Nonplay .. บันทึก ความเรียง เรื่องของ หนังสือ ศิลปะ ดนตรี กับข้าว ธรรมะ ฯลฯ

 
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
18 กรกฏาคม 2549
 

ชม piano recital/ ฟัง piano music (2)

หน้าแรก ชายลังเล Webblog --> ดัชนี "แว่วเสียงดนตรี"


บทความก่อนหน้านี้ ชม piano recital/ ฟัง piano music (1)



วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปชม piano recital โดยนักเปียโนไทย 3 คน คือ ยศพล คุณะวิภากร นักเปียโนรุ่นใหม่ ผู้ได้รับทุนไปศึกษาด้านเปียโนที่ Yong Siew Toh Conservatory of Music, Singapore โดยมีนักเปียโนรับเชิญคือ ณัฐินี ดุลยไชย , ลีลา ศักดิ์เจริญ

สองสามปีที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสชม piano recital หลายครั้ง ทั้งนี้เพราะสถาบันการศึกษาด้านดนตรีในบ้านเรา เริ่มมุ่งเน้นให้ความสนใจการสอน และการแสดงในระดับ professional มากขึ้น การแสดง Piano Recital ก็เป็นอีกระดับหนึ่งของการศึกษาชั้นสูง เพราะการเล่น recital นั้นผู้เล่นต้องฝึกฝนจนมีความชำนาญ ทั้งในด้านตัวคีตนิพนธ์ และการตีความ แน่นอนว่าต้องจำโน้ตได้ด้วย เพราะว่าเป็นการเล่นจากความจำ จะไม่มีโน้ตวาง ศิลปินดังๆระดับโลกหลายๆคนมีงานบันทึกเสียง recital ในรูปแบบ CD

ดังนั้นในงาน Piano Recital เราก็จะเห็นเปียโนตั้งวางอยู่กลางเวที และผู้บรรเลงทำหน้าที่บรรเลง (โดยมากเปียโนจะตั้งเอียงแบบในภาพ คือ เอียงมาทางขวา เพราะในขณะบรรเลง ถ้าหากคนดูจะมองที่ผู้เล่น ก็จะเห็นผู้เล่นในลีลาการบรรเลงเปียโน โดยมือขวาที่ทำหน้าที่หลักในการบรรเลงก็จะแสดงลีลาพลิ้วไหวตามโน้ตเพลง)

รายการในวันนั้นเริ่มจาก ณัฐินี ดุลยไชย บรรเลง Sonata in D Minor Op. 31 “The Tempest” ในท่อนที่ 3 Allegretto ซึ่งเป็นของเบโธเฟ่น และ Ballade No. 3 in A-Flat major , Op. 47 งานของโชแปง
ทั้งสองเพลงนั้น ถือว่าเป็นเพลงที่ไพเราะและฟังไม่ยากเกินไป อย่างไรก็ตาม ในวันแสดงนั้น ผมจับอารมณ์ว่าเสียงเปียโนยังออกมาไม่สื่อถึงอารมณ์เพลงเหมือนที่ผมเคยฟังจากแผ่นซีดี เป็นไปได้ว่า ผู้เล่นอาจจะเกิดอาการประหม่าหรือเล่นตามโน้ตมากจนลืมนึกถึงอารมณ์เพลง น่าดีใจแทนผู้แสดงครับ วันนั้นมีคนมาชมเต็มห้องประชุมเลย

ขอพูดถึงงาน piano sonata ไว้หน่อยครับ เบโธเฟ่นนั้นประพันธ์ไว้ทั้งหมด 32 หมายเลข มีการสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง บางคนก็ว่าแบ่งได้สามยุค คือ ยุคต้นของเบโธเฟ่น ยุคกลาง และ ยุคปลาย เปียโนโซนาต้า No. 1 นั้นคือ Op.2 ฟังว่า ในช่วงเริ่มต้นของชีวิตศิลปิน เบโธเฟ่นตั้งเป้าหมายจะเป็นนักเปียโนเอกให้ได้ จึงประพันธ์ ย piano sonata ไว้หลายหมายเลข ในขณะเดียวกัน ในห้วงหลัง หลังจากเป็นผู้ประพันธ์เพลงที่มีชื่อเสียงแล้ว เบโธเฟ่นก็ยังรักในงานประพันธ์ประเภท piano sonata อยู่ พูดได้ว่า ในจำนวนเปียโนโซนาต้า 32 หมายเลขของเบโธเฟ่นนั้น น่าฟังแทบทุกหมายเลข

ส่วนโชแปงนั้น ไม่ต้องพูดถึงครับ ในด้าน piano work ของโชแปง นับว่ามีเยอะมากๆ แต่ว่าไม่ใช่ประเภท piano sonata , โชแปงนั้นแต่งเปียโนโซนาต้าไว้เพียง 3 หมายเลข ส่วนงานประเภทอื่นๆ เช่น Etude , ballade , prelude, nocturne , polonaise นั้นแต่งไว้เยอะมากๆ กล่าวกันว่า ถ้าหากต้องการฟังงานบรรเลงเปียโนเพราะๆแล้วล่ะก็ หาซื้อแผ่นรวมฮิต โชแปง (Chopin) ได้เลย รับรองว่าไม่ผิดหวัง





Wilhelm Kempff เป็นหนึ่งในนักเปียโนระดับโลกที่ได้รับการยอมรับว่า บรรเลงเปียโนของเบโธเฟ่นได้ดีที่สุด งานบันทึกเสียงของ Kempff มีทั้งแบบ Mono และ Stereo ,Kempff เสียชีวิตเมื่อปี 1991 แต่งานบรรเลงของเขาที่มีแผ่นซีดีขาย จะเป็นช่วง 194x- 196x เพราะหลังจากนั้น Kempff ไม่ค่อยได้บันทึกแผ่น แม้ว่าจะเล่นเปียโนอยู่ก็ตาม



ตอนต่อไป ชม piano recital/ ฟัง piano music (3)




Create Date : 18 กรกฎาคม 2549
Last Update : 19 กรกฎาคม 2549 8:01:41 น. 0 comments
Counter : 868 Pageviews.  
 

ยามครับ
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ยามครับ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com