ชีวิตที่มึความสวยงามนั้น อาจไม่ได้หมายถึงชีวิตที่มีความ "เต็ม" ในทุกๆด้าน แต่มันเป็นเพียงการที่เรารู้จัก "เติม" สิ่งที่สร้างสรรค์ให้กับชีวิตวันละนิดละหน่อย เหมือนการสร้างประโยคเล็กๆที่ดีๆให้กับชีวิต จนกลายเป็นเรื่องราวที่มีคุณค่าและน่าอ่านในท้ายที่สุด
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
16 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 

gross anatomy

เมื่อนึกถึงการเรียนแพทย์คนจำนวนไม่น้อยที่นึกถึงการผ่าศพ >>> ต่อจากนี้เราจะเรียกว่าอาจารย์ใหญ่นะคะ
เราเองนับถึงวันนี้ก็เปิดเรียนมาสามอาทิตย์แล้วค่ะ (( งงๆอยู่ว่าทำไมสามอาทิตย์ถึงมีเนื้อหามากมายขนาดนี้ ))

วันที่ 11 มิถุนา เป็นวันแรกที่เราเริ่มมี lab gross
คำว่า gross แปลว่าทั้งหมด,รวมยอด
gross anatomy รู้สึกภาษาไทยจะใช้คำว่ามหกายวิภาค
ถ้าในความรู้สึกเราคือ เป็นอะไรที่เราเห็นได้ด้วยตาเปล่าอ่ะ เอาเป็นว่าคำว่า lab gross ของพวกเราคือการผ่าอาจารย์ใหญ่นั่นเอง

แอบหวิวๆไปหลายรอบเหมือนกันเมื่อนึกถึงเรื่องนี้ และแล้วชั่วโมงที่รอคอยก็มาถึง เมื่อเราเดินขึ้นมายังชั้นสองของตึกพยาธิวิทยา ปรากฎว่าเพื่อนๆในโต๊ะกรอสเรามาถึงแล้ว เมื่อทุกคนขึ้นมาครบก็มีการทำพิธีคารวะอาจารย์ใหญ่ คำกล่าวปฏิญาณตนซึ้งมากๆเลยอ่ะ เนื้อหาประมาณว่าขอสัญญาว่าทุกสิ่งที่พวกเราได้เรียนรู้ไปนี้จะเกิดผล และ พวกเราจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไปในภายภาคหน้า (( นึกกลอนไม่ออกอ่ะ ไว้เด๊ยวตามหามาได้แล้วจะเอามาอัพ )) เราไม่รู้นะว่าคนอื่นจะซึ้งมั้ย รู้แต่ตอนเราปฏิญาณตนนี่แอบน้ำตาคลอ ได้แต่อธิษฐานว่าขอให้ท่านอาจารย์ใหญ่ช่วยให้หนูมีสมาธิในการเรียนได้ซะที คือช่วงนี้เรามีเรื่องให้วุ่นวายใจเยอะอยู่ เรียกง่ายๆว่าฟุ้งซ่านในเวลาเรียนอ่ะนะ (( แอบใช้ภาษาวัยรุ่น อิๆ )) ต้องคอยย้ำกับตัวเองว่าในเมื่อสัญญาแล้ว เราก็จะต้องตั้งใจเรียนถูกมั้ยยยย

วันแรกเราเริ่มผ่าจากด้านหลังกันมาก่อนอ่ะ ตัวเราเองนั้นฟอร์มาลีนเข้าตา น้ำตาคอยจะไหลตลอด ตกใจอยู่เหมือนกัน เกิดมาก็พึ่งเคยน้ำตาไหลโดยไม่ต้องสั่งแบบนี้ แสบจมูกด้วยอ่ะ เรียกว่าต้องคอยหลบออกไปข้างนอกเป็นพักๆเลย ได้ยินมาว่ามีเพื่อนเป็นลมชนิดที่ต้องหามออกนอกห้องอยู่สองสามคน สู้ๆต่อนะเพื่อนๆ วันที่สอง วันที่สามอาการเราก็เริ่มดีขึ้นนะ คือแค่แสบตาเฉยๆ ไม่ถึงกับน้ำตาไหลพรากๆขนาดนั้น เรายังโชคดีที่โต๊ะกรอสเรามีผู้ชายเยอะอ่ะ เราเลยไม่ค่อยต้องผ่าเท่าไร ส่วนมากจะเป็นหน่วยสนับสนุน คอยเปิดหนังสือให้เพื่อนๆมากก่านะ


นอกจากเรื่องฟอร์มาลีนแล้ว เรายังมีปัญหาเรื่องผ่าไม่เสร็จอีกอ่ะ คือที่จุฬากรอสแค่เทอมเดียวอ่ะ แต่ที่อื่นเช่น ศิริราชกะรามาเค้ากรอสกันทั้งปีเลย คือสองเอทม ทั้งๆที่เนื้อหาเท่ากันน่ะนะ สรุปความได้ว่าโครงสร้างต่างๆที่พวกเราจะต้องหาและต้องจำให้ได้ในแต่ละวันนี่แอบเยอะจริงๆอ่ะ ตารางบอกผ่า 9.00-12.00 ผ่าไปผ่ามาได้กินข้าวกลางวันตอนบ่ายสอง แต่ถึงจะลำบากยังไง เราก็รู้สึกว่าการมี lab gross จะช่วยให้เราจำได้มากขึ้นอ่ะ >>> เป็นภาพติดตา
ภาพติดตานี้นอกจากจะช่วยทำให้จำเนื้อหาได้แม่นแล้วยังทำให้เราขวัญผวาระหว่างอ่านหนังสือได้บ่อยๆอีกด้วยนะ เหอๆ

อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่าเนื้อหามากมาย มากจริงๆนะ เรียนสามวันแค่ anatomy อย่างเดียวก็เฉียดร้อยหน้าแล้วอ่ะ แล้วยังมีเนื้อหาอย่างอื่นอีกนะ ตอนนี้เรากำลังสงสัยมากเลยอ่ะ ว่าสมองคนเราจำกัดปริมาณข้อมูลที่จะ download ในแต่ละวันมั้ยอ่ะ
ถ้ามี สงสัย limit ของสมองเรานี่ท่าทางจะต่ำไปนะเนี่ยยย หรือไม่ก้อ เราอ่านหนังสือน้อยไป เพราะมัวแต่ไปคัดนักกีฬาเฟรชชี่กันแน่หว่า คือตอนนี้ใกล้ถึงช่วงแข่งกีฬาเฟรชชี่แล้ว ( แม่เราถามว่าแล้วเราไปเกี่ยวอะไรกับเค้าล่ะ ) คือช่วงนี้เราวุ่นวายกับการคัดเลือกนักกีฬาและซ้อมให้น้องๆ เปรียบเสมือนเป็นกันชนระหว่างรุ่นพี่ปีโตๆ กับน้องปีหนึ่งไปโดยปริยายยย ก็มึนๆดีอ่ะ เพิ่งรู้สึกว่าต้องคิดอะไรให้ดีๆก่อนพูดอ่ะ ไม่งั้นจะมีผลเสียหายตามมาชนิดชดใช้ไม่ทันกันเลยทีเดียวววววว จริงๆเป็นพี่มะค่อยสนุกเลยนะเนี่ย อยากเป็นน้องมากก่าอ่ะ นอกจากกีฬาเฟรชชี่แล้ว พรุ่งนี้ยังมีงาน หกสิบปีแพทย์จุฬาด้วย จริงๆเป็นงานเลี้ยงศิษย์เก่าอ่ะ แต่พวกเรามีเอี่ยวด้วยยย เพราะอะไรน่ะหรอออ เพราะต้องไปทำงานไง 555
โดยส่วนตัวแล้วถึงจะต้องไปช่วยงานด้วยเราเองก็ไม่ว่านะ คืออยากไปเห็นอ่ะ ขอเสนอหน้าหน่อยนิดนุง จิงๆคือแอบอยากเจอหมอโอ๊คด้วยอ่ะ แหะๆ




 

Create Date : 16 มิถุนายน 2550
6 comments
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 1:07:33 น.
Counter : 3509 Pageviews.

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: mochamint 16 มิถุนายน 2550 7:18:16 น.  

 

zip ก่อนที่จะ download จะเก็บได้เยอะขึ้น

 

โดย: mancunian 16 มิถุนายน 2550 11:59:13 น.  

 

แวะมาเยี่ยม บ่ายวันเสาร์คับ

 

โดย: frank3119 16 มิถุนายน 2550 15:21:02 น.  

 

แล้วได้เจอหมอโอ๊คไหมเอ่ย?

 

โดย: coming soon (The Yearling ) 25 มิถุนายน 2550 10:05:09 น.  

 

จขบ.หายไปนานเลย

สงสัยจะเรียนหนัก คิดถึงนะคะ

 

โดย: เพียงแค่เหงา 28 มิถุนายน 2550 10:49:08 น.  

 

สวัสดีครับ ขอเป็นเพื่อนด้วยคนนะครับ

 

โดย: highfly 27 มิถุนายน 2551 19:49:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


MsBrenda
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




blog นี้ดูจะเกิดขึ้นมาได้เนื่องด้วยเจ้าของบล็อกเกิดอยากจะเขียน
แล้วอยากให้คนอื่นๆอ่านเรื่องที่ตัวเองเขียนด้วย
การมีบล็อกเป็นของตัวเองก็เลยดูจะลงตัวดี
และแม้ว่าช่วงนี้ถึงชีวิตการเรียนที่เป็นอยู่ไม่ค่อยเอื้อให้เรามานั่งเขียนบล็อกสักเท่าไร
แต่การที่ได้พักจากชีวิตที่วุ่นวายมาทำอะไรที่ชอบสักพัก ก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน


บางเรื่องที่เราเขียนก็ดูจะบ้าๆบอๆไร้สาระไปหน่อย
จนเหมือนยึดเป็นที่ระบายอารมณ์ในบางครั้ง
อย่างไรก็ตาม
เราต้องขอขอบคุณทุกคนมากๆนะคะที่เข้ามาอ่าน


ปล .
เราใช้ชื่อ N3K เป็นชื่อ blog เนื่องจากชื่อนี้เป็นชื่อกลุ่มเราสมัย ม.ต้น
แล้วเราสมัครพันธุ์ทิพย์ช่วงมอต้นพอดี ก็เลยใช้ login เป็นชื่อนี้แล (( ง่ายดีมั้ย ))

((( ปล จริงๆแร้ว )))

ตอนนี้เรากำลังจิตตกกับการเข้าสู่แผนกทำคลอดเป็นวันแรก

แอบกลัวอยู่อ่ะ เราไม่อยากทำคลอดเรย

ทำไงดีอ่ะ??




Friends' blogs
[Add MsBrenda's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.