++ Life is Beautyful ++
lozocat
lozocatlozocat
ธรรมะทำให้ชั้นเปลี่ยน???

ตอนนี้เราเป็้นคนติดหนังสือธรรมะไปแล้ว

เดินไปไหนใกล้ไกลก็ขอให้มีหนังสือเล่มโปรดติดมือไปด้วย อ่านไม่อ่านค่อยว่ากันอีกที

เพราะเราเครียดไปหรือเปล่า? ก็อาจจะใช่... แต่ก็ดีที่เราสามารถเอาธรรมะเข้าข่มได้บ้าง

ก่อนนี้..เราเป็นคนค่อนข้างใจร้อน อะไรจะเอาก็ต้องให้ได้ดังใจ

หงุดหงิดง่าย แล้วพาลลงที่คนใกล้ตัวบ่อยๆ (อันนี้ส่วนใหญ่สามีรับไปเต็มๆ ขอโทษด้วยนะที่รัก)

แต่สามีก็เข้าใจและพยายามทำทุกวิถีทางให้เราเป็นคนใจเย็นขึ้น

เค้าไม่เคยโกรธ แต่กลับหาทางช่วย ซึ่งแรกๆ เราเองก็ไม่ค่อยจะยอมอะไรให้เค้าเท่าไหร่นัก

เชื่อมั้ยว่า ก่อนนั้นนานมาแล้ว ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม

เราสวดทั้งชินบัญชร และคาถาพระไตรปิฏก และทุกวันเสาร์อาทิตย์จะไปวัดแทบทุกครั้ง (บ้านอยู่ต่างจังหวัดและใกล้วัด)

เราไม่เคยดูละครตอนหลังข่าวตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่จะขึ้นไปสวดมนต์บนห้องนอนก่อนนอนทุกครั้ง

เราสังเกตุตัวเองว่า หลังจากที่เราย้ายเข้ากรุงเทพ การใช้ชีวิตแบบคนเมืองก็ทำให้เราไม่เคยปฏิบัติตัวเองเหมือนก่อน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม....อาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่ทำให้เราต้องแข่่งขันกับเวลาและทุกอย่าง ความเครียดเลยประดังเข้ามา และด้วยความที่ห่างไกลธรรมะไปเรื่อยๆๆ

เลยทำให้เราเป็นคนรีบร้อนไปโดยปริยาย

แต่ด้วยอะไรก็ตาม...

วันนี้..เราพยายามปฏิบัติตัวใหม่ ใช้ธรรมะข่มตัวเอง
สวดชินบัญชรก่อนนอนเหมือนก่อนนั้น และทำสมาธิพร้อมกันกัับสามี ทั้งๆ ที่เค้าก็สวดไม่เป็น เพราะเป็นต่างชาติ แต่เราให้เค้าตั้งจิตตามเราเวลาเราสวด และสุดท้ายเราก็ทำสมาธิพร้อมกันและแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวรหรือสรรพสัตว์ทั้งหลาย

ตื่นเช้ามาเราทำสมาธิกันอย่างสั้นๆ ในแบบของเค้า...คืออธิษฐานให้วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดและขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้เรามีกันและกัน ......

คุณเชื่อมั้ยว่า...นับตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้..หลังจากที่เราไหว้พระ ทำสมาธิด้วยกัน

สิ่งดีๆ ก็เกิดขึ้น...

สามีมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น..เราอารมณ์เย็นขึ้นจนเค้าแปลกใจ ปนดีใจ

แต่..เมื่อคืน เราง่วงจัด เลยไม่ได้ทำสมาธิ แต่สวดมนต์ (คนเดียว) เพราะสามีติดโทรศัพท์กับญาติที่ต่างประเทศ
...............


พอตื่นเช้ามา..เราอารมณ์หงุดหงิดโดยไม่มีสาเหตุอีกแล้ว T-T

เราหยิบหนังสือคุณดังตฤณมาอ่าน...จิตเราก็นิ่งอีกครั้ง

จะอย่างไรก็แล้วแต่...

เราค้นพบแล้วว่า ความสุขของเราคือการทำสมาธิ

และเราเชื่อว่า ผลจากการสวดมนต์ไหว้พระ และการแผ่เมตตานั่นเป็นพลังมหาศาลที่ทำให้เรามีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาจริงๆ


เราจึงอยากแบ่งปันและแลกประสบการณ์ตรงนี้ให้กับคนที่มีความเครียดและกำลังมีความทุกข์ ลองแบ่งเวลาซักวันละสิบนาที นั่งสมาธิ สวดมนต์ แล้วคุณจะรู้สึกสบายใจมากขึ้น...ธรรมอยู่ในใจทุกคนค่ะ









Create Date : 23 ธันวาคม 2553
Last Update : 23 ธันวาคม 2553 11:45:17 น. 4 comments
Counter : 946 Pageviews.

 
เห็นด้วยค่ะ ... ธรรมะทำให้ใจเ็ย็นขึ้น

เคยตั้งใจว่า จะต้องสวดมนต์นั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน แต่ยังทำไม่ได้เลยค่ะ


โดย: ต้นข้าว_ต้นนั้น วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:12:27:04 น.  

 
สวัสดีค่ะ
คุณทำถูกและดีที่สุดสำหรับตัวเองแล้วค่ะ

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ



โดย: LoveTurJang วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:12:42:46 น.  

 
ใจเย็นเป็นสุข (พ่อสอนให้แม่ท่องค่ะ)


โดย: kk (usakhae_177 ) วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:13:17:44 น.  

 
@ ต้นข้าว_ต้นนั้น : ลองทำดูค่ะ แรกๆ อาจจะใช้เวลาช่วงว่างๆ อ่านบทสวดเหมือนอ่านหนังสือก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มทีละหน่อย...ทีแรกเราก็ขี้เกียจเหมือนกัน หลังๆ ชักติด วันไหนไม่ได้สวดแล้วแปล่งๆ เอาใจช่วยนะคะ

@ LoveTurJung : อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุ

@ usakhae_177 : ใช่ค่ะ ใจเย็นเป็นสุข..คนอื่นก็เป็นสุขไปด้วย (่ต่อให้อีกนิดนึง)


โดย: nokojang วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:14:49:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nokojang
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ บล็อกนี้เขียนไว้แก้เหงา..บางทีก็มีสาระ บางทีก็หาสาระไม่ได้ แต่คิดว่าอย่างน้อย..คงได้รู้จักกันบ้าง ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็มาทักทายกันอีกน๊า

lozocat
เพื่อนที่กำลังเข้าชมบล็อคคน free counters
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
23 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add nokojang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.