Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

 
เมษายน 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
24 เมษายน 2562

KYUSHU KINGDOM OF LIGHT : บทเริ่มต้นก่อนการเดินทาง



นานแล้วนะที่เราไม่ได้พบกัน ด้วยงานที่วุ่นวายจากความรับผิดชอบที่มากขึ้น
แต่หากไม่ได้บันทึกไว้ มันก็คงเป็นเรื่องเลือนหายไปตามกาลเวลา
และคิดว่า เรื่องราวที่เขียนนี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่มาอ่านไม่มากก็น้อย

เป็นเวลาสองปีแล้วจากการเดินทางครั้งล่าสุด ซึ่งไม่ได้เขียนถึงไว้
ทุกครั้งเรามักจะวางแผนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 เดือน ทริปนี้ก็เช่นกัน
มันเกิดจากคุณภรรยาบ่นว่า ผมเคยไป Kyushu แต่เค้ายังไม่เคยไป
ก็เลยเป็นที่มาของการตามหาทัวร์ และก็มาลงตัวที่ Kingdom of light

กลางเดือน มกราคม 2562 ผมก็จองกับทัวร์ที่เหมือนเค้าจะเน้นประเทศจีน
แต่ว่าบังเอิญอยู่ใกล้บ้าน แถมราคาถูกว่าเจ้าอื่นๆ อยู่ที่ 40,900 บาท
วันที่ 20-24 มีนาคม 2562 ความจริงผมก็เคยจองทัวร์ช่วงนี้ในปีที่แล้ว
แต่ว่าถูกยกเลิกเนื่องจากคนไม่เต็ม

ทำไมต้องเป็นช่วงนี้ เพราะลุ้นว่าจะได้เป็นช่วงที่ใกล้ซากุระบานนั่นเอง

ทำไมทัวร์ Kyushu ถึงแพง ไม่รู้เหมือนกัน เมื่อก่อนมี Jet airways บิน
ก็สามหมื่นกว่า แต่ว่าโปรแกรมไม่ได้ เที่ยวแค่ในโซน Fukuoka, Nagasaki
มี free day ประมาณนี้ แต่ว่าถ้าเที่ยวลงมา Kumamoto ก็จะประมาณสี่หมื่น
อาจเป็นเพราะคนไม่นิยมมาเที่ยวเกาะนี้ ครั้งนี้ได้บินการบินไทยก็ถือว่าโอเค

ก่อนการเดินทาง เราก็ต้องแลกเงิน เดี๋ยวนี้มี super rich ในห้างแล้ว
ความจริงในสุวรรณภูมิก็มีนะ แต่ต้องเดินไกลหน่อย ผมไม่ชอบฉุกละหุก
ก็เลยแลกไปเสียก่อน ให้หมดเรื่องที่ต้องทำไปหนึ่งเรื่อง
ใครเป็นลูกค้า true มีโปรโมชั่น ได้ลดหรือเพิ่มราคาแลกเปลี่ยน 0.01%



สายวันหนึ่ง เราก็เดินทางไปห้างไม่ใกล้บ้าน แต่ว่า เราอยากไป
รถติดมากมาย ราว 11.30 น. เราก็มาถึงที่จอดรถชั้นใต้ดิน
คุณภรรยาให้เลี้ยวเข้ามาที่จอดรถสำรองสำหรับลูกค้าบัตรเครดิต SCB Prime
แต่ว่าก่อนถึง มีที่จอดว่าง ก็เลยไม่ได้ใช้บริการ

ใช่แล้ว เรามาที่นี่เพราะว่าผมอยากเข้า Wisdom Lounge ของธนาคารกสิกร
ชีวิตข้าราชการไหนเลยจะมีเงินฝากมากพอที่จะได้รับสิทธิ์เช่นนี้
ผมไม่รู้ว่าเค้ามีเงินฝากเท่าใด อยู่ในรูปแบบใด มากจากไหน
รู้แค่ว่าคุณภรรยามีบัตรสองใบนี้ บัตรที่ธนาคารเรียกว่าลูกค้ากลุ่ม wealth

ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่าว่า ผมเองใช้ชีวิตมั่วๆ เรื่องการเงินมาตลอด
เพิ่งจะ 5 ปีที่ผ่านมา ที่ฉุกคิดได้ว่า ทำไมเราทำงานอย่างเหนื่อยยาก
แต่กลับเอามันไปจ่ายให้กับดอกเบี้ยบัตรเครดิต ที่ทุกเดือนไม่เคยจ่ายเต็มจำนวน
หลังจากกู้เงินก้อนมาปิดบัญชีหนี้ทั้งหมด จึงเป็นที่มาของการศึกษาการลงทุน

ผ่านมาสามปีกว่า แม้จะรวมเงินที่เคยฝากไว้ในสหกรณ์ออมทรัพย์ตั้งแต่เริ่มทำงาน
รวมแล้วมันก็มีแค่ประมาณซื้อรถเก๋งมาตรฐานป้ายแดงได้เพียง 1 คัน
ดังนั้น หนึ่งในความฝันที่ผมอยากทำก็คือเป็นลูกค้า wealth ของธนาคารบ้าง
แต่มันก็คงยาก เพราะเพียงแค่ธนาคารที่กำหนดวงเงินน้อยที่สุด ก็ตก 1 ล้านบาทแล้ว

ก็ยังเป็นความฝันกันต่อไป แต่วันนี้ ผมจะได้ลองใช้[ริการแบบ private ดูบ้าง

จากเดิมที่เราไปธนาคาร ก็ไปกดบัตรคิวแล้วก็รอ แต่ลูกค้ากลุ่มนี้เพียงแค่แสดงบัตร
พนักงานก็จะเชิญเข้าไปนั่งในห้องรับรองที่จัดไว้ พร้อมสอบถามว่า
วันนี้ลูกค้าจะใช้บริการอะไร และแม้จะมีช่องให้บริการเพียง 1 ช่อง ก็ไม่มีคิวรอ
ในห้องมีเครื่องดื่มร้อนและ เย็น ให้ลูกค้าไปหยิบมานั่งทานระหว่างรอทำธุรกรรม



ระหว่างรอให้ถึงวันเดินทาง ผมก็ check โปรแกรมทัวร์ของ agent อื่นเป็นระยะ
พบว่ามันถูกขึ้นราคาเป็น 43,900 บาท ผมยิ้มในใจ เราซื้อถูกกว่าคนอื่นสามพันบาท
ในใจคิดว่า agent คงคิดว่ามันตรงกับช่วงซากุระมั้ง เลยขอขึ้นราคา
หลังจากโอนเงินงวดสุดท้าย ก็ได้รับการติดต่อจากทัวร์ว่า ขอขึ้นราคาด้วยเช่นกัน

เฮ้อ ถ้าฟ้องผมคงชนะ เพราะใบเสร็จรับเงินมันระบุราคาไว้ชัดตั้งแต่วันวางมัดจำ
แต่เค้าก็ให้เหตุผลว่า คนจองไว้ไม่เต็ม ความจริงจะยกเลิก แต่มีบ้านหนึ่งจองไว้ 8 คน
ก็ถ้ายอมจ่ายเพิ่มก็ออกทัวร์ได้ ก็นะ ไปเที่ยวก็ไม่อยากจะคิดมากอะไร
แต่คงไม่ใช้บริการเจ้านี้อีกแล้ว ไหนจะเรื่องไม่ค่อยตามเรื่องให้เราอีก

ก่อนการเดินทาง 1 สัปดาห์ คุณภรรยาก็โทรหา call center บัตร SCB M Luxe
เพราะมีบริการ limousine ฟรีไปกลับระหว่างบ้านและสนามบินปีละ 2 ครั้ง

20 มีนาคม 2562 เวลา 20.00 น. Limousine taxi ยี่ห้อ Toyota altis ก็มาจอดรอ
คนขับใจดีมีชวนคุย ขึ้นทางด่วนหลังบ้านไปถึงหน้าอาคารที่สนามบินสุวรณภูมิ
20.30 น. เราก็โทรหาเจ้าหน้าที่ทัวร์ หลังจากพบกัน ก็พาไปออกตั๋ว
ผ่านเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ตอนนี้คนไม่ยาวมาก ก็ไปยัง Concourse A

ตรงนี้เรามิตัวเลือกเข้า lounge 2 แห่ง Wisdom lounge สามารถเข้าได้เลย
หรือ SCB prime ที่ต้องแสดงตั๋วโดยสารไปต่างประเทศของการบินไทย
จึงจะสามารถเข้าใช้บริการ Royal orchid lounge ของการบินไทยได้
ผมเคยใช้ของการบินไทย แต่คุณภรรยาผู้ถือบัตรเลือกเข้าของกสิกรไทย

หากเปรียบเทียบกันผมว่า Royal orchid lounge นั้นน่าใช้บริการมากกว่า



และนั่นคือประสบการณ์ที่ผมอยากเล่าให้ฟังในการได้มีโอกาสเป็นลูกค้าพิเศษ
ของบัตรที่ใช้ AUM หรือ Assets under Management เป็นการออกบัตร
ซึ่งแตกต่างจากบัตรเครดิตทั่วไปที่เราใช้เงินเตือนสมัครตรงที่
มี privilege ต่างๆ หลายอย่างเพื่อดึงดูดใจลูกค้ากลุ่มนี้ให้เอาเงินไปฝาก

ถามว่าหากตอนเกษียณแล้วมีเงินล้านจะซื้อกองทุนรวมเพื่อเอาบัตรเหล่านี้
แบบว่ามีเงิน 2 ล้าน ซื้อ SCBSE ได้ปันผลปีละ 200,000 บาท เฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นบาท
หรือจะซื้อหุ้นอย่าง CPALL ด้วยเงินที่เท่ากัน จะได้ปันผลปีละ 32,000 บาท มันต่างกันที่
ปันผลหุ้นมันจะมากขึ้นทุกปี เช่นเดียวกับราคาหุ้นตามการเจริญเติบโตของบริษัท

แต่เราอาจไม่ได้อยู่นานพอจะทันเห็นหุ้นตัวนี้ปันผลได้ถึง 10% ก็เป็นไปได้
ต่างจากที่เราซื้อกองทุนรวม เค้าจะพยายามปันผลให้เราไปใช้ทุกปี
แม้เงินต้นจะไม่เพิ่ม แต่ผมว่า คงไม่มีใครสนใจหรอกนะ
ขอให้มีเงินใช้วันนี้เยอะๆ ดีกว่ารอตัวเลขที่มีอยู่ในบัญชี แต่ทำอะไรไม่ได้

23.00 น. เราเดินออกจาก Wisdom lounge เพื่อไปนั่งรอหน้า gate
เที่ยงคืนกว่า ก็มีการเรียกเข้าแถวเพื่อขึ้นเครื่อง เสียดายที่ระดับการบินไทย
กลับใช้ gate รถบัส ไม่ใช่งวงแบบเดินขึ้นให้สมฐานะหน่อย รู้สึกเป็น low cost airline
ผมคิดว่า เพราะปัญหาที่ AOT ไม่สามารถอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ได้ตามแผน

00.50 น. เครื่องบินโดยสาร Boeing 777-300ER เที่ยวบินที่ TG-681 ก็ทะยานสู่ท้องฟ้า
มุ่งหน้าไปสู่สนามบินนานาชาติ Fukuoka ประเทศญี่ปุ่น



Create Date : 24 เมษายน 2562
Last Update : 24 เมษายน 2562 14:01:27 น. 3 comments
Counter : 832 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณKavanich96, คุณtuk-tuk@korat


 
ส่งกำลังใจก่อนค่ะ เดี๋ยวกลับมาอ่าน
ไปเตรียมเสบียงกลับบ้านป่าค่ะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 25 เมษายน 2562 เวลา:16:27:06 น.  

 
เคยไปนั่งเล้ากับเพื่อนใช้บัตรเพื่อนที่ทำงานกรุงไทยค่ะ

มีบัตรเครดิต แต่ไม่เคยใช่บริการพิเศษเหล่านี้เลย และไม่รู้ว่าใช้อย่างไร ทำไงถึงได้มา ที่ทำก็เพราะเมื่อสามสิบปีที่แล้วเขาหาลูกค้าบัตรเครดิตก็เลยทำ แต่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ค่ะ

ไปญี่ปุ่น ไปฟูกุโอกะ คุมาโมโต ไปกันเอง เพื่อนจองเครื่อง ที่พัก JR ให้ไป 7 วัน หมดไปคนละ 22000 รวมค่าเครื่องด้วย
สนุกดี เปลี่ยนบรรยากาศหน้าร้อนค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 28 เมษายน 2562 เวลา:12:52:01 น.  

 
ไม่เคยได้นั่ง lounge ใด ๆ เลยค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 30 เมษายน 2562 เวลา:19:36:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ผู้ชายในสายลมหนาว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




New Comments
[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]