สนุกกับ ชีวิต ดีกว่าติดบ่วงของ ทิฐิ ในตน
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
30 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
เริ่ม แรก กับชีวิตพนักงานสายการบิน

ลองเล่าเรื่อง เบื้องต้นก่อน
ออกตัวไว้ก่อนนะ หลักภาษาไทยตก ครับ
เขียนตามคิด และ ความจำที่มีอยู่ จะจำได้มากน้อยขนาดใหน ก็ว่ากันไป

การเป็นพนักงานสายการบิน ในสมัยก่อน เป็นอาชีพที่โก้หรูมาก โดยเฉพาะ การเป็นพนักงานการบินไทย ไม่ว่าจะเป็น พนักงานภาคพื้น หรือ พนักงาน บนเครื่องบิน

แต่ ชาวเราจะได้ยินส่วนใหญ่ก็คือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิืน ซึ่งจะมีเรื่องฟู่ฟ่า น่าติดตามเสมอ แต่พนักงานภาคพื้น ซึ่งมีส่วนเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อน ธุรกิจการบินให้ดำเนินไปได้มักไม่ค่อยมีใครสนใจเท่าไร หรือ ไม่ค่อยทราบรายละเอียดนัก ซึ่งมีมากหน่วยงานที่ต้องมา SUPPORT กิจการการบิน ซึ่งถ้าจะดูมหภาค ก็คงพอแบ่งได้ ดังนี้
ฝ่ายกิจการการบิน ซึ่งก็รวม คนขับเครื่องบิน ผู้ช่วย พนักงานต้อนรับ วางแผนการบิน จัดตารางพนักงานการบิน วางแผนเส้นทาง ระบบมาตรฐานการบิน ความปลอดภัยการบิน ฯลฯ
ฝ่ายกิจการภาคพื้น เช่น ฝ่ายช่าง ฝ่ายครัวการบิน ฝ่ายอำนวยการบิน ฝ่ายการตลาด ฯลฯ
และ อีกมากมายมหาศาล เจียรไนอีก 10 วัน ก็คงไม่หมด

เอามาเข้าเรื่องเราดีกว่า
เราเองเรียนจบมาทางด้านวิศวกรรมเครื่องยนต์ ไม่ได้มีความมุ่งมั่น หรือ มีความรู้ในเรื่องของการบินเลย อ้าวแล้วมาอยู่การบินได้อย่างไรเล่า เรื่องมันมีอย่างนี้
ตอนเราจบจาก สถาบันอันเป็นที่รักมา ด้วยเหตุที ยากจน ไม่มีเงินเรียน และ ไม่มีใครสนับสนุนให้เรียนต่อ ทั้งๆที่เรียน ดี ( 555 ยกตัวเองหน่อย) อย่างว่าแหละ อยากหาประสบการณ์ด้วยแหละ เพราะคิดว่า ทำงานไปเรียนไปก็ได้ไม่มีปัญหา จบมาเราก็ได้งานที่เมืองชล เมืองคนดุ ไปอยู่นั่น ประมาณ 1 ปี ก็ต้องจรลีออกจากงาน เนื่องจากความใจร้อนของเรา ( ไว้เล่าให้ฟังทีหลัง รับรอง ไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมาย) ก็ระเห็ดกลับเข้าเมืองกรุง เล่าข่้ามไปนิด ก่อนที่จะออกจากงานเก่า มีคนมาบอกให้ไปสอบเข้าการบินไทยฝ่ายช่าง ดิ อนาคตดี เออ เราก็ว่าน่าจะดี ก็เลยมาสมัครสอบ เชื่อใหมวันเข้าสอบข้อเขียน เราเดินเข้าห้อง แทบจะเดินออกมา เพราะมีคำตอบไว้ก่อนเลยว่า ต่อให้สอบอีก 10 ครั้ง ก็ไม่ได้ เพราะเราไม่มีเส้น อ้าวแล้วเกี่ยวอะไรกับคนมาสอบเล่า ไม่เกี่ยวได้งัย โผล่เข้าไปก็เจอแต่คนใส่เสื้อสีเทา ทั้งนั้น ข้อสอบน่ะ ไม่ต้องห่วง เราทำได้หมด เพราะง่ายกว่าข้อสอบตอนที่เราเรียนมาอีก แต่ยังงัยก็ไม่ได้ดังเหตุผล เพราะเราไม่ได้ใส่เสื้อสีเทา นั่นแหละ คงงงกันว่าเสื้อเทาคืออะไร เฉลย....พวกเหล่าฟ้าทหารอากาศ น่ะสิ.... 5555 ยังงี้แล้วจะได้ใหม หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีมาตามอีกว่า CARGO เขาจะรับคน สนใจใหม หรือ อยากไปเป็น สจ๊วตดี ด้วยความี่เราหน้าตาดีมากกกกกกก จึงบอกไปว่า ไป CARGO ดีกว่าครับ 5555
และ แล้ว เราก็ไปสอบที่ CARGO บอกตรงๆนะ อะไร คือ CARGO เราก็ไม่รู้ รู้แต่ว่ามีน้ำยาขัดรถยี่ห้อ CARGO ขายดีอยู่ตอนนั้น เลยไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไร วันไปสอบเห็นคนแต่งตัวโก้มาก ไปสอบ เราเองซำเหมาไป เพราะเราไม่ชอบผูกไทค์ แต่เราก็แต่งตัวเรียบร้อยนะ เพราะเรา เด็ก MOSS เก่า 555
สังเกตุเห็นทุกคนที่ไปสอบ จะมีสอบพิมพ์ดีดด้วย เราก็เสียวแล้ว เพราะเราไม่เคยเรียนมาเลย ทำงัยดี ชั่งมัน เราคิด ก็บอกไปตามตรงแล้วกัน ต่อไปนี้คือบทสัมภาษณ์
" คณจบจากสถาบัน......หรือ?" ครับ
" อืม ชอบทำงาน OFFICE หรือ งานสนามล่ะ " งานสนามครับ
" พิมพ์ดีดเป็นใหม " พอ เป็นครับ ( ก็จิงนี่หว่า จิ้มดีดนี่ก็ถือว่าพอเป็นแล้ว)
" สัมผัสใหม" ไม่ครับ จิ้มดีดครับ ( บอกความจริงแล้ว 5555)
ผู้สัมภาษณ์ อมยิ้ม แล้วถามต่อ " คนเชียงใหม่ หรือ เราน่ะ อู้คำเมืองได้ใหม"
พอได้ครับ พอดีมาโตกรุงเทพ เลยไม่คล่องนัก
หลังจากนั้นก็คุยกันภาษาพื้นเมืองอีก 2-3 คำ ผู้สัมภาษณ์ ก็บอก กลับได้ แล้วคอยฟังข่าวนะ
อ้าว แล้วไม่ต้อง สอบพิมพ์ หรืิอ ครับ " ไม่ต้อง กลับได้เลย "

อิอิ ชักสนุกแล้วซิ ถามไม่กี่ประโยค สอบอย่างอื่นก็ไม่ได้สอบ แล้วจะได้ใหมเนี่ย 5555

ติดตามตอนต่อไปง่วงแล้ว 5555


Create Date : 30 ตุลาคม 2551
Last Update : 30 ตุลาคม 2551 23:56:41 น. 1 comments
Counter : 613 Pageviews.

 
แล้วเมื่อไรจะได้อ่านต่อค่ะ


พนักงานcatering....


โดย: อาหมวย IP: 125.26.10.90 วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:19:49:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มสำราญ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add หนุ่มสำราญ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.