+=+=+=+=+ Noopepo +=+=+=+=+

19 มกราคม 2552

--Trip--ไหว้พระเมือง ลำปาง-พิษณุโลก ตอน1

ไปไหว้พระ ต้อนรับปีใหม่ด้วยกันค่ะ ขอสารภาพว่าจริงๆ แล้วจุดประสงค์หลักคือไปทำธุระ แต่ไหนๆ ก็มีโอกาสแล้วเลยเอาบุญมาฝากด้วยค่ะ จุดหมายเราคราวนี้อยู่ที่ลำปางค่ะ ออกเดินทางเย็นวันพฤหัส ถึงปลายทางลำปางก็เที่ยงคืนเศษ (แวะทานข้าวเย็นแถวนครสวรรค์ แสงสีในตัวเมืองแจ่มมากค่ะ ใกล้ช่วงตรุษจีน แต่เสียดายไม่มีรูปมายืนยัน)
เราเข้าตัวเมืองลำปางกัน อากาศเย็นใช้ได้เลยค่ะ ขนาดดึกแล้วยังมีนักท่องเที่ยวเดินกันอยู่เลย เราแวะหาอะไรกินอุ่นๆ กันก่อนหาที่พักไปได้เกี๋ยวน้ำแถวหน้าสถานีดับเพลิง คืนนี้เรานอนที่โรงแรมเอเชียค่ะ

วันรุ่งขึ้น ตอนเช้าทานมื้อเช้าของโรงแรมแล้วก็ทำจุดประสงค์หลักเสร็จ เราก็วางแผนทัวร์กันโดยเริ่มจาก ทุ่งดอกบัวตอง (แม่เมาะ) ระหว่างแวะซื้อเซรามิกกันที่ อินทราเอาท์เลท (เลยแยกเข้าแม่เมาะไม่ไกลค่ะ อยู่ฝั่งซ้ายมือ) ด้านหน้าเค้าจำลองสถานที่ท่องเที่ยวไว้ให้ชมกันด้วย

จริงๆ แล้วเค้าห้ามถ่ายรูปด้านใน show room แต่ดันตาไม่ดีมองไม่เห็นป้ายซะงั้น ภายในมีเซรามิกสวยๆ ระรานตาไปหมด อยากได้ไปซะทุกอย่าง มาดูบรรยากาศด้านนอกกันบ้าง

ซื้อของเสร็จก็ไปกันต่อ ระหว่างทางไปแม่เมาะแวะกินไส้กรอกย่างกัน เค้าว่าเป็นเจ้าดั้งเดิม (อยู่ฝั่งขวามือ ต้องสังเกตหน่อยค่ะ) ร้อนๆ อร่อยดีค่ะ

ไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าไปทุ่งบัวตองทำไมไม่มีรูปทุ่งสีเหลืองอร่าม เพราะดอกมันเหี่ยวหมดแล้วค่ะ กลายเป็นทุ่งสีน้ำตาลแทน อดดูไปตามระเบียบ
มื้อกลางวันแวะที่ร้าน แกงแค (ขากลับอยู่ฝั่งซ้ายมือ เลยทางเข้าศูนย์ฝึกอบรมโรงไฟฟ้าแม่เมาะ มานิดนึงค่ะ) เป็นอาหารเหนือค่ะ
จากนั้นเราไปต่อที่สถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของลำปางกันค่ะ วัดพระธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีฉลูค่ะ

ด้านล่างหน้าวัดมีรถม้ามาจอดให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปกันด้วย 10 บาทเท่านั้น

ไปต่อกันที่ วัดไหล่หิน เป็นวัดขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ดูเก่าแก่ค่ะ

ต่อด้วย พระธาตุจอมปิง จะพบความมหัศจรรย์เงาสะท้อนพระธาติกลับหัว โดยดูจากโบสถ์หลังเก่า ต้องไปชมค่ะ แถมลุงที่ดูแลให้เรานำเงาพระธาตุติดตัวไปด้วย โดยให้เงาสะท้อนที่เสื้อค่ะ

จากนั้นเข้าตัวเมืองลำปางไป วัดเจดีย์ซาว กัน ชื่อวัดก็บอกอยู่แล้วว่ามีเจดีย์ 20 องค์ นับให้ครบนะคะ และเป็นประดิษฐาน พระพุทธรูปทันใจ

ที่สุดท้ายของวันนี้คือ สุสานไตรลักษณ์ ปัจจุบันร่างของ หลวงพ่อเกษม อยู่ในโลงแก้วที่นี่ค่ะ

หมดวันพอดี ได้เวลามื้อเย็น เราไปกินที่ ร้านเฮือนชมวัง เป็นร้านอาหารเหนืออยู่ติดแม่น้ำวัง จากนั้นไปเดินย่อยอาหารกันที่ตลาดอัศวิน ตบท้ายด้วยแปะก๊วย-เต้าทึง ร้อนๆ ที่แถวหน้าธนาคารกรุงศรีฯ ตรงข้ามธนาคารอิสลาม คนเยอะเชียว คืนนี้เราเปลี่ยนมานอนที่ โรงแรมคิมซิตี้ค่ะ กู๊ดไนท์นะคะ

ติดตามตอน 2 ค่ะ

Last Update : 19 มกราคม 2552 17:30:13 น. 3 comments

ตามต่อตอนสองจร้า ....

โดย: Rabbit_Filter วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:22:30:51 น.

อยากไปเที่ยวลำปางบ้างครับ
เล็งจังหวัดนี้มานานแล้ว รู้สึกว่ามีอะไรให้เที่ยวหลายอย่าง
อยากลองไปนั่งรถม้าด้วย

โดย: sesame man วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:22:59:32 น.

อยากไป อยากไป แต่ไม่เคยได้ไปไหนกับเค้าเลยอะ

....เ..ศ....ร้.....า...........

โดย: hoysang (hoysang ) วันที่: 20 มกราคม 2552 เวลา:10:07:18 น.

NooPepo
ราชบุรี Thailand

[Add NooPepo's blog to your web]