もっと強くなりたいよ!
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
แนวทางอาชีพของนิสิต นักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่น

โดยมากแล้วเปอร์เซ็นต์ของคนที่จบใหม่
แล้วทำล่ามนี่จะมีสูงที่สุด ถ้าถามเหตุผลดู ส่วนใหญ่จะตอบว่า
"ก็มันไม่รู้ว่าจะทำอะไรดีนี่นา รุ่นพี่ส่วนใหญ่เขาก็ทำกัน"
ที่เหลือก็อาจจะไปทำอาชีพอื่นๆกัน
เช่น อาจารย์สอนตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย
ทุกคนต่างก็มีแนวคิดแตกต่างกันไป แต่สำหรับผมแล้ว
การเรียนภาษาญี่ปุ่นนั้นถือเป็นพื้นฐานเพื่อปูทางไปสู่อาชีพต่างๆ
หลังจากเรียนจบก็ตั้งใจว่าทำ"ล่าม"ก่อน จากนั้นก็ไปเป็น"มัคคุเทศก์"
สุดท้ายจริงๆก็คงไปเป็น "อาจารย์"
โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนใจร้อน แต่แกล้งทำเป็นใจเย็นไปก่อน
จากการสัมผัสงานล่ามมาตลอด จนจะย่างเข้าปีที่10 แล้วนี้ (2000-2009)
ผมมองว่า งานล่ามก็ถือเป็นงานที่ต้องบริการอย่างหนึ่งแต่ยังไม่เต็มรูปแบบนักเพราะเราไม่ต้องตามไปให้บริการเขาถึงที่พักหรือรับผิดชอบเขาตลอดเวลา คนใจร้อนอย่างผมก็ยังพอรับได้และพอปรับตัวได้อยู่บ้างเรื่อยๆ
อีกอย่างก็คืองานล่ามนั้น มีการจำกัดอายุว่าไม่เกิน35ปี
( แต่คนที่มีความสามารถเขาก้จ้างไปเรื่อยๆอยู่ ) ฉะนั้นจึงควรรีบทำก่อนงานอื่น
การเริ่มทำล่ามตั้งแต่เริ่มแรกนั้นจึงถือว่าน่าจะเหมาะสมที่สุด
และงานล่ามเองในบางบริษัทก็ยินดีรับเด็กจบใหม่เข้าไปทำ
ประกอบกับยังมีคนให้เลือกยังไม่มากนักด้วย ถ้าเขาให้โอกาสเราก็ควรรับไว้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่อยอดไปเรื่อยๆ
สิ่งสำคัญก็คือ ต้องหมั่นพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
อย่างผมเห็นอะไรรอบตัวในโรงงานก็จะเอามาเรียนรู้หมด
เมื่อมีเวลาก็จะถามทุกอย่างที่เราไม่รู้ เตรียมให้พร้อมเสมอเอาไว้ก่อน
เพราะไม่รู้ว่าจะเจอกับอะไรบ้าง ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปเฉยๆ
และจัดทำพจนานุกรมสิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน ทำทุกวันให้สนุก
และคิดว่าการได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่นั้นเป็นสิ่งท้าทาย
เวลาโดนด่าก็หัดยิ้มเข้าไว้ (แม้ในใจจะไม่ยอมก็ตาม เพราะเรามันเป็นแค่ผู้น้อย)แต่ถ้าเราไม่ผิดก็ใจเย็นๆ โดยรวบรวมสมาธิ อธิบายเหตุผลออกไปให้กระชับที่สุด ฝึกให้เคยชินเข้าไว้ ทุกอย่างจะเป็นประสบการณ์ให้เราโตขึ้นเรื่อยๆ อ้อ มนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและการมีน้ำใจก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน
มาที่งานไกด์หรือมัคคุเทศก์กันบ้างนะครับ สมัยเรียนผมเรียนวิชาท่องเที่ยว เป็นวิชาโทเพราะก็อยากเป็นไกด์นี่แหละ แต่เพราะไปไหนก็หลงทางเรื่อยเลย
เพราะงั้นการจะไปนำทางให้ใครๆนั้น ก็ต้องเรียนรู้ให้ชัวร์ก่อน จะได้ไม่หน้าแตก
งานล่ามนั้นจะใช้ภาษาระดับปรกติ คือสุภาพแบบธรรมดา
แต่งานไกด์ไม่ใช่ ต้องการการใช้ภาษาสุภาพระดับต่างๆ ควบคู่ไปกับการบริการที่ดีเยี่ยมอย่างไม่มีขาดตกบกพร่องและต้องรู้จักการแย่งชิง(เช่น ร้านขายของที่ระลึก)
คนไม่ทันคนอย่างกระผมก็เลยต้อง ขอคิดดูก่อนและขอฝึกฝนให้ดีๆก่อน
นอกจากนั้นเป็นไกด์ต้องมีความรับผิดชอบสูง เพราะเราเก็บพาสปอร์ตเขาไว้และต้องหูตาไว เกิดอะไรฉุกเฉินขึ้นก็ต้องไม่ลนลานและตัดสินใจแก้ไขปัญหา ได้อย่างรวดเร็วด้วย เงินเดือนจึงได้สูงมากแต่ถ้าผิดพลาดมา ก็จะโดนด่าไปเต็มๆ
สมัยเรียน ว่างๆผมไปวัดพระแก้วบ่อย ก็จะเห็นไกด์ทุกๆรุ่น ทุกๆช่วงอายุเคยเห็นคุณป้าคุณลุงอายุ50กว่าๆได้ ก็ยังทำไกด์อยู่อย่างขะมักเขม้น
และคล่องแคล่ว สำเนียงการพูดภาษาญี่ปุ่นก็ธรรมดา พอสื่อสารได้
แสดงว่างานไกด์อาจจะไม่จำกัดอายุก็เป็นได้ ขอให้มีใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย รักงานในบริการ มีความรู้ในสถานที่ที่เราจะอธิบายละเอียดพอและมีความสามารถทางภาษาระดับสื่อสารให้เข้าใจได้
ก็น่าจะทำงานไกด์ได้ไม่ยากนัก
ส่วนงานสุดท้ายคือ"อาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่น" ในทัศนะของผม การเป็นครูนั้น ถือเป็นงานที่หนักหนายิ่ง ค่าตอบแทนก็ไม่มากเท่าที่ควรด้วย
ยิ่งพ่อและญาติผมหลายคนก็เป็นครูด้วย จึงทำให้ได้รู้ซึ้งถึงความลำบากอยู่ตลอดแต่ก็ชอบที่จะทำและคิดว่าทำได้ แต่ครูที่ดีต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน มีความรู้และวิสัยทัศน์ที่กว้างขวางพอสมควร จึงจะประกอบวิชาชีพนี้ได้ดีและบอกกล่าวประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมาให้นักเรียนฟังได้อย่างน่าภาคภูมิใจ เพราะครูคือพ่อพิมพ์-แม่พิมพ์ ฉะนั้นจึงต้องอาศัยความละเอียดอ่อนสูงในการหล่อหลอมลูกศิษย์ให้ได้รับทั้งความรู้และระเบียบวินัยต่างๆ
นี่เป็นแค่แนวคิดบางส่วน ของล่ามที่เริ่มจะแก่แล้วเพียงคนหนึ่งเท่านั้น
ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิด แต่บางอย่างคุณเองก้น่าจะสามารถเอาไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองได้ ซึ่งผมเองนั้นก็จะยินดียิ่ง
がんばって下さいね!

เว็บบอร์ดของล่ามภาษาญี่ปุ่น : //www.hokutoda.com/interpreterboard/index.php


Create Date : 08 ตุลาคม 2552
Last Update : 5 มิถุนายน 2553 16:20:39 น. 8 comments
Counter : 6925 Pageviews.

 
เข้ามาอ่านตั้งแต่ต้นจนจบคะ
จากบทความของคุณ ทำให้ดิฉันเห็นมุมมองใหม่ ๆ
ไม่ได้เรียนเอกญี่ปุ่นโดยตรง แต่เพิ่งมาเรียนภาษาญี่ปุ่นได้สองปีคะ

ดิฉันไม่เคยสำผัสงานล่าม หรืองานไกด์นะคะ ส่วนงานครู ตอนนี้ก็สอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่นนิดหน่อยค่ะ

ตามจินตนาการณ์ ดิฉันคิดว่าคนที่เป็นล่ามได้ต้องมีความรู้ทางด้านภาษาเยอะมากกว่างานอื่น เพราะงานล่ามเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเราจะเจออะไร(อาจจะเตรียมได้นิดหน่อย) เหมือนเป็นการทำงานแบบเชิงรับ
แต่งานไกด์ กับ งานครู สามารถเตรียมเนื้อหาก่อนทำงานได้ เป็นการทำงานแบบเชิงรุก

ดิฉันคิดว่า รุก ง่ายกว่า รับ
ดิฉันเลยเรียงลำดับความยาก จากง่ายไปยากเป็น ครู ไกด์ ล่าม (ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองเข้าใจถูกไหม)

งานล่ามเป็นงานที่ดิฉันอยากทำ แต่คิดว่ามันยากที่สุด เลยไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ทำงานนี้ไหม

ขอชื่นชมคุณที่เป็นล่ามมาถึง 10 ปี


โดย: ก้อยปลา วันที่: 8 ตุลาคม 2552 เวลา:16:57:04 น.  

 
น้องสาวเพิ่งได้เป็นนิสิตเเลกเลปี่ยนที่ญี่ปุ่นเดือนทางไม่ถึงเดือนเลย บอกว่าสนุกมากครับ


โดย: Trailblazer (Abilene ) วันที่: 14 ตุลาคม 2552 เวลา:18:47:32 น.  

 
แล้วโทภาษาญี่ปุ่น จบมาทำไรได้มั่งนิ ฮ่าๆๆๆ


โดย: glamorousbuild วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:13:14:22 น.  

 
เรียนเอกภาษาญี่ปุ่นอยู่ค่ะ

ตอนนี้เพิ่งปี1 อยากเป็นล่ามมากๆ

เห็นอาจารย์หนูเค้าบอกว่าเงินเดือนดี

แปลหนังสือก็น่าสนเหมือนกัน

ขอบคุณนะค่ะที่ทำให้เข้าใจอะไรๆได้ดีขึ้น

จะตั้งใจเรียนภาษาญี่ปุ่นให้ดีที่สุดค่ะ

แต่ทำไมรู้สึกว่ายิ่งเรียนยิ่งยากก็ไม่รู้ แหะๆ


โดย: Minori IP: 124.157.180.248 วันที่: 27 ธันวาคม 2552 เวลา:14:22:17 น.  

 
อยากเปนล่ามภาษาญี่ปุ่นจัง


โดย: ninja IP: 182.52.216.245 วันที่: 8 กันยายน 2553 เวลา:19:13:23 น.  

 
ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่น่ารักเเละน่าเรียนรู้มากเลยค่ะ


โดย: Tuk IP: 183.89.35.2 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:13:32:25 น.  

 
อยากเป็นคนญี่ปุ่นจังเลยค่ะ


โดย: Tuk IP: 183.89.35.2 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:13:36:33 น.  

 
อ่านเเล้วก็ได้อะไรเตือนใจหลายๆอย่างคับ เพราะตอนนี้ผมเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ เเต่ก็ไม่เก่งมากพอสื่อสารกับคนญี่ปุ่นได้ อนาคตผมอยากจะทำงานบริการ เพราะเป็นสิ่งที่ผมชอบคับ


โดย: haru IP: 115.87.41.240 วันที่: 21 ตุลาคม 2555 เวลา:19:47:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nitikornkb
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




สวัสดีครับ ผมชื่อนิติกร คุ้มบุญ ชื่อเล่น โต้ง
ปัจจุบันทำงานเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่นครับ
Friends' blogs
[Add nitikornkb's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.