Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

Koyo Kansai : Wakayama castle (1)

วันนี้ตามโปรแกรมคือทัวร์อิสระ ที่โอซาก้านี่ก็คงเป็น Universal studio
แต่น่าแปลกใจที่มีคนไปแค่ครอบครัวเดียว ที่เหลือเลือกที่จะไปชอบปิ้ง
สำหรับผมมันคือช่วงเวลาพิเศษ เพราะเราจะได้ไปในที่ที่เราอยากจะไป
แม้ว่าเราจะหาข้อมูลมาดีเพียงใด แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็มักจะตื่นเต้นได้เสมอ

เคยตั้งใจว่าถ้าได้มาแถบคันไซ ผมจะต้องไปดูปราสาทฮิเมจิให้ได้
แต่เมื่อวันนั้นมาถึง ปรากฏว่าปราสาทนกกระสากลับอยู่ในช่วงบูรณะ
ทำให้ต้องคิดแผนการขึ้นมาใหม่ และแมวเพียงตัวเดียวทำให้ผมต้องมาที่นี่

Wakayama

9.00 น. เริ่มออกจากสถานี Esaki ซื้อ one day pass ของรถไฟใต้ดิน
ราคาวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คือ 600 เยน นั่งรถไฟไป 26 นาที ถึงสถานี Tennoji
จากใต้ดินเปลี่ยนไปขึ้นชานชาลาบนดิน ซื้อตั๋วจากเครื่องราคา 830 เยน
9.49 น. รถไฟสาย Ltd. Exp Kuroshio สีขาวก็มาจอดเทียบชานชาลา 15

รถไฟจะจอดสถานีเดียว คือ Hineo ที่อยู่กลางทาง ซึ่งเป็นจุดต่อไปยัง
Kansai international airport ใช้เวลาเดินทางถึง Wakayama 41 นาที
เป็นวิธีที่เร็วที่เร็วที่สุดในการเดินทาง แต่สิ่งที่ผมไม่รู้ก็คือ คือคำว่า Limited
เพราะถ้าเป็นขบวนที่จอดทุกสถานี ตั๋วราคา 830 เยนจะไม่ต้องเสียอะไรเพิ่ม

นั่งไปซักพักมีพนักงานรถไฟเดินผ่านมา บางคนก็เรียกเข้าไปทำอะไรสักอย่าง
รถออกจากสถานี Hineno ไม่นานคนตรวจตั๋วก็มา และทำท่าว่าเราต้องเสียเงินเพิ่ม
ก็เลยเปิดกระเป๋าตังค์ให้ คุณลุงหยิบแบงค์พันเยนไปและทอนมา 60 เยนพร้อมตั๋ว
มันคือค่าธรรมเนียมรถด่วน ที่เราต้องจ่ายเพิ่มในราคาที่แพงกว่าค่ารถไฟเสียอีก

ใน Hyperdia มันก็มีบอกแต่เราต้องคลิกคำว่า unreserved seat ถึงจะเห็น
ฉะนั้นถ้าไม่อยากเสียก็จะต้องไม่เลือกนั่งขบวนนี้ ถามว่า 940 เยนคุ้มไหม
ทุกอย่างเราต้องคิดเป็นเงินญี่ปุ่น ว่าที่ราคาเท่ากับราคาราเมนหนึ่งชาม
ทำให้ไม่ต้องเสียเวลา มีที่นั่งว่างๆ และนั่งนุ่มสบายกว่ารถไฟทั่วไปคุ้มหรือไม่

10.36 น. ถึงสถานี Wakayama ออกไปข้างนอกเลี้ยวขวาไปที่หน้าห้าง
ก่อนทางเข้าห้างให้มองไปทางขวาจะมีทางเดินไปที่ขาย one day pass
สำหรับรถบัสภายในเมือง ข้อมูลที่ได้มาคือ 500 เยน พอยื่นเงินไปเค้าพูดมา
จับใจความได้ว่า โคโดโมะ และชี้ไปที่ราคา 1000 เยน เรายืนงงอยู่นาน

สรุปห้าร้อยเยนนั้นเป็นราคาเด็ก แต่ตามกฎนักท่องเที่ยวหากเราใช้บริการ 3 ครั้ง
หรือมากกว่ายังไงก็คุ้มค่าแน่นอน กลับไปที่ที่ป้ายรถเมล์หน้าสถานีหมายเลข 2
หมายเลขที่จดมาคือ 20-27 และ 32 อันแรกงงๆ ว่าเป็นสายไหนตัวเลขแปลกๆ
เลยปลอดภัยไว้ก่อนเลือกสาย 30 แล้วกัน ตามตารางจะมาถึงในเวลา 11.19 น.
แต่มีผู้ชายท่าทาง nerd ชี้นิ้วไปที่รถเมล์หมายเลข 22 ซึ่งตามตารางมันจะมาถึงก่อน

10.45 น. เริ่มไม่แน่ใจว่าจะเชื่อเค้า หรือจะเชื่อตัวเองดี
เราเดินออกห่างป้ายรถเมล์ไปนั่งพักเพือตัดสินใจ หนุ่มเนิร์ดยังเดินตามห่างๆ
10.52 น. รถเมล์สาย 22 มาจอดเทียบท่า เค้าพยักหน้าให้เราขึ้นไป
ไม่ใช่ว่าดูไม่ปลอดภัย แค่สงสัยว่าเค้าจะรู้ได้ไงว่าจะไปไหนโดยที่ไม่ได้ถาม
เรา

ระหว่างที่รถเมล์จอดตามป้ายต่างๆ เค้าก็หันมาสบตาเราเป็นพักๆ
7 นาทีผ่านไป รถก็ข้ามสะพาน สีแยกข้างหน้าคือปราสาทวาคายามะนั่นเอง
เราเดินไปที่ประตูหน้าและยิ้มให้ แม้คนญี่ปุ่นจะไม่เคยยอมพูดภาษาอังกฤษ
แต่สิ่งที่เรามั่นใจเสมอก็คือ เค้าพร้อมที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทุกคน

สรุปว่า Wakayama-jo นั้นตั้งอยู่กลางเมือง จากหน้าสถานี JR -Wakayama
เราสามารถขึ้นรถเมล์ได้ทุกสายตั้งแต่หมายเลข 20 จนถึง 27 และหมายเลข 30
แต่ไม่ใจว่าบางสายจะเลี้ยวก่อนถึงปราสาทหรือเปล่านะ ถ้าจะเอาปลอดภัยก็สาย 22

Last Update : 11 มกราคม 2556 10:36:13 น.

โดย: tuk-tuk@korat 10 มกราคม 2556 17:27:36 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]