จำ...ใจ...พราก


ระหว่างที่นั่งทำงานอยู่เพลิน ๆ เมื่อวานนี้  ก็ได้รับโทรศัพท์จากที่วัดโทรมาบอกว่า "แม่น้ำพุเสียแล้ว" บอกน้ำพุกับต่ายด้วยนะ เราก็สอบถามเรื่องการเผา และโน่นนี่ อีกนิดหน่อย ตอนนั้นสมองคิดแค่ว่า เราจะบอกเด็ก ๆ ยังไงดี  สำหรับน้ำพุเราไม่ห่วง เพราะ้ด้วยวัยที่ยังไม่ถึงสามขวบ ไม่น่าจะเข้าใจเกี่ยวความพลัดพรากจากความตายได้มากนัก  แต่สำหรับต่ายนี่สิ อายุ 15 แล้ว เราจะทำยังไงดี 




 






 



 



คิดไปคิดมาก็เลยตัดสินใจว่ายังไม่บอกดีกว่า  ให้รู้วันที่จะเผาก่อนค่อยบอก พอสรุปวันเผาได้ว่าเป็นวันนี้  เพราะว่าพระอาจารย์ท่านว่า่งวันนี้  เช้าขึ้นมาเราวุ่นวายนิดหน่อย เพราะต้องโทรยกเลิกครูสอนดนตรี และนัดรถที่จะมารับเด็กไปวัด อีกทั้งยังต้องคิดว่าจะทำยังไงให้เด็กทุกคนไม่รู้ว่าต้องไปวัดทำไม



 



 






 



 



โชคดีที่ว่าปกติเสื้อที่เด็กใส่เป็นทีม จะมีสีขาวกับสีดำอยู่แล้ว  วันนี้เลยบอกเด็กให้ใส่เสื้อดำ เด็ก ๆ ก็ถามว่าไปวัดทำไม เพราะไม่มีการบอกล่วงหน้า เลยบอกเด็กไปวา ป๊ะป๋าคิดถึง ก็ยกโขยงกันไปวัดด้วยรถสองคัน



 



 






 



 



เมื่อคืนนี้ อยู่ดี ๆ น้ำพุก็ร้องตามมานอนกับเราซึ่งน้ำพุไม่เคยมานอนด้วยเลยตั้งแต่เราเลี้ยงน้ำพุมาเกือบสองปี เราก็เอามานอนด้วย แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น น้ำพุเล่นกับตุ๊กตาบนเตียงแล้วเรียกชื่อตุ๊กตาว่า "น้องสมศรี"  เราเป็นอันตกใจเพราะว่าสมศรีคือแม่น้ำพุ น้ำพุบอกว่าน้องชื่อสมศรี สมศรีมาเล่นกับน้ำพุ หุหุ หลอน



 



 






 



 



ตอนออกเิดินทางไปที่วัด ต่ายมานั่งอยู่กับเรา  บอกตรง ๆ เราเครียดมากกับการหาจังหวะจะบอกต่ายก่อนถึงวัด เพราะตอนเช้าวันนี้ต่ายมาถามเราว่าถ้ามีรถไปวัดหนูขอไปเยี่ยมแม่ได้มั้ย ไม่รู้ทำไมหนูคิดถึงแม่จัง เรากลัวว่าถ้าเราบอกช้า พอต่ายไปถึงที่วัดแล้วจะมุ่งตรงไปหาแม่ก่อนอันดับแรก เราเลยต้องบอกก่อนที่จะถึงวัด



 



 






 



 



แล้วเราก็ตัดสินใจบอกต่ายทั้งน้ำตา  เป็นน้ำตาที่ไหลออกมาก่อนที่จะได้บอก มันบอกไม่ถูกว่าทำไม เรานั่งนึกไปถึงว่า ถ้าเราอายุ 15 เราไม่มีทั้งพ่อทั้งแม่และญาติ แถมมีน้องอายุไม่ถึง 3 ขวบอยู่อีกคน เราจะทำยังไงกับชีวิตมันคิดไม่ออกจริง ๆ ณ ตอนที่พิมพ์เอนทรีนี้ก็ยังคิดไม่ออก



 



 






 



 



ต่ายร้องไห้เยอะมาก แต่ก็ยังน้อยกว่าที่เราคิดไว้เยอะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าต่ายเตรียมใจมาโดยตลอดหรือเปล่า เพราะแม่ต่ายทรง ๆ ทรุด ๆ ให้เราลุ้นมาหลายรอบแล้ว



 






 



 


 



ทุกวันนี้เวลามองหน้าเด็ก ๆ เราคิดว่าเราโชคดีกว่าเค้าอีกมากมาย
เรากำพร้าพ่อตอนอายุขวบกว่า ๆ แต่เรายังมีแม่ เรายังมีญาติพี่น้อง แต่เด็ก ๆ
พวกนี้ล่ะ เค้าเหลือใคร แต่เราก็คิดต่อไปอีกว่า
ก็ยังดีที่เค้ามาเจอพระอาจารย์ มาเจอพวกเรา มาเจอเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ
ที่เป็นเหมือนเค้า  มันมักจะมีความโชคดีในความโชคร้ายเสมอ


หลาย ๆ ครั้ง ที่เราสังเกตเด็ก ๆ ที่ไปงานศพ  สิ่งที่เราได้พบก็คือแทบจะไม่มีน้ำตาไหลออกมาจากเด็กคนไหนเลย พูดง่าย ๆ ว่าเด็กพวกนี้ชินกับความตาย ชินกับการพลัดพราก แต่ทำไม กี่ครั้งเราก็ยังไม่ชิน...สักที



 




 






 


 





ผู้ป่วยที่วัดซึ่งเป็นเพื่อนสมศรี มาร่วมงานศพกันหลายคน มาส่งเพื่อนร่วมชะตากรรมซึ่งวันนึ ทั้งพวกเค้า และพวกเราทุกคนก็ต้องเดินทางไปสู่ความตายเหมือน ๆ กันผู้ป่วยที่วัดเรี่ยไรเงินใส่ซองมาให้ต่ายกับน้ำพุ บอกว่าเอาไว้ใช้ ไม่มีแม่แล้วนะลูก เราก็น้ำตาตกอีกรอบ นี่คือน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ในสังคมของวัดพระบาทน้ำพุความเห็นอกเห็นใจ การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ยังมีให้เห็นในสังคมนี้




 



 






 

น้ำพุ ไม่รู้อะไรเลย เดินไปเจอใครเค้าถามว่าน้ำพุรู้มั้ยแม่ไปไหน น้ำพุจะตอบว่า แม่ไม่สบาย แม่นอนอยู่ในโน้น แล้วชี้มาทางโลง แล้วก็มีคนสอนว่าแม่ไปสวรรค์ พุก็ท่องว่า แม่ศรีไปสวรรค์ ๆ แต่ในขณะเดียวกันต่ายก็น้ำตาไหล ต่ายไม่ฟูมฟายเลย ต่ายปล่อยให้น้ำตาไหล แล้วก็เช็ด ไหลแล้วก็เช็ด เป็นอัตโนมัติ

  



 



 






 


 



น้ำพุเห็นเราถ่ายรูปก็เรียก หม่ามี๊ ๆ  ถ่ายพุ พุสวย ชุดที่น้ำพุใส่ไปเป็นแบบนี้เพราะว่าเราไม่กล้าจับพุแต่งชุดดำ กลัวต่ายจะรู้ กลัวต่ายจะสงสัย เลยต้องปล่อยเลยตามเลย 




 


 



 









 



ไม่มีใครฝืนความตายได้ และน้อยคนจริง ๆ ที่เต็มใจพราก



 



 






 



 



จดจำไว้ในชีวิตใจจะขาดเมื่อพรากจากกัน






Create Date : 23 พฤษภาคม 2553
Last Update : 23 พฤษภาคม 2553 23:31:11 น. 0 comments
Counter : 1012 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

noopau
Location :
ลพบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีกรรมผูกพันกับเอดส์

ShoutMix chat widget
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
23 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add noopau's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.