7 นิสัยที่ไม่ควรทำสำหรับ "ตากล้อง" ในยุคดิจิตอล



สวัสดีทุกคนทุกท่านอีกรอบครับ มาวันนี้ผมก็มีเรื่องราวนิสัยที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับตากล้องยุคดิจิตอลเช่นเราๆ ด้วยความเป็นดิจิตอล จึงทำให้ความสะดวกสบายของมันทำให้เราเคยชิน และเผลอทำอะไรแบบนี้ไปโดยไม่ตั้งใจ คิดว่าสมาชิกแทบทุกคนน่าจะต้องเคยเจอ หรือเคยเป็นกับตัวเองมั่งแน่ๆ ทั้งจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ผมได้เรียบเรียงจากเว็บต่างประเทศมาให้ได้อ่านประดับความรู้กันครับ



1. NOT DOUBLE CHECKING YOUR GEAR BAG

ลืมตรวจเช็คอุปกรณ์ถ่ายภาพซ้ำอีกรอบก่อนออกจากบ้าน

แน่ใจนะว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นกับคุณมาก่อน แน่นอนละว่าผมโดนมาแล้ว ทั้งกำลังจะแชะรูปสวยๆ กล้องดันบอกว่าไม่มีเมม หรือไม่ก็ไปค้างคืนที่อื่น ถ่ายรูปมาทั้งวันแบตใกล้หมด จะชาร์ทแบต แต่ดันลืมที่ชาร์ทไว้ที่บ้านซะงั้น วันรุ่งขึ้นเลยกลายเป็นว่าไม่ได้ถ่ายภาพเลยสักใบ เสียเวลาไปเปล่าๆ 1 วัน ฉะนั้น ก่อนออกจากที่พัก ไม่ว่าจะบ้านหรือโรงแรม อย่าลืมเช็คดูอุปกรณ์ถ่ายรูปของคุณให้แน่ใจว่าไม่ลืมอะไรทิ้งไว้ ยิ่งโรงแรมนี่ยิ่งสำคัญเพราะคุณอาจจะไม่ได้มันกลับคืนอีกเลย เสียดายเงินนะครับ

2. NOT DOUBLE CHECKING ISO SETTINGS

ลืมเช็คค่า ISO ว่าครั้งสุดท้ายตั้งค่าไว้ที่เท่าไร

บางครั้งเราถ่ายรูปที่จำเป็นต้องใช้ค่า ISO สูงๆ แล้วก็ไม่ได้ปรับคืน ปล่อยมันทิ้งไว้อย่างนั้น พอจะใช้กล้องครั้งต่อเราก็ลืมไปแล้วว่าปรับ ISO ไว้ที่เท่าไร พอเจอช้อตสวยๆก็ลั่นไปแชะ อ้าว!!!! ไหง noise มาตรึมเลยล่ะ นั่นไง คราวก่อนถ่ายภาพกลางคืนมาดัน ISO เพิ่ม แต่ลืมเปลี่ยนกลับ บางคนดันไม่มากก็ยังพอไปขัดเกลาออกใน PS กันได้ แต่บางคนเล่นเต็ม max เลย PS ก็คงจะลำบากแน่ๆ ยิ่งเป็นช้อตที่สำคัญและไม่ได้มีให้ถ่ายกันง่ายๆละก็ เสียดายภาพน่าดูครับ


3. I’LL GET THIS STRAIGHT LATER

เอียงเหรอ ?? ค่อยกลับไปทำให้มันตรงทีหลังละกัน

ออกตัวก่อนนะครับว่า โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ได้มีอคติอะไรกับการโปรเซสรูปในคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าหากเราถ่ายให้มันไม่เอียงจากในกล้องตั้งแต่แรกจะดีกว่าไหมละครับ แต่ถ้าท่านไหนยังแก้ปัญหาภาพเอียงไม่ได้ เขามีวิธีแก้ไขให้ครับ ตามลิ้งไปเลย ( PS : easy way to correct tilted pictures ) ( 6 tips that will hep you get them straight next time.)


4. I SHOOT RAW, I DON’T CARE ABOUT EXPOSURE

ผมถ่าย RAW FILE จะไปสนใจค่าแสงทำไมกัน???

RAW FILE มีประโยชน์กับช่างภาพอย่างเราๆมากครับ ด้วยความยืดหยุ่นในการปรับแต่งที่สูงกว่า JPEG FILE แต่เราควรจะใช้ประโยชน์ของ RAW FILE ในบางกรณีที่มีข้อจำกัดในด้านแสงมากจริงๆ เช่น ความเปรียบต่างสูงมาก หากวัดแสงเก็บ highlight detail เราก็จะสูญเสีย shadows detail ไป เราจึงใช้ประโยชน์ของ RAW FILE ดึงรายละเอียดส่วนนั้นออกมาเป็นต้น ฉะนั้นฝึกวัดแสงให้ถูกต้อง จะเป็นการช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้เร็วกว่าจะต้องมานั่งทำในคอมอยู่เสมอแน่ๆครับ

5. DELETING PICTURES TOO FAST
ตัดสินใจลบภาพในทันใด ค่อยกลับมาลบที่ห้องก็ได้

มีเหตผลสองอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าทำไมจึงไม่ควรทำมัน

1. จอ LCD หลังกล้อง ไม่ได้ตรงอย่างที่ตาเห็น LCD เล็กๆหลังกล้อง อาจจะกำลังหลอกคุณอยู่ก็เป็นไปได้ เพราะสีสัน รายละเอียดที่เราเห็นนั้น จะไม่เหมือนกับที่เราดูบนจอคอมขนาดใหญ่ แสงรอบข้างก็สามารถหลอกคุณได้ว่าภาพมืดเกินไป คุณจึงลบภาพทิ้งไปและถ่ายใหม่ให้ดูสว่างในจอ LCD หลังกล้อง พอมาเปิดกับคอมจึงรู้ว่าภาพโอเวอร์มากไป ทางที่ดีควรใช้ Histrogram ในการประกอบการตัดสินใจว่าภาพคุณมืดหรือสว่างไปจะดีกว่าการมองจากจอเพียงอย่างเดียว

2. อย่าไว้ใจนิ้วของคุณเอง บางครั้งนิ้วเรามันก็ไวกว่าความคิดเหมือนกัน การที่เราต้องลบรูปที่เสียซ้ำๆต่อเนื่องกัน อาจส่งผลให้เราหยุดนิ้วไม่ได้ตอนภาพที่ไม่ต้องการถูกลบหมดไปแล้ว นิ้วอาจกดลงไปเองแล้วลบเอารูปสวยๆก่อนหน้านี้ไปด้วย เช่นเดียวกับตอนที่เรากดปุ่มรีโมทซ้ำๆเพื่อหาช่องนั่นล่ะครับ พอเจอช่องที่ต้องการดูมักจะหยุดนิ้วไม่ทัน เลยไปอีกช่องสองช่องโน่น ถ้ารูปสวยๆต้องมาโดนอะไรแบบนี้ก็น่าเสียดายครับ โดยเฉพาะรูปที่เกิดขึ้นเพีงครั้งเดียวหรือไม่กี่ครั้ง

และการที่เราต้องมานั่งลบรูปเสียๆก็มาจากการที่เราวัดแสงไม่ชำนาญจากข้อ 4 นั่นแหล่ะครับ ฉะนั้นฝึกวัดแสงให้ชำนาญเข้าไว้เป็นดีที่สุด หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพแล้วใช้ไม่ได้


6. BETTER BODY INSTEAD OF BETTER LENS
คิดจะแทนที่เลนส์ดีๆด้วยบอดี้กล้องระดับเจ๋งๆ

มันคงเป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้วที่เมื่อมีกล้องใหม่เปิดตัวมาย่อมอยากเป็นเจ้าของครอบครองมัน แต่!!!! ถ้าหากเรามีกล้องอยู่แล้ว เลิกคิดเรื่องนี้ไปได้เลยครับ เก็บเงินไว้ซื้อเลนส์ดีๆ จะเป็นการดีกว่าที่เอาเงืนไปซื้อกล้องใหม่ๆ เพราะถ้าลองสังเกตดู เลนส์ดีๆ นานๆไปราคามันตกลงมาไม่เท่ากล้องเจ๋งๆนะครับ พวกเลนส์ FIX เก่าๆ เช่น 50 1.2 ราคาหลายหมื่นกันทีเดียว ทั้งที่อายุปาเข้าไปกี่สิบปีแล้ว ถ้าไม่ดีจริง เขาขายราคานั้นไม่ได้หรอกครับ


7. BLAMING THE MATERIAL
รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

แน่นอน นี่คือข้อที่เราอาจจะพบกันเยอะที่สุด ชอบโทษอุปกรณ์ บางสถานการณ์เราไม่สามารถถ่ายรูปให้ดีได้ก็มักจะพูดกันไปประมาณ " โด่ ถ้ามีเลนส์นั่นนะ เลนส์นี้นะ....... ถ้าดัน ISO ได้สูงๆอย่าง .. ก็ดีสิ " อะไรแบบนี้
หรือ บางครั้งคุณถ่ายภาพสวยๆได้ แต่กลับมีคนมาพูดกับคุณว่า "โอ้โห ได้ภาพอย่างนี้ คุณต้องมีกล้องและอุปกรณ์ที่เจ๋งมากๆเลยใช่มั้ย !!! " เซ็งไหมล่ะครับ แทนที่จะชมคน ดันไปชมกล้อง 555 เพราะฉะนั้นจำไว้เสมอว่า " มันขึ้นอยู่กับช่างภาพ ไม่เกี่ยวกับกล้องเลย "



ข้อมูลจาก sony.co.th



Create Date : 28 กรกฎาคม 2553
Last Update : 28 กรกฎาคม 2553 22:38:38 น.
Counter : 1149 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
2
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
22
23
24
25
26
27
29
30
 
All Blog