Group Blog
 
 
มีนาคม 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
29 มีนาคม 2558
 
All Blogs
 
เคียงดินถิ่นบ้านพิศฯ

  วันแรกของการเลี้ยงน้องเดือนของผม ไม่อยากคุยเลยว่า หลังจากพาน้องเดือนเข้าบ้านพิศฯ ตั้งแต่บ่ายเมื่อวาน (28 มี.ค. 58) ที่ผ่านมา ผมก็วนเวียนไปดูน้องเดือนน้อย ๆ ของผมบ่อยมาก นำน้ำไปรดในกระบะให้ชุ่ม ๆ แต่ไม่ถึงกับไหลนอง ไปเฝ้ามองว่าน้องเดือนจะแอบย่องหนีหายไปไหนหรือไม่  และผมก็เอาตาข่ายลวดมาปิดกระบะน้องเดือนไว้ ป้องกันหนู หรือนก หรือกระรอก จะมาขุดคุ้ยสมาชิกใหม่ในบ้าน...

แม้แต่ตอนกลางคืน ผมก็ไปเฝ้าเอาไฟฉายไปส่องดู บางทีก็เห็นน้องเดือนมากระดุ๊กกระดิ๊กให้เห็นบ้าง พอเขาเห็นแสงไฟฉายเขาก็มุดดินหนีลงไปเหมือนเดิม

ตื่นเช้ามาก็มาดูอีก แต่คราวนี้สังเกตเห็นอะไรบางอย่างแต่ไม่แน่ใจว่าจะใช่ ขี้ น้องเดือนหรือไม่ ผมลองถ่ายรูปไว้ แล้วตั้งใจว่าจะส่งไปถามน้อง ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่อบรม คือ น้องต้นกล้า และน้อง Ing Ing ว่าจะใช่อย่างที่ผมเข้าใจหรือไม่ รูปเป็นแบบนี้นะ









หลังจากถ่ายรูปสิ่งต้องสงสัยเสร็จ ผมก็มีอาหารมือแรกมาให้น้องเดือนของผม เป็นมะละกอที่เขาซื้อมากินแล้วไม่หมด กำลังสุกงอมมากแล้ว และมะม่วงที่บ้าน แม่ปอกไว้ให้กินไม่หมด สุกได้ที่แล้วเหมือนกัน ผมจัดเตรียมหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ เตรียมไว้ 



จากนั้นจึงค่อย ๆ เขี่ยดินในมุมขวาบน ให้เป็นหลุมไม่ลึกมาก แล้ววางอาหารลงไปพร้อมกับกลบดิน







ระหว่างที่กลบปิดอาหาร ผมได้เจอน้องเดือนตัวหนึ่ง เลยลองจับมาใส่มือให้คนที่บ้านดู บอกเขาว่า ดูนี่ดิ น้องเดือน น่ารัก น่าเอ็นดู ตัวนี้ยาวประมาณ ฝ่ามือผมได้ จากนั้นก็ปล่อยให้น้องเดือนมุดดินกลับไปใน bedding ต่อไป



ยังพอเห็นน้องเดือนขึ้นมาบนผิวดินให้เห็นบ้าง แสดงว่า เรายังคงอยู่ด้วยกันด้วยด้วยดี (จริงไหม)



นี่ไง เขากำลังมุดดินลงไปแล้ว เพราะตอนกลางวัน ตรงนี้ได้รับแสงเต็ม ๆ (แต่รับรองว่าตรงนี้ไม่โดนแดดส่งถึงขนาดร้อนแน่นอน)



ก่อนนอนคืนนี้ แวะไปดูน้องเดือนอีกหน่อย พอส่องไฟฉายไปก็เห็นน้องเดือน รีบมุดดินหนีเลย ผมสงสัยว่าน้องเดือนได้กินอาหารไปหรือยัง แต่ไม่อยากคุ้ยดินดู เอาไว้สัก 4 - 5 วันจะลองเขีย ๆ  ดูดีกว่า  แต่ที่แน่ ๆ มีอาหารรอน้องเดือนอยู่เพียงเลย โดยเฉพาะมะม่วงสุกแสนอร่อยในบ้านพิศฯ แห่งนี้

ราตรีสวัสนะจ๊ะ น้องเดือน



Create Date : 29 มีนาคม 2558
Last Update : 29 มีนาคม 2558 23:53:15 น. 0 comments
Counter : 381 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อารีย์
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง มีรัก โลภ โกรธ หลง บ้างในบางครั้ง ยอมรับในสิ่งที่ทุกคนเป็น ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น และอยากให้ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
Friends' blogs
[Add อารีย์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.