Nonplay .. บันทึก ความเรียง เรื่องของ หนังสือ ศิลปะ ดนตรี กับข้าว ธรรมะ ฯลฯ

 
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
17 กรกฏาคม 2549
 

เรื่องเล่าหลัง booklet บราห์มส (Brahms)

หน้าแรก ชายลังเล Webblog --> ดัชนี "แว่วเสียงดนตรี"



ชื่อ บราห์มส นี่สะกดภาษาไทยแล้วรุงรัง ผมเคยเห็นหนังสือบางเล่ม เขียน บราห์มสฮ จริงๆแล้ว อ่านว่า บรามแค่นั้นเอง .. เป็นคีตกวีชาวเยอรมัน (อ่านเกี่ยวกับบราห์มส ที่นี่)

ผมฟัง 21 Hungarian dance ของบราห์มส แล้วอ่าน booklet ไปด้วย ----ในจำนวนชิ้นงานของบราห์มสนั้น 21 Hungarian dance เป็นงานที่ได้รับความนิยมมากชิ้นหนึ่ง ทั้งๆที่ทำนองก็ไม่ใช่บราห์มสแต่งเอง และภาคออร์เคสตร้า ก็มีอีกหลาย no. ที่คีตกวีรุ่นหลังมาเรียบเรียง ---- ครับ งานนี้ของบราห์มส ไม่มี Opus ทั้งที่ๆ บราห์มส นินทากันว่า หัวการค้ายิ่งนัก เพราะเรียงลำดับผลงานของตัวเองไว้ทุก Opus ยกเว้น 21 Hungarian dance

21 Hungarian dance เป็นเพลงสั้นๆ แต่ละ No. ยาว 2-4 นาที ทั้งหมด 21 เพลง ในความคิดของผม มันเป็นงานที่ฟังไม่ยาก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม popular แต่ก็แน่นไปด้วยสาระแห่งดนตรี เป็นงานที่ไม่โปร่งโล่ง ไม่เล่นกับช่องว่างของอากาศ แต่สอดโน้ตเข้ามาเต็มเหยียด!

Booklet ของ Cello Sonata ซึ่งเล่นโดย Mstislav Rostropovich (เชลโล่) และ Rudolf Serkin (เปียโน) เขียนทำนองว่า ---- พูดไม่ถูกว่าจะให้คำจำกัดความดนตรีของบราห์มสอย่างไร ถ้าบอกว่ามันเป็นเชมเบอร์มิวสิค ดนตรีน้อยชิ้น แต่โดยรูปแบบสกอร์ แล้วมันเหมือนซิมโฟนี เพราะบราห์มสใส่ความอลังการลงไป เหนือสิ่งอื่นใด คนจะเล่นเชลโล่โซนาต้านี้ได้ ต้องเป็นเพื่อนกันกับมือเปียโน –---เพราะบราห์มส ไม่ได้เขียนให้เซลโล่เด่นและเปียโนเล่นคลอ (accom) .. แต่เขาเขียนให้ทั้งสองถ้อยทีถ้อยอาศัย เล่นด้วยกัน

เคยอ่านจากผู้รู้เขาเล่าว่า ต้องบราห์มสเท่านั้นถึงจะแหกกฎเหล็กและธรรมเนียมของซิมโฟนีได้ เพราะผลงานของเบโธเฟ่นนั้น ยอดเยี่ยมกระเทียมไห จนคีตกวียุคหลังเบโธเฟ่นเสียชีวิตไปใหม่ๆ ถ้าใครขืนกล้าแต่งอีกล่ะก็ “ต้องมีดีไม่น้อย” หรือไม่ก็ต้องเป็นแบบบราห์มส!!!!! ผลงานซิมโฟนี 4 หมายเลขของบราห์มนั้น บางคนยกย่องว่ายอดเยี่ยม สมบูรณ์แบบ ไม่มีที่ติ โดยเฉพาะหมายเลข 4 (เป็นแบบบราห์มส ??? ว่ากันว่า บราห์มสเป็นคนแบบ ยอมรับว่าคนอื่นยิ่งใหญ่ได้อย่างเต็มที่ ยอมรับว่าเบโธเฟ่นยิ่งใหญ่ในซิมโฟนี ยอมรับสเตราท์ว่าเป็นราชาวอลท์ และถ่อมตัว คือ ใครชมว่าบราห์มสเก่ง แกไม่ค่อยยอมรับ ให้รางวัลก็ไม่ค่อยรับ แต่คนแบบนี้ละครับ แกทำอะไรก็ได้ แต่งซิมโฟนีก็ได้ เพราะอิสระแล้วจาก “อัตตา” ผมว่าของผมเองนะ)

Booklet ของเปียโนคอนแชร์โต้หมายเลข 2 ซึ่งเล่นโดย Artur Rubinstein ว่าไว้ ---- นี่เป็น king ท่ามกลาง concertos ยิ่งใหญ่ ยอดเยี่ยม กระจ่าง และมี 4ท่อน! –--(ครับ ธรรมเนียมดั้งเดิมของคลาสสิก คอนแชร์โต้มี 3 ท่อน)

อ่านจาก booklet เพลงของบราห์มส เขาบอกว่า บราห์มส คือ โปรเกรสสีพ .. อื้ม ผมชักจะเชื่อซะแล้วครับ ..

แต่ที่เขียนมานี่ ไม่ใช่ว่าผมลึกซึ้งกับงานของบราห์มส นะครับ แค่อ่านประวัติบ้าง อ่าน booklet บ้าง ครึ้มๆก็เขียน เรียบเรียงมา เล่าสู่กันฟัง เท่านั้นเอง




 

Create Date : 17 กรกฎาคม 2549
0 comments
Last Update : 19 กรกฎาคม 2549 8:03:00 น.
Counter : 1091 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ยามครับ
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ยามครับ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com