Khaoyai-Pingdao
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
11 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
เรื่องเล่าลูกค้า2 ตอนฉันคนกรุงเทพฯ นะ

สวัสดี เพื่อนๆ ทุกท่าน ผมไม่ได้เขียนข้อความมานานสักระยะหนึ่งพอดีวันนี้พอมีเวลาว่าง เลยมาเขียนบทความสั้นๆ ให้อ่านกันเล่นๆ
เรื่องเล่าลูกค้าในร้านกาแฟ "ตอนฉันคนกรุงเทพฯ นะ"
เท่าที่จำได้เป็นวันเสาร์แต่เดือนอะไรนั้นผมไม่แน่ใจก็คงไม่น้อยกว่า 3-4 เดือนที่ผ่านมา วันนั้นที่ร้านพอมีลูกค้าอยู่ประมาณ 2-3 โต๊ะ ผมกับแม่น้องข้าวก็ให้บริการตามปกติ

โต๊ะที่ 1 ก็สั่งอาหาร แม่น้องข้าวก็รับรายการอาหาร และในเวลานั้นก็มี แขกเข้าร้านมาอีกโต๊ะ แม่น้องข้าวก็ได้บอกแขกโต๊ะที่ 1 ว่า "ช่วยสั่งอาหารรอบเดียวให้เสร็จเรียบร้อยเลยนะคะ เพราะว่าทางร้านเราอยู่กัน 2 คน และมีแขกเข้าร้านมาอีกโต๊ะคะ จะได้ทำเสร็จเป็นโต๊ะไปคะ และถ้าจะสั่งอาหารเพิ่มเติมต้องรอรอบนะคะ แขกโต๊ะที่ 1 ก็สั่งเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

โต๊ะที่ 2 แม่น้องข้าวก็บอกเช่นเดิม ระหว่างนั้นก็มีแขก โต๊ะที่ 3 เข้าร้านพอดี แต่มีเพิ่มเติมว่า ต้องรอให้โต๊ะที่ 1 เสร็จก่อนนะคะ แล้วถึงได้อาหารที่สั่งคะ

โต๊ะที่ 3 แม่น้องข้าวก็บอกเช่นเดิมเหมือนโต๊ะที่ 1 และโต๊ะที่ 2 แต่บอกว่ารอได้ไหมคะ เพราะว่ามีอีก 2 โต๊ะนะคะ แขกโต๊ะที่ 3 บอกว่ารอได้ไม่เป็นไร

หลังจากนั้น อาหารทุกโต๊ะก็รับเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ตามคิว ระหว่านนั้นก็มีลูกค้าอีกชุด เข้ามาสั่งกาแฟที่ร้าน จำนวน ประมาณ 3-4 แก้ว ผมก็ลงมือทำกาแฟให้ลูกค้าชุดนั้นอยู่

ขณะนั้นผมกำลังชงกาแฟให้แขกที่เข้ามาสั่งกาแฟ แขกโต๊ะที่ 1 ก็ทานอาหารเสร็จ ก็สั่งกาแฟ ที่ร้านจำนวน 1 แก้ว ช่วนนั้นผมกำลังชงกาแฟให้แขกที่เข้ามาสั่งกาแฟก่อน เลยบอกกับแขกโต๊ะที่ 1 ว่า รอสักครู่นะครับ เดียวชงกาแฟให้แขกที่สั่งกาแฟชุดนี้เสร็จก่อนครับ

และแล้วก็มีเหตุให้ผมรู้จัก "ฉันคนกรุงเทพฯ นะ" แขกโต๊ะที่ 1 ได้เดินมาที่ห้องกาแฟ และยืนคอยที่จะรับกาแฟจากผม แต่ช่วงนั้นผมพึงทำกาแฟให้แขกที่เข้ามาสั่งกาแฟก่อนเสร็จ และกำลังชงกาแฟสำหรับแขกโต๊ะที่ 1 อยู่กำลังจะเสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงแค่ใส่แก้วก็เสร็จแล้ว


ก็มีคำพูดจากแขกโต๊ะที่1 ว่า "ทำไมให้เค้าคอยนานจัง คนกรุงเทพฯ แบบเค้าไม่ชอบคอยอะไรนานๆ และเวลาที่เค้าทานอาหารต้องมาคอยบริการเค้าด้วย และทำไมกาแฟของเค้าถึงได้ที่หลังลูกค้ากลุ่มนั้น
ทำไมถึงไม่ได้ก่อนแขก กลุ่มนั้น

ผมก็อธิบายว่า "พอดีลูกค้ากลุ่มนั้นสั่งกาแฟก่อนครับ ก็เลยได้ก่อนครับ "
แขกโต๊ะที่ 1 ก็พูดขึ้นว่า "คนกรุงเทพฯ ใช้เงินซื้อของกันนะ ไม่ได้มาขอเฉยๆ " ขณะนั้นเองแม่น้องข้าวก็ขึ้นมาที่ร้านกาแฟ ได้ยินคำพูดของแขกโต๊ะที่ 1 พอดี ก็ได้มองสบตากับผมแบบ งงๆ

ผมก็เลยอธิบายให้แขกโต๊ะที่ 1 ทราบว่า
" เออ คือว่า ลูกค้าที่สั่งก่อนต้องได้ก่อน ถ้าลูกค้าที่มาที่หลังได้ก่อน ความรู้สึก ที่ลูกค้าที่สั่งก่อนจะเป็นอย่างไร ก็แบบเดียวกับที่ผมได้ทำอาหารให้พี่ก่อน โต๊ะที่ 2 และโต๊ะที่ 3 นะครับ ถ้าโต๊ะที่ 3 ได้รับอาหารก่อนโต๊ะพี่ และโต๊ะที่ 2 พี่คงจะรู้สึกไม่ดีแน่ๆ และแขกโต๊ะที่ 2 ก็คงรู้สึกแบบเดียวกับพี่ครับ ว่าสั่งก่อนทำไมถึงได้ที่หลัง และแขกชุดที่สั่งกาแฟก่อนพี่ ก็ใช่เงินซื้อกาแฟเช่นเดียวกับพี่ครับ " ผมก็ได้อธิบายเพียงเท่านี้ ลูกค้าโต๊ะที่1 ก็มีความรู้สึกที่ไม่พอใจกับคำอธิบายของผม ดูจากสีหน้าแล้ว ผมก็ได้แต่พูดว่า "ขอโทษครับที่ให้พี่รอ"


ความรู้สึกของผมหลังจากที่ผ่านเหตุการณ์นั้นมา ผมรู้สึก "เสียใจ" กับคำพูดของแขกท่านนั้น "ว่าคนกรุงเทพฯ ใช้เงินซื้อของนะ ไม่ได้ขอเฉยๆ" ก็ไม่รู้จะบรรยายอย่างไรดี ได้แต่คิดในใจว่า คนเรามีหลากหลายรูปแบบ แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน จะคิดว่า คนกรุงเทพฯ เป็นแบบนี้กันเหรอ ก็คงไม่ใช่ คนกรุงเทพฯ ที่รู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็มีมากมาย เท่าที่ผมได้พบเจอมาเป็นเวลากว่า 4 ปี ที่เปิดบริการร้านมา ผมคนในป่า ในเขา ไม่ได้ร่ำรวย
แค่พอมีกิน มีใช้ " แบบพอเพียง " ยังรู้ว่าเราควรให้เกรียติกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้น้อย ผู้ใหญ่ จะรวย จะจน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเท่ากัน คือ " มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เท่ากันหมด ไม่ได้มีใครที่มีมากกว่า หรือน้อยกว่า ทุกคนเท่ากันหมด "

เป็นเรื่องเล่าอีกเรื่องที่ เล่าสู่กันฟังเล่นๆ ครับ วันนี้เท่านี้ก่อนแล้วจะมีเรื่องเล่ามาให้ฟังกันเรื่อยๆ ครับ ขอบคุณ


Create Date : 11 พฤษภาคม 2552
Last Update : 11 พฤษภาคม 2552 11:18:13 น. 6 comments
Counter : 448 Pageviews.

 
แปลกคนนะคะ ทำยังกับว่าเป็นคนกรุงเทพแล้วเหาะได้อย่างนั้นแหละ


โดย: Tang_Siri วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:44:08 น.  

 
อย่าไปถือสาเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไหน
ก็มีประหลาด ๆ ทั้งนั้นแหล่ะค่ะ


โดย: ชมพู่แก้มแหม่มของแม่ตุ๊กตา วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:26:16 น.  

 
มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
คนขายของเหมือนกัน .. แต่ว่าเป็นลูกจ้าง.......
ก็จะเจอกับสารพัดรูปแบบลูกค้า

แต่ว่าพอดีที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติค่ะ
แต่ถ้าวันไหนเจอลูกค้าคนไทย.. ก็จะมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นเยอะแยะค่ะ บรรยายไม่หมดด้วยซ้ำ

ก็ได้แต่ปลงล่ะค่ะ เพราะคนไทยนี่ล่ะ ชอบดูถูกคนไทยด้วยกันเอง. เวลาเข้าร้านไหน ถึงไม่ค่อยมีใครอยากบริการให้ด้วยใจจริง..


โดย: ไก่_CNX (rakakarn ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:13:48:19 น.  

 
เห็นเพื่อนๆบรรยายมาก็เลยมีเรื่องอยากบรรยายบ้าง ที่ร้านก็เป็นร้านขายอาหารเหมือนกัน ก้อแบบว่าเจอมาคล้ายๆกันนะค่ะ คือมีแขก2ท่านดูแล้วน่าเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างไรทำนองนี้นะค่ะมาสั่งอาหารที่ร้านประมาณ4อย่างได้ ตอนแรกน้องที่รับเมนูบอกว่าค่อนข้างเรื่องมาก เจ้ายศเจ้าอย่าง ประมาณนี้ เมื่อเราได้รับรายการอาหาร น้องที่รับเมนูมาก็บอกว่าให้เราทำยำวุ้นเส้นก่อนนะ เค้าอยากทานเล่นๆก่อน ให้ใช่หอมแดงแทนหอมใหญ่ ใส่ผักชีแทนตั้งโอ๋เอาแห้งๆ เราก็เลยทำก่อน และตามด้วยรายหารอาหารต่อไป พอเราทำอาหารเสร็จน้องก็เดินมา บอกว่าแขกเรียกเก็บเงิน และให้ห่ออาหารที่เหลือน้อยนิดกลับบ้านด้วย แล้วน้องที่เสริฟก็บอกว่า ถ้าแขกโต๊ะนี้มาอีก ให้ทำจืดกว่านี้หน่อย เราก็บอกว่าอ้าวก็ทำเหมือนเดินนะ เค็มไปเหรอ เค้าบอกว่าเค็มไป อ้อได้วันหลังต้องถามเค้าด้วยนะว่าเค้าทานรสไหน เพราะที่ร้านเราทำอาหารรสจัด จากความรู้สึกเราแล้วเราว่าไม่เค็มนะ ทานกะข้าวพอดี ต่อจากนั้นเราก็เดินขึ้นไปบนร้าน แขกท่านนั้นก็บอกว่า(สงสัยคงคิดว่าเราเป็นคนทำอาหาร)ทำอะไรมาให้กินนะ พอเราได้ยินเราก็ถามว่า ไรค่ะ ผัดไรเนี้ยเค็มมาก ที่หลังดูด้วยซิว่าแขกหน้าตาแบบไหน อายุเท่าไหร่ เราก็งง แล้วเราก็บอกไปว่า พอดีหนูอยู่ในครัว ไม่รู้ว่าใคร (แขกหน้าตา อายุ)มาทาน และที่ร้านมักจะทำอาหารรสจัดอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าแขกต้องการแบบไหนมากกว่า อยากให้บอกคนรับเมนูมา แล้วจะทำให้ตามนั้น แต่ครั้งนี้ไม่ได้บอกว่าไม่ชอบแบบไหน ก็เลยไม่รู้ แล้วแขกท่านนั้นก็บอกอีกว่า รสชาดแบบนี้ "คนกรุงเทพ เค้าไม่กินกันหรอก มีแต่คนบ้านนอกนั้นแหละที่กิน" โห้พอเราได้ยินแบบนี้นะ ลมออกหูเลย คำพูดเหมือนเจ้าของกระทู้เลย อารมณ์คงคล้ายๆกันเนอะ มาอีกแล้วคนกรุงเทพ เราก็เลยบอกว่า "คงไม่เสมอไปหรอกมั้งค่ะ คนกรุงเทพบางคนเค้าก็ชอบอาหารรสจัด และแขกคนนั้นก็พูดต่ออีกว่า ดูอายุด้วยซิ คนเราพออายุประมาณ40มักจะเป็นโรคไตกันทั้งนั้นแหละ เราก็บอกว่าโทษทีนะค่ะคุณลุงเป็นไตเหรอค่ะ พอดีหนูไม่รู้ (เราอยากจะบอกว่า แล้วเราจะเห็นหน้าตาแขกได้อย่างไร ในเมื่อเราทำอาหารอยู่ในครัว งง...)แต่อาหารที่สั่งไปก็หมดนะ แล้วนั้นเค้าไม่เรียกว่าทานได้ หรือไม่ได้กัน คนเราก็แปลก
ยังมีอีกโต๊ะ อันนี้หลายเดือนแล้วหล่ะ สั่งเนื้อผัดซอสพริกไทยดำมาทาน สักพักก็เรียกเรามาถาม ใช่เนื้อไรทำนะ ทำไมมันเหนียวมากเลย เราก็บอกว่า ก็เนื้อวัวเค้าเอามาส่ง ก็ใช่ประจำนะ พูดไปกินไป สุดท้ายก็หมดอยู่ดี แต่ทางร้านเราไม่เก็บเงินค่าอาหารจานนี้ ถือว่าลูกค้าไม่ประทับใจ แต่หมดจานเลย งง......


โดย: หมูอ้วน หัวอกเดียวกัน IP: 114.128.122.168 วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:14:39 น.  

 
เราจะได้เรียนรู้ว่า How to treat difficult people ทำอย่างไร


โดย: joey (joeysara ) วันที่: 17 กรกฎาคม 2552 เวลา:10:08:47 น.  

 
ฮ่า ฮ่ามีคนพูดแบบนี้ด้วยเหรอ ยุ้ยก็คนกทม. แต่ไม่เคยทำตัวแบบนี้นะ แล้วคนบ้านนอกเค้าไม่ใช้เงินซื้อของเหรอ พี่ก็น่าจะตอบกลับไปแบบนั้น อย่าให้เจอนะแบบนี้ต้องเอาให้เข็ด


โดย: ยุ้ย IP: 84.83.206.234 วันที่: 3 สิงหาคม 2552 เวลา:20:48:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

peterkun
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับขอบคุณที่เข้ามาชมกันแนะนำติชมกันได้นะครับเพื่อที่จะได้พัฒนาต่อไปครับ
Pingdao Khaoyai

สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง
Click to play khaow
Create your own scrapbook - Powered by Smilebox
Make a Smilebox scrapbook



New Comments
Friends' blogs
[Add peterkun's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.