Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
18 ธันวาคม 2548
 
All Blogs
 
==== เทคนิคการดูไฟ เวลาขับรถต่างจังหวัด ====







เก็บตกมาจากเมล์ค่ะ น่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ

เทคนิคการดูไฟ เวลาขับรถต่างจว.




มันต้องแยกก่อนครับว่าเราขับตามกัน หรือว่าเราขับสวนทางกัน
เอาที่ขับตามกันก่อนนะครับ และรถบรรทุกอยู่ข้างหน้าเรา
กรณีนี้เราจะมองเห็นแต่ไฟท้าย ให้สังเกตไฟเลี้ยวนะครับ

*เปิดซ้ายที ขวาที สลับกัน หมายความว่าให้ระวัง เค้าอาจจะเบรคหรือข้างหน้ามีปัญหา อาจมีด่าน มีอุบัติเหตุ หรือข้างหน้าเบรคกระทันหัน สรุปก็คือให้ระวังไว้ครับ อย่าเพิ่งแซงขึ้นไปในตอนนี้ ขับตามกันไปก่อน
*เปิดกระพริบคู่ หรือที่เรียกว่าไฟผ่าหมาก ถ้าใกล้แยกเค้าอาจจะบอกว่าเค้าจะตรงไป หรืออีกนัยหนึ่ง
ถ้าเค้าเปิดกระพริบคู่หลังจากที่เปิดซ้ายขวาสลับกัน แสดงว่าเค้ากำลังจะหยุดรถแล้วนะครับ ให้ระวังไว้


*เปิดซ้ายอย่างเดียว ถ้ากรณีนี้รถวิ่งตามกันอยู่ในทาง
และเค้าไม่ได้เข้าจอด หมายความว่า เค้ายินดีให้เราแซงขึ้นไปได้ครับ และถ้าหากเป็นเลนสวนแสดงว่าข้างหน้าไม่มีรถสวน ให้เราแซงได้โดยปลอดภัยครับ


*เปิดขวา อาจเปิดค้าง หรือเปิดเป็นจังหวะ ถ้ารถวิ่งตามกันอยู่
แสดงว่าเค้าไม่ให้เราแซง หรือ เค้าอาจกำลังจะแซงรถคันหน้า หรือกำลังจะเลี้ยวขวาหรือถ้าเป็นเลนสวน เค้าบอกว่า กำลังมีรถสวนมาครับเพราะงั้น หากเห็นเค้าเปิดไฟเลี้ยวขวาห้ามแซงออกไปเด็ดขาดครับ ให้รอจนกว่าเค้าจะแซงไป หรือ จนกว่าเค้าจะเปิดไฟเลี้ยวซ้ายครับ


** ในกรณีของการขับรถตามกันหากเราแซงขึ้นไปจนพ้นจะสังเกตได้ว่าเค้าจะทำสองอย่างครับอย่างแรกคือในจังหวะที่รถเรากำลังตีคู่กันเค้าจะเปิดไฟสูงให้เราเห็นทางข้างหน้า
และลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น หรือบางคันอาจปิดไฟหน้า
หากเป็นตอนกลางคืน นั่นหมายความว่า เราแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้

แต่ถ้าเป็นกลางวันเค้าจะกระพริบไฟ1 ที หรืออีกอย่าง เค้าอาจบีบแตรเบาๆเป็นสัญญาณให้ 1 ทีก็ได้ครับ แต่หลักที่นิยมทำกัน คือเมื่อเค้าเปิดทาง และเราแซงขึ้นไปเมื่อเราแซงไปในระดับเดียวกับรถเค้า เราจะบีบแตรสั้นๆ 1 ครั้งเป็นการขอบคุณ
และคุณมักจะได้ยินเค้าบีบตอบสั้นๆ 1 ครั้งเช่นกัน
แล้วถ้าขับสวนกันล่ะ ให้ดูหลายไฟหน่อยนะครับ จะมีไฟหน้า ไฟเลี้ยวและไฟหัวเก๋งครับ

* ขับสวนแล้วดับไฟหน้าแล้วเปิด ส่วนใหญ่จะมีด่านครับ
หรืออีกกรณีจะมีอุบัติเหตุร้ายแรงข้างหน้า ระวังไว้ครับ

* กระพริบไฟหน้า อันนี้ส่วนใหญ่เป็นด่านครับแล้วต้องมองดูดีๆที่ไฟเลี้ยวด้วยครับ กระพริบไฟหน้า และเปิดไฟเลี้ยวข้างที่ชี้มาทางเราด่านจะอยู่ฝั่งเราครับ แต่ถ้าเปิดไฟเลี้ยวด้านฝั่งเค้า แสดงว่ามีตำรวจอยู่ฝั่งนู้นครับ
*ตอนกลางคืนถ้าเป็นเลนสวนกันขับสวนมาดีๆแล้วกระพริบไฟหน้าครั้งเดียวบางทีอาจไม่มีอะไรครับ เป็นแค่การทักทาย หรือ
เป็นการเช็คว่าเราหลับในรึเปล่า หรือเป็นการถามว่าทางที่เราผ่านมามีอะไร (ตำรวจ) หรือไม่
ถ้าเราไม่หลับ ไม่เคลิ้ม และทางสะดวกให้กระพริบไฟตอบกลับไป 1
ทีครับ

* เลนสวนกัน และมีขบวนรถขับสวนขึ้นมา ให้มองรถลำดับที่ 2
ในแถวไว้ให้ดีนะครับ ถ้าเรามาคันเดียวโดดๆ ยิ่งต้องระวังครับ หากรถคันที่ 2หรือคันต่อๆไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟ
หรืออาจจะเบ้หัวออกมานิดนึง และกระพริบไฟ
นั่นแสดงว่ารถคันแรกในขบวนช้า เค้ากำลังจะแซงออกมาแล้วครับ หากเห็นอย่างนั้น ให้มองให้ดี และเตรียมชลอความเร็ว
ส่วนใหญ่แล้วพอเค้ากระพริบไฟ เค้าก็จะหักหัวออกมาทันทีครับ เราทำได้อย่างเดียวนะครับคือค่อยๆชลอความเร็ว และเบี่ยงออกไหล่ทาง ไม่ต้องไปต่อกร หรือไปอวดดีเด็ดขาดพวกนี้พอออกมาแล้วไม่กลับแน่นอนครับ ยิ่งถ้าพอเค้าออกมาปุ๊บ ดับไฟปั๊บ ตัวใครตัวมันเลยครับ รับรองได้ว่าไม่หลบแน่นอน ทีนี้ถ้าคุณคิดว่ารถคุณแข็งกว่าเค้าแน่ๆ ก็ตามสบายครับ


จำไว้ครับรถใหญ่บนทางหลวงเค้าไม่ลงไหล่ทางแน่นอนครับ เพราะว่ารถมันหนัก ถ้าลงไหล่ปุ๊บมันจะเอาไม่อยู่ และพลิกคว่ำทันทีครับ เพราะงั้นหลบได้ก็หลบเถิด และอีกอย่างนึง รถใหญ่ หนัก เค้าจะไม่ค่อยเบรคกัน เมื่อเค้าได้รอบได้จังหวะ เค้าจะออกมาทันที เราต้องเป็นฝ่ายหลบนะครับ จริงอยู่มันอาจดูว่าเค้าผิด แต่หากว่าเกิดอะไรขึ้นแล้ว ความผิดหรือถูก
มันก็ไม่สำคัญเท่าชีวิตหรอกครับ

เอามาเล่าให้อ่าน
จากประสบการณ์ที่เคยใช้ชีวิตอยู่บนทางหลวงมาหลายปี
กลับต่างจังหวัดประจำ ขอให้โชคดีในการเดินทางครับ








Create Date : 18 ธันวาคม 2548
Last Update : 16 มกราคม 2549 19:25:54 น. 0 comments
Counter : 1086 Pageviews.

noojew
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






"noojew"ชื่อในพันทิบมาตั้งแต่ยังใช้อมยิ้มรุ่นเก่าค่ะ แวะเข้าไปหลายห้องแต่พักนี้ส่วนมากจะชอบเข้ามาที่
จตุจักรเรือนกล้วยไม้ กับ ห้องต้นไม้
ทำงานประจำ แต่ชอบทำงานอดิเรกมากกว่า ชอบทำหลากหลายอย่าง สนใจไปหมด.........แต่คงไม่มีอะไรดีซักอย่าง
อาศัยว่าทำแล้วสบายใจก็พอ บล๊อกนี้เลยค่อนข้างสารพัดเรื่องตามใจคนเขียนค่ะ
เก็บโน่นเก็บนี่มาลง มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง
ขอบคุณที่แวะมาชมนะคะ



clocksforwebFree!







Friends' blogs
[Add noojew's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.