น่าน..ไง วันที่ 1 (นนทบุรี-น่าน)

วันเสาร์ที่ 4 – วันอาทิตย์ที่ 5 ธ.ค.53

ทริปนี้เป็นทริปที่ผมอยากไปมากที่สุด วางแผนไว้หลายปี แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ไปสักที เพิ่งจะมีโอกาสเอาปีนี้ ไปเที่ยวกับผมด้วยกันนะครับ

6 วันสำหรับทริปนี้ เอาโปรแกรมมาให้ดูกันก่อน

วันที่ 1 นนทบุรี-พิษณุโลก-น่าน

วันที่ 2 น่าน – อช.ดอยภูคา คลิ๊กเลย

วันที่ 3 อช.ดอยภูคา – อช.นันทบุรี คลิ๊กเลย

วันที่ 4 อช.นันทบุรี – น่าน คลิ๊กเลย

วันที่ 5 น่าน – อช.ศรีน่าน คลิ๊กเลย

วันที่ 6 อช.ศรีน่าน – นนทบุรี คลิ๊กเลย

ออกตัวก่อนเลย ข้อมูลอาจไม่แม่นนะครับ เพราะนานแล้วจำไม่ค่อยได้ พอดีข้อมูลที่จดแต่ละวันในการเดินทางหาย เสียดายเวลาการเดินทางกับค่าใช้จ่าย ลงเท่าที่จำได้คร่าวๆแล้วกันเนาะ

ออกเดินทางจากบ้าน (นนท์) วันที่ 4 ธ.ค.53 เวลาหกโมงเย็น ไปถึง พิษณุโลก สี่ทุ่ม ผมค้างที่บ้านญาติที่พิษณุโลกหนึ่งคืนครับ เจ็ดโมงเช้า วันที่ 5 ธ.ค. ได้เวลาออกเดินทางจากพิษณุโลก เข้าอุตรดิตถ์-แพร่-น่าน

ก่อนออกเดินทางขอไหว้พระพุทธชินราช เอาฤกษ์ เอาชัยหน่อย

ขอเอาแผนที่ จ.น่าน มาประกอบในการเที่ยว จ.น่านครับ
//www.lannatouring.com/Nan/Destination-guide/Map-MuangNan.htm เวปแผนที่ จ.น่านครับ

เพื่อให้ได้บรรยากาศในการเที่ยวน่าน เอาเพลง น่าน...นะสิ ของ ศุ บุญเลี้ยง มาประกอบกับทริปนี้

จากพิษณุโลกถึงอุตรดิตถ์ ขับสบายๆครับ แต่จากอุตรดิตถ์ ถึงน่าน ทางขึ้นภูเขาตลอด เส้นทางสวยดี ขับเพลินดี

ผมแวะพักรถ ถ่ายรูปข้างทางที่ สูงเม่น

ได้เวลาเดินทางต่อ ผมมาถึงจ.แพร่ ประมาณห้าโมงเช้า มีเวลาเลยแวะไหว้พระธาตุ ช่อแฮ ประจำปีเกิด ปีขาล ครับ

พระธาตุประจำปีเกิด //student.nu.ac.th/phratad/page6.htm

ทางขึ้นไปไหว้พระธาตุ

ไหว้พระขอพร

พระธาตุจำลองประจำปีเกิดและพระพุทธประจำวัน

ได้เวลาเดินทางประมาณเที่ยงกว่าๆก็มาถึง จ.น่าน ใช้เวลาประมาณเกือบสองชั่วโมงก็ถึงที่พัก โรงแรมซิตี้ปาร์ค รูปนี้ถ่ายตอนเช้าอีกวัน

ที่พักจะถึงก่อนเข้าตัวเมืองน่าน ประมาณห้ากิโลครับ (ความจริงผมอยากนอนในเมืองมากกว่า แต่ช่วงวันหยุดยาว ที่พักในเมืองเต็มหมดครับ เหลือที่นี้ที่เดียว ขนาดจองล่วงหน้าเป็นเดือนแล้วนะครับ)

พอผม Check in ได้ผมก็ขับรถวิ่งเข้าตัวเมือง

จ.น่าน เป็นจังหวัดน่ารัก มีวัดสวยๆเยอะเลยครับ ผมขับหลงไปเรื่อยๆ วนอยู่ในตัวเมือง จนเริ่มจะคล่อง ก็ได้เวลาไปไหว้ วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดแฟนผมเองครับ

พระธาตุห่างจากตัวเมืองน่าน ต้องข้ามแม่น้ำน่านไปครับ (ประมาณห้ากิโลมั่ง ไม่แน่ใจ)

แฟนผมขออยู่ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง นานเหมือนกันครับ บอกว่าไม่รู้ว่าจะมาอีกเมื่อไหร่ ไหนๆก็มาถึงแล้วขอทำบุญหน่อยนะ ได้จ้า

โบสถ์ หลังนี้อยู่ทางด้านซ้ายมือ ก่อนถึงพระธาตุครับ

ผมอยู่ที่พระธาตุแช่แห้ง ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ได้เวลาเข้าไปเที่ยวตัวเมือง

มาถึงตัวเมืองก็หาที่จอดรถ(แถววัดภูมินทร์) ก็เดินถ่ายรูปเล่นแถวนั้นแหละครับ เดินไปเดินมา ตรงกันข้ามเป็นศูนย์การท่องเที่ยว จ.น่าน เดินไปสอบถาม ว่ามีรถรางพาเที่ยวรอบเมือง แถมเป็นรอบสุดท้ายแล้วด้วย ผมไม่รอช้า ไปซื้อตั๋วแล้วรีบโดดขึ้นรถก่อนเลย

ใครมีโอกาสไป แนะนำเลยครับ ให้นั่ง เพราะเค้าจะพาเราไปจุดที่สำคัญๆ วนรอบตัวเมือง จ.น่าน แถมได้ความรู้จาก มัคคุเทศก์ สาวๆด้วยครับ

มีหลายที่สำคัญๆ วัดใหญ่ๆ และสถานที่น่าสนใจเยอะเลยครับ ตอนแรกๆผมยังพอจำได้แต่ตอนนี้ลืมหมดแล้วครับ ดูรูปไปพรางๆแล้วกันเนอะ

ส่วนบ้านหลังนี้ จำไม่ได้ว่าเป็นของท่านใด จำไม่ได้แล้วอะ แต่มีประวัติอยู่ครับ (ไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าเมืองน่านหรือเปล่าแต่เท่าที่จำได้เป็นคนสำคัญของเมืองน่านครับ)

หลังจากนั่งรถรางชมเมืองน่าน เสร็จ ผมก็เดินเล่น แถวนั้นครับ

วัดภูมินทร์ อยู่ตรงข้ามกับศูนย์ท่องเที่ยว ผมไม่ได้เข้าไปชมข้างในวัด

วันแรกผมยังไม่ได้เจาะตัวเมืองน่านเท่าไรครับ เอาแค่สำรวจก่อน วันนี้เอาหน้าวัดกับป้ายวัดภูมินทร์มาโชว์แค่นี้ก่อนนะครับ

เดินออกจากวัดมาหน่อยก็จะเจอสี่แยกข่วนเมือง

จากป้ายสี่แยกข่วนเมือง ด้านหน้าป้าย จะเป็นวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร

ด้านตรงกันข้ามจะเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน

ผมไม่ได้เข้าไปชมเหมือนเดิม ถ้าจำไม่ผิด จะมีวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทยด้วยครับ

ประวัติความเป็นมา วัดน้อย จากป้ายที่ติดอยู่ด้านหน้า วัดน้อย มีดังนี้ครับ จากคำที่บอกเล่าต่อกันมา พระเจ้าสุริยพงษ์ผริเดช.เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 63 กราบบังคมทูลถึงจำนวนวัดในเมืองน่าน ต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5 แต่ปรากฏว่านับเกินไป 1 วัด จึงได้สร้าง วัดน้อย แห่งนี้ให้ครบตามจำนวนที่ได้กราบบังคมทูลไว้ พระองค์เข้าเฝ้า รัชกาลที่ 5 เพียงครั้งเดียวใน พ.ศ.2416 วัดน้อย คงสร้างหลังจากนั้น

รูปทรงของ วัดน้อย เป็นวิหาร ก่ออิฐ ถือปูน ขนาดกว้าง 1.98 เมตร ยาว 2.34 เมตร สูง 3.35 เมตร แบบศิลปะล้านนา สกุลช่างน่าน มีพระพุทธรูปและแผงพระพิมพ์ไม้ประดิษฐานอยู่ภายใน เชื่อว่าเป็นวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย

เดินไปอีกหน่อยก็จะเป็นศาลากลาง จ.น่าน และวันนี้ผมก็ได้ร่วมถวายพระพรในหลวงของเราชาวไทยด้วยครับ เสียดายผมไม่ได้ถ่ายภาพบรรยากาศมาฝาก หลังจากถวายพระพรเสร็จ ผมก็เดินเล่นต่อ มีงานกาชาดหรือตลาดคนเดิน

หลังจากเดินเที่ยวจนช่ำปอดแล้ว ก็ได้เวลากลับเข้าโรงแรม นอนพักผ่อน

ขอฝากรูปสุดท้ายที่ผมประทับใจมาก อยากบอกว่า กอดน่าน แล้วหายเหนื่อยจริงๆครับ

วันที่สองผมจะพาเพื่อนๆไปกางเต้นท์นอนที่ อช.ดอยภูคา คลิ๊กเลย

ป.ล.ผมขอสารภาพ ผมหลงรักน่านแล้วครับ

Last Update : 15 พฤศจิกายน 2559 16:44:36 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณnongmalakor
ขอตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะemo

โดย: iamorange 6 กรกฎาคม 2554 6:15:35 น.

คนนนท์เหมือนกันเลย...จว.น่านน่าเที่ยวมากแต่ยังไม่เคยไปซ๊ะที ต้องหาโอกาสบ้างแล้ว...ออกทริปคราหน้าชวนกันบ้างน้า

โดย: ปราสาททรายสีรุ้ง 6 กรกฎาคม 2554 7:27:15 น.

ตามมาเที่ยวน่านค่ะ
น่าไปจัง บรรยากาศดี๊ดี
วัดสวยๆเยอะเลย

โดย: fondakelly 6 กรกฎาคม 2554 20:03:14 น.

ไปมาแล้วเหมือนกันค่ะ เป็นจังหวัดที่สงบ วัดสวย ๆ เยอะเลย

โดย: kochpon 7 กรกฎาคม 2554 10:26:24 น.

เย้!!!
กู้กลับมาได้แล้ว เข้ามาเมื่อบ่ายยังหายไปอยู่เลย

ปล.คุณน้องมะละกอราศีพิจิกป่าวคะ
ช่วงนี้ดวงจะตก หมอลักษณ์ว่างั้นค่ะ

โดย: fondakelly 15 กรกฎาคม 2554 20:04:23 น.

เกิดปีเดียวกันเลยค่ะ ปีขาล ตองก้อได้มีโอกาสไปไหว้พระประจำปีเกิดที่แพร่ เมื่อตอนช่วงสงกรานต์เหมือนกันค่ะ...แระได้ไปพักที่ อช.แม่จริมอ่ะค่ะ...

โดย: ปา-ณิ-ธิ 22 กรกฎาคม 2554 22:02:08 น.

รถเช่าในจังหวัดน่าน กดเลยจ้า

โดย: nongmalakor 10 กันยายน 2555 11:11:11 น.

การเดินทางไป จ.น่าน

จากหมอชิต 2 มีรถทัวร์ให้เลือกเดินทางมากันหลายบริษัท สำหรับน่านสามารถเลือกทั้งรถที่มีปลายทางที่ "น่าน" หรือ "ทุ่งช้าง" ก็ได้

เพราะ ทุ่งช้าง เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดน่านที่อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด รถจะแวะมาจอดรับส่งที่ บขส.น่าน แล้วก็จะวิ่งผ่าน อ.ท่าวังผา อ.ปัว อ.เชียงกลาง ไปสุดสายที่ อ.ทุ่งช้าง เพราะงั้นใครที่จะไปเที่ยว อช.ดอยภูคา ก็นั่งไปลงที่ อ.ปัว แล้วไปต่อรถสองแถวสาย ปัว-บ่อเกลือ ที่จะวิ่งผ่าน อช.ดอยภูคาได้

รถที่แนะนำคือของ บริษัท ขนส่ง กับ บริษัท สมบัติทัวร์ ที่มีรอบวิ่งคือ

บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.02-936-2841/48 //www.transport.co.th

กรุงเทพ - ทุ่งช้าง 6.00 (ป2) 18.00 (ป2) 18.30 (ป1) 20.00 (VIP)
กรุงเทพ - น่าน 8.30 (ป1) 20.30 (ป1)

บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด โทร.02-792-1444 //www.sombattour.com

กรุงเทพ - ทุ่งช้าง 8.45 (ป2) 18.00 (ป1) 19.00 (ป1) 19.30 (ป1) 20.15 (VIP) 20.45 (ป2)
กรุงเทพ - น่าน 9.45 (ป1) 20.10 (ป1) 21.00 (ป1)

นอกจากนั้นยังมีรถจากบริษัทอื่นด้วยอย่าง

บริษัท เชิดชัยทัวร์
บริษัท วิริยะแพร่ทัวร์ โทร.02-936-3720
บริษัท วิริยะทัวร์ โทร. 02-936-2827

นอกจากรถที่วิ่งระหว่างกรุงเทพแล้ว ที่สถานีขนส่งน่านยังมีรถที่วิ่งจากจังหวัดอื่น ๆ ด้วย

อย่างรถของกรีนบัส ที่วิ่ง เชียงใหม่ - น่าน หรือ เชียงใหม่ - ทุ่งช้าง

เวปเช่ารถกรีนบัส กดเลย

รถของสุโขทัยวินทัวร์ ที่วิ่ง พิษณุโลก - น่าน - ทุ่งช้าง

สอบถาม โทร.054-741-676 (สถานีน่าน)

ถ้ารักการเดินทางด้วยรถไฟ น่านไม่มีทางรถไฟผ่าน แต่สามารถนั่งรถไฟ สายกรุงเทพ - เด่นชัย หรือ กรุงเทพ - เชียงใหม่ มาลงที่สถานีเด่นชัย

รถไฟหลายขบวนจะถึงสถานีเด่นชัย ตอนดึก ๆ เที่ยงคืน ตี1 ตี2 แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะหารถต่อไปน่านยาก เพราะที่สถานีเด่นชัยจะมีรถตู้ เด่นชัย - อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่จะวิ่งผ่าน แพร่ น่าน ไปสุดปลายทางที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

รถตู้ที่เด่นชัยจะมี 3 เที่ยวคือ 2.20 4.20 5.30 ใช้เวลาเดินทางถึงน่านประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง

แต่ถ้ามาถึงช่วงเวลาอื่น จะมีคิวรถสองแถว เด่นชัย - แพร่ อยู่ที่หน้าสถานี สามารถนั่งมาลงที่ บขส.แพร่ แล้วต่อรถจาก แพร่ มาน่านอีกทอดได้ รถจะมีทั้งวัน ทั้งรถตู้และรถธรรมดา เที่ยวสุดท้าย 18.15 น.

ที่ บขส.น่าน ยังมีรถที่วิ่งไปตามอำเภอรอบ ๆ ที่อาศัยนั่งออกไปเที่ยวได้

อย่างถ้าจะไปเที่ยวที่เที่ยวตามอำเภอทางตอนเหนือจากตัวเมือง อย่าง หอศิลป์ริมน่าน วัดหนองบัวที่ อ.ท่าวังผา (อันนี้ลงรถแล้วต้องหารถต่ออีกนิดเพราะวัดห่างจากตัวอำเภอออกไปอีกราว 2 กม.) หรือจะไปต่อรถ ปัว-บ่อเกลือ ขึ้นไปนอน อช.ดอยภูคา ก็ใช้บริการรถสาย น่าน-ทุ่งช้าง ได้เลย

รถเที่ยวแรกออก 6 โมงเช้า มีรถออกทุกชั่วโมง ช่วงตั้งแต่ 12.00 - 16.00 น. จะมีรถทุก 40 นาที ค่ารถถึงหอศิลป์ริมน่าน 25 บาท ถึง อ.ปัว 50 บาท

แต่ถ้าไปแค่ อ.ท่าวังผา ที่ไปเที่ยว หอศิลป์ริมน่าน หรือ วัดหนองบัว จะใช้รถสาย น่าน - ท่าวังผา - ปัว ก็ได้ ถ้านั่งไปสุดสายที่ปัว ก็ไปต่อรถ ปัว-บ่อเกลือ ขึ้นไปเที่ยว อช.ดอยภูคา หรือ บ่อเกลือต่อได้

รถเที่ยวแรกออก 6 โมงเช้า มีรถออกทุก 40 นาที

เส้นทางรถสองแถวพวกนี้จะวิ่งจาก บขส. ผ่านเข้ามาย่านตัวเมืองน่านด้วย อาจจะลองเช็คจากที่พักที่ไปพักอีกทีว่าจะไปดักรอขึ้นรถสายพวกนี้ได้แถวไหนที่ใกล้ที่สุด จะได้ไม่ต้องหารถออกมาที่สถานีขนส่งอีกทอด

ส่วนถ้าจะลงใต้ไปทาง อ.เวียงสา ไปเที่ยววัดบุญยืน กับ เฮือนรถถีบ จะมีรถสาย น่าน-เวียงสา หรือจะใช้รถเด่นชัย-แพร่ ก็ได้เหมือนกัน

สำหรับรถที่จะไป อ.แม่จริม อ.สันติสุข กับ อ.บ้านหลวง จ.แพร่ คิวรถจะไม่ได้จอดที่ บขส. แต่จะจอดอยู่ตรงช่วงระหว่างตลาดเช้ากับตลาดเย็น ใกล้ รร.เทวราช

รถไปแม่จริม มีออกวันละ 6 เที่ยว 7.30 10.00 12.00 14.00 16.30 18.20
รถไปสันติสุข มีออกวันละ 7 เที่ยว
7.00 9.00 11.00 12.00 15.00 16.30 18.00 รถไปบ้านหลวง มีออกวันละ 5 เที่ยว 7.00 10.00 12.00 14.30 17.30

ที่อัลติเมท แอดเวนเซอร์ //www.nanadv.com โทร.054-775-526 087-303-5182

มีให้เช่าทั้งรถจักรยาน และ จักรยานยนต์ทั้งแบบธรรมดา และ แบบวิบาก ถ้าเป็นรถจักรยานยนต์แบบธรรมดาจะต้องวางเงินมัดจำ ราว 2-3000 บาท แล้วแต่ชนิดรถ ส่วนรถวิบากก็จะมัดจำสูงขึ้นกว่านั้น

ร้านจะอยู่บน ถ.มหาวงศ์ ช่วงระหว่างแยกที่ตัดกับ ถ.ผากอง แล้วก็ ถ.มหายศ

ข้อมูลการเดินทางไป จ.น่าน กดเลย

โดย: nongmalakor 9 ตุลาคม 2555 13:27:22 น.

เฮือนม่วนใจ๋ (โทร.082-330-2517, 081-765-8730) เป็นเรือนไม้สองชั้น ที่เจ้าของเอาบ้านพักมากั้นห้องหับใหม่แล้วเปิดให้แขกได้เข้าพัก เป็นที่พักราคาประหยัดเริ่มต้นที่ 300 บาทต่อคืน ห้องน้ำรวม

ไผ่เหลืองเกสต์เฮ้าส์ (โทร.081-594-2062, 054-710-262)เป็นเรือนไม้ที่มาปรับสำหรับให้แขกมาพักได้ทั้งหลัง แต่ละห้องจะมีห้องน้ำในตัว มีให้เลือกทั้งห้องแอร์และห้องพัดลม ในราคาไม่แพง เริ่มต้นที่คืนละ 200 บาทสำหรับห้องพัดลม และคืนละ 350 บาทสำหรับห้องแอร์

น่านเกสต์เฮ้าส์ (โทร.054-771-849, 081-288-8484)ที่พักมีกัน 15 ห้อง มีให้เลือกทั้งห้องพัดลมหรือห้องแอร์ คืนละ 200 - 350 บาท พอดีที่นี่ยังไม่ได้แวะเข้าไปขอดูห้องพักไว้ แต่ลองค้นดูความเห็นจากคนที่เคยไปพักก็บอกว่า สะอาดสะอ้านดี แล้วก็มีห้องน้ำในตัว

บ้านคัทลียา (โทร.054-710-441, 081-531-2332) มีห้องพัก 5 ห้อง คืนละ 330 บาท

ที่นี่สะดวกมากสำหรับจะออกมาซื้อหาของกินในยามค่ำ เพราะอยู่ในซอยมหาวงศ์ 2 ที่ปากซอยด้านหนึ่งจะเชื่อมกับ ถ.อนันตวรฤทธิเดช เดินจากบ้านออกมาไม่กี่ก้าวก็จะเจอร้านเซเว่น และย่านตลาดโต้รุ่งอยู่ตรงนั้น

S.P. Guesthouse(โทร. 054-774-897, 086-654-9002)

ฟ้าเพลส (โทร.054-710-222) ห้องพักคืนละ 400-450 บาท

ราคาประหยัดในเมืองน่าน ต้องแนะนำ K1
(โทร.082-390-4911, 081-882-5373)

ห้องพักคืนละ 350 - 1,000 บาท

ที่พักหลักร้อยตัวเมืองน่าน กดเลย

ที่พัก จ.น่าน กดเลย

โดย: nongmalakor 18 ตุลาคม 2555 16:47:02 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]