เผชิญหน้า : นับหนึ่ง


Uploaded with ImageShack.us

ฟ้าวันนี้ไม่โปร่งเลย มัว มัว ซึม ซึม หลังฝนตกเมื่อวานที่ตกมาแบบไม่ทันตั้งตัวจนไม่สามารถทำภารกิจที่ตั้งใจจะทำได้ แต่ก็ดีไม่น้อยเพราะทำให้มีเวลาพอสมควรทีจะทำอะไรอีกหลายอย่างที่อยากทำ หนึ่งนั้นคือการนั่งเงียบ ๆ คุยกับตัวเอง

อะ อะ !! ไม่ต้องตกใจครับ สำหรับคนโสด วัยกลางคนอย่างผมปกติครับกับการมีตัวเองเป็นเพื่อน คิดว่ายังปกติดีอยู่แม้จะดูแปลก ๆ ในสายตาคนทั่วไป

ช่วงที่ผ่านมาหลายคนบ่นว่าข้าวของแพงขึ้นมาก ผมเองก็รู้สึกแบบนั้น วันนี้ 16 มีนา 55 ฟังข่าว ให้มีมติส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของเบนซิน 95, 91 อีก 1 บาท/ลิตร ทำให้หน้าปั๊มขยับ 1.07 บาท และก็ ยาคูลท์ทนแบกรับต้นทุนไม่ไหว ขอขึ้น 2 บาท เอา เอากันเข้าไป ผมว่ายังไงเราก็ต้องอยู่กับมันให้ได้นั้นแหละครับ เมื่อราคาน้ำมันแพงขึ้น สิ่งที่ตามมา ก็คือ ราคาสิ่งของต่างๆ ก็ต้องขยับขึ้น แต่ไม่มีใครรู้ว่าสินค้าตัวไหนจะขึ้นหรือจะลงเมื่อไหร่ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของตลาด

เชื่อเถอะครับ การกระทำหนึ่ง ย่อมก่อให้เกิดผลอีกหลายอย่างเสมอ !! ผมว่าเรามายอมรับความจริงข้อนี้กันเถอะครับ เรียนรู้และอยู่กับมัน ควบคุมความเสี่ยง วางแผนการใช้ชีวิต ด้วยความเข้าใจจะได้ไม่เครียด


ในบ้านสวนตอนนี้ทุกอย่างก็เป็นไปได้ช้ากว่าที่ตั้งใจมากเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่วางแผนไว้อย่างดี แต่สิ่งคาดฝันก็มาปรากฏกายให้เผชิญหน้าและท้าพิสูจน์กำลังใจเสมอ แต่ไม่เป็นไรครับ ช้าได้ช้าไป สักวันความสำเร็จคงเป็นของผม ในวันที่ข้าวของแพงขึ้นแค่ไหน ก็ตามก็ยังผักมีผลไม้ มีอาหารทานเองง่าย ๆ ไม่ต้องซื้อหาและเหลือพอที่จะส่งสู่ตลาดสร้างรายได้ประจำวันมาใช้หมุนเวียนเพื่อแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่เราทำเองไม่ได้ สักวัน สักวัน ด้วยสมองและสองแขน ผมจะก้าวไปถึงเส้นชัยตรงนั้นให้ได้เป็น ความสุขง่าย ๆ ในชีวิต

คำว่า ”เผชิญหน้ากับความจริง" เป็นสิ่งที่ผมคิดได้เมื่อวันวาน หลังจากคุยกับตัวเองไปเรื่อยเปื่อยหลาย ๆ เรื่อง ในวิถีชีวิตแบบพอเพียงที่ผมกำลงก้าวเดิน เพื่อพึ่งพาตัวเองให้อยู่รอด ผมคิดว่าคำนี้เป็นหัวใจสำคัญ คำหนึ่ง

ตราบใดที่เราไม่กล้าเผชิญหน้า ตราบนั้นเราจะไม่รู้จักตนเองเลย !!!

ก่อนหน้านั้นผมคิดว่า ปล่อยมันไปแล้วมันจะผ่านไป แต่สิ่งผมปล่อยผ่านหลายครั้งมันกับตามมาให้แก้ปัญหาในภายหลังเสมอและยากยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ ผมเชื่อในหลักการข้อหนึ่งเสมอ ว่าทรัพยากรทุกอย่างมีจำกัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกว่าจะใช้มันอย่างไรและทุกการเลือกย่อมต้องมีต้นทุนเสมอ

การตัดสินใจว่าจะเลือกใช้เวลาในชีวิตทำสิ่งใดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ตอนนี้ผมเลือกแล้วครับ เลือกที่จะเผชิญหน้าและยอมรับวิถีและวิธีคิดที่จะตามรอยพ่ออย่างพอเพียงในบ้านสวนเล็ก ๆ ของผมที่นี่ !!!




Create Date : 16 มีนาคม 2555
Last Update : 16 มีนาคม 2555 13:00:56 น.
Counter : 2164 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นิรามิสสุข บ้านสวน
Location :
ระยอง  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ขอตามรอยเท้าพ่อด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ทำงานประจำควบคู่ไปกับการเป็นนายตัวเอง...
มีนาคม 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31