนนขายกันเลยค่ะ แต่ปัจจุบัน ไม่ค่อยมีบนถนนแล้วค่ะ แต่ย้ายไปขายกันใต้ถนนแทน ทำเป็นชั้นใต้ดิน เรียบแนวแม่น้ำไปค่ะ เดินได้สบาย ๆ ไม่ร้อน แต่ร้านที่อยู่ริมถนน ร้อนมาก ๆ ค่ะ

พระพุทธรูปองค์ใหญ่มาก ๆ ในวัดตรงข้ามกับตลาดค่ะ
แบบว่าจำชื่อวัดไม่ได้ค่ะ

ที่ต่อไป เราจะไปนครพนมกันค่ะ ตามรอยอ้ายพิณกับจำปา

ที่จขบ. มาเที่ยวภาคอิสานในครั้งนี้ จุดมุ่งหมายสำคัญ ก็คือที่นี่แหละค่ะ "พระธาตุพนม"

คนที่เกิดปีวอก เค้าว่ากันว่าควรมาสักการะที่พระธาตุแห่งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ ไม่รอช้าไปกันเลยค่ะ

มาถึงพระธาตุตอนเที่ยงตรงพอดีค่ะ อากาศร้อนจนสุดบรรยาย ดูจากท้องฟ้าด้านหลังภาพเองละกันค่ะ

องค์พระธาตุพนม ยามเที่ยง กับฟ้าใส ๆ

ในทริปนี้มีคนเกิดปีวอกทั้งหมด 3 คนค่ะ ต่างกันไปคนละรอบ 2 รอบ เมื่อเดินไปถึงด้านหน้าก็ไปถามคนขายดอกไม้ ธูป เทียน ว่าหากคนปีวอกจะมาสักการะที่นี่ ต้องใช้อะไรบ้าง

เค้าก็ถามว่าเกิดวันอะไร แล้วก็จัดของไหว้ ให้ด้วยค่ะ รายละเอียดเท่าที่จำได้มีดังนี้ค่ะ ถ้าเกิดวันอาทิตย์จะแตกต่างจากวันอื่น ๆ โดยจะใช้ธูปมากกว่า เครื่องเซ่นไหว้เยอะกว่าเช่นเพิ่มน้ำผึ้ง ข้าวตอก และอะไรอีกเอ่อ จำไม่ได้แล้วค่ะ

แต่ 3 คนของทริปนี้ไม่มีคนเกิดวันอาทิตย์ค่ะ ก็เลยได้มาอีกแบบนึงซึ่งมีน้อยกว่าค่ะ ประกอบด้วย ธูป 17 ดอก เทียน 1 หรือ 2 เล่ม (ไม่ค่อยแน่ใจค่ะ) ดอกบัว 7 ดอก ลิงจำลองคนละ 1 ตัว ผ้าแพร ฉัตรเงินฉัตรทอง และอีกอย่างนึงหน้าตาคล้าย ๆ บายสี มีกรวยอยู่ตรงกลาง เรียกเป็นภาษาพื้นเมืองค่ะ จขบ. ได้ยินไม่ค่อยถนัด เลยเรียกไม่ถูก ซึ่งคนขายบอกว่า พระธาตุท่านชอบมาก ๆ ค่ะ

น่าเสียดายที่มัวแต่เตรียมของเลยไม่ได้ถ่ายรูปเครื่องสักการะไว้ค่ะ

เมื่อได้ครบแล้วก็เริ่มจาก เดินวนรอบพระธาตุ 3 รอบ กล่าวคำบูชาพระธาตุ จุดธูปเทียน ปิดทองที่ประตูพระธาตุทั้ง 4 ทิศ จากนั้นไปที่พระประจำวันเกิด พันผ้าแพร ปิดทองตามจุดต่าง ๆ ที่เราเจ็บป่วย แล้วอธิษฐานขอพรได้ 9 อย่างค่ะ

จากนั้นก็นำลิงจำลองไปวางไว้ที่จุดซึ่งอยู่ด้านข้างของพระประจำวันเกิด จากนั้นก็รดน้ำให้ลิงค่ะ (อย่างสุดท้ายทำตามคนอื่น ๆ อีกทีค่ะ เพราะคนขายดอกไม้ไม่ได้บอกระเอียดขนาดนี้ค่ะ)

ในความรู้สึกส่วนตัวของจขบ. ตอนที่รดน้ำให้ลิงแล้วรู้สึกเย็นขึ้นมาทันทีเลย อาจเป็นเพราะตอนเดินรอบองค์พระธาตุและตอนปิดทองที่พระประจำวันเกิดแดดร้อนมากก็เป็นได้ แต่ตรงที่วางลิงและรดน้ำเป็นที่ร่ม ก็เลยทำให้รู้สึกเย็น

องค์พระธาตุใกล้ ๆ สังเกตให้ดีจะเห็นว่ามีลิงอยู่ตรงกลางพระธาตุค่ะ

เสร็จเรียบร้อยก็ไปต่อกันค่ะ

พระธาตุเรณู เก่าแก่มาก ๆ ค่ะ อยู่ระหว่างบูรณะซ่อมแซม

พระธาตุนี้เป็นพระธาตุสำหรับคนเกิดวันจันทร์ค่ะ จขบ. ไม่ทราบมาก่อน แต่หัวหน้าทริปนี้ ซึ่งเป็นป้าแท้ ๆ ของจขบ. ตั้งใจพามาค่ะ เพราะท่านก็เกิดปีวอกและวันจันทร์เหมือนจขบ. เลย มาครั้งเดียวได้สักการะทั้ง 2 แห่งเลยค่ะ ถือว่าโชคดีมาก ๆ

จากนั้นก็วางแผนว่าจะตีรถยาวไปหนองคายเลยค่ะ แต่ระหว่างทางเจออีกทีนึงค่ะ คล้ายพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กกว่า และใหม่กว่าค่ะ ก็เลยแวะถ่ายรูปมาฝาก

ต้นไม้ ใบหญ้า ถ่ายจากบนรถระหว่างทางไปหนองคายค่ะ

ในความคิดของจขบ. ก่อนจะมาเที่ยวภาคอิสาน คิดว่าคงแห้งแล้ง แต่มาเห็นแบบนี้แล้วก็ดีใจค่ะ ที่มีต้นไม้เขียวขจีเต็มไปหมดเลย

มาถึงที่พักริมแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย เวลาประมาณ 17.00 น. ค่ะ เจรจาเรื่องที่พักได้ ก็ออกไปหาอาหารกลางวัน + เย็นทานกันก่อนเป็นอันดับแรกเลยค่ะ คนขับรถของเราหิวจนหน้างอ ไม่ยอมพูดคุยกับใครเลยค่ะ แต่พอได้ทานอาหารก็อารมณ์ดี คุยเล่นได้แล้วค่ะ อิอิ (แอบนินทา)

มองลาวจากฝั่งไทย

สะพานมิตรภาพไทยลาว จากมุมมองในร้านอาหารแพ 12 ราศีค่ะ

ทานอาหารเย็นไป ดูพระอาทิตย์ตกไป บรรยากาศดีจริง ๆ ค่ะ

พอหนังท้องตึง หนังตาพวกเราก็เริ่มหย่อนกันแล้วค่ะ กลับถึงที่พักก็แยกย้ายกันไปพักผ่อน เหนื่อยมาทั้งวันแล้วค่ะ

ทริปนี้ยังไม่จบแค่นี้นะคะ ตอนหน้ามาต่อวันที่ 2 และไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านกันค่ะ

Last Update : 18 มิถุนายน 2550 14:36:40 น.

สวยดีนะครับ

โดย: sak (psak28 ) 18 มิถุนายน 2550 15:54:51 น.

กิเลสพุ่งพรวด

โดย: สายลมโชยเอื่อย 20 มิถุนายน 2550 3:51:03 น.

แง้..........อยากไปมั่ง

โดย: wanwitcha 22 มิถุนายน 2550 15:58:22 น.

อยากไปบ้างจังเลยค่ะ

ไม่ค่อยได้มาทักทายเลยค่ะช่วงนี้
ไม่ค่อยได้เข้าบล็อกด้วย ^^"
นำความคิดถึงมาฝากค่ะ
สุขสันต์วันหยุดนะคะ

โดย: ตะกร้าหวายสีขาว 24 มิถุนายน 2550 15:55:54 น.

ดีจังค่ะ ไม่เคยได้ไปเที่ยวแถบอิสานเลย

รอชมตอนต่อไปนะคะ

โดย: juriojung 25 มิถุนายน 2550 19:46:06 น.

เปิ้ลเองก็เกิดวันจันทร์ อยากไปบ้างจัง

โดย: opleee 29 มิถุนายน 2550 15:06:51 น.

ตอนสองเมื่อไหร่จะมา รอนานแล้วนะคะ

โดย: wanwitcha 24 กรกฎาคม 2550 13:22:28 น.

อ๊าย อันนี้ก็อยากไปอ่ะนุช วิวสวยสุดๆๆๆเลย

โดย: kob IP: 124.120.170.194 6 มีนาคม 2551 16:10:20 น.

รถตู้ให้เช่าทั่วภาคอิสาน
สนใจติดต่อคุณ หยุม 081 - 0603753

โดย: หยุม IP: 117.47.233.21 11 มีนาคม 2552 11:07:03 น.

คนชอบนิยาย

[Add คนชอบนิยาย's blog to your web]