นมัสเต.. ณ ดินแดนภารตะ (วันที่ 4 ศรีนาคา-กุลมาร์ค Gulmarg)

ย้อนดูวันที่ 3 พาฮาลแกรม Pahalgam – ศรีนาคา //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nongmalakor&month=04-2017&group=12&date=24&gblog=63

วันพุธที่ 12 เม.ย.60

เช้านี้ตามโปรแกรมเราจะไปกุลมาร์ค (Gulmarg) ไกด์บอกให้ออกแต่เช้าวันนี้ไม่ต้องเก็บกระเป๋า เพราะเราไปเช้ากลับเย็น มานอนที่ Houseboats เหมือนเดิม

เวลา 4.30 น.พ่อบ้านมาปลุกที่ห้องตีห้าครึ่งกินข้าวที่ Houseboats เป็นข้าวต้ม ปลาเกร็ดแข็งกระป๋อง ไข่เจียวหัวไชเท้า พร้อมกาแฟ ขนม นม เนย กล้วยอีกคนละลูก

เวลา 6.30 น. ออกเดินทาง

ขับมาประมาณ 1 ชม.จอดแวะให้ถ่ายรูปข้างทาง

แวะถ่ายรูปประมาณ 10 นาทีเดินทางต่อ

นั่งมาประมาณชั่วโมงครึ่งมาจอดจุดพักรถทำธุระเสร็จ ไกด์แนะนำให้เช่ารองเท้าบูทไว้เดินบนหิมะ

ค่าเช่ารองเท้าบูทคนละ 100 รูปี***จ่ายตังค์ตอนขากลับ ส่วนถุงมือคู่ละ 150 รูปี ถุงมือราคาไม่แพง เป็นหนังใส่อุ่นมือมากโดนไป 2 คู่

จากจุดพักรถต่อไปก็ขึ้นเขาประมาณครึ่งชั่วโมง ทางราดยางอย่างดี วิวสองข้างทางสวยมาก

สองข้างทางเป็นหิมะ

ระหว่างทางมีจุดชมวิวจอดให้ลงไปยืดเส้นยืดสาย

ชมวิวประมาณ 15 นาที ไปอีก 20 นาทีก็มาถึงแล้วครับ

รถจอดเรานั่ง สเลท Sleigh แคร่เลื่อนหิมะ ตรงนี้เราจ่ายเอง คนละ 600 รูปีส่วนทิปทางทัวร์จ่ายให้ แต่ผมให้เค้าเพิ่มต่างหากอีกคนละ 100 รูปี

***คนมาประคองตลอดทางเค้าจะถามเราก่อนครับว่าจะให้ช่วยประคองดูแลเปล่าพร้อมบอกราคาเสร็จถ้าเราไม่เอาก็บอกปฏิเสธไป ไม่งั้นจะมีปัญหาตอนขากลับ เค้าจะรอเอาทิปเรา อินเดียไม่มีช่วยฟรีครับเค้ามาช่วยต้องการทิปจากเรา

1 คนต่อ 1 Sleigh ลูกทัวร์ครบก็ลากไปตามลานหิมะ

ลากมาไกลเหมือนกันครับ พอขึ้นเนินเราลงเดินขึ้นเขาไปหน่อย

พอขึ้นเนินเสร็จก็นั่งแคร่เลื่อน ช่วงที่ลงเนินสนุกมาก เจ้าของลากเค้าจะนั่งข้างหน้าเราด้วย แล้วปล่อยลงมาตามเนินเหมือนเล่นสไลเดอร์

Sleigh มาส่งยังจุดหมายแล้วเดินขึ้นไปอีกนิดเดียวก็ถึงกระเช้ากอนโดล่า

สถานีกอนโดล่า

กระเช้าเปิดเวลา 10.30 น.นั่งรอไปเรื่อยๆ

นั่งกระเช้าไฟฟ้า ค่าเข้าคนละ 700 รูปีตรงนี้ทางบริษัททัวร์จ่ายให้ตามโปรแกรมครับ

ถึงเวลาขึ้นกระเช้าไฟฟ้านั่งได้ไม่เกิน 6 คน ด้านหน้า 3 คน ด้านหลัง 3 คน

กระเช้าจะนั่งหันหลังชนกันไม่มีบังวิว

ขาไปผมได้นั่งด้านหน้า พร้อมแล้วลุย

กลางทางจะมีบ้านยิบซีหนีหนาวมาปลูกบ้านอยู่ พอหมดหน้าหนาวถึงย้ายกลับไปถิ่นเดิม

นั่งประมาณ 10 นาที มาถึงเฟส 1 แล้วครับ

เราลง เฟส 1

ออกจากเฟส 1 จะเป็นลานหิมะกว้างไกด์ปล่อยให้เราเล่น ถ่ายรูปเต็มที่

บ่ายโมงมาเจอที่ร้านอาหารเฟส 1

มีเวลาประมาณ 2 ชม. ลั้นล้ากันน่าดู

ข้างบนมีกิจกรรม

-สโนโมบิลมีคนขับให้ 20 นาที 1,500 รูปี

-นั่งสเลส มีคนลาก ประมาณ 500-800 รูปี ต่อ 1 ท่าน/1 ชม.

-เล่นสกีหิมะ

-นั่งกระเช้าขึ้น เฟส 2 คนละ 500 รูป

ทั้งหมดถ้าใครอยากเล่นจ่ายเองตามความชอบได้เลยครับ

ตอนแรกก็ดีใจได้เล่นหิมะนานๆ อยู่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงทั้งหนาว แดดก็ร้อนมาก เผ่นเข้าห้องอาหารตรงจุดนัดพบดีกว่า

เข้าไปในร้านอาหารอุ่นมากแอบตกใจเล็กๆ มีกรุ๊ปผมมารออยู่ข้างในเกือบหมดแล้ว 555

สั่งโกโก้ร้อนมา 1 แก้ว ส่วนแฟนกาแฟร้อนกินแล้วดีขึ้นเยอะ

*** ไกด์เลี้ยงคนละแก้ว แถมมาม่าอินเดียแห้งให้ลองมาชิมรสชาติกลิ่นเครื่องเทศมาเลย แต่เส้นเหมือนมาม่าบ้านเรา

ไม่ถึงบ่ายโมง ประมาณเที่ยงสิบนาทีสมาชิกมากันครบ ตกลงขอกลับก่อนกันทุกคน

ลงถึงสถานีแรก

เดินไปหาคนที่ลากแคร่เลื่อนหิมะ ขากลับไม่ได้กลับทางเดิมระยะทางจะสั้นกว่า

ลากมาแค่ครึ่งทางตรงขึ้นเขา ปล่อยให้เราเดินไปประมาณ70 ม.ส่วนพวกคนลากแคร่ก็เดินไปรับนักท่องเที่ยวรอบต่อไป

เดินมาถึงจุดจอดรถแอบถ่ายป้ายราคามาให้ดู

ลูกทัวร์พร้อม ออกเดินทาง

เวลา 13.45 น.มาถึงร้านเช่ารองเท้าคืนเสร็จทัวร์ให้กินข้าวที่จุดนี้

อาหารวันนี้จัดเต็มทางร้านจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ อาหารอินเดีย มีเนื้อแพะคล้ายต้มแซ่บบ้านเราเนื้อนุ่มมากรสชาติดีมาก โรตี แกงอะไรก็ไม่รู้คล้ายมัสมั่นเนื้อแพะ ส่วนทัวร์ไกด์ไทยทำไข่ลูกเขยทำน้ำราดมาจากเมืองไทยแล้วทอดไข่ต้มที่ร้านอาหารอร่อยดี แกงส้มก็ทำเองรสจัดเข้มข้นมาก น้ำพริกปลาดุกฟูกับน้ำพริกกุ้งเสียบไม่พลาด

อิ่มเสร็จเดินลงมาย่อยหน้าร้านมีขายอะไรก็ไม่รู้น่าสนใจเหมือนกัน แต่ไม่ได้ซื้อชิม เสียดาย

เวลา 12.20 น.เดินทางกลับศรีนาคา ถึงตัวเมืองศรีนาคาแวะมัสยิดจามาเวลา 15.30 น.

เข้าไปชมมัสยิดข้างในต้องถอดรองเท้าไว้ข้างนอกครับ ส่วนผู้หญิงต้องมีผ้าคลุมศีรษะ เสื้อแขนกุดห้ามเข้ากระโปรงหรือกางเกงต้องเลยหัวเข่า

มัสยิดเริ่มก่อสร้างในศตวรรษที่ 17 ในรัชสมัยของพระเจ้าชาห์ชะฮันจักรพรรดิผู้สร้างทัชมาฮาลและป้อมแดงความวิจิตรหรูหราทางสถาปัตยกรรมทอดตัวอยู่ในความละเอียดปราณีตของลวดลายและสัดส่วนที่อลังการในทุกมุมมอง

ไกด์ให้เวลาตรงนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง ผมเดินชมมัสยิดประมาณ15 นาที ออกมาเดินดูตลาดหน้ามัสยิด มีอะไรน่าสนใจกว่าเยอะ 555

เดินเลาะตามตรอก ซอกซอยดูวิถีชีวิตบ้านเค้าเพลินดีเหมือนกัน

ร้านนี้ขายเครื่องเทศ พวกผงกระหรี่ลูกกระวาน มีครบหมด

ของทอดน่าสนใจเหมือนกัน

ออกจากตลาดในซอยเดินข้ามวงเวียนน้ำพุไปถนนใหญ่ตรงนี้เหมือนท่ารถสาธารณะ มีจอดหลายสายมาก

ผ่านร้านขายขนมปังลองซื้อปนๆมาชิมครึ่งโล ไม่อร่อยซักอย่าง ฮือๆๆ

เดินกลับมาตรงตลาดหน้ามัสยิด

กระป๋องน้ำพร้อมเก้าอี้ตัวเล็กและกระป๋อง 2 ขนาด ขายเป็นชุดน่ารักมากอยากซื้อกลับมาใช้ที่เมืองไทยจัง

เวลา 16.20 น.กลับเข้าที่พัก ก่อนกลับขออีกรูป

จากมัสยิดถึงที่พักใช้เวลาประมาณ 20 นาที เวลา 18.00 น.พ่อบ้านเตรียมอาหารมื้อเย็นไว้ให้แล้ว มื้อนี้มีน้ำพริกปลาทูเสริมพร้อมแกงส้ม แล้วก็เนื้อแพะตุ๋น ส่วนผมท้องเสียตั้งแต่มื้อเที่ยงแล้วแถมไม่สบายอีกต่างหากเลยไม่ได้กินอะไร แต่แฟนบอกว่าวันนี้น้ำพริกกับเนื้อแพะอร่อยมาก

กลางคืนได้มาม่าคัพช่วยชีวิต

คืนนี้กินมาม่า คัพเสร็จกินยาธาตุน้ำขาวกับยาพารา นอนหลับสนิท

พรุ่งนี้ไปเที่ยวโซนามาร์ค ( Sonamarg) กันครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nongmalakor&month=04-2017&group=12&date=26&gblog=65

สรุปค่าใช่จ่ายวันพุธที่ 12 เม.ย.60

***ออกส่วนตัว นอกนั้นรวมอยู่ในค่าทัวร์ตามโปรแกรม

-ซื้อถุงมือ 2 คู่ 300 รูปี (คู่ละ 150 รูปี)

-เช่ารองเท้าบูท 2 คู่ 200 รูปี (คู่ละ 100 รูปี)

-ค่ารถลาก 1,200 รูปี (คนละ 600 รูปี)

-ทิปคนลากรถ 200 รูปี (คนละ 100 รูปี)

-ทิปคนช่วยลาก 200 รูปี

-ค่าเข้าห้องน้ำ 10 รูปี

-องุ่น 100 รูปี (1 กิโล)

-ขนมปัง 120 รูปี (ครึ่งกิโล)

Last Update : 26 เมษายน 2560 14:41:36 น. 5 comments

คุณอุ้มสี, คุณเจ้าการะเกด

-โปรแกรมวันนี้ สบายๆไปตามโปรแกรม ขากลับมีเวลาเลยจัดเที่ยวมัสยิดจามากับช้อปปิ้งหน้าตลาดมาเพิ่มให้ วันนี้โอเค ให้ 8.5 ตัดคะแนนที่ไม่ยอดแวะให้จอดถ่ายรูปทุ่งมัสตาด

- อาหารมื้อเช้า ได้ข้าวต้ม ไข่เค็ม ไข่เจียว ผัดผัก ปลาเกร็ดแห้งกระป๋อง ถูกปากให้ 8.5/10

- อาหารมื้อกลางวัน ไข่ลูกเขยกับแกงส้มเด่นมาก เนื้อแพะทั้งตุ๋นทั้งต้มแซ่บ เด็ดขาด มื้อให้เต็ม 10

-อาหารมื้อเย็น ไม่ได้ชิมแต่แฟนบอกว่าอร่อยทุกอย่าง แฟนให้เต็ม 10

-ไกด์ไทย ตื่นแต่เช้ามาทำอาหารให้กินทุกมื้อ บริการประทับใจ วันนี้ให้เต็ม 10

-พนักงานขับรถรวมถึงรถ ขับได้มาตรฐานเหมือนเดิม 9/10

-ไกด์ท้องถิ่น เหมือนเดิมจะพาไปร้านที่ได้เปอร์เซ็นต์ดีที่ไกด์ไทยไม่ยอม ส่วนทุ่งมัสตาดก็ไม่ยอมแวะให้ อยากจะให้ติดลบจัง 555

โดย: nongmalakor วันที่: 25 เมษายน 2560 เวลา:13:23:12 น.

สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
zungzaa Parenting Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
รัชต์สารินท์ Literature Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Travel Blog ดู Blog
BlogGang Hang Girls Topical Blog ดู Blog
ญามี่ Literature Blog ดู Blog
nongmalakor Travel Blog ดู Blog

สุดยอดเลยค่ะพี่ต้อง
ภาพสวย...บรรยากาศโอ
ชอบ

โดย: อุ้มสี วันที่: 25 เมษายน 2560 เวลา:15:25:34 น.

ขอบคุณครับคุณอุ้ม บรรยากาศดีจริงๆ มีโอกาสว่าจะไปแก้ตัวอีกรอบครับ

โดย: nongmalakor วันที่: 25 เมษายน 2560 เวลา:17:59:15 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 28 เมษายน 2560 เวลา:4:25:04 น.

อุ้มสี Diarist ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Travel Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
กาบริเอล Diarist ดู Blog
กาปอมซ่า Dharma Blog ดู Blog
ภูเพยีย Diarist ดู Blog
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog

โดย: เจ้าการะเกด วันที่: 30 เมษายน 2560 เวลา:18:31:00 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]